Xuất khẩu hàng hóa sang Úc, gia tăng cơ hội từ CPTPP

Với quan hệ chính trị - ngoại giao giữa hai nước ngày càng được củng cố, thắt chặt và còn nhiều dư địa để phát triển trong tương lai, tạo tiền đề vững chắc cho sự tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực, nhất là thương mại.
Xuất khẩu nhựa vào Úc: Dư địa vẫn còn nhiều Xuất khẩu nhựa vào Úc: Dư địa vẫn còn nhiều

Hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định tại thị trường Úc

Theo Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) Úc là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới và một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất của FDI toàn cầu, quốc gia này đã và đang trở thành một trong những thị trường xuất khẩu và đầu tư tiềm năng nhất của Việt Nam.

Xuất khẩu hàng hóa sang Úc, gia tăng cơ hội từ CPTPP
Một số mặt hàng từ Việt Nam được người tiêu dùng Úc ưa thích

Bên cạnh đó, Úc còn là một trong những đối tác Hiệp định thương mại tự do (FTA) đầu tiên của Việt Nam (FTA ASEAN – Australia/New Zealand hay còn gọi là AANZFTA), mở ra nhiều lợi thế cho hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động của Việt Nam khi tiếp cận thị trường này.

Đặc biệt, Việt Nam và Úc mới có thêm một FTA chung là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ tháng 12/2018 đối với Úc và tháng 1/2019 đối với Việt Nam.

So với AANZFTA và các FTA khác của Việt Nam, Trung tâm WTO và Hội nhập đánh giá, đây là Hiệp định có tiêu chuẩn cao nhất của Việt Nam từ trước đến nay cả về mức độ tự do hóa và phạm vi áp dụng. Trong đó, Australia có các cam kết mở cửa hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động cao hơn đáng kể cho Việt Nam so với AANZFTA và WTO.

Với những thuận lợi đó, thời gian qua, hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước ngày càng khởi sắc với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 12,4 tỷ USD năm 2021 (tăng gần 50%) và 12 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2022 (tăng hơn 30%), đưa Úc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam trở thành đối tác lớn thứ 10 của Úc.

Tuy nhiên, so với những cơ hội đang có, Trung tâm WTO và Hội nhập cho rằng, hàng hóa Việt Nam vẫn chưa khai thác hết thị trường Úc tiềm năng.

Thương vụ Việt Nam tại Úc khẳng định, hiện chúng ta đang có thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Cụ thể, thuận lợi từ các thỏa thuận thương mại đã ký kết, thuế xuất hàng hóa xuất khẩu Việt Nam sang Úc hầu hết về 0%, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng cao từ các nước thành viên; hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định tại thị trường Úc.

Đáng kể, với cộng đồng người Việt Nam tại Úc với trên 320 ngàn Việt kiều, chưa kể số lượng cán bộ, du học sinh đang công tác, học tập. Đây là cơ sở để quảng bá sản phẩm, xây dựng mạng lưới khách hàng, hệ thống phân phối hàng Việt vững chắc tại thị trường Úc.

Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Úc cho rằng, khó khăn đang đến từ rào cản kỹ thuật, quy định ngặt nghèo về an toàn sinh học của Úc vẫn là trở ngại lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong việc phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trong đó, Úc hiện chỉ mở cửa cho 4 loại trái cây tươi Việt Nam. Nên việc mở rộng dư địa xuất khẩu rau quả là một thách thức lớn. Ngoài ra, chất lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã được cải thiện và từng bước nâng cao, tuy nhiên chưa đồng đều và thiếu ổn định.

Đồng thời, dù sức cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp và sản phẩm của Việt Nam mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn còn yếu so với các nước, kể cả các nước trong khu vực, chính vì vậy việc tham gia các FTA cũng sự gia tăng áp lực cạnh tranh đối với hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, do tác động từ chiến sự Ukraina tiếp tục ảnh hưởng tới hoạt động thương mại toàn cầu; giá cả hàng hóa, nguyên nhiên liệu đầu vào thế giới, tỉ giá USD đang ở mức cao là một khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu trong thời gian tới.

