Xuất khẩu cua ghẹ chưa phục hồi
Xuất khẩu cua ghẹ sang Nhật tăng mạnhXuất khẩu cua, ghẹ tăng trưởng ở nhiều thị trường lớn |
Trong đó, xuất khẩu (XK) các sản phẩm cua ghẹ và giáp xác khác tươi, đông lạnh, khô và muối, sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam, giảm 44%; XK các sản phẩm đóng hộp giảm 74%; XK các sản phẩm chế biến tăng 18%.
![]() |
Ảnh minh họa |
Lạm phát tăng cao đã làm giảm sức mua tại các thị trường, vì thế mà XK cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam sang các thị trường trong 2 tháng đầu năm nay phần lớn đều giảm sao với cùng kỳ năm 2022.
Hiện Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Canada và Anh là 5 thị trường nhập khẩu cua ghẹ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 94% tổng kim ngạch XK trong 2 tháng đầu năm.
Tại thị trường Nhật Bản, XK cua ghẹ và giáp xác khác vẫn tiếp tục đà tăng trưởng từ quý 4/2022. Kim ngạch XK sang thị trường trong 2 tháng đầu năm 2023 tăng 128% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,1 triệu USD. Sự tăng trưởng này đã đưa Nhật Bản từ vị trí là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 trong 2 tháng đầu năm 2022 vượt lên dẫn đầu trong cùng kỳ năm nay.
Cùng với Nhật Bản, XK cua ghẹ của Việt Nam sang Anh cũng tăng trong giai đoạn này. XK sang thị trường này đạt 338 nghìn USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong khi đó, XK sang các thị trường chính khác lại đồng loạt giảm.Trung Quốc mặc dù đã mở cửa trở lại nhưng XK sang thị trường này vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. XK cua ghẹ và giáp xác khác sang Trung Quốc giảm tới 79% trong 2 tháng đầu năm nay, đạt gần 3 triệu USD.
XK sang Mỹ và Canada cũng không khả quan hơn. XK sang 2 thị trường này giảm lần lượt là 54% và 17%.
Theo bà Nguyễn Hà, dự báo, trong bối cảnh lạm phát như hiện này người dân sẽ càng thắt chặt chi tiêu hơn nhất là với các sản phẩm có giá trị cao như cua ghẹ. Do đó, XK cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam trong những tháng tới chưa thể phục hồi.
Đọc nhiều

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc
