Bắc Giang: Thêm “chất” cho hợp tác xã công nghiệp nông thôn
Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2017 - 2020, cùng với các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Trung tâm đã thực hiện vai trò cầu nối hỗ trợ cho 52 hợp tác xã (HTX). Trong đó, hỗ trợ 1 HTX tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề; 16 HTX xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến; 1 HTX đầu tư xây dựng nhà trưng bày, bán sản phẩm; tư vấn, trợ giúp 34 HTX trong công tác thiết kế, in ấn bao bì đóng gói, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
![]() |
Ứng dụng công nghệ trong điêu khắc gỗ |
Trung tâm cũng tổ chức bình chọn được 12 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 1 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia và hỗ trợ khoảng 100 lượt HTX tham gia trực tiếp hoặc giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; tổ chức hội nghị tiêu thụ sản phẩm chủ lực địa phương; cấp nhãn hiệu cho sản phẩm tìm thị trường tiêu thụ ổn định…
Công tác xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường ngày càng được tỉnh Bắc Giang chú trọng. Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Mộc Bãi Ổi” cho HTX Mộc Bãi Ổi (xã Dĩnh Trì), nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể cho 46 thành viên của HTX, hiệu lực 10 năm đối với nhóm sản phẩm làm từ gỗ như: Bàn, ghế, giường, tủ… 2 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là Rau an toàn Đa Mai và bún, bánh Đa Mai. Việc bảo hộ thành công nhãn hiệu cho các sản phẩm là động lực quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phân bố lao động thuần nông sang công nghiệp, giải quyết lao động nông nhàn, tăng thu nhập cho người dân nông thôn, giúp HTX thuận lợi quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước.
Hiệu quả thiết thực của chương trình khuyến công đã giúp các HTX nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng giá trị sản phẩm, phát triển thương hiệu, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho hộ xã viên, góp phần tạo việc làm mới ở địa phương, hỗ trợ đơn vị tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị… Từ đó, nhiều sản phẩm của các HTX như Mỳ gạo Chũ, vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế… mở rộng thị trường, đáp ứng quy định xuất khẩu, góp phần thúc đẩy các làng nghề truyền thống của tỉnh Bắc Giang phát triển.
Bắc Giang tiếp tục khuyến khích các hợp tác xã có quy mô nhỏ, lẻ tham gia các đề án khuyến công để lan tỏa, nâng cao liên kết vùng miền, quy mô và sức cạnh tranh… |
Tin mới cập nhật

Khẳng định vị thế hàng Việt Nam qua các sản phẩm làng nghề

Địa phương gặp khó với chính sách về cụm công nghiệp

Đánh thức tiềm lực sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt

Cần làm gì để tăng cường liên kết phát triển cụm công nghiệp làng nghề

Bàn giải pháp hoàn thiện khung pháp lý về cụm công nghiệp

Tạo đà cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội phát triển

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XII

Tạo môi trường chính sách thuận lợi nhất cho phát triển cụm công nghiệp

Tăng hàm lượng công nghệ thông tin trong triển khai công tác khuyến công

Chương trình khuyến công quốc gia: Đẩy nhanh tiến độ, thích ứng với diễn biến của dịch bệnh
Tin khác

Thêm lực đẩy cho công nghiệp sản xuất, chế biến lâm sản

Trung tâm 1 chủ động cùng doanh nghiệp công nghiệp nông thôn chuyển đổi số

Hiệu quả từ những mô hình trình diễn kỹ thuật ở Lạng Sơn

Khuyến công quốc gia: Hỗ trợ tối đa công nghiệp nông thôn

Đề án khuyến công quốc gia điểm: Cú huých nhỏ - động lực lớn

Cà Mau: Khuyến công nâng “chất” sản phẩm

Áp dụng rộng rãi sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

Lâm Đồng phát triển cà phê theo chuỗi nông sản toàn cầu

Nguồn vốn khuyến công: Động lực cho doanh nghiệp

Khuyến công Bình Phước: “Tiếp sức” ngành điều
Đọc nhiều

Khẳng định một Việt Nam nghĩa tình, trách nhiệm, đoàn kết quốc tế cao cả

Thủ tướng giải đáp kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Việt Nam tìm cách thu hút khách du lịch Ấn Độ

Đồng Nai tạo quỹ đất thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Cảnh báo giả mạo Tổng cục Thuế yêu cầu cập nhật Căn cước công dân

Diễn đàn Nhịp cầu phát triển: Tìm giải pháp phát triển kinh tế miền Trung- Tây Nguyên

Nhiều hoạt động văn hóa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp

Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Các nhà nhập khẩu ôtô đề xuất áp dụng chung giảm 50% lệ phí trước bạ
