Yên Bái: Truy vết xử lý hàng hóa kém chất lượng trên nền tảng thương mại điện tử

Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái sẽ truy vết các cá nhân, tổ chức đưa hàng hóa kém chất lượng kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.
Mạnh tay xử lý gian lận trên thương mại điện tửYên Bái: Nâng cao giá trị sản phẩm, đưa biểu trưng OCOP trở thành nhận diện thương hiệuĐề xuất quy trách nhiệm các bộ, ngành trong triển khai hóa đơn đối với hoạt động thương mại điện tử

Chiều 2/12, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái cho biết, trên cơ sở các thông tin được cung cấp, từ giữa tháng 10/2024 đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tiến hành thẩm tra, xác minh 10 đối tượng/10 tên miền có dấu hiệu vi phạm sử dụng website thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc mạng xã hội để kinh doanh.

Qua kiểm tra, có 3 đối tượng/3 tên miền đã dừng hoạt động, nghỉ kinh doanh; 2 đối tượng/2 tên miền hoạt động ở địa bàn khác, không phải người lưu trú tại tỉnh Yên Bái. Lực lượng Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 5 vụ/5 đối tượng/5 tên miền và xử lý 5 vụ đối với 7 hành vi. Trong đó, 4 hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, 1 hành vi hành vi kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường internet và 2 hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 54,5 triệu đồng, số tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 2,8 triệu đồng, trị giá hàng tiêu hủy hơn 42,7 triệu đồng. Buộc tiêu hủy hàng hóa gồm 110 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu CHANEL, LOUIS VUITTON (LV), DIOR, HERMÈS(H), Adidas, Nike và 306 sản phẩm mỹ phẩm, 318 sản phẩm thực phẩm nhập lậu.

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái kiểm tra cơ sở buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Duy Quỳnh

Ông Trần Văn Chiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái cho biết, trong thời gian qua, công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả và gian lận thương mại trên thương mại điện tử được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng quản lý thị trường tỉnh Yên Bái.

Vì vậy, để triển khai đồng bộ, liên tục, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tăng cường theo dõi sát sao, tiến hành truy vết, tổ chức kiểm tra, đấu tranh tới cùng với các cá nhân, tổ chức lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để quảng bá các sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu... nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng.

“Tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng công khai trên các website, đặc biệt trên các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo... đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường kinh doanh và quyền lợi của người tiêu dùng. Trong đó, công tác kiểm tra, xử lý các đối tượng có dấu hiệu vi phạm trên môi trường thương mại điện tử sẽ được lực lượng quản lý thị trường tỉnh Yên Bái triển khai”, ông Trần Văn Chiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái, để ngăn chặn hoạt động vi phạm kinh doanh thương mại điện tử, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh. Đồng thời chủ động việc tiếp nhận, xử lý thông tin từ người tiêu dùng, doanh nghiệp về các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái sẽ tăng cường thực hiện công tác thẩm tra, xác minh thông tin, giám sát các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử để kịp thời kiểm tra, xử lý theo quy định.

“Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm chắc tình hình thị trường, đối tượng quản lý, rà soát, cập nhật chính xác, đầy đủ, kịp thời các thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quản lý và đưa vào hệ thống xử lý vi phạm hành chính, phục vụ cho công tác xây dựng kế hoạch kiểm tra năm 2025”, ông Trần Văn Chiến thông tin thêm.

Hải Sơn
Bình luận

Đọc nhiều

Khai mạc hội chợ Made in Vietnam 2025

Khai mạc hội chợ Made in Vietnam 2025

Tối 12/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc hội chợ Made in Vietnam 2025.
Hà Nội tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Quá trình đô thị hóa khiến Chỉ số Chất lượng không khí (AQI) của thành phố ở mức "xấu", ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và hoạt động kinh tế - xã hội.
6 nhóm giải pháp trọng tâm thực hiện quy hoạch năng lượng quốc gia

6 nhóm giải pháp trọng tâm thực hiện quy hoạch năng lượng quốc gia

Việt Nam cần triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp trọng tâm để bảo đảm thực hiện hiệu quả Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia và đáp ứng yêu cầu an ninh năng lượng.
Thị trường bán lẻ Việt Nam bùng nổ dư địa tăng nhờ kênh hiện đại

Thị trường bán lẻ Việt Nam bùng nổ dư địa tăng nhờ kênh hiện đại

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025.
Tập huấn về ‘Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử’

Tập huấn về ‘Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử’

Cục Thuế tổ chức lớp tập huấn chuyên đề “Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử”. Lớp tập huấn được tổ chức trực tiếp và trực tuyến cơ quan thuế toàn quốc.
Infographic | 11 tháng, cả nước nhập khẩu 191.142 ô tô nguyên chiếc

Infographic | 11 tháng, cả nước nhập khẩu 191.142 ô tô nguyên chiếc

11 tháng, Việt Nam đã nhập khẩu 191.142 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch 4,33 tỷ USD, tăng 19% về lượng và tăng 30,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam -  Thụy Điển: Thúc đẩy hợp tác song phương về y tế

Việt Nam - Thụy Điển: Thúc đẩy hợp tác song phương về y tế

Việt Nam - Thụy Điển tiếp tục tăng cường thúc đẩy hợp tác nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại Việt Nam.
Sôi động thị trường Giáng sinh 2025: Cây cảnh, quà tặng hút khách

Sôi động thị trường Giáng sinh 2025: Cây cảnh, quà tặng hút khách

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến lễ Giáng sinh 2025, thị trường quà tặng và cây cảnh tại Hà Nội đang rất sôi động, hút khách nhờ mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng cho thời kỳ phát triển mới

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng cho thời kỳ phát triển mới

Việc điều chỉnh quy hoạch năng lượng được triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới, bảo đảm an ninh năng lượng và phù hợp xu thế chuyển dịch xanh.
SHS dự báo VN-Index đạt 1.800 điểm trong năm 2025

SHS dự báo VN-Index đạt 1.800 điểm trong năm 2025

Tháng 12 cũng là thời điểm cơ cấu danh mục, chốt NAV năm 2025. SHS cho rằng VN-Index đạt đỉnh kỳ vọng của năm 2025 ở vùng giá 1.760 điểm - 1.800 điểm.