Xuất khẩu online kỳ vọng sớm vượt doanh thu 10 tỷ USD

Xuất khẩu qua thương mại điện tử đạt 3,5 tỷ USD vào cuối năm 2022 và sớm vượt 10 tỷ USD khi ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt vượt qua các trở ngại ban đầu để tham gia.
Doanh nghiệp đã chuẩn bị hạ tầng, sẵn sàng cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử Xu hướng thương mại điện tử và kinh tế số trong khu vực ASEAN
Nhiều năm nay, An Phát Holsings đã chọn Amazon để bán hàng cho người tiêu dùng Mỹ, châu Âu…
Nhiều năm nay, An Phát Holsings đã chọn Amazon để bán hàng cho người tiêu dùng Mỹ, châu Âu…

Không chê đơn hàng nhỏ

Gần 3 năm nay, An Phát Holsings đã không đứng ngoài “cuộc chơi” thương mại điện tử khi chọn Amazon để bán hàng cho người tiêu dùng Mỹ, châu Âu… Đang xuất khẩu theo phương thức truyền thống với những lô hàng giá trị lớn, tại kênh xuất khẩu online, doanh nghiệp này không ngại đơn hàng nhỏ, từng bước xuất bán các sản phẩm túi rác sinh học tự phân hủy tới khách hàng ngoài biên giới, gây dựng thương hiệu và vị thế để có nền tảng chốt các đơn hàng lớn trong tương lai.

“Xuất khẩu online là hướng đi đúng trong thời kinh tế số. Sau thời gian đi trên con đường này, doanh nghiệp có các tệp khách hàng đăng ký mua đi mua lại hằng tháng”, ông Nguyễn Lê Thăng Long, Phó tổng giám đốc An Phát Holdings nói và cho hay, việc kinh doanh trên Amazon giúp Tập đoàn tiếp cận trực tiếp khách hàng cuối, doanh số trên sàn này năm 2022 đã tăng 21 lần so với năm đầu tiên 2021.

Quan trọng hơn, với sự phản hồi nhanh, trực tiếp từ các tệp khách hàng, doanh nghiệp có định hướng chuẩn xác hơn về sản phẩm xuất khẩu. Chẳng hạn, AnEco - thương hiệu sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao hiện đại của Công ty cổ phần Nhựa An Phát Xanh (AAA, thành viên của An Phát Holdings) - đã đưa thêm nhiều dòng sản phẩm như khăn trải bàn tự hủy, bộ dao thìa nĩa dùng một cần, túi đựng thực phẩm… tới khách hàng và được đón nhận hơn cả kỳ vọng, thể hiện qua tăng trưởng doanh số sau mỗi năm.

Gần 10 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon

Theo ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022 so với năm 2021. Các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán gần 10 triệu sản phẩm trên các gian hàng trực tuyến của Amazon trên toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp như AAA, Lafooco, Sunhouse, hay HMG… tiếp tục thành công khi đón sóng thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon.

“Từ năm 2019 đến nay, Amazon Global Selling đã hỗ trợ hàng ngàn đối tác bán hàng Việt Nam mang hàng triệu sản phẩm Việt đến với khách hàng trên toàn thế giới mỗi năm. Con số này đang tăng lên khi ngành sản xuất được mở rộng, năng lực cung ứng hàng hóa tốt lên”, ông Gijae Seong nói.

Thông qua Amazon, năm 2021, Công ty cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Long An (Lafooco) đã đưa hạt điều Việt tham gia xuất khẩu online. Để sản phẩm có mặt tại Mỹ, Lafooco phải hoàn tất nhiều thủ tục theo quy định của Amazon, đáp ứng các quy định nghiêm ngặt của Mỹ, như có giấy chứng nhận của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, tuân thủ các điều kiện về tem nhãn, quy trình đóng gói…

Sau một thời gian chinh phục, nhiều sản phẩm chế biến từ điều như hạt điều rang muối, nhân điều organic, hạt điều organic rang muối và hạt điều organic rang không muối của Lafooco đang được bán tốt trên Amazon. Động lực lớn cho Lafooco là hạt điều xuất khẩu qua Amazon tới người tiêu dùng Mỹ mang thương hiệu của doanh nghiệp Việt.

Doanh số xuất khẩu online sớm vượt 10 tỷ USD

Doanh thu thương mại điện tử theo mô hình B2C (từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng) toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2.883 tỷ USD. Đặc biệt, thị trường thương mại điện tử của các quốc gia là đối tác xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam, như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các quốc gia EU, ngày càng tăng sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp có sản phẩm tốt, nhanh nhạy với xu hướng xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trong khi đó, xu thế tiến lên online để đẩy mạnh xuất khẩu tiếp tục được các doanh nghiệp đầu tư. Nghiên cứu mới được khảo sát với 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại Việt Nam cho thấy, 86% các doanh nghiệp nói rằng, mục tiêu trong những năm tới là tập trung xuất khẩu nhiều sang Mỹ, Nhật Bản và châu Âu.

