Bội thu đơn hàng, xuất khẩu rau quả sẽ vượt cả năm 2022 chỉ sau 1 tháng nữa

Gần 2,8 tỷ USD là tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả sau 6 tháng đầu năm. Với việc đơn hàng tấp nập, dự báo xuất khẩu rau quả vượt kết quả năm 2022 trong tháng tới.
Xuất khẩu rau quả có thể bỏ xa kỷ lục năm 2018Xuất khẩu rau quả tăng mạnh hơn 850 triệu USD

Xuất khẩu rau quả trong 6 tháng đầu năm đã tăng mạnh, gần đạt bằng mục tiêu cả năm 2023 khi tăng trưởng đến 64%, đạt trị giá gần 2,8 tỷ USD, sắp chinh phục mốc hơn 3,3 tỷ USD của cả năm ngoái.

Xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm 2023 lập kỷ lục mới, đạt xấp xỉ 2,8 tỷ USD.
Xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm 2023 lập kỷ lục mới, đạt xấp xỉ 2,8 tỷ USD.

Riêng trong tháng 6, xuất khẩu của ngành xuất khẩu rau quả tháng 6/2023 ước tính đem về gần 0,95 tỷ USD, tăng 2,6 lần so với tháng 6/2022. Kết quả xuất khẩu của tháng 6 đã bỏ xa con số đã từng là kỷ lục trong tháng 5 với gần 560 triệu USD.

Rau quả nằm trong nhóm hàng xuất khẩu nông - lâm - thủy sản có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, bên cạnh cà phê, cao su, gạo, hạt điều, tôm và sản phẩm gỗ…

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vnfruit), động lực tăng trưởng của ngành rau quả xuất khẩu là mặt hàng sầu riêng, mã HS 0810.60.00. Sầu riêng xuất khẩu từ đầu năm đến nay tăng cao đột biến. Riêng tháng 5/2023, trị giá xuất khẩu quả sầu riêng đạt mức 332 triệu USD, gấp hơn 10 lần so với tháng trước và tiếp tục lập kỷ lục mới trong tháng 6.

Đây là kết quả rất tích cực từ việc Việt Nam chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc vào tháng 7/2022.

Dù mới được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc từ quý III năm ngoái, nhưng kết thúc năm 2022, mặt hàng này đóng góp gần 430 triệu USD. Dự báo, sầu riêng sẽ mang về kết quả ấn tượng trong năm 2023, với kim ngạch có thể vượt tỷ USD. Cơ sở của dự báo này là Trung Quốc liên tiếp phê duyệt mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng cho Việt Nam.

Hiện, Việt Nam đã có 293 vùng trồng và 115 cơ sở đóng gói đã được phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính thức.

Đơn hàng xuất khẩu các loại quả trong đó có sầu riêng đi Trung Quốc vẫn đang tấp nập, do nhu cầu nhập khẩu tại thị trường này tăng cao.

Cùng đó là nhiều loại trái cây Việt Nam đang bước vào vụ thu hoạch và có đặc tính rải vụ nên xuất khẩu rau quả năm nay được đánh giá còn nhiều dư địa để xuất khẩu. Trong đó, vú sữa, chôm chôm gần như có thể sản xuất quanh năm theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, giá xuất khẩu cũng tốt hơn năm trước.

Ngoài ra, sản phẩm rau quả chế biến cũng đón những tín hiệu thị trường tích cực, bằng chứng là trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 550 triệu triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2022.

Điều này hứa hẹn, xuất khẩu rau quả sẽ lập nên một kỷ lục mới chỉ trong vòng 1 tháng nữa, kim ngạch xuất khẩu dự báo sẽ vượt cả năm ngoái.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), năm 2022, xuất khẩu toàn ngành rau quả chịu ảnh hưởng nặng bởi chính sách Zero-Covid của Trung Quốc, chỉ đạt 3,34 tỷ USD, giảm gần 6% so với năm 2021.

baodautu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.