Ngành dịch vụ ăn uống vượt “bão” dịch nhờ đổi mới phương thức kinh doanh

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi toàn bộ hành vi của người tiêu dùng. Nắm bắt được những cơ hội, sau 2 năm sống chung với đại dịch, ngành dịch vụ ăn uống (F&B) tại Việt Nam đã có sự chuyển mình thích ứng. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm chuyển đổi mô hình từ truyền thống mở rộng sang đẩy mạnh kênh online, đồng thời số hóa trong các khâu vận hành, quản lý.

Chuyển đổi mô hình hoạt động

Kể từ đợt bùng phát dịch Covid-19 từ cuối tháng tư đến nay, thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, trong những ngày giãn cách xã hội, các doanh nghiệp và tiểu thương ngành F&B đã có rất nhiều hình thức thay đổi trong phương pháp kinh doanh để thích ứng với đại dịch.

Nhiều nhà hàng ăn uống thương hiệu lớn, chất lượng cao cấp với mô hình phục vụ tại chỗ sang trọng cũng thay đổi chiến lược. Từ tập trung vào nhóm khách tiêu dùng du lịch tiêu dùng cao, nay chuyển sang phân khúc khách Việt Nam địa phương. Người dân tuy thu nhập trung bình khá nhưng có nhu cầu ăn uống ổn định và bền vững hơn rất nhiều, đảm bảo tăng trưởng doanh thu bình ổn hơn cho các doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, thực tế cho thấy, những doanh nghiệp tiên phong trong quá trình chuyển đổi số và có lòng tin rằng đổi mới là chìa khóa để nhanh chóng vượt qua thách thức, đón bắt các cơ hội của thị trường đều là những doanh nghiệp đã và đang trụ vững, phục hồi nhanh hơn các doanh nghiệp khác trước khủng hoảng của dịch Covid-19.

Ngành dịch vụ ăn uống vượt “bão” dịch nhờ đổi mới phương thức kinh doanh
Nhiều doanh nghiệp F&B đã chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống mở rộng sang đẩy mạnh kênh online để thích ứng với tình hình mới

Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Bình Minh, đại diện Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn tới kinh tế toàn cầu kể từ năm 2020. Nhưng chính bởi trải nghiệm qua dịch bệnh, doanh nghiệp Việt Nam đã vươn lên thể hiện tinh thần vượt khó, băng qua với nhiều thành công nhờ vào sự bùng nổ của thương mại điện tử. Được coi là công cụ hiệu quả để vượt qua những tác động khủng hoảng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng cơ hội, thích nghi thành công với kinh doanh trực tuyến, vượt khó đạt mức tăng trưởng hàng trăm phần trăm.

Đồng quan điểm, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ, Savills Việt Nam nhận định: “Thời gian qua, trước những khó khăn của đại dịch, hàng loạt các hãng ăn uống đều hết sức sáng tạo và mong muốn chuyển mình tìm ra hướng đi trong cơn đại dịch này. Điển hình như Haidilao Hotpot ra mắt menu ăn lẩu tại nhà với các phần ăn trung bình, giá thành hợp lý, El Gaucho chăm chút các khẩu phần ăn mang đi (delivery) với cam kết chất lượng và dịch vụ cao cấp, Pizza 4P’s với pizza đóng hộp bao bì và chất lượng đảm bảo, Cheese Coffee với menu phục vụ mang đi và các món đặc sản chỉ dành riêng cho các Quận nhất định…”.

Theo khảo sát của Bộ phận bán lẻ Savills Việt Nam thực hiện vào tháng 7/2021, tỷ trọng doanh thu của kênh trực tuyến (online) so với tổng doanh thu của hãng trung bình tăng 1.5 - 2 lần so với trước Covid, thể hiện tiềm năng tăng trưởng doanh thu khổng lồ nên các hãng đều dốc sức đầu tư cho mạng lưới kinh doanh trực tuyến này.

“Đây cũng chính là sự tiến hóa trong cung cách thị trường bán lẻ F&B Việt Nam hoạt động trong giai đoạn hậu đại dịch sắp tới, dự kiến là sân chơi của thương mại điện tử, hệ thống vận chuyển, giao nhận và hàng hóa chuẩn chỉnh” – bà Phương Quyên cho biết.