Đẩy mạnh xúc tiến thị trường

Thời gian tới, biện pháp xúc tiến thị trường hiệu quả theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, đó là cần căn cứ đặc điểm từng thời kỳ và chính sách của chính phủ Úc để triển khai các hoạt động.

Theo đó, Thương vụ Việt Nam tại Úc đưa ra kế hoạch hành động với 4 trụ cột.

Một là, số hóa thương vụ, tăng khả năng phục vụ doanh nghiệp với hệ sinh thái nhiều hữu ích như ứng dụng kết nối thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương trong thương mại và đầu tư, khai thác khả năng vận dụng các FTAs, hình thành triển lãm trực tuyến nguồn hàng Việt Nam tại Úc.

Hai là, xây dựng thương hiệu quốc gia và thương hiệu các ngành hàng được lựa chọn một cách kiên trì và hiệu quả.

Ba là, nghiên cứu chính sách của chính phủ Úc kịp thời. Theo đó, nhờ nghiên cứu chính sách kịp thời nên đã thúc đẩy xuất khẩu một số ngành như vật liệu xây dựng, trang trí nội thất, sản phẩm số, hàng tiêu dung, nông sản….

Bốn là, đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại, và mở rộng tại các bang rộng khắp Úc như: Tổ chức các sự kiện dùng thử sản phẩm, chương trình xúc tiến hướng vào người tiêu dùng trẻ, chương trình xây dựng thương hiệu gắn với cam kết về chất lượng, chương trình hỗ trợ thiết kế quảng cáo miễn phí, chương trình phối hợp đưa sản phẩm mới vào Úc, chương trình hỗ trợ hệ thống phân phối lớn tiêu thụ hàng Việt Nam, chương trình chuyên sâu hỗ trợ các ngành hàng, địa phương khi có yêu cầu,..

Ngoài kế hoạch của Thương vụ, Thương vụ Việt Nam tại Úc cũng nêu rõ thêm một số khuyến nghị về hoạt động xúc tiến thị trường Úc tới Bộ ngành, Hiệp hội, trong đó, cần bố trí kinh phí xúc tiến thương mại để đưa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của địa phương, thành viên hiệp hội tham hội trợ, triển lãm chợ tại thị trường Úc.

Mặt khác, phải có các chính sách hỗ trợ người nước ngoài vào Việt Nam mua hàng như tổ chức cho các nhà nhập khẩu, phân phối tại Úc tham gia các chương trình khảo sát quan các cơ sở sản xuất hàng hóa phục vụ xuất khẩu hoặc tham gia các hội chợ xúc tiến xuất khẩu tại địa phương, hội chợ quốc tế ngành hàng tại Việt Nam.

Đặc biệt, cần phối hợp chặt chẽ với Thương vụ Úc trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến tại thị trường Úc. Cũng như tăng cường thông tin trên cổng thông tin tiếng Anh của địa phương vì Ứng dụng của Thương vụ đã kết nối đến từng địa phương để giúp quảng bá thương mại, du lịch, đầu tư; Có biện pháp phân loại, quản lý chất lượng nông sản.

Về phía các doanh nghiệp, Thương vụ Úc nhấn mạnh, phải đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tuyên truyền, quảng bá, chú trọng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp. Đặc biệt lưu tâm chất lượng sản phẩm: Tuân thủ quy định về an toàn sinh học, an toàn thực phẩm; Đảm bảo và chú trọng nghiên cứu từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng; ưu tiên nghiên cứu, phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Đồng thời, theo Thương vụ Úc, doanh nghiệp cần chú trọng cải thiện mẫu mã, bao gói sản phẩm: Hình thức, thông tin trên bao bì, chất liệu sản phẩm bao gói (xu hướng thân thiện với môi trường)... Cập nhật thường xuyên những quy định của Úc; chủ động theo dõi, trao đổi với nhà nhập khẩu, đơn vị tư vấn luật, Thương vụ Úc để tránh vướng mắc phát sinh trong quá trình xuất khẩu hàng hóa.

Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Hàng hóa tân trang nhập khẩu vào Việt Nam theo Hiệp định CPTPP cần tuân thủ điều kiện gì?

