Yên Bái: Mục tiêu dài hơi cho công tác khuyến công

Trên cơ sở kết quả đạt được trong 5 năm vừa qua, Sở Công Thương Yên Bái đã xây dựng những mục tiêu và giải pháp cho công tác khuyến công giai đoạn tiếp theo.  

Hút vốn đối ứng

Theo số liệu từ Sở Công Thương Yên Bái, giai đoạn 2014-2018, tổng nguồn kinh phí hỗ trợ triển khai các chương trình khuyến công là trên 19,37 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này thu hút tới trên 136 tỷ đồng vốn đối ứng từ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT). Điều này cho thấy, hoạt động khuyến công của tỉnh đã chứng tỏ được hiệu quả, tạo sức hút với các cơ sở CNNT.

yen bai muc tieu dai hoi cho cong tac khuyen cong
Giai đoạn 2014-2018, tổng nguồn kinh phí hỗ trợ triển khai các chương trình khuyến công tại tỉnh Yên Bái là trên 19 tỷ đồng

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết, giai đoạn vừa qua, khuyến công địa phương đã phối hợp thực hiện 25 đề án khuyến công quốc gia và 103 đề án khuyến công địa phương. Công tác khuyến công đã hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở CNNT đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến, nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, phù hợp nhu cầu thị trường, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. Đồng thời, tạo thêm số lượng lớn việc làm cho lao động địa phương với thu nhập ổn định. Mô hình trình diễn kỹ thuật là nội dung điểm, tạo được những hiệu quả tích cực, khả năng nhân rộng cao, góp phần khai thác tốt tiềm năng của địa phương.

Cũng theo đại diện Sở Công Thương Yên Bái, đạt được những kết quả trên, ngoài nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công còn có sự chủ động phối hợp của các đối tượng thụ hưởng. Công tác tuyền truyền được chú trọng thực hiện cũng là yếu tố giúp khuyến công tỉnh đạt được hiệu quả tích cực. Hàng năm, Sở Công Thương luôn dành một khoản kinh phí nhất định thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về các chủ trương, chính sách và ưu đãi khác đến các cơ sở sản xuất CNNT. Thường xuyên phát hành tài liệu tổng hợp hệ thống các văn bản về hoạt động khuyến công; tờ rơi, sổ tay giới thiệu về Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Yên Bái cùng chức năng, nhiệm vụ và các hoạt động khuyến công... giúp bạn đọc dễ dàng nắm bắt được những thông tin cơ bản của chính sách.

Theo đó, công tác tuyên truyền đã thực hiện tốt vai trò mở đường khi đưa được những thông tin cơ bản về chương trình, các nội dung cùng hình ảnh cần truyền tải đến cộng đồng doanh nghiệp (DN), cơ sở CNNT. Qua ghi nhận thực tế cho thấy, không chỉ các tổ chức, cá nhân đang sản xuất, kinh doanh (SXKD) biết đến và thụ hưởng nguồn vốn khuyến công cho mở rộng SXKD, nguồn vốn khuyến công còn thu hút được vốn đối ứng từ các đơn vị SXKD ngoài tỉnh tham gia thụ hưởng và đầu tư vào ngành CNNT Yên Bái.

Mục tiêu mới

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Sở Công Thương Yên Bái đã xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ cho giai đoạn tiếp theo. Theo đó, đến năm 2020, tiếp tục hỗ trợ DN, cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh đầu tư đổi mới máy móc, thiết bị cho mở rộng sản xuất, áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong toàn ngành công nghiệp của tỉnh.

Cụ thể, khuyến công tỉnh sẽ hỗ trợ đào tạo 150 lao động cho các cơ sở CNNT; tập huấn khởi sự DN cho 200 học viên; xây dựng 1-2 mô hình trình diễn kỹ thuật và hỗ trợ từ 50-55 cơ sở đầu tư mới công nghệ sản xuất; hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết cho 1 cụm công nghiệp…

Để hoàn thành mục tiêu này, Sở Công Thương tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hiệu quả công tác khuyến công để thu hút nhiều hơn nữa các cơ sở CNNT tham gia và thụ hưởng; xây dựng mạng lưới cộng tác viên khuyến công. Quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công đúng mục đích, đạt hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đề án trong quá trình triển khai và hậu kiểm. Đa dạng các nguồn vốn tham gia hoạt động khuyến công, lồng ghép khuyến công với các chương trình mục tiêu quốc gia khác, nhằm huy động thêm nguồn vốn cho chương trình.

