Kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm có thể đạt 5 tỷ USD vào cuối năm

Theo TTK Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay xuất khẩu rau quả trở thành điểm sáng của ngành nông nghiệp; kim ngạch xuất khẩu có thể đạt 5 tỷ USD.
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh hơn 850 triệu USDBội thu đơn hàng, xuất khẩu rau quả sẽ vượt cả năm 2022 chỉ sau 1 tháng nữa

Dự kiến chỉ sau 7 tháng của năm nay, giá trị xuất khẩu rau quả sẽ vượt qua cả con số gần 3,2 tỷ USD của năm ngoái.

Cùng với sự mở cửa trở lại của Trung Quốc sau dịch COVID-19 là sự tăng trưởng ấn tượng của mặt hàng sầu riêng, cũng như sự đa dạng hóa thị trường đang để lại dấu ấn xuất khẩu rau quả chưa từng có.

Xuất khẩu rau quả có thể đạt trên 5 tỷ USD | VTV.VN

Sau thành công đưa quả vải thiều bước chân vào các thị trường chất lượng cao như Nhật Bản, Mỹ và EU, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu tiếp nối chiến lược đẩy mạnh đưa quả vải mở rộng tại các thị trường này.

Bà Đỗ Hoàng Lan, Phụ trách thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu, cho biết với phương châm đẩy mạnh xuất khẩu quả vải tươi, lượng vải xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh, đặc biệt sang EU dự kiến có mức tăng trên 50%.

Năm nay là năm đầu tiên công ty đưa quả vải sang Mỹ, nhưng nhờ kiểm soát tốt chất lượng nên sản phẩm được người tiêu dùng Mỹ phản hồi tốt. Sức tiêu thụ của thị trường Mỹ cũng khá tốt. Việc mở rộng thị trường này phụ thuộc khả năng đáp ứng của nhà xuất khẩu.

Theo bà Đỗ Hoàng Lan, để quả vải có thể xuất khẩu được sang các thị trường trên, điều bắt buộc đầu tiên phải có mã số vùng trồng. Do đó, dù muốn đẩy mạnh sản lượng xuất khẩu nhưng doanh nghiệp cũng không thể phát triển nóng vội, ồ ạt vùng nguyên liệu. Nên sản lượng đạt chất lượng xuất khẩu cũng không thể tăng nhanh.

Bên cạnh đó, năm nay, Trung tâm chiếu xạ tại Hà Nội vẫn chưa thể thực hiện chiếu xạ cho sản phẩm đi Mỹ, doanh nghiệp vẫn phải vận chuyển hàng vào Thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện chiếu xạ, nên mất thêm thời gian cũng như chi phí.

Không chỉ với quả vải, nhìn chung thị trường tiêu thụ rau quả tươi cũng như chế biến năm nay được bà Đỗ Hoàng Lan đánh giá khá tốt. Sản lượng xuất khẩu cao hơn so với năm trước. Sau quả vải, doanh nghiệp đã lên kế hoạch cho xuất khẩu quả nhãn ở miền Bắc. Ngoài ra, doanh nghiệp vẫn thường xuyên xuất khẩu rau đậu tương, ngô ngọt, vải chế biến do đã có đơn hàng trước mùa vụ.

"Doanh nghiệp cũng liên tục tìm kiếm thêm khách hàng cho các sản phẩm nông sản tươi cũng như chế biến," bà Đỗ Hoàng Lan chia sẻ.

Sáu tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước đạt 2,75 tỷ USD, tăng mạnh 64% so với cùng kỳ năm trước và bằng 81,8% của cả năm ngoái.

Trong các mặt hàng, sầu riêng tăng trưởng mạnh nhất, sau đó là thanh long, chuối, xoài, mít, dưa hấu, vải thiều… Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu số 1 rau quả Việt Nam. Nửa đầu năm, thị trường Trung Quốc chiếm gần 59% thị phần, thứ hai là Mỹ, sau đó là Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan…

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay xuất khẩu rau quả trở thành điểm sáng của ngành nông nghiệp. Nếu ngành rau quả giữ vững đà xuất khẩu cho đến cuối năm, kim ngạch xuất khẩu cả năm có thể đạt 5 tỷ USD.

