Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt tỷ USD
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2024, xuất khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu của nước ta đã thu về hơn 96 triệu USD, tăng 4,2% so với tháng trước đó.
Lũy kế trong cả năm 2024, nhóm thức ăn gia súc và nguyên liệu đã chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ đô với 1,04 tỷ USD, tuy nhiên giảm 13,2% so với năm 2023.
![]() |
Thức ăn gia súc và nguyên liệu đã chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ đô với 1,04 tỷ USD. Ảnh minh họa |
Xét về thị trường, Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam với tỷ trọng 40,8%. Tổng kết năm 2024, nước ta xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu sang Trung Quốc hơn 423 triệu USD, giảm 26,7% so với năm 2023.
Vị trí thứ 2 là Mỹ với hơn 129 triệu USD, tăng mạnh 43% so với năm trước và chiếm tỷ trọng 13%. Theo sau là Campuchia với hơn 126 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ và chiếm 12,2% thị phần.
Thức ăn chăn nuôi đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam. Thực tế Việt Nam đang có đàn lợn đứng thứ 5 thế giới về đầu con, thứ 6 về sản lượng. Bên cạnh đó, đàn gia cầm cũng đứng top đầu thế giới…
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mỗi năm Việt Nam cần 32 - 33 triệu tấn thức ăn chăn nuôi các loại. Bên cạnh việc chi tiền (khoảng gần 3 tỷ USD) để nhập khẩu sản phẩm này, ngành hàng còn hướng đến xuất khẩu.
Hiện nay số nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng tăng trưởng mạnh cả về số lượng và công suất. Năm 2019, Việt Nam chỉ có 261 nhà máy với sản lượng sản xuất là 18,9 triệu tấn; đến năm 2023 có 294 nhà máy, sản lượng 20 triệu tấn. Trong đó doanh nghiêp FDI chiếm khoảng 60%, trong nước khoảng 40% về sản lượng sản xuất.
Đọc nhiều

Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa" về tính bền vững

Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp
