Yên Bái: Mục tiêu dài hơi cho công tác khuyến công

Trên cơ sở kết quả đạt được trong 5 năm vừa qua, Sở Công Thương Yên Bái đã xây dựng những mục tiêu và giải pháp cho công tác khuyến công giai đoạn tiếp theo.

Hút vốn đối ứng

Theo số liệu từ Sở Công Thương Yên Bái, giai đoạn 2014-2018, tổng nguồn kinh phí hỗ trợ triển khai các chương trình khuyến công là trên 19,37 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này thu hút tới trên 136 tỷ đồng vốn đối ứng từ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT). Điều này cho thấy, hoạt động khuyến công của tỉnh đã chứng tỏ được hiệu quả, tạo sức hút với các cơ sở CNNT.

yen bai muc tieu dai hoi cho cong tac khuyen cong
Giai đoạn 2014-2018, tổng nguồn kinh phí hỗ trợ triển khai các chương trình khuyến công tại tỉnh Yên Bái là trên 19 tỷ đồng

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết, giai đoạn vừa qua, khuyến công địa phương đã phối hợp thực hiện 25 đề án khuyến công quốc gia và 103 đề án khuyến công địa phương. Công tác khuyến công đã hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở CNNT đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến, nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, phù hợp nhu cầu thị trường, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. Đồng thời, tạo thêm số lượng lớn việc làm cho lao động địa phương với thu nhập ổn định. Mô hình trình diễn kỹ thuật là nội dung điểm, tạo được những hiệu quả tích cực, khả năng nhân rộng cao, góp phần khai thác tốt tiềm năng của địa phương.

Cũng theo đại diện Sở Công Thương Yên Bái, đạt được những kết quả trên, ngoài nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công còn có sự chủ động phối hợp của các đối tượng thụ hưởng. Công tác tuyền truyền được chú trọng thực hiện cũng là yếu tố giúp khuyến công tỉnh đạt được hiệu quả tích cực. Hàng năm, Sở Công Thương luôn dành một khoản kinh phí nhất định thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về các chủ trương, chính sách và ưu đãi khác đến các cơ sở sản xuất CNNT. Thường xuyên phát hành tài liệu tổng hợp hệ thống các văn bản về hoạt động khuyến công; tờ rơi, sổ tay giới thiệu về Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Yên Bái cùng chức năng, nhiệm vụ và các hoạt động khuyến công... giúp bạn đọc dễ dàng nắm bắt được những thông tin cơ bản của chính sách.

Theo đó, công tác tuyên truyền đã thực hiện tốt vai trò mở đường khi đưa được những thông tin cơ bản về chương trình, các nội dung cùng hình ảnh cần truyền tải đến cộng đồng doanh nghiệp (DN), cơ sở CNNT. Qua ghi nhận thực tế cho thấy, không chỉ các tổ chức, cá nhân đang sản xuất, kinh doanh (SXKD) biết đến và thụ hưởng nguồn vốn khuyến công cho mở rộng SXKD, nguồn vốn khuyến công còn thu hút được vốn đối ứng từ các đơn vị SXKD ngoài tỉnh tham gia thụ hưởng và đầu tư vào ngành CNNT Yên Bái.

Mục tiêu mới

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Sở Công Thương Yên Bái đã xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ cho giai đoạn tiếp theo. Theo đó, đến năm 2020, tiếp tục hỗ trợ DN, cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh đầu tư đổi mới máy móc, thiết bị cho mở rộng sản xuất, áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong toàn ngành công nghiệp của tỉnh.

Cụ thể, khuyến công tỉnh sẽ hỗ trợ đào tạo 150 lao động cho các cơ sở CNNT; tập huấn khởi sự DN cho 200 học viên; xây dựng 1-2 mô hình trình diễn kỹ thuật và hỗ trợ từ 50-55 cơ sở đầu tư mới công nghệ sản xuất; hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết cho 1 cụm công nghiệp…

Để hoàn thành mục tiêu này, Sở Công Thương tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hiệu quả công tác khuyến công để thu hút nhiều hơn nữa các cơ sở CNNT tham gia và thụ hưởng; xây dựng mạng lưới cộng tác viên khuyến công. Quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công đúng mục đích, đạt hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đề án trong quá trình triển khai và hậu kiểm. Đa dạng các nguồn vốn tham gia hoạt động khuyến công, lồng ghép khuyến công với các chương trình mục tiêu quốc gia khác, nhằm huy động thêm nguồn vốn cho chương trình.

Sở cũng đã xây dựng định hướng dài hơi cho công tác khuyến công giai đoạn 2021-2030. Theo đó, chương trình tập trung hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất xây dựng mới, đầu tư mở rộng quy mô ở các ngành, nghề có thế mạnh về vùng nguyên liệu và nguồn lao động có sẵn tại địa phương, như: Chế biến nông-lâm sản, cơ khí phục vụ nông nghiệp nông thôn, sản xuất vật liệu xây dựng. Giai đoạn này, chương trình khuyến công thực hiện nhiều hơn nội dung liên doanh, liên kết hợp tác phát triển kinh tế và phát triển cụm công nghiệp. Giảm thiểu nội dung hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, nhất là tổ chức các hội chợ, triển lãm. Khảo sát, xây dựng các đề án có tính khả thi cao; xây dựng đề án khuyến công quốc gia với kinh phí bình quân khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm, kinh phí khuyến công địa phương khoảng 3 tỷ đồng mỗi năm.

Giai đoạn 2014-2018, khuyến công Yên Bái đã hoàn thành nhiều chương trình, đề án với hiệu quả tốt, trong đó đã hỗ trợ thực hiện 131 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất với tổng kinh phí trên 13,7 tỷ đồng.
Bùi Việt
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.
Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện ITE HCMC, VIS và Diễn đàn xuất khẩu 2025 tạo không gian liên kết đa ngành, cú hích cho hợp tác quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu, thương mại và du lịch bền vững.
SCI bị bổ sung vào danh sách chứng khoán không được giao dịch ký quỹ

SCI bị bổ sung vào danh sách chứng khoán không được giao dịch ký quỹ

Từ ngày 8/9/2025, cổ phiếu SCI của Công ty cổ phần SCI E&C sẽ bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội bổ sung vào danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ.
VN-Index quý IV có thể đạt 1.850 điểm, ngân hàng dẫn sóng

VN-Index quý IV có thể đạt 1.850 điểm, ngân hàng dẫn sóng

VCBS dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam quý IV/2025 tích cực, VN-Index có thể lên 1.850 điểm với ngân hàng, chứng khoán và bất động sản dẫn dắt.
Du lịch lịch sử biến ký ức thành trải nghiệm sống động

Du lịch lịch sử biến ký ức thành trải nghiệm sống động

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã tiếp tục khẳng định sức hút của du lịch lịch sử và đây chính là tiềm năng để các địa phương khai thác, thu hút du khách.
Ngàn cây số không ngăn nổi trái tim tình nguyện của tuổi trẻ Việt

Ngàn cây số không ngăn nổi trái tim tình nguyện của tuổi trẻ Việt

Từ nước Nga xa xôi, tuổi trẻ Việt trở về Nghệ An, viết nên câu chuyện “ngàn cây số không ngăn nổi trái tim tình nguyện” chan chứa nghĩa tình và trách nhiệm.
Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Gạo Việt Nam đã có mặt tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần khẳng định năng lực cũng như uy tín của nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.