Xuất khẩu rau quả 6 tháng 2023 tăng thêm 1 tỷ USD

Đơn hàng hồi phục mạnh mẽ với ngành rau quả, nhất là sức mua tăng từ Trung Quốc đã nâng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này nửa đầu năm tăng thêm hơn 1 tỷ USD
Bội thu đơn hàng, xuất khẩu rau quả sẽ vượt cả năm 2022 chỉ sau 1 tháng nữaKim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm có thể đạt 5 tỷ USD vào cuối năm

Tổng cục Hải quan công bố tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 6 và 6 tháng năm 2023.

Theo đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ của cả nước trong tháng 6 đạt 55,81 tỷ USD, tăng 3,2%, tương ứng tăng 1,74 tỷ USD so với tháng trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 29,45 tỷ USD, tăng 5%, tương ứng tăng 1,41 tỷ USD và nhập khẩu là 26,36 tỷ USD, tăng 1,3%, tương ứng tăng 327 triệu USD.

Nửa đầu năm 2023, Trung Quốc đã chi 835 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam.
Nửa đầu năm 2023, Trung Quốc đã chi 835 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam.

Lũy kế trong 6 tháng/2023, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 316,52 tỷ USD, giảm 15,2%, tương ứng giảm 56,67 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu đạt 164,68 tỷ USD, giảm 12% (tương ứng giảm 22,49 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 151,84 tỷ USD, giảm 18,4% (tương ứng giảm 31,18 tỷ USD).

Trong tháng 6/2023, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam xuất siêu 3,09 tỷ USD. Tính trong 6 tháng năm 2023, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước đã xuất siêu 12,84 tỷ USD.

Đáng chú ý, theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu một số nhóm hàng trong 6 tháng/2023 vẫn đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, hàng rau quả tăng hơn 1 tỷ USD; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 906 triệu USD; gạo tăng 550 triệu USD.

Với riêng rau quả, từ đầu năm đến nay, quả sầu riêng xuất khẩu tăng cao đột biến trong tháng 5 đạt 332 triệu USD và tháng 6 đạt 375 triệu USD.

Tính chung 6 tháng qua, xuất khẩu quả sầu riêng đạt 876 triệu USD, tăng tới 832 triệu USD so với con số 44,2 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Trong đó, sầu riêng của Việt Nam chủ yếu xuất sang Trung Quốc với 835 triệu USD, chiếm 95% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Đơn hàng xuất khẩu sầu riêng gia tăng mạnh mẽ đã nâng trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 6/2023 đạt 662 triệu USD, tăng 0,9% so với tháng trước.

Lũy kế trong 6 tháng/2023, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt tới 2,68 tỷ USD, đạt mức trị giá xuất khẩu trong 6 tháng cao nhất từ trước tới nay và tăng tới 60,1% so với cùng kỳ năm trước.

Với kết quả này, trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong 6 tháng/2023 đã tăng tới hơn 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Những tín hiệu thuận lợi về thị trường, về các mặt hàng xuất khẩu mới, có giá trị cao (như sầu riêng), sản xuất quy củ, chuyên nghiệp hơn, dự kiến xuất khẩu rau quả trong năm 2023 sẽ “bỏ túi” thêm 1.7 - 2 tỷ USD so với năm 2022.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), năm 2022, xuất khẩu toàn ngành rau quả chịu ảnh hưởng nặng bởi chính sách Zero- Covid của Trung Quốc, chỉ đạt 3,34 tỷ USD, giảm gần 6% so với năm 2021.

Thị trường rộng mở, ngành rau quả có thêm các mặt hàng xuất khẩu giá trị cao, Trung Quốc tăng ký kết Nghị định thư cho các mặt hàng mới (dự kiến tới đây là ký nghị định thư với mặt hàng dừa tươi), Việt Nam mở cửa, với 15 FTA đang thực thi, và cú hích từ FTA với Isreal vừa ký kết, nhiều thị trường tăng mua hàng từ Việt Nam…là những đòn bẩy giúp ngành hàng này có thể chạm tay mốc 5-5,3 tỷ USD trong năm 2023.

baodautu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, 'mở cửa' Tây Bắc

Khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, 'mở cửa' Tây Bắc

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, kết nối trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với Tây Bắc, mở cơ hội phát triển du lịch, đầu tư và kinh tế.
Gợi mở phát triển kinh tế vùng từ trạm dừng nghỉ cao tốc

Gợi mở phát triển kinh tế vùng từ trạm dừng nghỉ cao tốc

Theo chuyên gia, việc giới thiệu sản phẩm địa phương ở trạm dừng nghỉ cao tốc là yếu tố quan trọng giúp thu hút khách, thúc đẩy kinh tế địa phương.
Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026 quy tụ đa dạng ngành hàng Việt kết hợp mua sắm, trải nghiệm văn hóa và vui chơi tạo không khí khởi đầu rộn ràng cho năm mới.
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha đạt 102,1 nghìn tấn, trị giá 575,5 triệu USD, tăng mạnh 40,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều đạt 696,9 nghìn tấn, trị giá 4,752 tỷ USD, tăng về lượng và trị giá; giá bình quân xuất khẩu tăng 15,0% so với cùng kỳ năm 2024.
Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Trưng bày 'Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại' được tổ chức từ 23/12/2025-15/1/2026, tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Hơn 100 suất học bổng đã được trao cho sinh viên các ngành cơ khí, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo, môi trường và năng lượng tái tạo trong năm 2025.
79% nhà đầu tư quốc tế xem ESG là yếu tố quyết định rót vốn

79% nhà đầu tư quốc tế xem ESG là yếu tố quyết định rót vốn

ESG được xem như "hộ chiếu" giúp doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo lợi thế cạnh tranh nhờ minh bạch và giảm rủi ro môi trường xã hội.
11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.