"Ăn hương ăn hoa" hiểu sao cho đúng?

Có người cho rằng, đi ăn uống phải để lại một nửa, "ăn hương ăn hoa" mới là người lịch sự, sang chảnh, không bị cười chê là người nhà quê mới lên thành phố.
Ngành dịch vụ ăn uống vượt “bão” dịch nhờ đổi mới phương thức kinh doanhTP. Hồ Chí Minh: Lượng khách ăn uống tại chỗ vẫn còn vắngNhững món ăn hỗ trợ giảm cân không nên bỏ qua

"Ăn hương ăn hoa" được hiểu là một cách ăn thanh cảnh, nhẹ nhàng, mang tính thưởng thức chứ không phải ăn "lấy lo, lấy béo" càng không phải là cách ăn sang chảnh hay là cách ăn của riêng người thành phố và càng không có nghĩa là cứ phải bỏ thừa đồ ăn mới là ăn hương ăn hoa. Theo đó, ăn hương hoa phải được thực hiện công phu ngay từ khâu chọn mua thực phẩm đến chế biến, bài trí món ăn rồi mới đến thưởng thức. Tuy nhiên, hiện nay không ít người lại hiểu không đầy đủ về câu nói này mà có cách nhìn nhận, hành xử khác nhau.

Gần đây, trên mạng xã hội nổi rần rần câu chuyện của một người bạn chia sẻ về việc đi ăn uống cùng những người bạn. Theo đó, nhóm bạn này gọi 1 gói hướng dương và 5 cốc nước (nhóm 5 người). Sau khi về nhà, người bạn này nhận được tin nhắn rằng: “Ê mày, chỗ bạn bè tao mới khuyên bảo, lần sau mày uống nước hay ăn uống gì thì đừng ăn, uống hết sạch sẽ như vậy, không là người ta đánh giá mày như người nhà quê mới lên thành phố ấy, ăn hương ăn hoa thôi, uống nước để lại ít nhất nửa cốc, ăn cũng vậy để lại nửa đĩa…”.

Đi ăn đi uống chỉ ăn hương ăn hoa. Ảnh minh họa

Ngay khi đọc được tin nhắn, người bạn này ngại đỏ mặt. Bạn này kể thêm: “Thật sự thì em có order 1 cốc bạc xỉu, em uống hết còn lại mấy viên đá thôi, em trước giờ đều vậy, không phải đói khát gì đâu mà em tiếc nếu bỏ lại ấy hoặc sợ chủ quán nghĩ đồ uống của họ không ngon, em nghĩ đơn giản vậy thôi”.

Người bạn cũng đã chia sẻ câu chuyện lên nhóm trên mạng xã hội để xin tips văn hóa ăn uống sao cho văn minh và xin tiếp thu vì lo sợ vốn sống ít, nhiều cái chưa cập nhật kịp.

Ngay lập tức, cộng đồng mạng đã cho người bạn này rất nhiều ý kiến. Trái ngược với việc phải để lại nửa cốc, nữa đĩa đồ ăn, “ăn hương ăn hoa” thì có người cho biết, nhai cả ly rồi bù tiền cho quán hay xin túi mang về .

Cộng đồng mạng đưa ra ý kiến, lời khuyên cho người bạn chia sẻ câu chuyện của mình. Ảnh chụp màn hình

Có người đồng quan điểm rằng “Ăn hết cả đá để nhân viên không mất công đổ mới là lịch sự”.

Nhiều người khác thẳng thắn khuyên không nên chơi với người bạn nhắn tin kia: “Bệnh sĩ chết trước bệnh tim, bỏ chơi với nhóm bạn đó, tiền mình mình tiếc chứ quan tâm làm gì đứa khác không cùng băng tần”.

Trong khi đó, về phía chủ quán, những người pha chế cho biết, hy vọng khách có thể uống hết để không phải trằn trọc vì sao khách lại chừa đồ uống, khách uống hết là đồ ngon và nhân viên đỡ cực. Thậm chí, có những quán dùng cốc nhựa, bê cốc còn nước trên khay nhiều khi còn bị đổ nữa, nên khách nhai cả đá càng tốt.

Hiện nay, nhiều hàng quán buffet tại Việt Nam cũng có quy định khách hàng lấy đồ ăn vừa đủ, nếu để dư sẽ bị phạt tiền.

Bên cạnh đó, tại Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu, họ cho rằng để thừa đồ ăn trên đĩa là một điều bất lịch sự. Nếu ai đó làm vậy, chứng tỏ họ không thích bữa ăn, và còn làm phật ý chủ nhà.

Ở Ấn Độ cũng vậy, du khách nên ăn hết sạch phần ăn trên đĩa của mình. Việc đó thể hiện sự tôn trọng tới thức ăn - thứ được xem là điều thiêng liêng ở đây.

Nếu có dịp được mời dùng bữa tại Nhật Bản, thực khách cũng nên ăn hết đồ được phục vụ. Người Nhật cho rằng để thừa thức ăn dù đi ăn hàng hay ở nhà chính mình, nhà bạn bè cũng đều khiếm nhã. Việc này liên quan đến khái niệm “mottainai” trong văn hoá Nhật Bản, hiểu nôm na là cảm giác hối hận vì đã lãng phí.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới.

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.
Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.