Xuất nhập khẩu tháng 8 tăng tốc, thặng dư thương mại gần 14 tỷ USD

Tháng 8/2025, xuất khẩu tăng mạnh trong khi nhập khẩu giảm, đưa cán cân thương mại Việt Nam thặng dư gần 14 tỷ USD sau 8 tháng.

Xuất khẩu tăng tốc, nhóm hàng chủ lực bứt phá trong tháng 8

Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan - Bộ Tài chính, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 8/2025 (từ ngày 16/8/2025 đến ngày 31/8/2025) đạt 42,65 tỷ USD, tăng 5,68% (tương ứng 2,29 tỷ USD) so với nửa đầu tháng 8/2025. Như vậy, riêng tháng 8/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 83,01 tỷ USD, tăng 16,01% (tương đương 11,46 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.

Nguyên nhân chính đến từ sự gia tăng mạnh của nhiều nhóm hàng chủ lực: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 950,42 triệu USD (20,68%); điện thoại và linh kiện tăng 769,14 triệu USD (30,98%); máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác tăng 296,78 triệu USD (12,16%); hàng rau quả tăng 192,58 triệu USD (50,76%); hàng dệt may tăng 174,98 triệu USD (9,51%); sắt thép các loại tăng 110,68 triệu USD (64,44%) và hàng thuỷ sản tăng 109,98 triệu USD (22,81%).

Tháng 8/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 83,01 tỷ USD, tăng 16,01% (tương đương 11,46 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh: Cấn Dũng

Tháng 8/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 83,01 tỷ USD, tăng 16,01% (tương đương 11,46 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh: Cấn Dũng

Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 597,93 tỷ USD, tăng 16,32% (tương đương 83,89 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.

Cụ thể, trong nửa cuối tháng 8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 23,32 tỷ USD, tăng 16,25% (tương ứng 3,26 tỷ USD) so với kỳ 1 tháng 8/2025. 

Trị giá xuất khẩu hàng hoá trong tháng 8/2025. Nguồn: Cục Hải quan

Trị giá xuất khẩu hàng hoá trong tháng 8/2025. Nguồn: Cục Hải quan

Luỹ kế từ đầu năm đến ngày 31/8, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,83%, tương ứng tăng 39,53 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng duy nhất ghi nhận mức tăng trên 20 tỷ USD (43,12%).

Ngoài ra, 6 nhóm hàng khác bao gồm: cà phê; hàng dệt may; giày dép; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; phương tiện vận tải và phụ tùng; đồ chơi, dụng cụ thể thao cũng giữ vai trò chủ đạo đóng góp vào đà tăng trong 8 tháng đầu năm với mức tăng lần lượt là 2,46 tỷ USD (61,08%); 2,07 tỷ USD (8,5%); 1,09 tỷ USD (7,24%); 2,41 tỷ USD (62,77%); 4,54 tỷ USD (13,81%); 1,28 tỷ USD (12,71%) và 3,02 tỷ USD (121,76%).

Số liệu thống kê của Cục Hải quan cũng cho thấy khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 2 tháng 8/2025 đạt 18,38 tỷ USD, tăng 16,79% (tương đương 2,64 tỷ USD) so với kỳ 1 tháng 8/2025. Tính đến hết tháng 8/2025, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp này đạt 228,38 tỷ USD, tăng 19,66% (tương đương 37,51 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, chỉ tính riêng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp FDI, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu từ nhóm này đã chiếm 74,64% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Nhập khẩu chững lại, cán cân thương mại duy trì thặng dư lớn

Ở chiều ngược lại, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ ngày 16 đến 31/8/2025 đạt 20,29 tỷ USD, giảm 4,76% (tương ứng 966 triệu USD) so với kỳ 1 tháng 8/2025.

Theo đó, trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 2 tháng 8/2025 giảm so với kỳ 1 tháng 8/2025 xuất phát từ hai nhóm hàng chính như sau: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 471,47 triệu USD, tương ứng 6,48%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác giảm 263,77 triệu USD, tương ứng 9,38%.

Mặc dù vậy, hoạt động nhập khẩu vẫn phản ánh rõ nhu cầu nguyên liệu và máy móc phục vụ sản xuất khi đây là hai nhóm hàng duy nhất ghi nhận trị giá nhập khẩu trên 2 tỷ USD. Cụ thể, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất với 6,81 tỷ USD. Tiếp theo là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 2,55 tỷ USD.

Trị giá nhập khẩu hàng hoá trong tháng 8/2025. Nguồn: Cục Hải quan

Trị giá nhập khẩu hàng hoá trong tháng 8/2025. Nguồn: Cục Hải quan

Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 13,93 tỷ USD, giảm 6,7% (tương ứng 999,68 triệu USD) so với kỳ 1 tháng 8/2025. Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2025, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 197,19 tỷ USD, chiếm 67,57% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước. Đồng thời, con số này tăng 25,1% (tương ứng 39,57 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.

Như vậy, tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đạt 291,97 tỷ USD, tăng 17,92% (tương đương 44,36 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, một số nhóm hàng ghi nhận mức tăng mạnh như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 26,54 tỷ USD (tương ứng 38,22%); máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 7,43 tỷ USD (tương ứng 23,63%); sản phẩm từ chất dẻo tăng 1,14 tỷ USD (tương ứng 19,88%); sản phẩm từ sắt thép tăng 1,006 tỷ USD (tương ứng 23,96%) và kim loại thường khác tăng 1,03 tỷ USD (tương ứng 16,53%) so với cùng kỳ năm 2024.

Trong  15 ngày cuối tháng 8, kim ngạch xuất khẩu tăng trong khi nhập khẩu giảm đã kéo cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 3,99 tỷ USD. Như vậy, lũy kế từ đầu năm đến hết 31/8, cán cân thương mại vẫn thặng dư 13,99 tỷ USD.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão
8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.