Xuất khẩu gạo cần đặc biệt quan tâm thị trường Trung Quốc

Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 5 triệu tấn gạo nhưng đến 90% là gạo thường, phổ thông, chỉ vài % là gạo cao cấp. Khi đàm phán xuất khẩu gạo sang Trung Quốc để dễ thành công, các doanh nghiệp Việt cần phải chuẩn bị hồ sơ chào hàng theo nhu cầu của

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), mỗi năm Việt Nam sản xuất từ 43-44 triệu tấn lúa, tương đương 22-23 triệu tấn gạo. 15% sản lượng gạo Việt Nam được xuất khẩu đi các nước.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết: Việt Nam là một trong số ít các nước vẫn giữ được đà tăng trưởng trong xuất khẩu gạo (năm sau cao hơn năm trước). Trong bối cảnh lạm phát và bất ổn về kinh tế, Việt Nam đang hướng tới mốc 7 triệu tấn gạo được xuất khẩu trong năm nay.

4946-gyo-114
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bên cạnh việc nâng cao năng suất, chất lượng, ngành lúa gạo Việt Nam đang đi theo hướng sạch, bền vững.

Về thị trường xuất khẩu, ông Hòa cho rằng, các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm tới Trung Quốc. Đây vốn là thị trường lớn và tiềm năng của nông sản Việt cả trước đây lẫn hiện tại. Quốc gia đông nhất thế giới đang có nhiều thay đổi lớn về các yêu cầu nhập khẩu từ kiểm dịch thực vật, quy định đóng gói, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng,…

Hiện, có 22 doanh nghiệp Việt Nam đang được cấp phép xuất gạo vào Trung Quốc nhưng mỗi năm chỉ được xuất khẩu với hạn mức nhất định. Hải quan Trung Quốc hiện có thể truy xuất rõ ràng sản lượng, hạn mức của từng doanh nghiệp được cấp phép nên các đơn vị xuất khẩu không có cơ hội để gian dối trong hoạt động này.

"Việt Nam đang kiến nghị với Trung Quốc bổ sung thêm nhà máy được cấp phép xuất khẩu gạo tẻ, gạo thơm, gạo nếp", ông Hoà nói.

Liên quan tới xuất khẩu gạo sang Trung Quốc, ông La Vân Phi, Chủ tịch Công ty Đại Dương Seed cho biết: Trung Quốc là nước có 1,4 tỷ dân, mỗi năm nhập khoảng 120 triệu tấn các loại lương thực, trong đó gạo khoảng 5 triệu tấn. Tuy nhiên, để xuất khẩu được nhiều sản phẩm vào Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt cần phải có kinh nghiệm và hiểu rõ nhu cầu của đối tác.

“Trung Quốc mỗi năm cần nhập khẩu 5 triệu tấn gạo nhưng có đến 90% là gạo thường, phổ thông và vài % là gạo cao cấp. Khi đàm phán các doanh nghiệp Việt cần phải chuẩn bị hồ sơ chào hàng theo nhu cầu của đối tác sẽ dễ thành công hơn", ông Phi nhấn mạnh.

Ngoài ra, vị doanh nhân này đề nghị các doanh nghiệp Việt cần thường xuyên cập nhật thông tin thị trường Trung Quốc để tránh trường hợp không hiểu thị trường, khi đưa hàng lên biên giới lại phải quay đầu sẽ rất tốn kém.

Bên cạnh Trung Quốc, ông Lê Thanh Hòa khuyến cáo, EU và Anh cũng là hai thị trường quan trọng và có tiềm năng lớn nhờ hạn ngạch xuất khẩu lớn.

Để tận dụng lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do và hạn ngạch xuất khẩu, các doanh nghiệp xuất khẩu cần có sự liên kết chặt chẽ với các đơn vị thu mua, chế biến, đáp ứng các chứng nhận, tiêu chuẩn kỹ thuật,… của thị trường nhập khẩu.

Bình luận

Đọc nhiều

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.
Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.
Chuyên gia hiến kế phát triển ngành công nghiệp ô tô

Chuyên gia hiến kế phát triển ngành công nghiệp ô tô

Các chuyên gia cho rằng, làm chủ công nghệ cốt lõi, phát triển công nghiệp hỗ trợ và hoàn thiện chính sách xe điện là nền tảng cho sự phát triển ngành ô tô Việt Nam.
Ngành điện bước vào năm then chốt bảo đảm nguồn cung

Ngành điện bước vào năm then chốt bảo đảm nguồn cung

Năm 2026 được xác định là năm bản lề triển khai Quy hoạch điện VIII, đòi hỏi ngành điện chủ động nguồn cung, hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu quả điều hành hệ thống.
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Nợ xấu hạ nhiệt, VN-Index đang ở giữa chu kỳ tăng trưởng

Nợ xấu hạ nhiệt, VN-Index đang ở giữa chu kỳ tăng trưởng

Nợ xấu ngân hàng có xu hướng hạ nhiệt, phát tín hiệu sớm cho thị trường chứng khoán, khi VN-Index được đánh giá đang ở giai đoạn giữa của chu kỳ tăng trưởng.
Nhận diện điểm nghẽn cản trở thanh niên khởi nghiệp

Nhận diện điểm nghẽn cản trở thanh niên khởi nghiệp

Bên cạnh cơ hội, thực tiễn triển khai cho thấy thanh niên khi khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và OCOP đang gặp không ít khó khăn, điểm nghẽn.
Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt 3,85 tỷ USD nhưng sụt giảm so với năm trước

Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt 3,85 tỷ USD nhưng sụt giảm so với năm trước

11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt hơn 7,53 triệu tấn, thu về trên 3,85 tỷ USD, giảm lần lượt 10,9% về lượng và 27,4% về trị giá so với cùng kỳ.