9 tháng, xuất khẩu giày dép của Việt Nam thu về hơn 16,5 tỷ USD
Xuất khẩu giày dép sang các thị trường có FTA phục hồi tích cực Xuất khẩu giày dép sang Ấn Độ tăng mạnh gần 59% |
Hiện Việt Nam là nước đứng thứ ba trên thế giới (sau Trung Quốc và Ấn Độ) về sản xuất và đứng thứ hai thế giới (sau Trung Quốc) về xuất khẩu giày dép, với kim ngạch xuất khẩu gần 24 tỷ USD năm 2023 và đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu đạt 26 - 27 tỷ USD năm 2024.
Trong năm 2023, xuất khẩu mặt hàng giày dép mang về hơn 20,2 tỷ USD. Như vậy 26 năm liên tiếp (tính từ năm 1998), giày dép xuất khẩu luôn nằm trong nhóm các mặt hàng tỷ đô và nằm trong nhóm có kim ngạch cao. Đặc biệt, da giày là ngành tận dụng tốt các FTA, nhất là ở khối các thị trường có Hiệp định EVFTA, CPTPP.
Nhiều dấu hiệu cho thấy xuất khẩu của ngành da giày phục hồi mạnh mẽ từ những tháng cuối năm 2023, nhiều doanh nghiệp đã ký được hợp đồng xuất khẩu cho cả năm 2024...
Xuất khẩu chỉ đứng sau Trung Quốc, mặt hàng giày dép thu về 16,5 tỷ USD cho Việt Nam |
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu giày dép các loại của nước ta đạt hơn 1,5 tỷ USD trong tháng 9, giảm 24,6% so với tháng trước đó. Lũy kế trong 9 tháng năm 2024 mặt hàng này đã thu về hơn 16,5 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước.
Xét về thị trường, Mỹ đang trở thành khách hàng lớn nhất của giày dép Việt Nam với hơn 6,1 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc với hơn 1,4 tỷ USD, tăng 6% so với 9T/2023. Hà Lan đứng thứ 3 với mức tăng mạnh 71%, đạt hơn 1,1 tỷ USD.
Theo thống kê, hiện nay nước ta có khoảng hơn 1.000 nhà máy sản xuất giày và tạo công ăn việc làm cho khoảng 1,5 triệu nhân công, đóng góp khoảng 8% GDP của cả nước. Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), hiện Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm giày dép tới khoảng 100 nước trên thế giới; trong đó 72 nước có kim ngạch xuất khẩu trên 1 triệu USD.
Theo phân tích của nhiều chuyên gia, các nền kinh tế lớn cũng là thị trường xuất khẩu tiềm năng của ngành da giày Việt Nam năm 2024 có khởi sắc. Đặc biệt, Việt Nam có một số lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các quốc gia sản xuất, xuất khẩu mặt hàng giày dép, túi xách khác.
15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết với lộ trình giảm thuế ngắn tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp da giày trong nước phát triển thị trường; chất lượng nguồn lao động tốt với kỹ năng hơn 30 năm sản xuất giày dép cùng uy tín thương hiệu giày dép made in Việt Nam ngày càng được khẳng định.
Trong năm 2024, bên cạnh thị trường có các FTA, ngành da giày Việt Nam tiếp tục mở rộng và đa dạng hoá thị trường, đồng thời chú trọng duy trì thị trường truyền thống như Mỹ, EU do sức mua và dung lượng thị trường lớn.
Mục tiêu đến năm 2030, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép, túi xách đạt 38-40 tỷ USD. Đến năm 2035, ngành sẽ phát triển hiệu quả và bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn; hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất trong nước; tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu; phát triển được một số thương hiệu tầm khu vực và thế giới...