Cũng theo các chuyên gia, đây là thời cơ để các hộ kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ hoặc các tiểu thương khởi nghiệp ngành F&B có thể tham gia vào cuộc chiến này. Đây là giai đoạn để hoàn thiện các công tác xác định chiến lược phát triển thận trọng, xây dựng nền tảng và các nguồn lực để tham gia vào thương mại điện tử sâu sát hơn trên các sàn thương mại tập trung lớn như Lazada, Shopee, Tiki, Facebook, Instagram… để tận một dung lượng lớn nguồn khách sẵn có khổng lồ.

Bà Quyên cho biết thêm: “Quan trọng nhất vẫn là trau chuốt khâu chất lượng, hương vị sản phẩm, bảo quản và bao bì tươm tất thể hiện đúng tinh thần của thương hiệu và lấy được sự yêu mến của khách hàng. Trong bối cảnh mà người tiêu dùng không trực tiếp đến cửa hàng để cảm nhận không gian, chất lượng phục vụ được thì chất lượng sản phẩm, khâu giao nhận chu đáo và sức mạnh marketing truyền miệng mới là nội dung lan tỏa rộng hiệu quả nhất”.

Tối ưu hoá nguồn lực

Bên cạnh việc chuyển đổi mô hình hoạt động, số hóa trong các khâu vận hành, quản lý, khai thác, giao nhận vận tải, các doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến xu hướng thanh toán trả trước bằng ví điện tử hoặc thẻ, không dùng tiền mặt. Thực tế cho thấy, theo khảo sát của YoGov tháng 6/2021, xu hướng này đã được phổ biến với tốc độ chóng mặt hơn với 51% người tiêu dùng ở Việt Nam đã chuyển hóa từ thanh toán tiền mặt khi nhận hàng sang thanh toán trả trước này kể từ khi Covid-19 xuất hiện.

Vì vậy, các hộ kinh doanh ăn uống cũng cần tìm hiểu và đầu tư sớm vào các kênh ví điện tử hoặc thẻ để tối đa hóa sự thuận tiện thanh toán cho khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy gần gũi và thoải mái hơn trong các hoạt động mua sắm ăn uống mỗi ngày, dần dà sẽ trở thành thói quen và là lượng khách hàng trung thành vững chắc của hãng.

Để phục hồi kinh tế sau dịch và tiếp tục tăng trưởng trong năm sau, theo Savills, các doanh nghiệp F&B cần hoạch định các chiến lược mở rộng cửa hàng phù hợp như lựa chọn địa điểm kỹ càng, không cần tập trung nhiều cửa hàng tại một khu vực trung tâm mà nên xây dựng mạng lưới cửa hàng dàn trải trên diện rộng ở nhiều quận, thành phố, địa phương để tối đa hóa sự tiếp cận đến càng nhiều khách hàng nội địa càng tốt, vừa cung cấp sự tiện lợi ăn uống ngay tại khu vực khách hàng ở, vừa bao phủ diện rộng cho mạng lưới vận chuyển và bán hàng mang đi của hãng.

Đồng thời, thu gọn lại diện tích không gian quán chỉ vừa đủ hợp lý để tránh lãng phí không gian; Tinh gọn bộ máy và chi phí hoạt động của quán bao gồm giảm số lượng nhân viên làm việc tại cửa hàng với chương trình huấn luyện đa nhiệm cho mỗi nhân viên để sử dụng nguồn lực nhân sự hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó cần tập trung nguồn lực và phần tài chính tiết kiệm được đó để đầu tư và nuôi dưỡng hệ thống phân phối và kênh giao nhận hiệu quả, chăm chút vào các thông điệp marketing online, chăm sóc giá trị tinh thần và trải nghiệm của khách hàng tại nhà đối với sản phẩm của mình.

Các chuyên gia nhận định, mặc dù các nhà bán lẻ F&B thận trọng hơn khi mở cửa hàng mới và xu hướng dịch chuyển mạnh giữa các kênh bán hàng lẫn nhau đem đến nhiều cơ hội lẫn thách thức. Dự kiến nhu cầu từ việc ăn uống vẫn ổn định, nhất là sau khoảng thời gian giãn cách dài tại nhà khiến người dân không được đa dạng các lựa chọn F&B, tạo ra tâm lý bùng nổ hậu dịch và là triển vọng tích cực cho các doanh nghiệp và tiểu thương chuẩn bị cho các ý tưởng mới để đón đầu sự bật dậy của toàn thị trường bán lẻ và người tiêu dùng.