Dấu ấn trong nửa đầu năm phải kể đến mặt hàng sầu riêng. Sầu riêng đã “vượt mặt” thanh long trở thành sản phẩm xuất khẩu đứng đầu với giá trị 850 triệu USD, trong khi thanh long mới đạt trên 310 triệu USD.

Riêng với sầu riêng, ông Đặng Phúc Nguyên đánh giá, dù xuất khẩu sang Trung Quốc muộn hơn so với Thái Lan, nhưng sầu riêng Việt Nam có lợi thế riêng. Đến nay sản lượng thu hoạch mới đạt trên 50%, hiện đang chủ yếu thu hoạch ở Đồng Nai, Lâm Đồng. Đến tháng Tám và tháng Chín sẽ thu hoạch chính ở Tây Nguyên và cuối năm ở miền Tây.

Đặc biệt, từ tháng Tám, tháng Chín tới, Thái Lan sẽ vào cuối vụ còn Việt Nam vào vụ ở Tây Nguyên. Nên từ nay đến cuối năm kim ngạch xuất khẩu sầu riêng vẫn còn dư địa tăng trưởng. Đây là lợi thế so sánh của sầu riêng Việt Nam, ông Đặng Phúc Nguyên nói.

Việt Nam hiện có 293 vùng trồng và 115 cơ sở đóng gói sầu riêng đã được phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính thức sang thị trường này. Cục Bảo vệ thực vật cho biết, đơn vị này đang làm việc với Hải quan Trung Quốc để thống nhất lịch kiểm tra tiếp theo cho khoảng 400 vùng trồng và 60 cơ sở đóng gói sầu riêng đã gửi hồ sơ cho phía Trung Quốc.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, nếu được cấp thêm mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc còn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Ngoài Trung Quốc, xuất khẩu rau quả cũng tăng trưởng khá tốt ở nhiều thị trường quan trọng khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan… “Vua chuối” Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hạn Huy Long An, cho biết xuất khẩu chuối vẫn đang thuận lợi ở các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Hiện tại, các đối tác vẫn duy trì nhập hàng đều đặn với giá cả ổn định. thị trường sẽ tiếp tục khả quan trong thời gian tới.

Đánh giá về dư địa xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm nay, ông Đặng Phúc Nguyên nhận định hiện nhiều loại trái cây Việt Nam bước vào vụ thu hoạch và có đặc tính rải vụ nên xuất khẩu rau quả năm nay được đánh giá còn nhiều dư địa.

Dự báo, trong quý 3 và 4 tới sẽ có gần 7,6 triệu tấn các loại trái cây chính cần tiêu thụ như xoài, chuối, thanh long, dứa, cam, vải, nhãn, sầu riêng, mít, bơ... Như vậy, có thể thấy, nguồn cung trái cây đang và sẽ rất dồi dào, đáp ứng tốt các đơn hàng xuất khẩu trong thời gian tới.

Tiếp tục dấu ấn thành công sau sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục đàm phán để xuất khẩu dừa tươi sang Hoa Kỳ; thống nhất với Nhật Bản về tem mới đối với mặt hàng xoài và thanh long tươi của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này từ 01/8/2023. Bộ trao đổi với Tổng Cục Hải quan Trung Quốc để hoàn thiện dự thảo Nghị định thư về yêu cầu nhập khẩu ớt và các loại quả tươi truyền thống của Việt Nam (trừ chuối)…

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hoàng Trung đề nghị các địa phương, cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp duy trì việc đáp ứng các điều kiện với các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói để đảm bảo chất lượng hàng hóa. Việc duy trì sản xuất bền vững bảo đảm khi đã xuất khẩu được mặt hàng nào thì đảm bảo tính bền vững của mặt hàng đó./.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.