Ba trụ cột, sáu giải pháp và mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, việc hoàn thiện thể chế luật pháp thương mại tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Động lực thúc đẩy thương mại 

Nền kinh tế Việt Nam nửa đầu năm 2025 đã có những kết quả đầy ấn tượng với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 7,52%, đây là mức cao nhất kể từ năm 2011.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 7,52%,

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 7,52%,

Kết quả này tạo nền tảng vững chắc và là căn cứ để thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, bất chấp bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều biến động. Theo nhận định của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, kinh tế Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 được nâng đỡ bởi ba trụ cột chính: 

Thứ nhất, nông, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp và xây dựng, dịch vụ. Trong đó, tiêu dùng nội địa ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, phản ánh sự ổn định trong chi tiêu của hộ gia đình.

Thứ hai, du lịch nội địa và quốc tế tiếp tục duy trì đà phục hồi mạnh mẽ, đóng góp đáng kể cho tăng trưởng.

Thứ ba, hoạt động tích lũy tài sản được thúc đẩy nhờ tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vào các dự án hạ tầng trọng điểm, kết hợp với làn sóng đầu tư nước ngoài tăng mạnh vào các lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)... góp phần hình thành năng lực sản xuất mới cho nền kinh tế.

Đặc biệt, báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương ghi nhận hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục diễn ra sôi động, góp phần củng cố đà phục hồi toàn diện và bền vững của nền kinh tế.

Dẫn số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương cho biết, 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,8%; nhập khẩu tăng 17,9%.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, tăng 16,3%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, tăng 16,3%

Trong 7 tháng, Việt Nam xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 232,37 tỷ USD, chiếm 88,6%; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 22,4 tỷ USD, chiếm 8,5%; nhóm hàng thủy sản đạt 6,08 tỷ USD, chiếm 2,3%; nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 1,59 tỷ USD, chiếm 0,6%.

Ngược lại, đã nhập khẩu nhóm hàng tư liệu sản xuất đạt 236,57 tỷ USD, chiếm 93,8%, trong đó nhóm hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 51,7%; nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu chiếm 42,1%. Nhóm hàng vật phẩm tiêu dùng đạt 15,69 tỷ USD, chiếm 6,2%.  

Cán cân thương mại hàng hóa ghi nhận mức xuất siêu 10,18 tỷ USD, tuy thấp hơn so với mức 12,15 tỷ USD của cùng kỳ năm trước, song vẫn là minh chứng rõ nét cho thấy năng lực sản xuất và cung ứng hàng hóa của Việt Nam đang tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và phát triển ổn định.

Phân tích cụ thể những động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại trong nước ở nửa đầu năm, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương chỉ ra rằng, cần điều chỉnh kế hoạch sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại một cách chuyên nghiệp. Tận dụng hiệu quả các FTA hiện có, chuẩn bị sẵn sàng cho các FTA đang đàm phán, nâng cấp và nội luật hóa các cam kết quốc tế, đặc biệt là quy tắc xuất xứ.

6 giải pháp đảm bảo hoàn thành kế hoạch tăng trưởng thương mại

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động phức tạp, nhằm duy trì mục tiêu tăng trưởng xuất nhập khẩu của cả năm 2025 cũng như thực hiện thắng lợi những kế hoạch đề ra, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương kiến nghị, trong nửa cuối năm hoạt động xuất nhập khẩu tập trung vào các giải pháp:

Thứ nhất, cần chủ động thích ứng với các chính sách thương mại mới coi đây là cơ hội tái cơ cấu chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực tự chủ. 

Thứ hai, cần tăng cường cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật kịp thời các quy định từ thị trường xuất khẩu, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại một cách chuyên nghiệp. 

Thứ ba, cần triển khai đồng bộ các chính sách kích cầu, từ điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân, nâng mức giảm trừ gia cảnh, đến phát triển kinh tế đêm, tín dụng tiêu dùng lãi suất thấp cho nhóm yếu thế.

Thứ tư, cần phối hợp nhịp nhàng giữa chính sách tiền tệ, tài khóa và các công cụ khác. Điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu theo lộ trình hợp lý, đảm bảo ổn định tỷ giá, thị trường vàng, thị trường tài chính, xử lý dứt điểm tổ chức tín dụng yếu kém và phát triển lành mạnh thị trường bất động sản.

Thứ năm, tiếp tục tái cơ cấu thị trường trong nước, phát triển hạ tầng thương mại vùng sâu, vùng xa, biên giới, đẩy mạnh các chương trình xúc tiến tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương. 

Thứ sáu, tiếp tục đẩy nhanh việc rà soát, sửa đổi, xây dựng và hoàn thiện một số văn bản quy phạm pháp luật về phát triển thị trường trong nước bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn.




Thanh Sơn
Bình luận

Đọc nhiều

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Không chỉ là nơi trưng bày hàng hoá, giao thương, Hội chợ Mùa Thu còn là nơi tôn vinh, lan toả những giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số giữa lòng Thủ đô.
Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Trước tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung VinFast khẩn trương triển khai chính sách hậu mãi đặc biệt nhằm hỗ trợ kịp thời cho các khách hàng bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Vietjet, hãng hàng không tư nhân Việt Nam đã chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo.
Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Việt Nam - Anh hợp tác chiến lược, mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc, vắc xin thế hệ mới, tăng năng lực sản xuất dược phẩm sinh học hiện đại, hướng tới tự chủ y tế.
Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

“Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Chỉ có ra thế giới, chúng ta mới có thể lớn mạnh thực sự".
Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

9 tháng năm 2025, thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD, tương đương hơn 80% của cả năm 2024.
Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Tối 30/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc “Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025”.
Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP tại thành phố Hồ Chí Minh chính thức vận hành hệ thống điện mặt trời, thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh Việt Nam – Đan Mạch
Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) khai mạc sáng 30/10, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng. 
Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Trong bối cảnh hiện nay, việc chi tiêu tiết kiệm, nền tảng tự chủ tài chính đang bị thử thách bởi thói quen tiêu dùng ngắn hạn.