Đỗ Nga

Tin mới cập nhật

Tỉnh Tây Ninh nhận giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2024

Tỉnh Tây Ninh nhận giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2024

Tỉnh Tây Ninh vừa nhận giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2024” với hạng mục thành phố điều hành, đô thị thông minh (IOC).
Triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã TP. Đà Nẵng giai đoạn 2023 - 2025

Triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã TP. Đà Nẵng giai đoạn 2023 - 2025

Từ ngày 1/1/2025, TP. Đà Nẵng có 8 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 6 quận và 2 huyện; 47 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 36 phường và 11 xã.
Doanh nghiệp nào trúng đấu giá khu đất hơn 6.300 m2 xây bệnh viện tại Đà Nẵng?

Doanh nghiệp nào trúng đấu giá khu đất hơn 6.300 m2 xây bệnh viện tại Đà Nẵng?

Khu đất rộng hơn 6.300 m2 tại đường Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng vừa được đấu giá thành công để xây dựng bệnh viện.
Thêm 6 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Thêm 6 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Việt Nam vừa có thêm 6 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Khu vực bảo vệ di tích được xác định theo Biên bản và Bản đồ các khu vực bảo vệ di tích.
Yên Bái: Nâng cao hiệu quả đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Yên Bái: Nâng cao hiệu quả đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, từ đầu năm đến nay địa phương đã có 743 người đi làm việc ở nước ngoài, đến nhiều thị trường lao động...
Hoa hậu Thanh Thủy: Đến Đà Nẵng để ăn mỳ quảng, uống cà phê ngon

Hoa hậu Thanh Thủy: Đến Đà Nẵng để ăn mỳ quảng, uống cà phê ngon

Huỳnh Thị Thanh Thủy đã giới thiệu về mì Quảng, cà phê trong quá trình tham gia cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2024 - Miss International 2024.
Thừa Thiên Huế: Công nhận thêm 2 nghề truyền thống

Thừa Thiên Huế: Công nhận thêm 2 nghề truyền thống

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định công nhận nghề rèn Bao Vinh và nghề Mứt gừng Kim Long thuộc thành phố Huế là nghề truyền thống
Hiểm họa từ trào lưu dạy chế pháo, mua bán pháo tự chế trên mạng

Hiểm họa từ trào lưu dạy chế pháo, mua bán pháo tự chế trên mạng

Cứ mỗi dịp Tết đến, tình trạng dạy chế pháo, mua bán pháo tự chế diễn ra công khai trên các trang mạng xã hội, nhiều vụ việc tai nạn đáng tiếc vẫn xảy ra.
Yên Bái: Hội thi Sáng tạo kỹ thuật có tính mới, nhân rộng, mang lại hiệu quả kinh tế

Yên Bái: Hội thi Sáng tạo kỹ thuật có tính mới, nhân rộng, mang lại hiệu quả kinh tế

Sáng 25/11, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ XI (2023-2024) cho 25 tác giả, nhóm tác giả đoạt giải...
Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Khi thi công con đường vào thuỷ điện Nước Chè (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), một núi đá đĩa ẩn trong đất phát lộ.

Tin khác

Thừa Thiên Huế: Giải thể Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thừa Thiên Huế: Giải thể Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Do hoạt động không hiệu quả, tỉnh Thừa Thiên Huế có tờ trình gửi HĐND tỉnh thông qua phương án giải thể Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại với nông dân

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại với nông dân

Hội nghị đối thoại với nông dân sẽ diễn ra tháng 12/2024, nhằm lắng nghe tâm tư, ý kiến, nguyện vọng của nông dân đóng góp vào sự phát triển chung của Thủ đô.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Cán bộ Mặt trận Thủ đô dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn

Cán bộ Mặt trận Thủ đô dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn

Sáng 18/11, Đoàn đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Gia Lai: Hấp dẫn chuỗi hoạt động tại Ngày hội Di sản văn hóa 2024

Gia Lai: Hấp dẫn chuỗi hoạt động tại Ngày hội Di sản văn hóa 2024

Ngày hội Di sản văn hóa 2024 diễn ra với đa dạng các hoạt động văn hóa - nghệ thuật dân gian sôi nổi, hấp dẫn, thu hút người dân và du khách tới trải nghiệm.
Khu vườn ‘chữa lành’ của chàng thạc sĩ ‘chim cánh cụt’

Khu vườn ‘chữa lành’ của chàng thạc sĩ ‘chim cánh cụt’

