Ngành dịch vụ ăn uống vượt “bão” dịch nhờ đổi mới phương thức kinh doanh

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi toàn bộ hành vi của người tiêu dùng. Nắm bắt được những cơ hội, sau 2 năm sống chung với đại dịch, ngành dịch vụ ăn uống (F&B) tại Việt Nam đã có sự chuyển mình thích ứng. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm chuyển đổi mô hình từ truyền thống mở rộng sang đẩy mạnh kênh online, đồng thời số hóa trong các khâu vận hành, quản lý.

Chuyển đổi mô hình hoạt động

Kể từ đợt bùng phát dịch Covid-19 từ cuối tháng tư đến nay, thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, trong những ngày giãn cách xã hội, các doanh nghiệp và tiểu thương ngành F&B đã có rất nhiều hình thức thay đổi trong phương pháp kinh doanh để thích ứng với đại dịch.

Nhiều nhà hàng ăn uống thương hiệu lớn, chất lượng cao cấp với mô hình phục vụ tại chỗ sang trọng cũng thay đổi chiến lược. Từ tập trung vào nhóm khách tiêu dùng du lịch tiêu dùng cao, nay chuyển sang phân khúc khách Việt Nam địa phương. Người dân tuy thu nhập trung bình khá nhưng có nhu cầu ăn uống ổn định và bền vững hơn rất nhiều, đảm bảo tăng trưởng doanh thu bình ổn hơn cho các doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, thực tế cho thấy, những doanh nghiệp tiên phong trong quá trình chuyển đổi số và có lòng tin rằng đổi mới là chìa khóa để nhanh chóng vượt qua thách thức, đón bắt các cơ hội của thị trường đều là những doanh nghiệp đã và đang trụ vững, phục hồi nhanh hơn các doanh nghiệp khác trước khủng hoảng của dịch Covid-19.

Ngành dịch vụ ăn uống vượt “bão” dịch nhờ đổi mới phương thức kinh doanh
Nhiều doanh nghiệp F&B đã chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống mở rộng sang đẩy mạnh kênh online để thích ứng với tình hình mới

Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Bình Minh, đại diện Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn tới kinh tế toàn cầu kể từ năm 2020. Nhưng chính bởi trải nghiệm qua dịch bệnh, doanh nghiệp Việt Nam đã vươn lên thể hiện tinh thần vượt khó, băng qua với nhiều thành công nhờ vào sự bùng nổ của thương mại điện tử. Được coi là công cụ hiệu quả để vượt qua những tác động khủng hoảng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng cơ hội, thích nghi thành công với kinh doanh trực tuyến, vượt khó đạt mức tăng trưởng hàng trăm phần trăm.

Đồng quan điểm, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ, Savills Việt Nam nhận định: “Thời gian qua, trước những khó khăn của đại dịch, hàng loạt các hãng ăn uống đều hết sức sáng tạo và mong muốn chuyển mình tìm ra hướng đi trong cơn đại dịch này. Điển hình như Haidilao Hotpot ra mắt menu ăn lẩu tại nhà với các phần ăn trung bình, giá thành hợp lý, El Gaucho chăm chút các khẩu phần ăn mang đi (delivery) với cam kết chất lượng và dịch vụ cao cấp, Pizza 4P’s với pizza đóng hộp bao bì và chất lượng đảm bảo, Cheese Coffee với menu phục vụ mang đi và các món đặc sản chỉ dành riêng cho các Quận nhất định…”.

Theo khảo sát của Bộ phận bán lẻ Savills Việt Nam thực hiện vào tháng 7/2021, tỷ trọng doanh thu của kênh trực tuyến (online) so với tổng doanh thu của hãng trung bình tăng 1.5 - 2 lần so với trước Covid, thể hiện tiềm năng tăng trưởng doanh thu khổng lồ nên các hãng đều dốc sức đầu tư cho mạng lưới kinh doanh trực tuyến này.

“Đây cũng chính là sự tiến hóa trong cung cách thị trường bán lẻ F&B Việt Nam hoạt động trong giai đoạn hậu đại dịch sắp tới, dự kiến là sân chơi của thương mại điện tử, hệ thống vận chuyển, giao nhận và hàng hóa chuẩn chỉnh” – bà Phương Quyên cho biết.