Thuận lợi là hiện có nhiều sàn thương mại điện tử quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam bán hàng xuyên biên giới như Amazon, eBay, Alibaba, Etsy, Shopify… Theo bà Lại Việt Anh, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), thương mại điện tử xuyên biên giới đã giúp các doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt Nam mở rộng kinh doanh, tạo hiệu ứng lan tỏa cho nhiều doanh nghiệp khác.

Các nhóm hàng có dư địa tăng trưởng xuất khẩu trên kênh Amazon là hàng tiêu dùng, đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ nội thất, nông sản chế biến… Số doanh nghiệp thuộc các ngành hàng này theo đuổi các chương trình đào tạo của Amazon để tiến lên kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, tiếp cận người mua hàng cuối cùng ngày càng gia tăng.

Theo số liệu của Hãng tư vấn Access Partnership (Anh), năm 2022, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam đạt giá trị khoảng 3,5 tỷ USD. Dựa trên các xu hướng xuất khẩu gần đây và tốc độ mà các doanh nghiệp áp dụng thương mại điện tử, dự báo doanh thu xuất khẩu online của Việt Nam có thể tăng lên 5,5 tỷ USD vào năm 2027. Trong kịch bản khả quan hơn, đơn vị này còn đưa ra con số 13 tỷ USD vào năm 2027.

Để kinh doanh trên nền tảng số hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Con đường ngắn nhất là tham gia các chương trình hỗ trợ bán hàng xuyên biên giới của các nền tảng Amazon, Alibaba... Theo đó, doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn để chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu của thị trường nhập khẩu, cách thức phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, vận chuyển hàng tới người tiêu dùng cuối, cách thức thanh toán...

baodautu.vn

Tin mới cập nhật

Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử

Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử

Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm, đứng thứ hai là TP. Hồ Chí Minh với 73,5 điểm; thứ ba là Đà Nẵng với 28,1 điểm.
Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Thời trang là nhóm giữ vị thế áp đảo trên sàn thương mại điện tử bán được 100.762 sản phẩm (62,6% doanh số) và thu về 10,97 tỉ đồng (80,03% doanh thu).
Doanh số thị trường thương mại điện tử vượt 100.000 tỷ đồng

Doanh số thị trường thương mại điện tử vượt 100.000 tỷ đồng

Trong quý I/2025, tổng doanh số toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 101,4 nghìn tỷ đồng, tăng 42,29% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Theo báo cáo Lazada, Việt Nam và Indonesia dẫn đầu Đông Nam Á về ứng dụng AI trong bán hàng trực tuyến, vượt qua các quốc gia khác.
Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Người Việt cảnh giác với “lừa đảo Campuchia", "Sáp nhập tỉnh thành",... là những chủ đề được người Việt tìm kiếm nhiều trên mạng quý I/2025
Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết trong tháng 2 đã thu được 2.791 tỷ đồng tiền thuế của 130 nhà cung cấp nước ngoài như Meta, Google, TikTok...
Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Từ ngày 1/4, hai sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí khiến nhiều nhà bán hàng khó khăn, áp lực.
Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm'?

Chiến dịch cộng đồng “An tâm vui sắm” nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến.
Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất, giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử của tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.
Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Cuộc đua AI trên thế giới đang vô cùng gay cấn, tuy nhiên Việt Nam chiếm được ưu thế, nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ những lợi thế vượt trội.

Tin khác

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Từ ngày 1/4, Shopee và TikTok Shop - 2 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí với người bán.
Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Theo Bộ Công Thương có hai nguy cơ khiến người dùng bị lừa đảo trên mạng là mã độc giám sát, đánh cắp thông tin và lừa đảo trực tuyến biến thể.
Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ trở thành mặt hàng được "săn lùng" nhất trên sàn thương mại điện tử khi người Việt chi ra 322 tỷ đồng mua sản phẩm này trong năm 2024.
Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục khẳng định là một trong những kênh bán lẻ quan trọng nhất, với sức mua năm 2024 tăng trưởng 37,36% so với năm 2023.
Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Thương mại điện tử tại TP. Đà Nẵng năm 2024 ghi dấu ấm đậm nét khi các chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP làm quen và thực hành livestream bán hàng.
Trường Đại học Thương mại giành giải Nhất Cuộc thi

Trường Đại học Thương mại giành giải Nhất Cuộc thi 'Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử' năm 2024

Với màn thể hiện xuất sắc, Đội thi E-Stars đến từ Trường Đại học Thương mại đã giành giải Nhất Cuộc thi "Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử" năm 2024.
Quảng Ninh: Thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp

Quảng Ninh: Thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp

Huyện Đầm Hà, Quảng Ninh đang trở thành điểm sáng thu hút đầu tư với lợi thế vị trí, hạ tầng hiện đại, chính sách ưu đãi hấp dẫn, mở ra cơ hội phát triển lớn.
Quảng Ninh: Thương mại nội địa khởi sắc

Quảng Ninh: Thương mại nội địa khởi sắc

Quảng Ninh thúc đẩy thương mại nội địa với chính sách kích cầu tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP và mở rộng kênh phân phối, tạo động lực phát triển.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Nhằm gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh, tỉnh Ninh Thuận hướng tới việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho các sản phẩm nông sản địa phương.
Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử

Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử

Năm 2024, theo xếp hạng của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Phiên bản di động