2 máy bay suýt đối đầu nhau: Tạm đình chỉ kiểm soát viên không lưu
Giá vé máy bay cao chót vót: Có hay không sự bất thường? Hàng không – du lịch “bắt tay” tháo gỡ khó khăn, cùng nhau cất cánh Vì sao thu nhiều loại phí nhưng cảng hàng không vẫn báo lỗ? |
Theo báo cáo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VAMT), chiều 19/6, VAMT nhận được báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Nam về sự việc liên quan đến các chuyến bay HVN 1575, HVN 1557 và VJC 244 tại Phân khu 1 (Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh) có cảnh báo xung đột ngắn hạn.
Sau khi hệ thống quản lý không lưu phát tín hiệu cảnh báo, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh để điều chỉnh quỹ đạo các chuyến bay liên quan đồng thời các tổ lái cũng thực hiện vòng tránh, đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
Đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa/CAA |
Ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đã báo cáo, Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Khi tiếp nhận thông tin, VATM ngay lập tức đã ra quyết định thành lập tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng để làm rõ nguyên nhân sự việc.
Hiện tổ điều tra đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Công ty Quản lý bay miền Nam. Khi nào có kết quả chính thức, bộ phận chức năng sẽ chính thức thông tin theo quy định.
Vẫn theo VATM, đơn vị luôn xác định điều hành bay an toàn, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay là mục tiêu hàng đầu. Lãnh đạo đơn vị luôn chủ trương không ngừng nâng cao năng lực và đảm bảo chất lượng dịch vụ bay.
Trước đó, vào sáng ngày 19/6, đã xảy ra sự cố không lưu giữa chuyến bay từ Hà Nội đến Đà Lạt. và một chuyến bay khác từ TP. Hồ Chí Minh đi Thanh Hoá tại không phận ACC Hồ Chí Minh. Cụ thể, kiểm sát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho máy bay từ Hà Nội đi Đà Lạt xuống mực bay 300 và sau đó huấn lệnh xuống mực bay 340, tàu bay xác nhận.
Trong cùng thời điểm, máy bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa thiết lập liên lạc với phân khu 1, báo cáo đang bay thẳng, duy trì mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu nhận dạng máy bay và yêu cầu duy trì mực bay 330, tàu bay xác nhận.
Kiểm soát viên không lưu sau đó tiếp tục cấp huấn lệnh cho tàu bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa tiếp tục xuống mực bay 240 và tàu bay xác nhận lại lần 2. Tuy nhiên, màn hình ATM đã xuất hiện cảnh báo STCA (cảnh báo xung đột ngắn hạn). Kiểm soát viên không lưu đã lập tức cấp huấn lệnh cho tàu bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa duy trì mực bay 340, rẽ trái và cấp huấn lệnh cho tàu bay từ Hà Nội đi Đà Lạt rẽ phải. Sau đó, tàu bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa xác nhận đã nhận huấn lệnh xuống mực bay 240 trước đó. Màn hình ATM hết cảnh báo STCA.
Hiện VATM chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong toàn bộ vùng trời chủ quyền trên lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và tại tất cả các cảng hàng không, sân bay trên cả nước. Với quy mô cung cấp dịch vụ trên diện tích hơn 1 triệu km2, phạm vi hoạt động trải dài trên hơn 30 tỉnh, thành phố của cả nước, trực tiếp cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trên 35 đường hàng không nội địa và 36 đường hàng không quốc tế, đặc biệt vùng thông báo bay Hồ Chí Minh có các đường hàng không với mật độ bay cao, giữ vị trí quan trọng đối với hoạt động bay trên khu vực biển Đông. Xác định điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm là lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cốt lõi, VATM luôn chủ trương không ngừng thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ không lưu thông qua việc đổi mới, cải tiến phương thức điều hành bay. Đồng thời tối ưu hóa tổ chức vùng trời; áp dụng công nghệ điều hành bay tiên tiến tại các sân bay có mật độ hoạt động bay cao; tích cực học tập, hợp tác với các cơ quan, tổ chức nước ngoài để nghiên cứu tối ưu hóa vùng trời và phương thức bay tại Việt Nam đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của hàng không trong nước và quốc tế. |