Cũng theo các chuyên gia, đây là thời cơ để các hộ kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ hoặc các tiểu thương khởi nghiệp ngành F&B có thể tham gia vào cuộc chiến này. Đây là giai đoạn để hoàn thiện các công tác xác định chiến lược phát triển thận trọng, xây dựng nền tảng và các nguồn lực để tham gia vào thương mại điện tử sâu sát hơn trên các sàn thương mại tập trung lớn như Lazada, Shopee, Tiki, Facebook, Instagram… để tận một dung lượng lớn nguồn khách sẵn có khổng lồ.

Bà Quyên cho biết thêm: “Quan trọng nhất vẫn là trau chuốt khâu chất lượng, hương vị sản phẩm, bảo quản và bao bì tươm tất thể hiện đúng tinh thần của thương hiệu và lấy được sự yêu mến của khách hàng. Trong bối cảnh mà người tiêu dùng không trực tiếp đến cửa hàng để cảm nhận không gian, chất lượng phục vụ được thì chất lượng sản phẩm, khâu giao nhận chu đáo và sức mạnh marketing truyền miệng mới là nội dung lan tỏa rộng hiệu quả nhất”.

Tối ưu hoá nguồn lực

Bên cạnh việc chuyển đổi mô hình hoạt động, số hóa trong các khâu vận hành, quản lý, khai thác, giao nhận vận tải, các doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến xu hướng thanh toán trả trước bằng ví điện tử hoặc thẻ, không dùng tiền mặt. Thực tế cho thấy, theo khảo sát của YoGov tháng 6/2021, xu hướng này đã được phổ biến với tốc độ chóng mặt hơn với 51% người tiêu dùng ở Việt Nam đã chuyển hóa từ thanh toán tiền mặt khi nhận hàng sang thanh toán trả trước này kể từ khi Covid-19 xuất hiện.

Vì vậy, các hộ kinh doanh ăn uống cũng cần tìm hiểu và đầu tư sớm vào các kênh ví điện tử hoặc thẻ để tối đa hóa sự thuận tiện thanh toán cho khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy gần gũi và thoải mái hơn trong các hoạt động mua sắm ăn uống mỗi ngày, dần dà sẽ trở thành thói quen và là lượng khách hàng trung thành vững chắc của hãng.

Để phục hồi kinh tế sau dịch và tiếp tục tăng trưởng trong năm sau, theo Savills, các doanh nghiệp F&B cần hoạch định các chiến lược mở rộng cửa hàng phù hợp như lựa chọn địa điểm kỹ càng, không cần tập trung nhiều cửa hàng tại một khu vực trung tâm mà nên xây dựng mạng lưới cửa hàng dàn trải trên diện rộng ở nhiều quận, thành phố, địa phương để tối đa hóa sự tiếp cận đến càng nhiều khách hàng nội địa càng tốt, vừa cung cấp sự tiện lợi ăn uống ngay tại khu vực khách hàng ở, vừa bao phủ diện rộng cho mạng lưới vận chuyển và bán hàng mang đi của hãng.

Đồng thời, thu gọn lại diện tích không gian quán chỉ vừa đủ hợp lý để tránh lãng phí không gian; Tinh gọn bộ máy và chi phí hoạt động của quán bao gồm giảm số lượng nhân viên làm việc tại cửa hàng với chương trình huấn luyện đa nhiệm cho mỗi nhân viên để sử dụng nguồn lực nhân sự hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó cần tập trung nguồn lực và phần tài chính tiết kiệm được đó để đầu tư và nuôi dưỡng hệ thống phân phối và kênh giao nhận hiệu quả, chăm chút vào các thông điệp marketing online, chăm sóc giá trị tinh thần và trải nghiệm của khách hàng tại nhà đối với sản phẩm của mình.

Các chuyên gia nhận định, mặc dù các nhà bán lẻ F&B thận trọng hơn khi mở cửa hàng mới và xu hướng dịch chuyển mạnh giữa các kênh bán hàng lẫn nhau đem đến nhiều cơ hội lẫn thách thức. Dự kiến nhu cầu từ việc ăn uống vẫn ổn định, nhất là sau khoảng thời gian giãn cách dài tại nhà khiến người dân không được đa dạng các lựa chọn F&B, tạo ra tâm lý bùng nổ hậu dịch và là triển vọng tích cực cho các doanh nghiệp và tiểu thương chuẩn bị cho các ý tưởng mới để đón đầu sự bật dậy của toàn thị trường bán lẻ và người tiêu dùng.

