Bảo quản pin xe điện như thế nào trong thời tiết khắc nghiệt?

Thời tiết thất thường kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến những mẫu ô tô điện sử dụng pin, cũng làm một số bộ phận xe xuống cấp nhanh chóng.
Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc “lũng đoạn” thị trường một quốc gia ở Đông Nam ÁMỹ áp thuế hơn 100% lên xe điện Trung Quốc, xe điện Việt Nam có “ngư ông đắc lợi”?Doanh số xe điện phủ sóng toàn cầu

Pin ô tô điện là nguồn năng lượng chính của xe ô tô điện

Pin ô tô điện thường được làm từ các tế bào pin lithi-ION, có khả năng lưu trữ năng lượng cao và có trọng lượng nhẹ hơn so với các loại pin khác. Các xe ô tô điện có thể sử dụng pin của nhiều nhà sản xuất khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu và yêu cầu của nhà sản xuất xe.

Trên thị trường có rất nhiều loại pin để đáp ứng các chức năng của mỗi loại xe điện như: Pin Lithium-ion được sử dụng phổ biến nhất, pin Niken-mental hydride có hiệu suất thấp hơn nhưng thân thiện với môi trường, pin Polymer Lithium-ion được sử dụng trên những xe có kích thước nhỏ gọn, pin Li-tec giúp giảm khối lượng và cải thiện hiệu suất, pin Sodium- ion có khả năng lưu trữ năng lượng cao, pin Axit-chì có tuổi thọ thấp và trọng lượng nặng.

Pin xe điện là một trong những bộ phận có giá trị nhất của xe ( Ảnh minh hoạ)
Pin xe điện là một trong những bộ phận có giá trị nhất của xe (Ảnh minh hoạ)

Tuổi thọ của pin càng dài thì giá trị của chiếc xe sẽ càng cao. Tuy nhiên tác động của thời tiết đến với xe ô tô đặc biệt là ở đất nước có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam thì cách bảo quản và sử dụng pin như thế nào cho hợp lý?

Điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt

Vào mùa hè, những chức năng như điều hòa, hệ thống làm mát,... của xe sẽ phải hoạt động nhiều hơn, cho nên việc tiêu thụ điện năng của xe gia tăng, rút ngắn phạm vi di chuyển. Bên cạnh đó nhiệt độ tăng lên có thể khiến pin quá tải, gây hao hụt lượng điện tích trữ.

Vì thế các chủ xe cần: Hạn chế để xe ở ngoài nắng, thay vào đó hãy luôn đậu xe ở dưới bóng mát để có thể giảm tối đa cho hệ thống quản lý nhiệt tự động của pin. Phim cách nhiệt, tấm kính chống nắng cũng là giải pháp giúp ích.

Chỉ nên sạc pin khi còn 20% và rút sạc khi pin đã đạt mức 80%, điều này sẽ giúp tăng tuổi thọ cũng như công năng sử dụng pin.

Hạ các cửa kính xe để không khi mát vào trong xe, đẩy khí nóng ra ngoài trước khi bật điều hòa.

Hạn chế đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời ( Ảnh minh hoạ)
Hạn chế đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời ( Ảnh minh hoạ)

Khi sạc pin cũng có thể sử dụng chế độ điều hòa sơ bộ để làm mát pin và không gian khoang lái trước mỗi chuyến hành trình. Chế độ điều hòa sơ bộ sẽ lấy năng lượng tiền nguồn điện thay vì năng lượng từ pin EV. Vì vậy tuổi thọ pin và phạm vi hoạt động của xe sẽ không bị ảnh hưởng.

Tắt các tính năng không dùng đến khi đang sạc để tiết kiệm điện năng của xe.

Sử dụng chế độ Eco khi lái, đây là tính năng tự động kiểm soát khả năng tiết kiệm năng lượng lên tới 10%, giúp xe hạn chế số lần sạc, kéo dài tuổi thọ pin.

Trong điều kiện thời tiết quá lạnh

Mặc dù ở Việt Nam mùa đông cũng không phải gọi là quá khắc nghiệt nhưng pin xe điện cũng có đôi phần bị ảnh hưởng như khó nổ xe, tốc độ di chuyện bị rút ngắn. Một số cách để khắc phục những trường hợp trên như sau:

Làm ấm xe trước khi chạy. Bạn có thể vừa sạc vừa làm nóng xe trước khi khởi hành, bật chế độ sưởi ấm khi xe đang sạc, bật sưởi ghế hoặc sưởi vô lăng (nếu xe có chức năng này), không khí nóng sẽ làm ấm bên trong xe.

Hệ thống sưởi ghế và sưởi vô lăng ít tiêu thụ năng lượng hơn so với sưởi điện thông thường. Do đó, người sử dụng nên sử dụng hệ thống sưởi này để làm ấm nội thất, hẹn chế hao pin.

Sử dụng bao dán và tấm che chắn pin. Việc này giúp bảo vệ pin khỏi thời tiết lạnh, bảo quản pin trong tình trạng tốt hơn và gia tăng tuổi thọ của nó.

Các mẫu xe điện đang dần cải thiện các chức năng để có thể đáp ứng được dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt, người dùng cũng nên thường xuyên bảo dưỡng xe để xe hoạt động an toàn nhất.

Linh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép mở ra hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam, nơi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hội tụ, thúc đẩy sản xuất và phát triển bền vững.
Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Lần đầu tiên Quảng Trị có dự án hướng đến mục tiêu chế biến sâu quặng titan và quặng Monazite, sản xuất gang hợp kim, sản xuất Oxit đất hiếm riêng lẻ.
Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.