Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ qua thương mại điện tử: Cần nâng cao kiến thức và kỹ năng

Để khai thác thương mại điện tử, hướng tới xuất khẩu thành công, các doanh nghiệp ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vẫn cần phải học hỏi rất nhiều về kỹ năng và kiến thức.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát khiến việc kết nối, giao thương trực tiếp bị hạn chế, khai thác thương mại điện tử xuyên biên giới để xuất khẩu, được coi là một hướng đi phù hợp. Thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng thủ đông mỹ nghệ Việt Nam, đã đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử quốc tế để tiếp cận khách hàng và xuất khẩu, bước đầu đã có được thành công nhất định.

Ví dụ tại Công ty King Craft Viet cho thấy, chỉ trong vòng 2 tháng lên sàn alibaba.com, gian hàng của công ty đã đạt thứ hạng 3 sao. Trong năm 2020 và 2021, gian hàng của công ty mỗi tháng có khoảng 30.000 lượt ghé thăm, nhận được khoảng 200 thư hỏi hàng, trong số đó đã có những đơn hàng được chốt.

Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ qua thương mại điện tử: Cần nâng cao kiến thức và kỹ năng
Ảnh minh họa

Để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thế giới, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan đã có các chương trình hợp tác với các sàn thương mại điện tử quốc tế lớn như Amzon, Alibaba hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa. Amazon, Alibaba, cũng có các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia, cả về hỗ trợ hướng dẫn, đào tạo kỹ thuật, kiến thức, kỹ năng khai thác sàn thương mại điện tử, đào tạo kiến thức, kỹ năng tiếp cận thị trường, khách hàng toàn cầu...

Tuy nhiên, không phải ai, doanh nghiệp nào khi lên sàn thương mại điện tử để xuất khẩu cũng sẽ thành công. Khi có gian hàng trên Alibaba, hay Amazon, khai thác tốt các kỹ năng, tiếp cận được khách hàng, có đơn hàng rồi, thì phía sau là cả một quá trình liên quan từ tổ chức sản xuất đến việc thực hiện các qui trình, thủ tục về xuất nhập khẩu hàng hóa... Điều này, đòi hỏi doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ qua thương mại điện tử phải có đủ năng lực, kiến thức, kinh nghiệm, nhân lực phù hợp.
Đại diện Đại lý ủy quyền của alibaba.com tại Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ lên sàn alibaba.com đa số quy mô còn rất nhỏ, lẻ, hạn hẹp, thiếu nhiều kỹ năng, kiến thức về công nghệ, chuyển đối số, thương mại quốc tế.

Theo nghệ nhân Sơn mài Đỗ Trọng Đoàn (Hà Nội), nhà nước cần hỗ trợ xây dựng các sàn thương mại điện tử chuyên sâu về thủ công mỹ nghệ; định hướng, đào tạo kỹ năng, kiến thức chuyển đổi số, thương mại điện tử xuyên biên giới… giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ đẩy mạnh xuất khẩu.

Lan Ngọc
Bình luận

Đọc nhiều

Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Việc ra mắt Sổ tay hướng dẫn phối hợp xử lý rủi ro trong giao dịch nghi ngờ gian lận đánh dấu bước chuyển từ nhận thức sang hành động đồng bộ, thực chất toàn hệ thống.
Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường, huy động tổng lực hướng tới tăng trưởng xanh bền vững.
Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng ATI Phạm Hải Quỳnh cho rằng, Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để tái định vị sản phẩm du lịch đối với du khách đang tìm kiếm trải nghiệm văn hóa.
Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Sau hơn bốn thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Ecuador đang nỗ lực thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới hướng tới thị trường Mỹ Latinh
Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Thẩm định chuỗi cung ứng trở thành yêu cầu tất yếu, buộc doanh nghiệp Việt chủ động quản trị rủi ro, thích ứng chuẩn mực bền vững của thị trường EU.
Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Quá trình xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) cần linh hoạt và dể thích ứng, đặc biệt cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi.
Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, Bộ Công Thương yêu cầu toàn ngành vào cuộc khẩn cấp, bảo vệ hồ đập, hệ thống điện, hàng hóa thiết yếu và đời sống nhân dân.
Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản 16143/BTC-ĐTNN, mở ra định hướng mới cho chương trình xúc tiến đầu tư năm 2026, tạo động lực thu hút dòng vốn chất lượng cao.
Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Dự báo, giá cà phê thế giới tiếp tục giữ ở mức cao, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt trị giá khoảng 9 tỷ USD.
Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.