Bắc Giang: Thêm “chất” cho hợp tác xã công nghiệp nông thôn

Hoạt động khuyến công hỗ trợ cho các hợp tác xã (HTX) công nghiệp nông thôn (CNNT) tại Bắc Giang bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, liên kết sản xuất, giới thiệu quảng bá sản phẩm.

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2017 - 2020, cùng với các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Trung tâm đã thực hiện vai trò cầu nối hỗ trợ cho 52 hợp tác xã (HTX). Trong đó, hỗ trợ 1 HTX tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề; 16 HTX xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến; 1 HTX đầu tư xây dựng nhà trưng bày, bán sản phẩm; tư vấn, trợ giúp 34 HTX trong công tác thiết kế, in ấn bao bì đóng gói, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

them chat cho hop tac xa cong nghiep nong thon
Ứng dụng công nghệ trong điêu khắc gỗ

Trung tâm cũng tổ chức bình chọn được 12 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 1 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia và hỗ trợ khoảng 100 lượt HTX tham gia trực tiếp hoặc giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; tổ chức hội nghị tiêu thụ sản phẩm chủ lực địa phương; cấp nhãn hiệu cho sản phẩm tìm thị trường tiêu thụ ổn định…

Công tác xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường ngày càng được tỉnh Bắc Giang chú trọng. Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Mộc Bãi Ổi” cho HTX Mộc Bãi Ổi (xã Dĩnh Trì), nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể cho 46 thành viên của HTX, hiệu lực 10 năm đối với nhóm sản phẩm làm từ gỗ như: Bàn, ghế, giường, tủ… 2 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là Rau an toàn Đa Mai và bún, bánh Đa Mai. Việc bảo hộ thành công nhãn hiệu cho các sản phẩm là động lực quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phân bố lao động thuần nông sang công nghiệp, giải quyết lao động nông nhàn, tăng thu nhập cho người dân nông thôn, giúp HTX thuận lợi quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước.

Hiệu quả thiết thực của chương trình khuyến công đã giúp các HTX nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng giá trị sản phẩm, phát triển thương hiệu, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho hộ xã viên, góp phần tạo việc làm mới ở địa phương, hỗ trợ đơn vị tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị… Từ đó, nhiều sản phẩm của các HTX như Mỳ gạo Chũ, vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế… mở rộng thị trường, đáp ứng quy định xuất khẩu, góp phần thúc đẩy các làng nghề truyền thống của tỉnh Bắc Giang phát triển.

Bắc Giang tiếp tục khuyến khích các hợp tác xã có quy mô nhỏ, lẻ tham gia các đề án khuyến công để lan tỏa, nâng cao liên kết vùng miền, quy mô và sức cạnh tranh…
Trang Anh
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.