Đỗ Nga

Tin mới cập nhật

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 20/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 20/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 20/5/2024, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào và dông, ngày nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 19/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 19/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa rào

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 19/5/2024, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 18/5/2024: Hà Nội ngày nắng, tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 18/5/2024: Hà Nội ngày nắng, tối có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 18/5/2024, khu vực Hà Nội có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0

Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0

Việc xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên không chỉ có ý nghĩa cá nhân, mà còn có ý nghĩa lịch sử, thời đại. Giá trị là cốt lõi và linh hồn của văn hóa.
Sắc bằng lăng

Sắc bằng lăng ''nhuộm'' tím phố phường Hà Nội

Hoa bằng lăng nở rộ "nhuộm" tím khắp các phố phường Hà Nội, từ những con phố lớn như Kim Mã, Giải Phóng, Đại Cồ Việt, cho đến những góc phố, nhỏ hẻm.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 17/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 17/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 17/5/2024, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 16/5/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 16/5/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 16/5/2024, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối mưa dông rải rác.
Hà Nội: Nhiều giải pháp tư vấn tạo việc làm cho người lao động

Hà Nội: Nhiều giải pháp tư vấn tạo việc làm cho người lao động

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024 với hơn 1.200 chỉ tiêu tuyển dụng.
Hà Nội xây dựng điểm du lịch phục dựng nghề làm giấy Dó Kẻ Bưởi xưa

Hà Nội xây dựng điểm du lịch phục dựng nghề làm giấy Dó Kẻ Bưởi xưa

Hà Nội vừa có thêm điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống làm giấy Dó của vùng Bưởi xưa tại 189 phố Trích Sài, quận Tây Hồ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 15/5/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, lượng mưa giảm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 15/5/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, lượng mưa giảm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 15/5/2024, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối mưa rải rác.

Tin khác

Xu hướng "chữa lành" bùng nổ: Cẩn thận tiền mất tật mang

Xu hướng "chữa lành" bùng nổ: Cẩn thận tiền mất tật mang

Gần đây, các podcast, khóa học "chữa lành" thành sản phẩm, dịch vụ bán chạy. Tuy nhiên, nó có mang lại hiệu quả về chữa lành?
Hoạt động trải nghiệm cuối kỳ: Học sinh háo hức, phụ huynh phân vân?

Hoạt động trải nghiệm cuối kỳ: Học sinh háo hức, phụ huynh phân vân?

Các trường học sắp bế giảng, lại gần kỳ nghỉ hè, nhiều học sinh háo hức với chương trình tham quan trải nghiệm với lớp nhưng nhiều phụ huynh lại tỏ ra lo lắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 14/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 14/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 14/5/2024, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 13/5/2024: Hà Nội chiều tối mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 13/5/2024: Hà Nội chiều tối mưa dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 13/5/2024, khu vực Hà Nội ít mây, mưa dông rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 12/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 12/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 12/5/2024, khu vực Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Hà Nội dự định xây công viên văn hoá đa chức năng tại bãi giữa và ven sông Hồng

Hà Nội dự định xây công viên văn hoá đa chức năng tại bãi giữa và ven sông Hồng

Ngày 10/5/2024, UBND TP Hà Nội phát động cuộc thi tuyển ý tưởng quy hoạch công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 11/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 11/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 11/5/2024, Khu vực Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Tuần lễ festival nghệ thuật quốc tế Huế: Thêm những trải nghiệm trên đất cố đô

Tuần lễ festival nghệ thuật quốc tế Huế: Thêm những trải nghiệm trên đất cố đô

Tuần lễ festival nghệ thuật quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển” sẽ diễn ra từ 7/6 đến 12/6/2024.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 10/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 10/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 9/5/2024, khu vực Hà Nội mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Từ vụ hai cô gái trẻ lộ clip nhạy cảm: Làm gì khi bị phát tán clip

Từ vụ hai cô gái trẻ lộ clip nhạy cảm: Làm gì khi bị phát tán clip ''nóng'' trên mạng xã hội?

Luật sư và chuyên gia tâm lý đưa ra không ít lời khuyên bổ ích dành cho nhiều người xoay quanh câu chuyện lộ clip hay ảnh "nóng" đang rầm rộ gần đây.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 16/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5 nhận phản ánh liên quan đến Công ty Địa ốc Cienco5, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và một số đơn vị khác.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024, giá dầu thế giới giảm mạnh với dầu WTI giảm 1,39%, dầu Brent giảm 0,72% sau khi dữ liệu lạm phát được công bố.
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024.
“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

Giá vé máy bay liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay, cơ quan quản lý lẫn chuyên gia đều đưa ra những nguyên nhân khác nhau để giải thích cho tình trạng này.
Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/5 thế nào?
Phiên bản di động