Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt tỷ USD

Năm 2024, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt 1,04 tỷ USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Điểm tên những thị trường xuất khẩu lớn nhất thức ăn gia súc của Việt NamXuất khẩu thức ăn gia súc 11 tháng năm 2024 đạt 941,93 triệu USD, giảm hơn 15%Điểm tên 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất lớn nhất thức ăn gia súc của Việt Nam

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2024, xuất khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu của nước ta đã thu về hơn 96 triệu USD, tăng 4,2% so với tháng trước đó.

Lũy kế trong cả năm 2024, nhóm thức ăn gia súc và nguyên liệu đã chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ đô với 1,04 tỷ USD, tuy nhiên giảm 13,2% so với năm 2023.

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt tỷ USD
Thức ăn gia súc và nguyên liệu đã chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ đô với 1,04 tỷ USD. Ảnh minh họa

Xét về thị trường, Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam với tỷ trọng 40,8%. Tổng kết năm 2024, nước ta xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu sang Trung Quốc hơn 423 triệu USD, giảm 26,7% so với năm 2023.

Vị trí thứ 2 là Mỹ với hơn 129 triệu USD, tăng mạnh 43% so với năm trước và chiếm tỷ trọng 13%. Theo sau là Campuchia với hơn 126 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ và chiếm 12,2% thị phần.

Thức ăn chăn nuôi đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam. Thực tế Việt Nam đang có đàn lợn đứng thứ 5 thế giới về đầu con, thứ 6 về sản lượng. Bên cạnh đó, đàn gia cầm cũng đứng top đầu thế giới…

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mỗi năm Việt Nam cần 32 - 33 triệu tấn thức ăn chăn nuôi các loại. Bên cạnh việc chi tiền (khoảng gần 3 tỷ USD) để nhập khẩu sản phẩm này, ngành hàng còn hướng đến xuất khẩu.

Hiện nay số nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng tăng trưởng mạnh cả về số lượng và công suất. Năm 2019, Việt Nam chỉ có 261 nhà máy với sản lượng sản xuất là 18,9 triệu tấn; đến năm 2023 có 294 nhà máy, sản lượng 20 triệu tấn. Trong đó doanh nghiêp FDI chiếm khoảng 60%, trong nước khoảng 40% về sản lượng sản xuất.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.
Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Quản lý livestream chặt chẽ hơn với quy định lưu trữ nội dung tối thiểu một năm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.