Xuất khẩu gạo vượt 3 tỷ USD, mở ra nhiều cơ hội mới

Các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu gần 5,88 triệu tấn gạo, thu về hơn 3 tỷ USD, giá xuất khẩu gạo bình quân gần 8 tháng qua đạt gần 512 USD/tấn.

Theo thống kê sơ bộ của Hải quan Việt Nam, tính đến hết ngày 15/8, các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu gần 5,88 triệu tấn gạo, thu về hơn 3 tỷ USD. Giá xuất khẩu gạo bình quân của Việt Nam gần 8 tháng qua đạt gần 512 USD/tấn.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tháng 7/2025 đạt 790.449 tấn, trị giá 381,86 triệu USD, tăng 52,1% về lượng và 39,5% về trị giá so với tháng trước, đồng thời tăng 5,3% về lượng nhưng giảm 15,4% về trị giá so với tháng 7/2024. Tính chung trong 7 tháng đầu, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 5,5 triệu tấn gạo, trị giá 2,83 tỷ USD, tăng 3,9% về lượng nhưng lại giảm 15,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, do giá giảm.

Việt Nam đã xuất khẩu 5,88 triệu tấn gạo, mang về doanh thu hơn 3 tỷ USD. Ảnh minh họa

Việt Nam đã xuất khẩu 5,88 triệu tấn gạo, mang về doanh thu hơn 3 tỷ USD. Ảnh minh họa

Trong tháng 7, khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Philippines giảm 10,7% so với cùng kỳ năm trước, Singapore giảm 32,6%, Campuchia giảm 35,5%... Tuy nhiên, Bờ Biển Ngà tăng mạnh 104%, Ghana tăng 39,2%, Trung Quốc tăng 462,6%, đặc biệt là Senegal tăng đột biến 708 lần từ 53 tấn lên 37.550 tấn… Tính chung 7 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Indonesia và Malaysia, hai thị trường tiêu thụ gạo hàng đầu của Việt Nam trong năm ngoái đã giảm mạnh lần lượt 97,2% và 44,5%, xuống chỉ còn 21.891 tấn và 294.406 tấn.

Sau hai năm liên tiếp sản lượng thấp khiến nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh, nhập khẩu gạo của Indonesia đang sụt giảm mạnh trong năm 2025 nhờ sản lượng nội địa tăng và tồn kho đầu kỳ cao hơn. Những lý do tương tự cũng đang ảnh hưởng tới nhập khẩu của Malaysia.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường tiêu thụ lớn nhất là Philippines tiếp tục tăng 5,6% về lượng, nhưng giảm 15,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 2,4 triệu tấn, trị giá 1,2 tỷ USD. Nguyên nhân là do giá gạo xuất khẩu bình quân sang Philippines giảm 20,1%, chỉ đạt 491 USD/tấn. Xét về thị phần, Philippines chiếm đến 44,3% về lượng và 42,4% tổng trị giá xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Lượng gạo xuất khẩu sang các thị trường hàng đầu khác cũng tăng rất mạnh như: Bờ Biển Ngà đạt 648.755 tấn, tăng 148,2%; Ghana đạt 586.566 tấn, tăng 77,5%; Trung Quốc đạt 496.721 tấn, tăng 122,3% so với cùng kỳ năm ngoái...

Đáng chú ý, Bangladesh tăng đột biến 313,8 lần, đạt 104.808 tấn; Senegal tăng 82 lần, đạt 120.598 tấn; Chile tăng 2,8 lần, đạt 3.310 tấn. Thị trường Mỹ ghi nhận mức giảm nhẹ 4,9% trong tháng 7 sau khi được đẩy mạnh trong những tháng gần đây, dù vậy tính chung 7 tháng xuất khẩu sang thị trường này vẫn tăng 33,7%, đạt 22.885 tấn.

Kim ngạch xuất khẩu gạo 7 tháng sụt giảm là do giá xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến nay chỉ đạt 513 USD/tấn, giảm 18,5% (117 USD/tấn) so với cùng kỳ năm 2024. Riêng trong tháng 7, giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 483 USD/tấn, giảm tới 8,3% so với tháng trước và giảm đến 19,7% so với tháng 7/2024.

Dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho thấy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tốt hơn với các đối thủ cạnh tranh là Thái Lan, Ấn Độ và Pakistan.

Cụ thể, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 19/8 tiếp tục tăng 5 USD/tấn, đạt gần 400 USD/tấn. Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu cùng loại của Thái Lan giảm còn 354 USD/tấn, của Ấn Độ là 376 USD/tấn và Pakistan là 355 USD/tấn.

Giá gạo Việt Nam hiện cao nhất trong nhóm 4 nước xuất khẩu hàng đầu, vượt Thái Lan 45 USD/tấn, Ấn Độ 23 USD/tấn và Pakistan 44 USD/tấn.

Trong nửa đầu tháng 8, giá gạo Việt Nam tăng lên mức cao nhất trong gần ba tháng do người mua tại Philippines tích trữ hàng trước thời hạn tạm ngừng nhập khẩu, trong khi giá gạo Ấn Độ và Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 395 USD/tấn tính đến ngày 15/8, tăng 13 USD/tấn so với một tháng trước. 

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.