Điểm tên những thị trường xuất khẩu lớn nhất thức ăn gia súc của Việt Nam

Trung Quốc và Mỹ, Campuchia hiện là ba thị trường xuất khẩu lớn nhất thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong 10 tháng năm 2024.
Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tháng 1/2024 tăng mạnh 69,3%Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu trong tháng 10 đã thu về hơn 97 triệu USD, tăng mạnh 22,6% so với tháng trước đó. Lũy kế trong 10 tháng, mặt hàng này đã thu về hơn 850 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nhiều nhất thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam, chiếm 40,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của cả nước.

Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu sang thị trường này đạt hơn 336 triệu USD, giảm 32% so với cùng kỳ năm 2023.

Điểm danh thị trường xuất khẩu lớn nhất thức ăn gia súc của Việt Nam
Điểm danh thị trường xuất khẩu lớn nhất thức ăn gia súc của Việt Nam. Ảnh: Trúc Chi

Đứng thứ 2 là thị trường Mỹ với hơn 111 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ. Campuchia là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 với hơn 107 triệu USD, tuy nhiên giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Thức ăn chăn nuôi là yếu tố đầu vào quan trọng trong lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam. Đáng chú ý, đây còn là một mặt hàng xuất khẩu cực quan trọng của nước ta khi mang về hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, quy mô thị trường thức ăn chăn nuôi hỗn hợp của Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 11,54 tỷ USD vào năm 2023 lên 15,30 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 5,80% trong giai đoạn dự báo (2023-2028).

Số nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng tăng trưởng mạnh cả về số lượng và công suất. Năm 2019, nước ta chỉ có 261 nhà máy với sản lượng sản xuất là 18,9 triệu tấn thì đến năm 2023 cả nước có 294 nhà máy sản xuất ra 20 triệu tấn (số nhà máy tăng 12,6%, sản lượng sản xuất tăng 5,8%). Trong đó doanh nghiêp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 60%, trong nước khoảng 40% về sản lượng sản xuất.

Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam đang thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, trong đó có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia mở rộng kinh doanh sản xuất.

Việc thu hút các tên tuổi lớn trên thế giới đầu tư vào thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam đang tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp trong nước cũng như các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 9 tháng năm 2025 đạt 8,16 tỷ USD, tăng 13% so với 9 tháng năm 2024.
Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Lợi nhuận ấn tượng của Top 50 doanh nghiệp không phải ngẫu nhiên, mà đến từ nội lực, tầm nhìn và bản lĩnh vượt sóng lớn.
Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa" về tính bền vững

Dự thảo Luật Thương mại điện tử cần chuẩn hóa quy định “thương mại điện tử xanh” để đảm bảo thống nhất, tránh mỗi sàn tự đặt tiêu chí riêng, nâng cao quản lý bền vững.
Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô và sản xuất lốp tại Trung Quốc đang khởi sắc, dự báo mở cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu cao su.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Đức đạt 9,95 tỉ USD, tăng 15,44% so với cung kỳ năm 2024.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.
Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hiện thực khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.
Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới các chính sách hỗ trợ các nhóm yếu thế như hợp tác xã, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường số.
Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp là hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá hàng hóa Việt chất lượng cao, tăng cường kết nối thương mại giữa Việt Nam và Pháp.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Doanh số ô tô 9 tháng năm 2025 đạt hơn 251.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Thị trường phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp cuối năm, xe nhập khẩu tăng mạnh.