Xuất khẩu tôm Việt Nam chiếm 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm thế giới

Việt Nam đã trở thành nước cung cấp tôm hàng đầu với giá trị xuất khẩu chiếm 13 - 14% tổng giá trị xuất khẩu tôm trên toàn thế giới.
Giá sụt giảm, cửa sáng nào cho tôm xuất khẩu?Doanh nghiệp xuất khẩu tôm tập trung vào giá trị gia tăng

Dù vậy, hiệu quả sản xuất và sức cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam vẫn còn hạn chế và ngành vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn.

Ngày 12.4, Hội Nghề cá Việt Nam phối hợp với Tổng cục Thủy sản tổ chức Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ tư năm 2023 (VietShrimp 2023) tại TP Cần Thơ với chủ đề “Nâng tầm chuỗi giá trị”.

Ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam - cho biết, ngành tôm đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam ra thế giới trong suốt 2 thập kỷ qua.

Hàng năm, ngành tôm đóng góp khoảng 45 - 50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Với những nỗ lực không ngừng, Việt Nam đã trở thành nước cung cấp tôm hàng đầu với giá trị xuất khẩu chiếm 13 - 14% tổng giá trị xuất khẩu tôm trên toàn thế giới.

Ông Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam phát biểu tại buổi triển lãm. Ảnh: Tạ Quang
Ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam phát biểu tại buổi triển lãm. Ảnh: Tạ Quang

Theo Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, ngành tôm Việt Nam đã có nhiều đổi mới và phát triển, đặc biệt nhiều hộ dân, doanh nghiệp đã tăng cường ứng dụng các công nghệ mới vào nuôi tôm để nâng cao hiệu quả sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Dù vậy, hiệu quả sản xuất và sức cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam vẫn còn hạn chế và ngành vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn. Để con tôm Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường tất yếu phải “nâng tầm chuỗi giá trị”.

Ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ - cho hay, Cần Thơ nằm ở trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), được xem là địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi trồng, chế biến thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá.

Hiện nay, Cần Thơ tham gia vào chuỗi giá trị ngành tôm thông qua các dịch vụ sản xuất và cung ứng phục vụ ngành tôm, cung cấp con giống, vật tư như thức ăn, thuốc, hóa chất, chế phẩm sinh học, các dịch vụ chế biến và xuất khẩu.

Ông Hiển cho rằng, ngành tôm Việt Nam nói chung và của thành phố Cần Thơ nói riêng đã liên tục đạt được sự tăng trưởng tốt về diện tích, sản lượng và giá trị xuất khẩu.

Trong năm 2022, tổng diện tích nuôi tôm nước lợ tại Việt Nam đạt 737.000 ha, sản lượng tôm nước lợ đạt 745.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 4,2 tỉ USD, tăng trên 10% so với cùng kỳ.

Các đại biểu tham quan khu trưng bày. Ảnh: Tạ Quang
Các đại biểu tham quan khu trưng bày. Ảnh: Tạ Quang

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, ngành tôm cả nước vẫn còn đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức. Để khắc phục và phấn đấu đạt được mục tiêu, cần phải quyết tâm, nỗ lực thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để phát triển ngành tôm.

Tôm giống được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Tạ Quang
Tôm giống được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Tạ Quang

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam năm nay dự kiến có quy mô lớn nhất và toàn diện nhất về ngành tôm Việt Nam nói riêng, cũng như khu vực Đông Nam Á và châu Á nói chung. Hội chợ diễn ra tại TP Cần Thơ từ ngày 12 - 14.4.

Hội chợ có quy mô khoảng 200 gian hàng đến từ 150 doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế, hoạt động trong tất cả lĩnh vực liên quan đến ngành thủy sản nói chung và tôm nói riêng, từ con giống, thức ăn, chế phẩm, thuốc, vaccine, quy trình, công nghệ.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Tạ Quang
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Tạ Quang

Theo Ban tổ chức, Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam với mong muốn trở thành “cầu nối” của cả 4 nhà gồm nhà quản lý - nhà khoa học - nhà kinh doanh - nhà nông cùng chung tay đóng góp để hành động, hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững cho con tôm Việt Nam.

Theo Báo Lao động
Bình luận

Đọc nhiều

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Để tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc, nông sản Việt cần nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu và cải thiện logistics.
Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Với Human Act Prize, mỗi hành động dù nhỏ bé, nếu được thực hiện bằng cả trái tim và sự bền bỉ, đều có sức lan tỏa.
Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối 2025 được kỳ vọng khởi sắc, ngành nào sẽ bứt phá dẫn sóng, đưa VN-Index chạm đỉnh mới?
Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 10.800 tấn hồ tiêu, kim ngạch tăng 2,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân cải thiện và nhu cầu từ thị trường Mỹ bứt phá.
Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Những ngày cuối tháng 8, lượng khách đổ về cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống ở các tỉnh Tây Nam Bộ tăng mạnh, sắm sửa cho năm học mới 2025 – 2026.
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.