Sở cũng đã xây dựng định hướng dài hơi cho công tác khuyến công giai đoạn 2021-2030. Theo đó, chương trình tập trung hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất xây dựng mới, đầu tư mở rộng quy mô ở các ngành, nghề có thế mạnh về vùng nguyên liệu và nguồn lao động có sẵn tại địa phương, như: Chế biến nông-lâm sản, cơ khí phục vụ nông nghiệp nông thôn, sản xuất vật liệu xây dựng. Giai đoạn này, chương trình khuyến công thực hiện nhiều hơn nội dung liên doanh, liên kết hợp tác phát triển kinh tế và phát triển cụm công nghiệp. Giảm thiểu nội dung hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, nhất là tổ chức các hội chợ, triển lãm. Khảo sát, xây dựng các đề án có tính khả thi cao; xây dựng đề án khuyến công quốc gia với kinh phí bình quân khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm, kinh phí khuyến công địa phương khoảng 3 tỷ đồng mỗi năm.

Giai đoạn 2014-2018, khuyến công Yên Bái đã hoàn thành nhiều chương trình, đề án với hiệu quả tốt, trong đó đã hỗ trợ thực hiện 131 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất với tổng kinh phí trên 13,7 tỷ đồng.
Bùi Việt

Tin mới cập nhật

Cải tiến mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Hiện đại hay truyền thống?

Cải tiến mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Hiện đại hay truyền thống?

Đổi mới hoàn toàn hay giữ lại phần nào nét truyền thống để tạo sự khác biệt là vấn đề cần cân nhắc trong cải tiến mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Kết nối tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Kết nối tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024 sẽ giúp quảng bá sản phẩm tới đông đảo khách tiêu dùng Thủ đô.
Khai mạc không gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Bắc tại thành phố Hà Giang

Khai mạc không gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Bắc tại thành phố Hà Giang

Tối 27/10, tại Quảng trường 26/3, UBND tỉnh Hà Giang long trọng tổ chức lễ khai mạc không gian trưng bày sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Bắc.
Kết nối giao thương giữa khu vực Đông Bắc với doanh nghiệp xuất khẩu

Kết nối giao thương giữa khu vực Đông Bắc với doanh nghiệp xuất khẩu

Chiều ngày 27/10, Hội nghị kết nối giao thương giữa khu vực Đông Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu đã diễn ra tại thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.
“Đòn bẩy” thúc đẩy công nghiệp nông thôn tỉnh Quảng Ninh

“Đòn bẩy” thúc đẩy công nghiệp nông thôn tỉnh Quảng Ninh

Với nhiều giải pháp chủ động, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 tiếp tục đạt nhiều hiệu quả thiết thực.
Phó Chủ tịch Quảng Ninh: Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn là "đòn bẩy" quảng bá thương hiệu hiệu quả

Phó Chủ tịch Quảng Ninh: Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn là "đòn bẩy" quảng bá thương hiệu hiệu quả

Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2023 là "đòn bẩy" hiệu quả giúp các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất mở rộng thị trường.
Ông Cao Tường Huy: Ngành Công Thương giữ vai trò chủ lực, động lực phát triển kinh tế tỉnh Quảng Ninh

Ông Cao Tường Huy: Ngành Công Thương giữ vai trò chủ lực, động lực phát triển kinh tế tỉnh Quảng Ninh

Ngành Công Thương đóng vai trò chủ lực và động lực quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn tới.
Hội nghị ngành công thương 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc năm 2023: Tháo gỡ khó khăn, tạo đà tăng trưởng

Hội nghị ngành công thương 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc năm 2023: Tháo gỡ khó khăn, tạo đà tăng trưởng

Hội nghị Ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2023 lắng nghe nhiều ý kiến tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo đà tăng trưởng bứt phá.
Phát triển vùng nguyên liệu cho sản phẩm làng nghề

Phát triển vùng nguyên liệu cho sản phẩm làng nghề

Hà Nội - mảnh đất trăm nghề với nhiều tiềm năng phát triển cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Tình trạng thiếu hụt nguyên liệu đã diễn ra trên diện rộng.
Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Còn nhiều băn khoăn

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Còn nhiều băn khoăn

Tại cuộc họp Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 tổ chức gần đây, thành viên Hội đồng bình chọn, Ban giám khảo bày tỏ băn khoăn.

Tin khác

Lâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Lâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Lâm Đồng đã và đang tạo điều kiện cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị trên thị trường.
Bộ Công Thương bền bỉ xây dựng chính sách cho phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương bền bỉ xây dựng chính sách cho phát triển cụm công nghiệp

Với các chính sách do Bộ Công Thương xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt, cụm công nghiệp dần có hành lang pháp lý thuận lợi, thống nhất cho phát triển.
Nam Định chủ trương không thu hút đầu tư dự án ngoài khu, cụm công nghiệp

Nam Định chủ trương không thu hút đầu tư dự án ngoài khu, cụm công nghiệp

Nhằm đảm bảo yếu tố môi trường, tỉnh Nam Định chủ trương không thu hút đầu tư dự án ngoài khu, cụm công nghiệp, trừ những dự án trọng điểm.
Thái Bình đề xuất gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Thái Bình đề xuất gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Trước một số khó khăn còn tồn tại, lãnh đạo Sở Công Thương Thái Bình đã đề xuất giải pháp tạo thuận lợi cho quản lý và phát triển cụm công nghiệp.
Hội nghị về Cơ chế, chính sách quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Hội nghị về Cơ chế, chính sách quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Ngày 27/4, tại TP. Nam Định, Cục Công Thương địa phương đã tổ chức Hội nghị về Cơ chế chính sách quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Khẳng định vị thế hàng Việt Nam qua các sản phẩm làng nghề

Khẳng định vị thế hàng Việt Nam qua các sản phẩm làng nghề

Để khẳng định vị thế hàng Việt, các làng nghề cần chú trọng xây dựng thương hiệu, quy hoạch và phát triển nguồn nguyên liệu; tập trung phát triển sản xuất sạch, ứng dụng công nghệ cao.
Địa phương gặp khó với chính sách về cụm công nghiệp

Địa phương gặp khó với chính sách về cụm công nghiệp

Trong công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp hiện nay, nhiều địa phương đang “tiến thoái lưỡng nan” bởi sự chồng chéo của nhiều văn bản quy phạm pháp luật.
Đánh thức tiềm lực sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt

Đánh thức tiềm lực sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022 được đánh giá đã tạo sân chơi cũng như đánh thức tiềm lực làng nghề của các nghệ nhân, thợ giỏi.
Cần làm gì để tăng cường liên kết phát triển cụm công nghiệp làng nghề

Cần làm gì để tăng cường liên kết phát triển cụm công nghiệp làng nghề

Phát triển cụm công nghiệp làng nghề được kỳ vọng là hạt nhân đổi mới sáng tạo tại nông thôn, nhân tố thúc đẩy cơ khí hóa, ứng dụng công nghệ vào sản xuất.
Bàn giải pháp hoàn thiện khung pháp lý về cụm công nghiệp

Bàn giải pháp hoàn thiện khung pháp lý về cụm công nghiệp

Tại Hội nghị về cơ chế, chính sách quản lý, phát triển cụm công nghiệp, nhiều đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những vướng mắc và đề xuất giải pháp.
Xem thêm

Đọc nhiều

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Theo thống kê từ Tổng cục Thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đang đạt được những kết quả khả quan.
Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Các chuyên gia đã đưa ra những phân tích sâu sắc về tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Theo chuyên gia chứng khoán nhận định, sau những phiên lao dốc mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán đuổi giá thấp.
Phiên bản di động