Bất chấp chính sách tăng thuế của Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn mạnh mẽ tiến vào thị trường

Cuộc chiến xe điện giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra ngày nóng, bất chấp chính sách tăng thuế của Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn mạnh mẽ tiến vào thị trường.
Mỹ áp thuế hơn 100% lên xe điện Trung Quốc, xe điện Việt Nam có “ngư ông đắc lợi”?Doanh số xe điện phủ sóng toàn cầuBảo quản pin xe điện như thế nào trong thời tiết khắc nghiệt?

Mỹ đang ra sức ngăn chặn sự chiếm lĩnh của xe điện Trung Quốc

Thị trường xe điện Trung Quốc đang ngày càng xâm nhập vào làn sóng toàn cầu khiến cho nhiều nước khó có thể ngăn chặn được trong đó có cả Mỹ. Chính vì thế trong tháng 5 vừa qua chính phủ Mỹ đã thông qua quyết định đánh thuế hơn 100% đối với các loại xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng gấp 4 lần so với mức thuế 25% trước đó. Đây được xem là bước tiến lớn nhất từ trước tới nay của Washington nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của xe điện Trung Quốc vào thị trường của mình và bảo vệ các hãng xe nội địa.

Nguyên nhân chính khiến chính phủ Mỹ dựng hàng rào thuế quan đối với ô tô điện Trung Quốc là nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Mỹ muốn đảm bảo có được nguồn cung ứng ổn định các sản phẩm ô tô điện ở mức giá phù hợp. Đại dịch Covid-19 đã làm lộ ra sự thiếu hụt của các chuỗi cung ứng trên toàn cầu, khi các mặt hàng quan trọng như linh kiện bán dẫn có những thời điểm rơi vào tình trạng gián đoạn nguồn cung từ Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác mà Mỹ từ lâu dựa vào để nhập khẩu những sản phẩm đó.

Lượng xe điện Trung Quốc dồi dào khiến chính phủ Mỹ lo lắng ( Ảnh minh hoạ)
Lượng xe điện Trung Quốc dồi dào khiến chính phủ Mỹ lo lắng ( Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó thì Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất lại các sản phẩm tương tự – xe điện, pin lithium và tấm pin mặt trời – mà chính phủ Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD để bắt đầu sản xuất tại Mỹ. Động thái của Bắc Kinh đã làm bùng phát lại căng thẳng thương mại giữa hai nước, buộc Mỹ phải thúc đẩy các hạn chế thương mại mạnh mẽ hơn.

Trung Quốc tìm cách để tiến vào thị trường Mỹ

Những chính sách thuế quan phức tạp cũng không thể ngăn được các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bất chấp tìm hướng để mở đường vào được thị trường Mỹ, kể cả phải chịu áp thuế cao ngất ngưởng. Đối với BYD, nhà sản xuất xe điện số 1 tại Trung Quốc hiện nay, đã bắt đầu một kế hoạch vô cùng quyết liệt, đó là xây dựng một nhà máy chế tạo ô tô tại Mexico, quốc gia hàng xóm với Mỹ. Bước đi của nhà sản xuất Trung Quốc được xem là khá nguy hiểm trước tình hình hiện nay.

Chính phủ Mỹ không muốn người Mỹ mua xe điện từ Trung Quốc
Chính phủ Mỹ không muốn người Mỹ mua xe điện từ Trung Quốc

Động thái của chính quyền Tổng thống Biden không nêu ra trực tiếp bất cứ điều gì về kịch bản trong đó một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mở nhà máy ở Mexico và cố gắng vận chuyển ô tô qua biên giới tới người tiêu dùng Mỹ. Trên giấy tờ, những chiếc xe như vậy có thể được hưởng mức thuế thấp.

Các thương hiệu ô tô điện phương Tây cũng nên tạo ra cho mình biện pháp dự phòng khi chất lượng ô tô Trung Quốc trong những năm gần đây liên tục được cải thiện tích cực, sự trỗi dậy của các hãng xe nội địa làm cho nhiều hãng xe phương Tây bị sụt giảm thị phần tại Trung Quốc một cách nặng nề, đặc biệt là các hãng xe tới từ Mỹ.

Nếu như chính phủ Mỹ thực sự muốn ngăn chặn sự xâm nhập của xe điện Trung Quốc một cách triệt để và quyết liệt, sẽ cần phải giải quyết mối đe dọa của các hãng xe Trung Quốc muốn xuất khẩu thông qua Mexico.

Linh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Trong giai đoạn 2021 - 2025, lĩnh vực du lịch đã phát triển bứt phá, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công cuộc phát triển văn hoá, thể thao và du lịch của đất nước.
Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7142 yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo.
Ngân sách an ninh mạng tăng, thất thoát dữ liệu vẫn leo thang

Ngân sách an ninh mạng tăng, thất thoát dữ liệu vẫn leo thang

Thất thoát dữ liệu không chỉ là vấn đề vi phạm tuân thủ quy định, mà là rủi ro kinh doanh ảnh hưởng đến doanh thu, uy tín và khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp.
Thị trường than nhập khẩu biến động, doanh nghiệp hưởng lợi chi phí

Thị trường than nhập khẩu biến động, doanh nghiệp hưởng lợi chi phí

8 tháng năm 2025, giá than nhập khẩu giảm hơn 20% trong khi nhu cầu nội địa tăng mạnh giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro phụ thuộc nguồn cung.
Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Khu vực kinh tế nhà nước cũng phải bảo đảm an ninh kinh tế, an ninh tài chính - tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.
Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Việc mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới và xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị với những chiến lược mới sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh Quảng Trị về thương mại.
Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm buộc nhà bán hàng đầu tư hạ tầng, quản lý chặt chẽ nội dung, nhưng cũng nâng cao tính minh bạch cho thương mại điện tử.
Xuất khẩu rau quả tăng tốc, kỳ vọng bứt phá mốc kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả tăng tốc, kỳ vọng bứt phá mốc kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi mạnh, đạt 5,46 tỷ USD đến 15/9, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái; Trung Quốc và Mỹ tiếp tục là thị trường chủ lực.
Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.