Bội thu đơn hàng, xuất khẩu rau quả sẽ vượt cả năm 2022 chỉ sau 1 tháng nữa

Gần 2,8 tỷ USD là tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả sau 6 tháng đầu năm. Với việc đơn hàng tấp nập, dự báo xuất khẩu rau quả vượt kết quả năm 2022 trong tháng tới.
Xuất khẩu rau quả có thể bỏ xa kỷ lục năm 2018Xuất khẩu rau quả tăng mạnh hơn 850 triệu USD

Xuất khẩu rau quả trong 6 tháng đầu năm đã tăng mạnh, gần đạt bằng mục tiêu cả năm 2023 khi tăng trưởng đến 64%, đạt trị giá gần 2,8 tỷ USD, sắp chinh phục mốc hơn 3,3 tỷ USD của cả năm ngoái.

Xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm 2023 lập kỷ lục mới, đạt xấp xỉ 2,8 tỷ USD.
Xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm 2023 lập kỷ lục mới, đạt xấp xỉ 2,8 tỷ USD.

Riêng trong tháng 6, xuất khẩu của ngành xuất khẩu rau quả tháng 6/2023 ước tính đem về gần 0,95 tỷ USD, tăng 2,6 lần so với tháng 6/2022. Kết quả xuất khẩu của tháng 6 đã bỏ xa con số đã từng là kỷ lục trong tháng 5 với gần 560 triệu USD.

Rau quả nằm trong nhóm hàng xuất khẩu nông - lâm - thủy sản có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, bên cạnh cà phê, cao su, gạo, hạt điều, tôm và sản phẩm gỗ…

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vnfruit), động lực tăng trưởng của ngành rau quả xuất khẩu là mặt hàng sầu riêng, mã HS 0810.60.00. Sầu riêng xuất khẩu từ đầu năm đến nay tăng cao đột biến. Riêng tháng 5/2023, trị giá xuất khẩu quả sầu riêng đạt mức 332 triệu USD, gấp hơn 10 lần so với tháng trước và tiếp tục lập kỷ lục mới trong tháng 6.

Đây là kết quả rất tích cực từ việc Việt Nam chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc vào tháng 7/2022.

Dù mới được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc từ quý III năm ngoái, nhưng kết thúc năm 2022, mặt hàng này đóng góp gần 430 triệu USD. Dự báo, sầu riêng sẽ mang về kết quả ấn tượng trong năm 2023, với kim ngạch có thể vượt tỷ USD. Cơ sở của dự báo này là Trung Quốc liên tiếp phê duyệt mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng cho Việt Nam.

Hiện, Việt Nam đã có 293 vùng trồng và 115 cơ sở đóng gói đã được phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính thức.

Đơn hàng xuất khẩu các loại quả trong đó có sầu riêng đi Trung Quốc vẫn đang tấp nập, do nhu cầu nhập khẩu tại thị trường này tăng cao.

Cùng đó là nhiều loại trái cây Việt Nam đang bước vào vụ thu hoạch và có đặc tính rải vụ nên xuất khẩu rau quả năm nay được đánh giá còn nhiều dư địa để xuất khẩu. Trong đó, vú sữa, chôm chôm gần như có thể sản xuất quanh năm theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, giá xuất khẩu cũng tốt hơn năm trước.

Ngoài ra, sản phẩm rau quả chế biến cũng đón những tín hiệu thị trường tích cực, bằng chứng là trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 550 triệu triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2022.

Điều này hứa hẹn, xuất khẩu rau quả sẽ lập nên một kỷ lục mới chỉ trong vòng 1 tháng nữa, kim ngạch xuất khẩu dự báo sẽ vượt cả năm ngoái.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), năm 2022, xuất khẩu toàn ngành rau quả chịu ảnh hưởng nặng bởi chính sách Zero-Covid của Trung Quốc, chỉ đạt 3,34 tỷ USD, giảm gần 6% so với năm 2021.

baodautu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.