Xuất khẩu gạo vượt 3 tỷ USD, mở ra nhiều cơ hội mới

Các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu gần 5,88 triệu tấn gạo, thu về hơn 3 tỷ USD, giá xuất khẩu gạo bình quân gần 8 tháng qua đạt gần 512 USD/tấn.

Theo thống kê sơ bộ của Hải quan Việt Nam, tính đến hết ngày 15/8, các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu gần 5,88 triệu tấn gạo, thu về hơn 3 tỷ USD. Giá xuất khẩu gạo bình quân của Việt Nam gần 8 tháng qua đạt gần 512 USD/tấn.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tháng 7/2025 đạt 790.449 tấn, trị giá 381,86 triệu USD, tăng 52,1% về lượng và 39,5% về trị giá so với tháng trước, đồng thời tăng 5,3% về lượng nhưng giảm 15,4% về trị giá so với tháng 7/2024. Tính chung trong 7 tháng đầu, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 5,5 triệu tấn gạo, trị giá 2,83 tỷ USD, tăng 3,9% về lượng nhưng lại giảm 15,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, do giá giảm.

Việt Nam đã xuất khẩu 5,88 triệu tấn gạo, mang về doanh thu hơn 3 tỷ USD. Ảnh minh họa

Việt Nam đã xuất khẩu 5,88 triệu tấn gạo, mang về doanh thu hơn 3 tỷ USD. Ảnh minh họa

Trong tháng 7, khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Philippines giảm 10,7% so với cùng kỳ năm trước, Singapore giảm 32,6%, Campuchia giảm 35,5%... Tuy nhiên, Bờ Biển Ngà tăng mạnh 104%, Ghana tăng 39,2%, Trung Quốc tăng 462,6%, đặc biệt là Senegal tăng đột biến 708 lần từ 53 tấn lên 37.550 tấn… Tính chung 7 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Indonesia và Malaysia, hai thị trường tiêu thụ gạo hàng đầu của Việt Nam trong năm ngoái đã giảm mạnh lần lượt 97,2% và 44,5%, xuống chỉ còn 21.891 tấn và 294.406 tấn.

Sau hai năm liên tiếp sản lượng thấp khiến nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh, nhập khẩu gạo của Indonesia đang sụt giảm mạnh trong năm 2025 nhờ sản lượng nội địa tăng và tồn kho đầu kỳ cao hơn. Những lý do tương tự cũng đang ảnh hưởng tới nhập khẩu của Malaysia.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường tiêu thụ lớn nhất là Philippines tiếp tục tăng 5,6% về lượng, nhưng giảm 15,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 2,4 triệu tấn, trị giá 1,2 tỷ USD. Nguyên nhân là do giá gạo xuất khẩu bình quân sang Philippines giảm 20,1%, chỉ đạt 491 USD/tấn. Xét về thị phần, Philippines chiếm đến 44,3% về lượng và 42,4% tổng trị giá xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Lượng gạo xuất khẩu sang các thị trường hàng đầu khác cũng tăng rất mạnh như: Bờ Biển Ngà đạt 648.755 tấn, tăng 148,2%; Ghana đạt 586.566 tấn, tăng 77,5%; Trung Quốc đạt 496.721 tấn, tăng 122,3% so với cùng kỳ năm ngoái...

Đáng chú ý, Bangladesh tăng đột biến 313,8 lần, đạt 104.808 tấn; Senegal tăng 82 lần, đạt 120.598 tấn; Chile tăng 2,8 lần, đạt 3.310 tấn. Thị trường Mỹ ghi nhận mức giảm nhẹ 4,9% trong tháng 7 sau khi được đẩy mạnh trong những tháng gần đây, dù vậy tính chung 7 tháng xuất khẩu sang thị trường này vẫn tăng 33,7%, đạt 22.885 tấn.

Kim ngạch xuất khẩu gạo 7 tháng sụt giảm là do giá xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến nay chỉ đạt 513 USD/tấn, giảm 18,5% (117 USD/tấn) so với cùng kỳ năm 2024. Riêng trong tháng 7, giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 483 USD/tấn, giảm tới 8,3% so với tháng trước và giảm đến 19,7% so với tháng 7/2024.

Dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho thấy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tốt hơn với các đối thủ cạnh tranh là Thái Lan, Ấn Độ và Pakistan.

Cụ thể, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 19/8 tiếp tục tăng 5 USD/tấn, đạt gần 400 USD/tấn. Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu cùng loại của Thái Lan giảm còn 354 USD/tấn, của Ấn Độ là 376 USD/tấn và Pakistan là 355 USD/tấn.

Giá gạo Việt Nam hiện cao nhất trong nhóm 4 nước xuất khẩu hàng đầu, vượt Thái Lan 45 USD/tấn, Ấn Độ 23 USD/tấn và Pakistan 44 USD/tấn.

Trong nửa đầu tháng 8, giá gạo Việt Nam tăng lên mức cao nhất trong gần ba tháng do người mua tại Philippines tích trữ hàng trước thời hạn tạm ngừng nhập khẩu, trong khi giá gạo Ấn Độ và Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 395 USD/tấn tính đến ngày 15/8, tăng 13 USD/tấn so với một tháng trước. 

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.