Bất chấp chính sách tăng thuế của Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn mạnh mẽ tiến vào thị trường

Cuộc chiến xe điện giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra ngày nóng, bất chấp chính sách tăng thuế của Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn mạnh mẽ tiến vào thị trường.
Mỹ áp thuế hơn 100% lên xe điện Trung Quốc, xe điện Việt Nam có “ngư ông đắc lợi”?Doanh số xe điện phủ sóng toàn cầuBảo quản pin xe điện như thế nào trong thời tiết khắc nghiệt?

Mỹ đang ra sức ngăn chặn sự chiếm lĩnh của xe điện Trung Quốc

Thị trường xe điện Trung Quốc đang ngày càng xâm nhập vào làn sóng toàn cầu khiến cho nhiều nước khó có thể ngăn chặn được trong đó có cả Mỹ. Chính vì thế trong tháng 5 vừa qua chính phủ Mỹ đã thông qua quyết định đánh thuế hơn 100% đối với các loại xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng gấp 4 lần so với mức thuế 25% trước đó. Đây được xem là bước tiến lớn nhất từ trước tới nay của Washington nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của xe điện Trung Quốc vào thị trường của mình và bảo vệ các hãng xe nội địa.

Nguyên nhân chính khiến chính phủ Mỹ dựng hàng rào thuế quan đối với ô tô điện Trung Quốc là nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Mỹ muốn đảm bảo có được nguồn cung ứng ổn định các sản phẩm ô tô điện ở mức giá phù hợp. Đại dịch Covid-19 đã làm lộ ra sự thiếu hụt của các chuỗi cung ứng trên toàn cầu, khi các mặt hàng quan trọng như linh kiện bán dẫn có những thời điểm rơi vào tình trạng gián đoạn nguồn cung từ Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác mà Mỹ từ lâu dựa vào để nhập khẩu những sản phẩm đó.

Lượng xe điện Trung Quốc dồi dào khiến chính phủ Mỹ lo lắng ( Ảnh minh hoạ)
Lượng xe điện Trung Quốc dồi dào khiến chính phủ Mỹ lo lắng ( Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó thì Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất lại các sản phẩm tương tự – xe điện, pin lithium và tấm pin mặt trời – mà chính phủ Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD để bắt đầu sản xuất tại Mỹ. Động thái của Bắc Kinh đã làm bùng phát lại căng thẳng thương mại giữa hai nước, buộc Mỹ phải thúc đẩy các hạn chế thương mại mạnh mẽ hơn.

Trung Quốc tìm cách để tiến vào thị trường Mỹ

Những chính sách thuế quan phức tạp cũng không thể ngăn được các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bất chấp tìm hướng để mở đường vào được thị trường Mỹ, kể cả phải chịu áp thuế cao ngất ngưởng. Đối với BYD, nhà sản xuất xe điện số 1 tại Trung Quốc hiện nay, đã bắt đầu một kế hoạch vô cùng quyết liệt, đó là xây dựng một nhà máy chế tạo ô tô tại Mexico, quốc gia hàng xóm với Mỹ. Bước đi của nhà sản xuất Trung Quốc được xem là khá nguy hiểm trước tình hình hiện nay.

Chính phủ Mỹ không muốn người Mỹ mua xe điện từ Trung Quốc
Chính phủ Mỹ không muốn người Mỹ mua xe điện từ Trung Quốc

Động thái của chính quyền Tổng thống Biden không nêu ra trực tiếp bất cứ điều gì về kịch bản trong đó một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mở nhà máy ở Mexico và cố gắng vận chuyển ô tô qua biên giới tới người tiêu dùng Mỹ. Trên giấy tờ, những chiếc xe như vậy có thể được hưởng mức thuế thấp.

Các thương hiệu ô tô điện phương Tây cũng nên tạo ra cho mình biện pháp dự phòng khi chất lượng ô tô Trung Quốc trong những năm gần đây liên tục được cải thiện tích cực, sự trỗi dậy của các hãng xe nội địa làm cho nhiều hãng xe phương Tây bị sụt giảm thị phần tại Trung Quốc một cách nặng nề, đặc biệt là các hãng xe tới từ Mỹ.

Nếu như chính phủ Mỹ thực sự muốn ngăn chặn sự xâm nhập của xe điện Trung Quốc một cách triệt để và quyết liệt, sẽ cần phải giải quyết mối đe dọa của các hãng xe Trung Quốc muốn xuất khẩu thông qua Mexico.

Linh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Lần đầu tiên Quảng Trị có dự án hướng đến mục tiêu chế biến sâu quặng titan và quặng Monazite, sản xuất gang hợp kim, sản xuất Oxit đất hiếm riêng lẻ.
Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.