Bảo quản pin xe điện như thế nào trong thời tiết khắc nghiệt?

Thời tiết thất thường kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến những mẫu ô tô điện sử dụng pin, cũng làm một số bộ phận xe xuống cấp nhanh chóng.
Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc “lũng đoạn” thị trường một quốc gia ở Đông Nam ÁMỹ áp thuế hơn 100% lên xe điện Trung Quốc, xe điện Việt Nam có “ngư ông đắc lợi”?Doanh số xe điện phủ sóng toàn cầu

Pin ô tô điện là nguồn năng lượng chính của xe ô tô điện

Pin ô tô điện thường được làm từ các tế bào pin lithi-ION, có khả năng lưu trữ năng lượng cao và có trọng lượng nhẹ hơn so với các loại pin khác. Các xe ô tô điện có thể sử dụng pin của nhiều nhà sản xuất khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu và yêu cầu của nhà sản xuất xe.

Trên thị trường có rất nhiều loại pin để đáp ứng các chức năng của mỗi loại xe điện như: Pin Lithium-ion được sử dụng phổ biến nhất, pin Niken-mental hydride có hiệu suất thấp hơn nhưng thân thiện với môi trường, pin Polymer Lithium-ion được sử dụng trên những xe có kích thước nhỏ gọn, pin Li-tec giúp giảm khối lượng và cải thiện hiệu suất, pin Sodium- ion có khả năng lưu trữ năng lượng cao, pin Axit-chì có tuổi thọ thấp và trọng lượng nặng.

Pin xe điện là một trong những bộ phận có giá trị nhất của xe ( Ảnh minh hoạ)
Pin xe điện là một trong những bộ phận có giá trị nhất của xe (Ảnh minh hoạ)

Tuổi thọ của pin càng dài thì giá trị của chiếc xe sẽ càng cao. Tuy nhiên tác động của thời tiết đến với xe ô tô đặc biệt là ở đất nước có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam thì cách bảo quản và sử dụng pin như thế nào cho hợp lý?

Điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt

Vào mùa hè, những chức năng như điều hòa, hệ thống làm mát,... của xe sẽ phải hoạt động nhiều hơn, cho nên việc tiêu thụ điện năng của xe gia tăng, rút ngắn phạm vi di chuyển. Bên cạnh đó nhiệt độ tăng lên có thể khiến pin quá tải, gây hao hụt lượng điện tích trữ.

Vì thế các chủ xe cần: Hạn chế để xe ở ngoài nắng, thay vào đó hãy luôn đậu xe ở dưới bóng mát để có thể giảm tối đa cho hệ thống quản lý nhiệt tự động của pin. Phim cách nhiệt, tấm kính chống nắng cũng là giải pháp giúp ích.

Chỉ nên sạc pin khi còn 20% và rút sạc khi pin đã đạt mức 80%, điều này sẽ giúp tăng tuổi thọ cũng như công năng sử dụng pin.

Hạ các cửa kính xe để không khi mát vào trong xe, đẩy khí nóng ra ngoài trước khi bật điều hòa.

Hạn chế đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời ( Ảnh minh hoạ)
Hạn chế đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời ( Ảnh minh hoạ)

Khi sạc pin cũng có thể sử dụng chế độ điều hòa sơ bộ để làm mát pin và không gian khoang lái trước mỗi chuyến hành trình. Chế độ điều hòa sơ bộ sẽ lấy năng lượng tiền nguồn điện thay vì năng lượng từ pin EV. Vì vậy tuổi thọ pin và phạm vi hoạt động của xe sẽ không bị ảnh hưởng.

Tắt các tính năng không dùng đến khi đang sạc để tiết kiệm điện năng của xe.

Sử dụng chế độ Eco khi lái, đây là tính năng tự động kiểm soát khả năng tiết kiệm năng lượng lên tới 10%, giúp xe hạn chế số lần sạc, kéo dài tuổi thọ pin.

Trong điều kiện thời tiết quá lạnh

Mặc dù ở Việt Nam mùa đông cũng không phải gọi là quá khắc nghiệt nhưng pin xe điện cũng có đôi phần bị ảnh hưởng như khó nổ xe, tốc độ di chuyện bị rút ngắn. Một số cách để khắc phục những trường hợp trên như sau:

Làm ấm xe trước khi chạy. Bạn có thể vừa sạc vừa làm nóng xe trước khi khởi hành, bật chế độ sưởi ấm khi xe đang sạc, bật sưởi ghế hoặc sưởi vô lăng (nếu xe có chức năng này), không khí nóng sẽ làm ấm bên trong xe.

Hệ thống sưởi ghế và sưởi vô lăng ít tiêu thụ năng lượng hơn so với sưởi điện thông thường. Do đó, người sử dụng nên sử dụng hệ thống sưởi này để làm ấm nội thất, hẹn chế hao pin.

Sử dụng bao dán và tấm che chắn pin. Việc này giúp bảo vệ pin khỏi thời tiết lạnh, bảo quản pin trong tình trạng tốt hơn và gia tăng tuổi thọ của nó.

Các mẫu xe điện đang dần cải thiện các chức năng để có thể đáp ứng được dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt, người dùng cũng nên thường xuyên bảo dưỡng xe để xe hoạt động an toàn nhất.

Linh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam quý I/2026. Theo đó, ngân hàng này dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý I năm 2026 có thể đạt 7%.
Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là "trận địa" lâu dài đòi hỏi báo chí phải giữ vững vai trò dẫn dắt trong bối cảnh mới.
Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 1,7 triệu tấn, với giá trị 2,89 tỷ USD, giảm 6,8% về khối lượng và giảm 2,4% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Trưa ngày 22/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì công bố và trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương với đồng chí Lê Mạnh Hùng.
Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 198.556 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 4,53 tỷ USD. Đây là kết quả nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ trước đến nay tại nước ta.
Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với những thách thức khó lường, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng cần đổi mới phương thức xúc tiến và cách tiếp cận thị trường.
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng nhờ quản trị chủ động, sản xuất ổn định, mở rộng kinh doanh hóa chất và thị trường quốc tế.
Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030 của Chính Phủ đã tạo động lực và nền tảng vững chắc cho ngành du lịch Quảng Trị bứt phá trong giai đoạn mới.