Yên Bái: Truy vết xử lý hàng hóa kém chất lượng trên nền tảng thương mại điện tử
Chiều 2/12, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái cho biết, trên cơ sở các thông tin được cung cấp, từ giữa tháng 10/2024 đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tiến hành thẩm tra, xác minh 10 đối tượng/10 tên miền có dấu hiệu vi phạm sử dụng website thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc mạng xã hội để kinh doanh.
Qua kiểm tra, có 3 đối tượng/3 tên miền đã dừng hoạt động, nghỉ kinh doanh; 2 đối tượng/2 tên miền hoạt động ở địa bàn khác, không phải người lưu trú tại tỉnh Yên Bái. Lực lượng Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 5 vụ/5 đối tượng/5 tên miền và xử lý 5 vụ đối với 7 hành vi. Trong đó, 4 hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, 1 hành vi hành vi kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường internet và 2 hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.
Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 54,5 triệu đồng, số tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 2,8 triệu đồng, trị giá hàng tiêu hủy hơn 42,7 triệu đồng. Buộc tiêu hủy hàng hóa gồm 110 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu CHANEL, LOUIS VUITTON (LV), DIOR, HERMÈS(H), Adidas, Nike và 306 sản phẩm mỹ phẩm, 318 sản phẩm thực phẩm nhập lậu.
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái kiểm tra cơ sở buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Duy Quỳnh |
Ông Trần Văn Chiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái cho biết, trong thời gian qua, công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả và gian lận thương mại trên thương mại điện tử được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng quản lý thị trường tỉnh Yên Bái.
Vì vậy, để triển khai đồng bộ, liên tục, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tăng cường theo dõi sát sao, tiến hành truy vết, tổ chức kiểm tra, đấu tranh tới cùng với các cá nhân, tổ chức lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để quảng bá các sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu... nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng.
“Tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng công khai trên các website, đặc biệt trên các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo... đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường kinh doanh và quyền lợi của người tiêu dùng. Trong đó, công tác kiểm tra, xử lý các đối tượng có dấu hiệu vi phạm trên môi trường thương mại điện tử sẽ được lực lượng quản lý thị trường tỉnh Yên Bái triển khai”, ông Trần Văn Chiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái nhấn mạnh.
Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái, để ngăn chặn hoạt động vi phạm kinh doanh thương mại điện tử, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh. Đồng thời chủ động việc tiếp nhận, xử lý thông tin từ người tiêu dùng, doanh nghiệp về các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.
Ngoài ra, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái sẽ tăng cường thực hiện công tác thẩm tra, xác minh thông tin, giám sát các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử để kịp thời kiểm tra, xử lý theo quy định.
“Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm chắc tình hình thị trường, đối tượng quản lý, rà soát, cập nhật chính xác, đầy đủ, kịp thời các thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quản lý và đưa vào hệ thống xử lý vi phạm hành chính, phục vụ cho công tác xây dựng kế hoạch kiểm tra năm 2025”, ông Trần Văn Chiến thông tin thêm.