Xuất khẩu cua ghẹ giữ đà tăng trưởng cao

9 tháng năm 2024, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đạt gần 227 triệu USD (tương đương hơn 5.600 tỷ đồng), tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cua, ghẹ tăng trưởng ở nhiều thị trường lớnXuất khẩu cua ghẹ chưa phục hồi

Số liệu được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) công bố 9 tháng năm 2024, xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam đạt gần 227 triệu USD (hơn 5.600 tỷ đồng), tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong tám nhóm thủy sản xuất khẩu chính của Việt Nam. Cua ghẹ, cùng với nhuyễn thể có vỏ là những sản phẩm dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng.

Theo VASEP, sự gia tăng mạnh mẽ này đến từ nhu cầu cao của các thị trường lớn, đặc biệt là Trung Quốc, nơi sản phẩm cua sống Việt Nam được ưa chuộng. Lượng cua ghẹ xuất khẩu sang Trung Quốc trong chín tháng năm 2024 đã tăng ở mức hai con số. Không chỉ có Trung Quốc, Nhật Bản cũng là thị trường quan trọng nhờ vào giá cả cạnh tranh và chất lượng sản phẩm cua ghẹ Việt Nam. Các sản phẩm này không bị nhiễm kháng sinh hay vi khuẩn gây bệnh, nâng cao uy tín và gia tăng nhu cầu trên thị trường quốc tế.

Xuất khẩu cua ghẹ giữ đà tăng trưởng
Xuất khẩu cua ghẹ giữ đà tăng trưởng cao. Ảnh: TL

Dự báo cho cả năm 2024, xuất khẩu cua ghẹ có thể mang về hơn 300 triệu USD, đánh dấu một bước tiến lớn cho ngành thủy sản Việt Nam.

Xuất khẩu thủy sản 9 tháng đạt 7,16 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2023, đặc biệt, kim ngạch tháng 9 đạt 866 triệu USD, tăng 6,4%. Theo VASEP, sau 4 năm bị xáo trộn bởi dịch Covid-19, chiến tranh, lạm phát, xuất khẩu thủy sản đã quay lại quỹ đạo thông thường, đó là tăng tốc trong nửa cuối năm và đạt đỉnh vào quý III.

Trong quý III, xuất khẩu thủy sản đạt 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm chủ lực đều có mức tăng trưởng đáng kể. Trong đó, xuất khẩu cá tra đạt 1,46 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tôm mang về kim ngạch xuất khẩu cao nhất với gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5%. Tôm chế biến của Việt Nam vẫn có vị thế tốt ở các thị trường. Do vậy, tính đến cuối tháng 9, xuất khẩu tôm chân trắng chế biến vẫn tăng gần 10%, trong khi xuất khẩu tôm chân trắng đông lạnh tăng nhẹ hơn với mức 4,5%. Luỹ kế 9 tháng, xuất khẩu tôm chân trắng đạt gần 2 tỷ USD, xuất khẩu tôm sú đạt 334 triệu USD.

Đối với mặt hàng mực, bạch tuộc, phân khúc sản phẩm chế biến cũng có tín hiệu xuất khẩu tốt hơn so với hàng đông lạnh. Theo đó, xuất khẩu mực chế biến tăng 22% trong quý III và tăng 13% trong 9 tháng năm nay. Tuy nhiên, tổng xuất khẩu mực, bạch tuộc trong 3 quý đầu năm vẫn giảm nhẹ 2,7% so với cùng kỳ đạt 464 triệu USD.

Xuất khẩu cua ghẹ từ đầu năm tới nay luôn giữ được mức tăng trưởng cao. Riêng trong quý III, xuất khẩu sản phẩm này tăng 56% và 9 tháng năm nay tăng 66% đạt 227 triệu USD, chủ yếu nhờ xuất khẩu sản phẩm cua sống sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh.

Xuất khẩu các loài cá khác (chủ yếu là cá biển) đã có tăng trưởng nhẹ trong quý III (tăng 1,5%), đạt trên 181 triệu USD. Luỹ kế 9 tháng đạt 1,34 tỷ USD, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với các tín hiệu khả quan từ các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, và Hàn Quốc, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm 2024 có thể đạt khoảng 9,5 tỷ USD, tăng 7%. Trong đó, xuất khẩu tôm ước đạt gần 4 tỷ USD, cá tra khoảng 2 tỷ USD, cá ngừ xấp xỉ 1 tỷ USD, và mực, bạch tuộc đạt khoảng 640 triệu USD, cùng với các sản phẩm hải sản khác đóng góp phần còn lại.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.