Xuất khẩu hạt điều giảm cả 3 tiêu chí

Hoạt động xuất khẩu hạt điều đang có nhiều dấu hiệu khó khăn khi chiều hướng sụt giảm diễn ra ở cả lượng, kim ngạch và trị giá bình quân.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 8 (1-15/8) cả nước xuất khẩu 22.139 tấn hạt điều, kim ngạch đạt gần 129,2 triệu USD.

Tính chung từ đầu năm đến 15/8, cả nước nhập khẩu 317.155 tấn, kim ngạch đạt gần 1,9 tỷ USD.

So với cùng kỳ 2021, cả lượng và kim ngạch xuất khẩu mặt hàng hạt điều đều giảm. Trong đó, lượng giảm khoảng 9,2% (tương đương giảm hơn 32.000 tấn), trong khi kim ngạch giảm khoảng 11,5% (tương đương gần 246 triệu USD).

Tốc độ sụt giảm của kim ngạch lớn hơn so với lượng nên dễ dàng nhận thấy trị giá bình quân xuất khẩu mặt hàng này cũng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, những tháng đầu năm nay hạt điều xuất khẩu đạt bình quân 5.983 USD/tấn, giảm khoảng 2,5% (tương đương giảm khoảng 150 USD/tấn, cùng kỳ năm ngoái đạt gần 6.134 USD/tấn).

Trước diễn biến khó khăn trong tìm đầu ra của sản phẩm, mới đây, Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS) kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giảm chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu.

Năm 2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao cho chỉ tiêu xuất khẩu cho ngành Điều khoảng 3,8 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với năm 2021.

Tuy nhiên, mới đây, VINACAS kiến nghị điều chỉnh hạ mục tiêu xuất khẩu cả năm xuống 3,2 tỷ USD, giảm 400 triệu USD so với năm 2021.

Theo VINACAS, một trong những khó khăn trong xuất khẩu mặt hàng này do tác động của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

Hiện, các thị trường xuất khẩu của mặt hàng hạt điều khá đa dạng như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan, Đức, Canada, Anh, Tây Ban Nha…

Tuy nhiên, 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan đều bị giảm sâu cả về lượng và kim ngạch.

Bình luận

Đọc nhiều

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Khép lại giai đoạn 2021-2025, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tạo dấu ấn bằng phục hồi mạnh mẽ và tầm nhìn mới, hướng tới phát triển bền vững giai đoạn 2026 - 2030.
Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngành ngân hàng được kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới năm 2026, trong đó tín dụng bất động sản tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt bất chấp áp lực lãi suất tăng nhẹ.
Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Giao thông tốc độ cao đang nổi lên như “đòn bẩy chiến lược” định hướng dòng vốn đầu tư vào các đô thị biển xanh, bền vững.
Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Năng suất cải thiện, thị trường tiêu thụ thuận lợi, cùng mức giá tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với năm ngoái, người dân Hà Tĩnh đang phấn khởi vào vụ thu hoạch kiệu.
Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.
Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.