Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô và sản xuất lốp tại Trung Quốc đang khởi sắc, dự báo mở cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu cao su.

Theo thông tin mới nhất từ Bản tin Thị trường nông, lâm, thủy sản (Bộ Công Thương) số 30/09/2025, tháng 9/2025, thị trường cao su thế giới ghi nhận biến động mạnh. Sau khi tăng giá vào đầu tháng nhờ kỳ vọng nhu cầu phục hồi, giá cao su nhanh chóng đảo chiều giảm sâu vào cuối tháng do áp lực nguồn cung lớn từ mùa khai thác cao điểm tại Đông Nam Á. 

Tại Nhật Bản, ngày 29/9, giá cao su RSS3 kỳ hạn tháng 10/2025 trên Sở Giao dịch Osaka giảm 5,1%, xuống 305,4 yên/kg, mức thấp nhất trong ba tháng. Ở Thái Lan, giá hợp đồng cùng kỳ hạn giảm 2,8% còn 67,5 Baht/kg, thấp nhất từ tháng 1/2024. Tại Trung Quốc, giá cao su tự nhiên trên sàn Thượng Hải giảm 5,6%, còn 14.490 NDT/tấn.

Cũng theo Bản tin này, bức tranh tiêu thụ toàn cầu cũng kém tích cực khi doanh số xe điện toàn cầu chậm lại. Báo cáo của Rho Motion cho thấy tháng 8/2025, doanh số xe điện toàn cầu đạt 1,7 triệu chiếc, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với đó, việc Ủy ban châu Âu tiếp tục hoãn thực thi Quy định chống phá rừng (EUDR), vốn dự kiến ảnh hưởng trực tiếp tới thương mại cao su toàn cầu. Việc hoãn áp dụng sang cuối năm 2026 khiến nguồn cung từ các nước châu Á tiếp tục duy trì mạnh, kéo giá giảm thêm.

Xuất khẩu cao su ở Việt Nam đang cho thấy đà phục hồi rõ nét

Xuất khẩu cao su ở Việt Nam đang cho thấy đà phục hồi rõ nét

Trên thực tế, sản lượng cao su toàn cầu vẫn tăng tích cực. Trong 8 tháng đầu năm 2025, Thái Lan xuất khẩu 2,9 triệu tấn cao su thiên nhiên và hỗn hợp, tăng hơn 6% so với cùng kỳ; riêng lượng xuất sang Trung Quốc tăng tới 27%. Ngược lại, Campuchia ghi nhận xuất khẩu giảm 12%, xuống còn gần 184.000 tấn, song giá bình quân lại đạt 1.786 USD/tấn - cao hơn 220 USD so với năm trước.

Đối với Việt Nam, xuất khẩu cao su đang cho thấy đà phục hồi rõ nét. Tháng 9/2025 ước đạt 200.000 tấn, trị giá 342 triệu USD, giảm 7,7% về lượng và 4,9% về trị giá so với tháng trước, nhưng vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ 2024. Tính đến hết quý III, tổng lượng đạt hơn 1,3 triệu tấn, trị giá 2,32 tỷ USD, tương đương về lượng nhưng tăng 10,8% về trị giá so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, thị phần của Việt Nam của Trung Quốc cũng đang có dấu hiệu phục hồi. Riêng tháng 8, lượng cao su Việt Nam vào Trung Quốc đạt 125.224 tấn, tăng 6,6% so với cùng kỳ, cho thấy nhu cầu của đối tác đang dần ổn định trở lại sau thời gian trầm lắng đầu năm. Giá xuất khẩu bình quân của cao su Việt Nam trong 8 tháng đạt 1.819 USD/tấn, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm trước. Mức giá này cao hơn đáng kể so với một số nguồn cung khác như Nga, Hàn Quốc, Lào, nhưng vẫn thấp hơn Thái Lan, Ma-lai-xi-a, Bờ Biển Ngà…

Đáng chú ý, sự phục hồi mạnh của ngành công nghiệp ô tô và sản xuất lốp xe tại Trung Quốc đang mở rộng dư địa cho xuất khẩu cao su Việt Nam. Tháng 8/2025, sản lượng ô tô nước này đạt 2,82 triệu chiếc, doanh số gần 2,86 triệu chiếc, tăng lần lượt 13% và 16,4% so với cùng kỳ. Việc nhu cầu nguyên liệu đầu vào tăng trở lại được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố thị phần trong những tháng cuối năm.

Trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng cạnh tranh ngày càng gay gắt, các chuyên gia nhận định ngành cao su Việt Nam cần sớm điều chỉnh chiến lược xuất khẩu theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn bền vững và minh bạch chuỗi cung ứng.

Phương Thảo
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Khai mạc ‘Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025’

Khai mạc ‘Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025’

Tối 12/11, Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai mạc “Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025”.
Loạt sự kiện kỷ niệm 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Loạt sự kiện kỷ niệm 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Trường đại học Mỹ Thuật Đông Dương - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925 - 2025) sẽ diễn ra loạt sự kiện.
Infographic | Online Friday 2025: Hạn mức khuyến mại tối đa 100%

Infographic | Online Friday 2025: Hạn mức khuyến mại tối đa 100%

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 với quy mô toàn quốc, có hạn mức khuyến mại tối đa 100%.
Thị trường chứng khoán đối diện thử thách điều chỉnh sâu

Thị trường chứng khoán đối diện thử thách điều chỉnh sâu

Tháng 10 chứng kiến đợt điều chỉnh mạnh của thị trường chứng khoán, khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thoái trào, kéo theo làn sóng bán lan rộng toàn thị trường.
Cam kết triển khai loạt dự án xã hội hướng tới phát triển bền vững

Cam kết triển khai loạt dự án xã hội hướng tới phát triển bền vững

Kỷ niệm 30 năm hoạt động, Unilever Việt Nam phối hợp các bộ, ngành và đối tác chính thức khởi động loạt dự án xã hội hướng tới phát triển bền vững.
Khai mạc Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025

Khai mạc Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025

Ngày 12/11, Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại VEC với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Hanoi MIP Fair 2025 sẽ đón hơn 100 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc

Hanoi MIP Fair 2025 sẽ đón hơn 100 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc

Hội chợ Triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội 2025 quy tụ 350 gian hàng, đón hơn 100 doanh nghiệp từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến tham quan, kết nối và giao dịch hợp tác.
Giá hồ tiêu tăng mạnh, xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 1,39 tỷ USD

Giá hồ tiêu tăng mạnh, xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 1,39 tỷ USD

10 tháng năm 2025, trị giá xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đạt 1,39 tỷ USD, vượt cả năm 2024 và gần chạm kỷ lục năm 2016 thời điểm cao nhất trong gần một thập kỷ.
Gia Lai: Ngành điện xuyên đêm khắc phục sự cố sau bão

Gia Lai: Ngành điện xuyên đêm khắc phục sự cố sau bão

Dù ngày hay đêm, các đội công nhân điện lực tại Gia Lai vẫn bám hiện trường, khẩn trương khắc phục sự cố để sớm đưa dòng điện trở lại phục vụ đời sống và sản xuất.
Quyền lực mới của người tiêu dùng trong bảo vệ chất lượng hàng hoá

Quyền lực mới của người tiêu dùng trong bảo vệ chất lượng hàng hoá

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, nhưng niềm tin người tiêu dùng suy giảm. Online Friday 2025 tập trung khôi phục niềm tin, nâng cao chất lượng và bảo vệ quyền lợi.