Hàng hóa tân trang nhập khẩu vào Việt Nam theo Hiệp định CPTPP cần tuân thủ điều kiện gì?

Theo Nghị định số 77, hàng hóa tân trang chỉ được nhập khẩu vào Việt Nam khi có giấy phép của bộ quản lý chuyên ngành theo phân công...
Sản xuất bền vững, cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp thâm nhập thị trường CPTPP

Sản xuất bền vững, cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp thâm nhập thị trường CPTPP

CPTPP là một trong những Hiệp định có những yêu cầu cao nhất về bảo vệ môi trường và các quy định ngày càng trở thành chuẩn mực chung cho nhiều hiệp định khác.
Xuất khẩu rau quả vào thị trường Canada, doanh nghiệp lưu ý gì?

Xuất khẩu rau quả vào thị trường Canada, doanh nghiệp lưu ý gì?

Hiện nay, Canada là 1 trong 5 thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trên thế giới bao gồm EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Anh và Canada.
Tận dụng tốt CPTPP, xuất khẩu cá tra lần đầu tăng trưởng dương

Tận dụng tốt CPTPP, xuất khẩu cá tra lần đầu tăng trưởng dương

Nửa đầu tháng 9/2023, xuất khẩu cá tra sang các thị trường trong khối thị trường CPTPP đa phần ghi nhận tăng trưởng dương so với nửa đầu tháng 9/2022.
Giải “bài toán” thương hiệu cho sản phẩm đồ gỗ, nội thất Việt Nam

Giải “bài toán” thương hiệu cho sản phẩm đồ gỗ, nội thất Việt Nam

Trước bối cảnh hiện nay, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm sẽ góp phần tạo nên thương hiệu cho ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Hiệp định CPTPP được 5 thành phố trực thuộc Trung ương tận dụng ra sao?

Hiệp định CPTPP được 5 thành phố trực thuộc Trung ương tận dụng ra sao?

Đến nay, việc triển khai, tận dụng các lợi thế từ Hiệp định CPTPP của 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã có những chuyển biến rất ấn tượng.
Lấy sức ép cạnh tranh làm động lực thúc đẩy hàng hóa tham gia sâu vào thị trường CPTPP

Lấy sức ép cạnh tranh làm động lực thúc đẩy hàng hóa tham gia sâu vào thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP đang mở rộng cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu sau hơn 3 năm thực thi.
Mặt hàng xuất khẩu nào của Việt Nam tăng trưởng mạnh sang New Zealand?

Mặt hàng xuất khẩu nào của Việt Nam tăng trưởng mạnh sang New Zealand?

7 tháng năm 2023, nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng mạnh sang New Zealand như trái cây, hạt, máy móc, thiết bị và các chất tẩy rửa…
Tận dụng ưu đãi CPTPP, khai thác dư địa thị trường Canada, Mexico và Peru

Tận dụng ưu đãi CPTPP, khai thác dư địa thị trường Canada, Mexico và Peru

Hiệp định CPTPP đã có tác dụng “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp của hai bên quan tâm hơn sản phẩm và thị trường của nhau, từ đó gián tiếp thúc đẩy xuất khẩu.

Tin khác

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt ở thị trường CPTPP

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt ở thị trường CPTPP

Mặc dù gia tăng về số lượng và giá trị nhưng hàng hóa của doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu sang thị trường Hiệp định CPTPP vẫn còn mang thương hiệu nước ngoài.
Thủy sản xuất khẩu sang thị trường CPTPP khả quan

Thủy sản xuất khẩu sang thị trường CPTPP khả quan

Với lợi thế từ Hiệp định CPTPP, xuất khẩu thủy sản sang khối CPTPP có kết quả khả quan hơn trong nửa đầu năm 2023.
CPTPP kết nạp thành viên mới, hàng Việt có cơ hội tiếp cận tốt hơn thị trường Anh

CPTPP kết nạp thành viên mới, hàng Việt có cơ hội tiếp cận tốt hơn thị trường Anh

Khi Hiệp định CPTPP có thêm thành viên mới là Vương quốc Anh, sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn giữa Anh với Việt Nam.
CPTPP tạo điều kiện thuận lợi xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh

CPTPP tạo điều kiện thuận lợi xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh

Hiệp định CPTPP có hiệu lực đã tạo điều kiện thuận lợi để cho các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mexico, Chile.
Áp dụng hơn 12.000 dòng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo CPTPP

Áp dụng hơn 12.000 dòng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo CPTPP

Để được hưởng thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định CPTPP, hàng hóa xuất khẩu phải có chứng từ vận tải và tờ khai hải quan nhập khẩu.
Hàng Việt tiến mạnh sang Canada nhờ CPTPP

Hàng Việt tiến mạnh sang Canada nhờ CPTPP

Hiệp định CPTPP đi vào thực thi từ đầu năm 2019 đã tạo cơ hội cho một số ngành hàng của Việt Nam tăng tốc xuất khẩu sang Canada.
Thị trường Mexico: Nhiều tiềm năng nhưng cạnh tranh rất khốc liệt

Thị trường Mexico: Nhiều tiềm năng nhưng cạnh tranh rất khốc liệt

Thông qua Hiệp định CPTPP, nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam đang có nhiều cơ hội thâm nhập vào thị trường tiềm năng Mexico.
Hiệp định CPTPP giúp doanh nghiệp Canada biết đến Việt Nam nhiều hơn

Hiệp định CPTPP giúp doanh nghiệp Canada biết đến Việt Nam nhiều hơn

Nhờ nỗ lực khai thác ưu đãi trong Hiệp định CPTPP của Việt Nam, doanh nghiệp Canada biết đến và quan tâm nhiều hơn tới năng lực của các nhà cung ứng Việt Nam.
Sau 3 năm, Hiệp định CPTPP đã đưa Việt Nam lên một vị thế mới trong hội nhập kinh tế quốc tế

Sau 3 năm, Hiệp định CPTPP đã đưa Việt Nam lên một vị thế mới trong hội nhập kinh tế quốc tế

Sau 3 năm thực thi Hiệp định CPTPP, nhiều thị trường mới mở đã tăng trưởng duy trì cao. Kết quả, trong những tháng đầu năm 2022 xuất khẩu sang khối thị trường này đạt xuất siêu khoảng 6 tỉ USD.
Hướng tới gia tăng xuất khẩu hàng hóa hàm lượng công nghệ cao vào thị trường CPTPP

Hướng tới gia tăng xuất khẩu hàng hóa hàm lượng công nghệ cao vào thị trường CPTPP

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đi vào thực thi đã mở ra thị trường xuất khẩu lớn đối với Việt Nam, không chỉ tăng trưởng về xuất khẩu hàng hóa, mà còn thúc đẩy doanh nghiệp hướng tới gia tăng xuất khẩu hàng hóa hàm lượng công nghệ cao vào thị trường này.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tối 18/12, tại Hà Nội, diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2021 - 2023, tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc về nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

Quyết định cắt giảm lãi suất của FED không chỉ ảnh hưởng đến đồng USD và các chỉ số chứng khoán mà còn tác động đến nhiều mặt hàng, trong đó có cà phê.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Dù áp lực từ dòng vốn đầu tư đang chuyển hướng vào ngành cà phê, thị trường hồ tiêu vẫn giữ được sự ổn định nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nên hạn chế bán đuổi giá thấp, cần giữ lại một phần tỷ trọng khi mã cổ phiếu riêng lẻ lùi về lại vùng hỗ trợ gần.
Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh do lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn bởi yếu tố thời tiết cực đoan.
Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Đây là nhận định được chia sẻ tại hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không tổ chức tại Hà Nội, ngày 17/12.
Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán có khả năng sẽ tiếp diễn rung lắc trong thời gian tới để hướng tới trở lại vùng đỉnh cũ 1.300 điểm.
Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Việc xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam thể hiện sự quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao vị thế của ngành gia vị trên thị trường quốc tế.
Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư không nên bán tháo cổ phiếu ở vùng giá thấp, mà nên quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới.
Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Áp dụng ngưỡng và thời gian nợ cụ thể

Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Áp dụng ngưỡng và thời gian nợ cụ thể

Bộ Tài chính đã đề xuất quy định mới về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với những cá nhân và tổ chức còn nợ thuế.
Phiên bản di động