Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam nửa đầu tháng 9 sụt giảm
Cụ thể, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 9/2023 (từ ngày 01/9 đến ngày 15/9/2023) đạt 28,07 tỷ USD, giảm 15,4% (tương ứng giảm 5,13 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 8/2023.
Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 320,01 tỷ USD, giảm 12,3% (tương ứng giảm 45,03 tỷ USD). Kéo theo cán cân thương mại thặng dư trong kỳ 1 tháng 9 năm nay là 222 triệu USD và cán cân thương mại thặng dư từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2023 là gần gần 20 tỷ USD.
Về xuất khẩu, tính đến hết 15/9/2023, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 242.04 tỷ USD, giảm 8,8% tương ứng giảm 23,44 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.
Các nhóm hàng có trị giá xuất khẩu nửa đầu tháng 9 sụt giảm mạnh gồm: sắt thép các loại giảm 293 triệu USD, tương ứng giảm 61,7%, hàng dệt may giảm 696 triệu USD, tương ứng giảm 36,7%, giày dép các loại giảm 302 triệu USD, tương ứng giảm 33,9%...
![]() |
Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ 01/01/2023 đến 15/9/2023 và cùng kỳ năm 2022. Nguồn Tổng cục Hải quan |
Vì vậy, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam từ đầu năm đến 15/9 cũng sụt giảm, đạt 242.04 tỷ USD, giảm 8,8% tương ứng giảm 23,44 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022. Trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến hết ngày 15/9/2023 đạt 176,99 tỷ USD, giảm 9,3%, tương ứng giảm 18,13 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Đối với nhập khẩu, tính đến hết 15/9/2023, tổng trị giá xuất khẩu của cả nước đạt 222,05 tỷ USD, giảm 15,1% tương ứng giảm 39,38 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.
Các nhóm hàng có trị giá nhập khẩu nửa đầu tháng 9 sụt giảm gồm: than các loại giảm 125 triệu USD, tương ứng giảm 40,4%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng giảm 112 triệu USD, giảm 6,1%...
![]() |
Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ 01/01/2023 đến 15/9/2023 và cùng kỳ năm 2022. Nguồn Tổng cục Hải quan |
Vì vậy, tổng trị giá nhập khẩu của Việt Nam từ đầu năm đến 15/9 cũng sụt giảm, đạt 222,05 tỷ USD, giảm 15,1% (tương ứng giảm 39,38 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022. Trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI đến hết ngày 15/9/2023 đạt 143 tỷ USD, giảm 15,8% (tương ứng giảm 26,91 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 64,4% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Tin mới cập nhật

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025

WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng 5,8%

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3
Tin khác

Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

'Loạn cung – cầu' vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa

Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

'Lối đi riêng' của tỉnh top 10 thu hút vốn FDI lớn

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025
Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp
