Bất chấp chính sách tăng thuế của Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn mạnh mẽ tiến vào thị trường

Cuộc chiến xe điện giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra ngày nóng, bất chấp chính sách tăng thuế của Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn mạnh mẽ tiến vào thị trường.
Mỹ áp thuế hơn 100% lên xe điện Trung Quốc, xe điện Việt Nam có “ngư ông đắc lợi”?Doanh số xe điện phủ sóng toàn cầuBảo quản pin xe điện như thế nào trong thời tiết khắc nghiệt?

Mỹ đang ra sức ngăn chặn sự chiếm lĩnh của xe điện Trung Quốc

Thị trường xe điện Trung Quốc đang ngày càng xâm nhập vào làn sóng toàn cầu khiến cho nhiều nước khó có thể ngăn chặn được trong đó có cả Mỹ. Chính vì thế trong tháng 5 vừa qua chính phủ Mỹ đã thông qua quyết định đánh thuế hơn 100% đối với các loại xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng gấp 4 lần so với mức thuế 25% trước đó. Đây được xem là bước tiến lớn nhất từ trước tới nay của Washington nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của xe điện Trung Quốc vào thị trường của mình và bảo vệ các hãng xe nội địa.

Nguyên nhân chính khiến chính phủ Mỹ dựng hàng rào thuế quan đối với ô tô điện Trung Quốc là nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Mỹ muốn đảm bảo có được nguồn cung ứng ổn định các sản phẩm ô tô điện ở mức giá phù hợp. Đại dịch Covid-19 đã làm lộ ra sự thiếu hụt của các chuỗi cung ứng trên toàn cầu, khi các mặt hàng quan trọng như linh kiện bán dẫn có những thời điểm rơi vào tình trạng gián đoạn nguồn cung từ Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác mà Mỹ từ lâu dựa vào để nhập khẩu những sản phẩm đó.

Lượng xe điện Trung Quốc dồi dào khiến chính phủ Mỹ lo lắng ( Ảnh minh hoạ)
Lượng xe điện Trung Quốc dồi dào khiến chính phủ Mỹ lo lắng ( Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó thì Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất lại các sản phẩm tương tự – xe điện, pin lithium và tấm pin mặt trời – mà chính phủ Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD để bắt đầu sản xuất tại Mỹ. Động thái của Bắc Kinh đã làm bùng phát lại căng thẳng thương mại giữa hai nước, buộc Mỹ phải thúc đẩy các hạn chế thương mại mạnh mẽ hơn.

Trung Quốc tìm cách để tiến vào thị trường Mỹ

Những chính sách thuế quan phức tạp cũng không thể ngăn được các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bất chấp tìm hướng để mở đường vào được thị trường Mỹ, kể cả phải chịu áp thuế cao ngất ngưởng. Đối với BYD, nhà sản xuất xe điện số 1 tại Trung Quốc hiện nay, đã bắt đầu một kế hoạch vô cùng quyết liệt, đó là xây dựng một nhà máy chế tạo ô tô tại Mexico, quốc gia hàng xóm với Mỹ. Bước đi của nhà sản xuất Trung Quốc được xem là khá nguy hiểm trước tình hình hiện nay.

Chính phủ Mỹ không muốn người Mỹ mua xe điện từ Trung Quốc
Chính phủ Mỹ không muốn người Mỹ mua xe điện từ Trung Quốc

Động thái của chính quyền Tổng thống Biden không nêu ra trực tiếp bất cứ điều gì về kịch bản trong đó một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mở nhà máy ở Mexico và cố gắng vận chuyển ô tô qua biên giới tới người tiêu dùng Mỹ. Trên giấy tờ, những chiếc xe như vậy có thể được hưởng mức thuế thấp.

Các thương hiệu ô tô điện phương Tây cũng nên tạo ra cho mình biện pháp dự phòng khi chất lượng ô tô Trung Quốc trong những năm gần đây liên tục được cải thiện tích cực, sự trỗi dậy của các hãng xe nội địa làm cho nhiều hãng xe phương Tây bị sụt giảm thị phần tại Trung Quốc một cách nặng nề, đặc biệt là các hãng xe tới từ Mỹ.

Nếu như chính phủ Mỹ thực sự muốn ngăn chặn sự xâm nhập của xe điện Trung Quốc một cách triệt để và quyết liệt, sẽ cần phải giải quyết mối đe dọa của các hãng xe Trung Quốc muốn xuất khẩu thông qua Mexico.

Linh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam quý I/2026. Theo đó, ngân hàng này dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý I năm 2026 có thể đạt 7%.
Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là "trận địa" lâu dài đòi hỏi báo chí phải giữ vững vai trò dẫn dắt trong bối cảnh mới.
Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 1,7 triệu tấn, với giá trị 2,89 tỷ USD, giảm 6,8% về khối lượng và giảm 2,4% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Trưa ngày 22/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì công bố và trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương với đồng chí Lê Mạnh Hùng.
Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 198.556 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 4,53 tỷ USD. Đây là kết quả nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ trước đến nay tại nước ta.
Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với những thách thức khó lường, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng cần đổi mới phương thức xúc tiến và cách tiếp cận thị trường.
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng nhờ quản trị chủ động, sản xuất ổn định, mở rộng kinh doanh hóa chất và thị trường quốc tế.
Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030 của Chính Phủ đã tạo động lực và nền tảng vững chắc cho ngành du lịch Quảng Trị bứt phá trong giai đoạn mới.