Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ qua thương mại điện tử: Cần nâng cao kiến thức và kỹ năng

Để khai thác thương mại điện tử, hướng tới xuất khẩu thành công, các doanh nghiệp ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vẫn cần phải học hỏi rất nhiều về kỹ năng và kiến thức.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát khiến việc kết nối, giao thương trực tiếp bị hạn chế, khai thác thương mại điện tử xuyên biên giới để xuất khẩu, được coi là một hướng đi phù hợp. Thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng thủ đông mỹ nghệ Việt Nam, đã đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử quốc tế để tiếp cận khách hàng và xuất khẩu, bước đầu đã có được thành công nhất định.

Ví dụ tại Công ty King Craft Viet cho thấy, chỉ trong vòng 2 tháng lên sàn alibaba.com, gian hàng của công ty đã đạt thứ hạng 3 sao. Trong năm 2020 và 2021, gian hàng của công ty mỗi tháng có khoảng 30.000 lượt ghé thăm, nhận được khoảng 200 thư hỏi hàng, trong số đó đã có những đơn hàng được chốt.

Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ qua thương mại điện tử: Cần nâng cao kiến thức và kỹ năng
Ảnh minh họa

Để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thế giới, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan đã có các chương trình hợp tác với các sàn thương mại điện tử quốc tế lớn như Amzon, Alibaba hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa. Amazon, Alibaba, cũng có các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia, cả về hỗ trợ hướng dẫn, đào tạo kỹ thuật, kiến thức, kỹ năng khai thác sàn thương mại điện tử, đào tạo kiến thức, kỹ năng tiếp cận thị trường, khách hàng toàn cầu...

Tuy nhiên, không phải ai, doanh nghiệp nào khi lên sàn thương mại điện tử để xuất khẩu cũng sẽ thành công. Khi có gian hàng trên Alibaba, hay Amazon, khai thác tốt các kỹ năng, tiếp cận được khách hàng, có đơn hàng rồi, thì phía sau là cả một quá trình liên quan từ tổ chức sản xuất đến việc thực hiện các qui trình, thủ tục về xuất nhập khẩu hàng hóa... Điều này, đòi hỏi doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ qua thương mại điện tử phải có đủ năng lực, kiến thức, kinh nghiệm, nhân lực phù hợp.
Đại diện Đại lý ủy quyền của alibaba.com tại Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ lên sàn alibaba.com đa số quy mô còn rất nhỏ, lẻ, hạn hẹp, thiếu nhiều kỹ năng, kiến thức về công nghệ, chuyển đối số, thương mại quốc tế.

Theo nghệ nhân Sơn mài Đỗ Trọng Đoàn (Hà Nội), nhà nước cần hỗ trợ xây dựng các sàn thương mại điện tử chuyên sâu về thủ công mỹ nghệ; định hướng, đào tạo kỹ năng, kiến thức chuyển đổi số, thương mại điện tử xuyên biên giới… giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ đẩy mạnh xuất khẩu.

Lan Ngọc
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .