Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vượt 239 tỷ USD, tăng gần 15%

Tính đến giữa tháng 7, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt khoảng 239,2 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ, phản ánh đà phục hồi tích cực của thương mại.

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến ngày 15/7, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt xấp xỉ 239,2 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu cả nước, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục đóng vai trò chủ lực, với kim ngạch đạt gần 175,8 tỷ USD, tăng 17,5%, chiếm 73,5% tổng trị giá xuất khẩu. Trong khi đó, khu vực trong nước tăng nhẹ khoảng 7,4% khi chỉ đạt 63 tỷ USD.

Xuất khẩu các sản phẩm nông lâm, thủy sản ghi nhận biến động khá rõ nét. Trong khi xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng nhất, đạt hơn 5,5 tỷ USD, tăng 14,5%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt khoảng 8,8 tỷ USD, tăng hơn 8,6%; các mặt hàng như rau quả, gạo lại suy giảm.

Đến 15/7, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục đóng vai trò chủ lực, với kim ngạch đạt gần 175,8 tỷ USD, tăng 17,5%, chiếm 73,5% tổng trị giá xuất khẩu. Ảnh minh hoạ

Đến 15/7, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục đóng vai trò chủ lực, với kim ngạch đạt gần 175,8 tỷ USD, tăng 17,5%, chiếm 73,5% tổng trị giá xuất khẩu. Ảnh minh hoạ

Tính từ đầu năm đến giữa tháng 7, xuất khẩu rau quả chỉ đạt 3,4 tỷ USD, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu gạo đạt 2,6 tỷ USD, giảm hơn 13%.

Với ngành dệt may, kim ngạch xuất khẩu đạt 20,5 tỷ USD, giày dép các loại đạt 12,9 tỷ USD. Tuy giữ được quy mô lớn, nhưng tốc độ tăng trưởng khá chậm, một phần do đơn hàng từ thị trường Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) phục hồi chưa mạnh.

Đáng chú ý nhất là nhóm hàng công nghệ cao tiếp tục là trụ cột chính trong cơ cấu xuất khẩu. Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt hơn 51,5 tỷ USD, tăng tới 40,3%; điện thoại và linh kiện đạt 29,4 tỷ USD. Đây là hai nhóm hàng chiếm gần 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu, nhờ sự đầu tư mạnh mẽ từ các tập đoàn đa quốc gia và năng lực sản xuất linh hoạt của Việt Nam.

 Ngoài ra, xuất khẩu sắt thép các loại đạt 3,92 tỷ USD với hơn 5,9 triệu tấn, giảm hơn 22% so với cùng kỳ trong nước, do ảnh hưởng từ việc gia tăng biện pháp bảo hộ thương mại từ các nước nhập khẩu, cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu và sự biến động của giá nguyên liệu.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu tính đến giữa tháng 7 đạt khoảng 231,4 tỷ USD, thấp hơn gần 8 tỷ USD so với tổng kim ngạch xuất khẩu, giúp Việt Nam tiếp tục duy trì trạng thái thặng dư thương mại.

Nhóm hàng nhập khẩu chủ yếu vẫn là nguyên vật liệu phục vụ sản xuất: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; hóa chất và sản phẩm hóa chất, sắt thép, xăng dầu, và linh kiện ô tô...

Theo Bộ Công Thương, năm nay Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu tăng khoảng 12% so với năm ngoái, với kim ngạch dự kiến đạt khoảng 404 tỷ USD. Cán cân thương mại dự kiến sẽ tiếp tục thặng dư, với mức xuất siêu trên 20 tỷ USD.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.