Bảo quản pin xe điện như thế nào trong thời tiết khắc nghiệt?
Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc “lũng đoạn” thị trường một quốc gia ở Đông Nam Á Mỹ áp thuế hơn 100% lên xe điện Trung Quốc, xe điện Việt Nam có “ngư ông đắc lợi”? Doanh số xe điện phủ sóng toàn cầu |
Pin ô tô điện là nguồn năng lượng chính của xe ô tô điện
Pin ô tô điện thường được làm từ các tế bào pin lithi-ION, có khả năng lưu trữ năng lượng cao và có trọng lượng nhẹ hơn so với các loại pin khác. Các xe ô tô điện có thể sử dụng pin của nhiều nhà sản xuất khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu và yêu cầu của nhà sản xuất xe.
Trên thị trường có rất nhiều loại pin để đáp ứng các chức năng của mỗi loại xe điện như: Pin Lithium-ion được sử dụng phổ biến nhất, pin Niken-mental hydride có hiệu suất thấp hơn nhưng thân thiện với môi trường, pin Polymer Lithium-ion được sử dụng trên những xe có kích thước nhỏ gọn, pin Li-tec giúp giảm khối lượng và cải thiện hiệu suất, pin Sodium- ion có khả năng lưu trữ năng lượng cao, pin Axit-chì có tuổi thọ thấp và trọng lượng nặng.
Pin xe điện là một trong những bộ phận có giá trị nhất của xe (Ảnh minh hoạ) |
Tuổi thọ của pin càng dài thì giá trị của chiếc xe sẽ càng cao. Tuy nhiên tác động của thời tiết đến với xe ô tô đặc biệt là ở đất nước có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam thì cách bảo quản và sử dụng pin như thế nào cho hợp lý?
Điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt
Vào mùa hè, những chức năng như điều hòa, hệ thống làm mát,... của xe sẽ phải hoạt động nhiều hơn, cho nên việc tiêu thụ điện năng của xe gia tăng, rút ngắn phạm vi di chuyển. Bên cạnh đó nhiệt độ tăng lên có thể khiến pin quá tải, gây hao hụt lượng điện tích trữ.
Vì thế các chủ xe cần: Hạn chế để xe ở ngoài nắng, thay vào đó hãy luôn đậu xe ở dưới bóng mát để có thể giảm tối đa cho hệ thống quản lý nhiệt tự động của pin. Phim cách nhiệt, tấm kính chống nắng cũng là giải pháp giúp ích.
Chỉ nên sạc pin khi còn 20% và rút sạc khi pin đã đạt mức 80%, điều này sẽ giúp tăng tuổi thọ cũng như công năng sử dụng pin.
Hạ các cửa kính xe để không khi mát vào trong xe, đẩy khí nóng ra ngoài trước khi bật điều hòa.
Hạn chế đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời ( Ảnh minh hoạ) |
Khi sạc pin cũng có thể sử dụng chế độ điều hòa sơ bộ để làm mát pin và không gian khoang lái trước mỗi chuyến hành trình. Chế độ điều hòa sơ bộ sẽ lấy năng lượng tiền nguồn điện thay vì năng lượng từ pin EV. Vì vậy tuổi thọ pin và phạm vi hoạt động của xe sẽ không bị ảnh hưởng.
Tắt các tính năng không dùng đến khi đang sạc để tiết kiệm điện năng của xe.
Sử dụng chế độ Eco khi lái, đây là tính năng tự động kiểm soát khả năng tiết kiệm năng lượng lên tới 10%, giúp xe hạn chế số lần sạc, kéo dài tuổi thọ pin.
Trong điều kiện thời tiết quá lạnh
Mặc dù ở Việt Nam mùa đông cũng không phải gọi là quá khắc nghiệt nhưng pin xe điện cũng có đôi phần bị ảnh hưởng như khó nổ xe, tốc độ di chuyện bị rút ngắn. Một số cách để khắc phục những trường hợp trên như sau:
Làm ấm xe trước khi chạy. Bạn có thể vừa sạc vừa làm nóng xe trước khi khởi hành, bật chế độ sưởi ấm khi xe đang sạc, bật sưởi ghế hoặc sưởi vô lăng (nếu xe có chức năng này), không khí nóng sẽ làm ấm bên trong xe.
Hệ thống sưởi ghế và sưởi vô lăng ít tiêu thụ năng lượng hơn so với sưởi điện thông thường. Do đó, người sử dụng nên sử dụng hệ thống sưởi này để làm ấm nội thất, hẹn chế hao pin.
Sử dụng bao dán và tấm che chắn pin. Việc này giúp bảo vệ pin khỏi thời tiết lạnh, bảo quản pin trong tình trạng tốt hơn và gia tăng tuổi thọ của nó.
Các mẫu xe điện đang dần cải thiện các chức năng để có thể đáp ứng được dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt, người dùng cũng nên thường xuyên bảo dưỡng xe để xe hoạt động an toàn nhất.