Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu cao su trong 8 tháng đầu năm

8 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 1,1 triệu tấn cao su với kim ngạch hơn 1,95 tỷ USD, tăng 4,3% về lượng và tăng 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Việt Nam tăng cường nhập khẩu cao su 

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, nhập khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 8 ghi nhận hơn 169 nghìn tấn, trị giá hơn 254 triệu USD, giảm 3,6% về lượng và giảm 7,1% về trị giá so với tháng 7. Lũy kế trong 8 tháng đầu năm, nước ta đã nhập khẩu hơn 1,1 triệu tấn cao su với kim ngạch hơn 1,95 tỷ USD, tăng 4,3% về lượng và tăng 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Xét về thị trường, Campuchia là nước với thị phần đứng đầu nhiều năm liên tiếp. Cụ thể, nước ta nhập từ Campuchia hơn 453 nghìn tấn cao su kể từ đầu năm đến nay với trị giá đạt hơn 605 triệu USD, giảm 8% về lượng nhưng tăng 4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá nhập khẩu bình quân đạt 1.333 USD/tấn, tăng 13% so với 8 tháng năm 2024.

8 tháng đầu năm, nước ta đã nhập khẩu hơn 1,1 triệu tấn cao su với kim ngạch hơn 1,95 tỷ USD, tăng 4,3% về lượng và tăng 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ

8 tháng đầu năm, nước ta đã nhập khẩu hơn 1,1 triệu tấn cao su với kim ngạch hơn 1,95 tỷ USD, tăng 4,3% về lượng và tăng 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ

Đứng thứ 2 trong số các nhà cung cấp là Trung Quốc với sản lượng hơn 180 nghìn tấn, trị giá hơn 316 triệu USD, tăng 45% về lượng và tăng 30% về trị giá. Giá nhập khẩu bình quân giảm 10%, tương ứng 1.754 USD/tấn.

Hàn Quốc là nhà cung cấp cao su lớn thứ 3 của Việt Nam. Kể từ đầu năm đến nay, quốc gia châu Á này xuất sang nước ta hơn 126 nghìn tấn cao su, trị giá hơn 212 triệu USD, tăng 8% về lượng và tăng 5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá cũng ghi nhận xu hướng giảm 3%, tương ứng 1.675 USD/tấn.

Việt Nam và Thái Lan hiện là hai trong số những quốc gia xuất khẩu cao su hàng đầu thế giới, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng nguyên liệu cho ngành sản xuất săm lốp, găng tay và các sản phẩm công nghiệp. Thái Lan nhiều năm liền giữ vị trí số một về xuất khẩu cao su tự nhiên, với sản lượng thường chiếm hơn 30% thị phần toàn cầu, tập trung vào các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và châu Âu. 

Việt Nam đứng thứ ba thế giới, chỉ sau Thái Lan và Indonesia, với thế mạnh về mủ cao su sơ chế và cao su hỗn hợp, chủ yếu xuất sang Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. Trong khi Thái Lan duy trì lợi thế nhờ diện tích trồng lớn, sản lượng ổn định và hệ thống chế biến hiện đại, Việt Nam lại nổi bật ở khả năng đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường thông qua các hiệp định thương mại tự do.

Xuất khẩu cao su phục hồi mạnh mẽ 

Ở chiều ngược lại, tháng 8/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 216.649 tấn cao su các loại, trị giá 359,3 triệu USD, tăng 5,1% về lượng và tăng 7,4% về trị giá so với tháng trước, đồng thời tăng 3,3% về lượng và tăng 4,1% về trị giá so với tháng 8/2024. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cao su của nước ta đạt 1,11 triệu tấn, trị giá 1,98 tỷ USD, giảm nhẹ 0,6% về lượng nhưng tăng 12,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, nhờ giá xuất khẩu tăng.

Về giá xuất khẩu, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một năm trong tháng 7/2025, giá trung bình cao su xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 8/2025 đã tăng 2,2% so với tháng 7/2025 và tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.658 USD/tấn. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, giá trung bình cao su xuất khẩu đạt 1.775 USD/tấn, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu tích cực, phản ánh vai trò quyết định của giá xuất khẩu trong tăng trưởng kim ngạch.

Tháng 8/2025, ngoại trừ xuất khẩu sang Ấn Độ giảm, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính khác như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia… đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, đạt 158.657 tấn, trị giá 260,23 triệu USD, tăng 17,9% về lượng và tăng 20,7% về trị giá so với tháng 8/2024.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cao su sang thị trường này đạt 795.771 tấn, trị giá 1,4 tỷ USD, tăng 5,9% về lượng và tăng 22,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Nhập khẩu cao su của Trung Quốc được đẩy mạnh trong thời gian qua nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ gia tăng trong ngành sản xuất săm lốp ô tô. Xét về thị phần, Trung Quốc hiện chiếm 71,3% tổng khối lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam.

Lượng cao su xuất khẩu sang Malaysia trong tháng 8 tăng 29,7% so với cùng kỳ năm trước, nâng mức tăng lũy kế 8 tháng đầu năm 2025 lên tới 160,2%. Tương tự, xuất khẩu sang Indonesia tăng 117,6% trong tháng 8 và gấp đôi so với cùng kỳ năm trước sau 8 tháng. Ngoài ra, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ cũng tăng trưởng ở mức hai con số. Trong khi đó, lượng cao su xuất khẩu sang Ấn Độ giảm 50% trong tháng 8/2025 và giảm 41,5% sau 8 tháng đầu năm 2025. 

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, với nhu cầu gia tăng từ Trung Quốc và sự phục hồi của giá cao su thế giới, xuất khẩu cao su của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc trong những tháng cuối năm 2025.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.
Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hiện thực khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.
Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới các chính sách hỗ trợ các nhóm yếu thế như hợp tác xã, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường số.
Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp là hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá hàng hóa Việt chất lượng cao, tăng cường kết nối thương mại giữa Việt Nam và Pháp.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Doanh số ô tô 9 tháng năm 2025 đạt hơn 251.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Thị trường phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp cuối năm, xe nhập khẩu tăng mạnh.
Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Vốn đầu tư đầu tư công giải ngân 9 tháng năm 2025 được đánh giá tích cực, tuy nhiên để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, cần đồng bộ các giải pháp.
Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hạ tầng số để “xóa vùng lõm” về công nghệ thông tin, phát triển nền tảng số “may đo”, nâng cao năng lực và văn hóa số cho cộng đồng.
Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Doanh số xe máy quý III/2025 giảm hơn 9%, cho thấy sức mua đang chững lại và thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng sau thời gian dài tăng trưởng nóng.
Rực rỡ sắc màu Nga - Mông Cổ hội tụ tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025

Rực rỡ sắc màu Nga - Mông Cổ hội tụ tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025

Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc của Nga và Mông Cổ đã mang đến bầu không khí sôi động, đậm đà bản sắc, tạo điểm nhấn tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025.
Infographic | Chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,7%

Infographic | Chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,7%

9 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng 6,7%, các chỉ số sản xuất đều đạt khá, với nhiều điểm sáng từ ngành chế biến, chế tạo.