Bắc Giang: Thêm “chất” cho hợp tác xã công nghiệp nông thôn

Hoạt động khuyến công hỗ trợ cho các hợp tác xã (HTX) công nghiệp nông thôn (CNNT) tại Bắc Giang bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, liên kết sản xuất, giới thiệu quảng bá sản phẩm.

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2017 - 2020, cùng với các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Trung tâm đã thực hiện vai trò cầu nối hỗ trợ cho 52 hợp tác xã (HTX). Trong đó, hỗ trợ 1 HTX tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề; 16 HTX xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến; 1 HTX đầu tư xây dựng nhà trưng bày, bán sản phẩm; tư vấn, trợ giúp 34 HTX trong công tác thiết kế, in ấn bao bì đóng gói, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

them chat cho hop tac xa cong nghiep nong thon
Ứng dụng công nghệ trong điêu khắc gỗ

Trung tâm cũng tổ chức bình chọn được 12 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 1 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia và hỗ trợ khoảng 100 lượt HTX tham gia trực tiếp hoặc giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; tổ chức hội nghị tiêu thụ sản phẩm chủ lực địa phương; cấp nhãn hiệu cho sản phẩm tìm thị trường tiêu thụ ổn định…

Công tác xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường ngày càng được tỉnh Bắc Giang chú trọng. Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Mộc Bãi Ổi” cho HTX Mộc Bãi Ổi (xã Dĩnh Trì), nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể cho 46 thành viên của HTX, hiệu lực 10 năm đối với nhóm sản phẩm làm từ gỗ như: Bàn, ghế, giường, tủ… 2 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là Rau an toàn Đa Mai và bún, bánh Đa Mai. Việc bảo hộ thành công nhãn hiệu cho các sản phẩm là động lực quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phân bố lao động thuần nông sang công nghiệp, giải quyết lao động nông nhàn, tăng thu nhập cho người dân nông thôn, giúp HTX thuận lợi quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước.

Hiệu quả thiết thực của chương trình khuyến công đã giúp các HTX nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng giá trị sản phẩm, phát triển thương hiệu, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho hộ xã viên, góp phần tạo việc làm mới ở địa phương, hỗ trợ đơn vị tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị… Từ đó, nhiều sản phẩm của các HTX như Mỳ gạo Chũ, vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế… mở rộng thị trường, đáp ứng quy định xuất khẩu, góp phần thúc đẩy các làng nghề truyền thống của tỉnh Bắc Giang phát triển.

Bắc Giang tiếp tục khuyến khích các hợp tác xã có quy mô nhỏ, lẻ tham gia các đề án khuyến công để lan tỏa, nâng cao liên kết vùng miền, quy mô và sức cạnh tranh…
Trang Anh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .