Ba trụ cột, sáu giải pháp và mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, việc hoàn thiện thể chế luật pháp thương mại tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Động lực thúc đẩy thương mại 

Nền kinh tế Việt Nam nửa đầu năm 2025 đã có những kết quả đầy ấn tượng với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 7,52%, đây là mức cao nhất kể từ năm 2011.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 7,52%,

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 7,52%,

Kết quả này tạo nền tảng vững chắc và là căn cứ để thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, bất chấp bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều biến động. Theo nhận định của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, kinh tế Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 được nâng đỡ bởi ba trụ cột chính: 

Thứ nhất, nông, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp và xây dựng, dịch vụ. Trong đó, tiêu dùng nội địa ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, phản ánh sự ổn định trong chi tiêu của hộ gia đình.

Thứ hai, du lịch nội địa và quốc tế tiếp tục duy trì đà phục hồi mạnh mẽ, đóng góp đáng kể cho tăng trưởng.

Thứ ba, hoạt động tích lũy tài sản được thúc đẩy nhờ tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vào các dự án hạ tầng trọng điểm, kết hợp với làn sóng đầu tư nước ngoài tăng mạnh vào các lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)... góp phần hình thành năng lực sản xuất mới cho nền kinh tế.

Đặc biệt, báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương ghi nhận hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục diễn ra sôi động, góp phần củng cố đà phục hồi toàn diện và bền vững của nền kinh tế.

Dẫn số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương cho biết, 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,8%; nhập khẩu tăng 17,9%.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, tăng 16,3%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, tăng 16,3%

Trong 7 tháng, Việt Nam xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 232,37 tỷ USD, chiếm 88,6%; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 22,4 tỷ USD, chiếm 8,5%; nhóm hàng thủy sản đạt 6,08 tỷ USD, chiếm 2,3%; nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 1,59 tỷ USD, chiếm 0,6%.

Ngược lại, đã nhập khẩu nhóm hàng tư liệu sản xuất đạt 236,57 tỷ USD, chiếm 93,8%, trong đó nhóm hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 51,7%; nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu chiếm 42,1%. Nhóm hàng vật phẩm tiêu dùng đạt 15,69 tỷ USD, chiếm 6,2%.  

Cán cân thương mại hàng hóa ghi nhận mức xuất siêu 10,18 tỷ USD, tuy thấp hơn so với mức 12,15 tỷ USD của cùng kỳ năm trước, song vẫn là minh chứng rõ nét cho thấy năng lực sản xuất và cung ứng hàng hóa của Việt Nam đang tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và phát triển ổn định.

Phân tích cụ thể những động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại trong nước ở nửa đầu năm, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương chỉ ra rằng, cần điều chỉnh kế hoạch sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại một cách chuyên nghiệp. Tận dụng hiệu quả các FTA hiện có, chuẩn bị sẵn sàng cho các FTA đang đàm phán, nâng cấp và nội luật hóa các cam kết quốc tế, đặc biệt là quy tắc xuất xứ.

6 giải pháp đảm bảo hoàn thành kế hoạch tăng trưởng thương mại

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động phức tạp, nhằm duy trì mục tiêu tăng trưởng xuất nhập khẩu của cả năm 2025 cũng như thực hiện thắng lợi những kế hoạch đề ra, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương kiến nghị, trong nửa cuối năm hoạt động xuất nhập khẩu tập trung vào các giải pháp:

Thứ nhất, cần chủ động thích ứng với các chính sách thương mại mới coi đây là cơ hội tái cơ cấu chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực tự chủ. 

Thứ hai, cần tăng cường cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật kịp thời các quy định từ thị trường xuất khẩu, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại một cách chuyên nghiệp. 

Thứ ba, cần triển khai đồng bộ các chính sách kích cầu, từ điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân, nâng mức giảm trừ gia cảnh, đến phát triển kinh tế đêm, tín dụng tiêu dùng lãi suất thấp cho nhóm yếu thế.

Thứ tư, cần phối hợp nhịp nhàng giữa chính sách tiền tệ, tài khóa và các công cụ khác. Điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu theo lộ trình hợp lý, đảm bảo ổn định tỷ giá, thị trường vàng, thị trường tài chính, xử lý dứt điểm tổ chức tín dụng yếu kém và phát triển lành mạnh thị trường bất động sản.

Thứ năm, tiếp tục tái cơ cấu thị trường trong nước, phát triển hạ tầng thương mại vùng sâu, vùng xa, biên giới, đẩy mạnh các chương trình xúc tiến tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương. 

Thứ sáu, tiếp tục đẩy nhanh việc rà soát, sửa đổi, xây dựng và hoàn thiện một số văn bản quy phạm pháp luật về phát triển thị trường trong nước bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn.




Thanh Sơn
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.