Mất đi đôi tay, chàng thạc sĩ trẻ Tô Hữu Sỹ biến nỗi đau thành động lực, cất công dựng xây khu vườn hạnh phúc để ‘chữa lành” biến cố của cuộc đời.
Hướng tới Ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23/11): Bảo tồn, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ

Hướng tới Ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23/11): Bảo tồn, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ

Tọa đàm ‘Hộp ký ức 4.0' sẽ được tổ chức nhằm hướng tới kỷ niệm Ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23/11).
Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu đưa toàn bộ dự án mới năm 2024 vào hoạt động

Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu đưa toàn bộ dự án mới năm 2024 vào hoạt động

Hết tháng 10/2024, toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có 27 dự án mới đi vào hoạt động, phấn đấu hết năm 2024 sẽ có thêm 4 dự án đi vào hoạt động.
Đà Nẵng: Tất bật chăm sóc kiệu hương phục vụ thị trường Tết

Đà Nẵng: Tất bật chăm sóc kiệu hương phục vụ thị trường Tết

Thời điểm này, các hộ trồng kiệu tại TP. Đà Nẵng đang tất bật chăm sóc, chuẩn bị cho cao điểm vụ thu hoạch kiệu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.
Xem thêm

Đọc nhiều

Xuất khẩu hồ tiêu cao kỷ lục, người trồng được hưởng lợi

Xuất khẩu hồ tiêu cao kỷ lục, người trồng được hưởng lợi

Ngành hồ tiêu Việt Nam hiện đang hưởng lợi từ giá xuất khẩu cao, mang lại nguồn thu tốt cho người trồng.
Nhiều cơ hội cho hồ tiêu Việt vào thị trường Halal

Nhiều cơ hội cho hồ tiêu Việt vào thị trường Halal

Với bước chuyển mình vào thị trường Halal đầy tiềm năng sẽ hứa hẹn mở ra cơ hội lớn cho ngành hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới.
Giá cà phê lao dốc không phanh: 'Cú sốc' chưa từng có

Giá cà phê lao dốc không phanh: 'Cú sốc' chưa từng có

Áp lực bởi nhiều yếu tố, giá cà phê thế giới và trong nước đã trải qua một phiên giao dịch biến động mạnh với mức giảm sâu kỷ lục.
Đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định có 68 cụm công nghiệp

Đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định có 68 cụm công nghiệp

Theo Sở Công Thương Bình Định, đến nay đã có 38 cụm công nghiệp đi vào hoạt động, đến năm 2030 hướng đến có 68 cụm công nghiệp trên địa bàn.
Nhận định chứng khoán 2/12: Lực đẩy từ nhóm cổ phiếu trụ cột

Nhận định chứng khoán 2/12: Lực đẩy từ nhóm cổ phiếu trụ cột

Các chuyên gia kỳ vọng xu hướng chung của thị trường chứng khoán vẫn là phục hồi khi các yếu tố rủi ro như tỷ giá, căng thẳng thanh khoản ngắn hạn dần hạ nhiệt.
Ngành Thuế đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngành Thuế đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số

Việc ứng dụng chuyển đổi số để triển khai đồng bộ hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho ngành Thuế và người nộp thuế.
Nhận định chứng khoán 28/11: VN-Index sẽ vẫn nối dài nhịp phục hồi

Nhận định chứng khoán 28/11: VN-Index sẽ vẫn nối dài nhịp phục hồi

Các chuyên gia chứng khoán cho biết, ở khung đồ thị giờ, VN-Index duy trì đi ngang cho thấy nỗ lực cân bằng của thị trường.
Nhận định chứng khoán 3/12: Thị trường giằng co, nhà đầu tư dè chừng

Nhận định chứng khoán 3/12: Thị trường giằng co, nhà đầu tư dè chừng

Các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán đang trải qua giai đoạn giằng co, tuy nhiên, sẽ tiếp đà hồi phục trong các phiên tới.
Chứng khoán tuần qua 25-29/11: Thị trường tiếp đà hồi phục

Chứng khoán tuần qua 25-29/11: Thị trường tiếp đà hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho biết, mặc dù chưa đủ sức để tăng tốc bởi dòng tiền tham gia khá yếu, nhưng sắc xanh đã lan rộng bảng điện tử.
Ngân hàng vào mùa ‘hút’ kiều hối

Ngân hàng vào mùa ‘hút’ kiều hối

Đến hẹn lại lên, thời điểm này, các ngân hàng thương mại rục rịch triển khai các chương trình khuyến mãi để “hút” kiều hối.
Phiên bản di động