Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu cao su trong 8 tháng đầu năm

8 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 1,1 triệu tấn cao su với kim ngạch hơn 1,95 tỷ USD, tăng 4,3% về lượng và tăng 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Việt Nam tăng cường nhập khẩu cao su 

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, nhập khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 8 ghi nhận hơn 169 nghìn tấn, trị giá hơn 254 triệu USD, giảm 3,6% về lượng và giảm 7,1% về trị giá so với tháng 7. Lũy kế trong 8 tháng đầu năm, nước ta đã nhập khẩu hơn 1,1 triệu tấn cao su với kim ngạch hơn 1,95 tỷ USD, tăng 4,3% về lượng và tăng 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Xét về thị trường, Campuchia là nước với thị phần đứng đầu nhiều năm liên tiếp. Cụ thể, nước ta nhập từ Campuchia hơn 453 nghìn tấn cao su kể từ đầu năm đến nay với trị giá đạt hơn 605 triệu USD, giảm 8% về lượng nhưng tăng 4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá nhập khẩu bình quân đạt 1.333 USD/tấn, tăng 13% so với 8 tháng năm 2024.

8 tháng đầu năm, nước ta đã nhập khẩu hơn 1,1 triệu tấn cao su với kim ngạch hơn 1,95 tỷ USD, tăng 4,3% về lượng và tăng 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ

8 tháng đầu năm, nước ta đã nhập khẩu hơn 1,1 triệu tấn cao su với kim ngạch hơn 1,95 tỷ USD, tăng 4,3% về lượng và tăng 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ

Đứng thứ 2 trong số các nhà cung cấp là Trung Quốc với sản lượng hơn 180 nghìn tấn, trị giá hơn 316 triệu USD, tăng 45% về lượng và tăng 30% về trị giá. Giá nhập khẩu bình quân giảm 10%, tương ứng 1.754 USD/tấn.

Hàn Quốc là nhà cung cấp cao su lớn thứ 3 của Việt Nam. Kể từ đầu năm đến nay, quốc gia châu Á này xuất sang nước ta hơn 126 nghìn tấn cao su, trị giá hơn 212 triệu USD, tăng 8% về lượng và tăng 5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá cũng ghi nhận xu hướng giảm 3%, tương ứng 1.675 USD/tấn.

Việt Nam và Thái Lan hiện là hai trong số những quốc gia xuất khẩu cao su hàng đầu thế giới, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng nguyên liệu cho ngành sản xuất săm lốp, găng tay và các sản phẩm công nghiệp. Thái Lan nhiều năm liền giữ vị trí số một về xuất khẩu cao su tự nhiên, với sản lượng thường chiếm hơn 30% thị phần toàn cầu, tập trung vào các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và châu Âu. 

Việt Nam đứng thứ ba thế giới, chỉ sau Thái Lan và Indonesia, với thế mạnh về mủ cao su sơ chế và cao su hỗn hợp, chủ yếu xuất sang Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. Trong khi Thái Lan duy trì lợi thế nhờ diện tích trồng lớn, sản lượng ổn định và hệ thống chế biến hiện đại, Việt Nam lại nổi bật ở khả năng đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường thông qua các hiệp định thương mại tự do.

Xuất khẩu cao su phục hồi mạnh mẽ 

Ở chiều ngược lại, tháng 8/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 216.649 tấn cao su các loại, trị giá 359,3 triệu USD, tăng 5,1% về lượng và tăng 7,4% về trị giá so với tháng trước, đồng thời tăng 3,3% về lượng và tăng 4,1% về trị giá so với tháng 8/2024. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cao su của nước ta đạt 1,11 triệu tấn, trị giá 1,98 tỷ USD, giảm nhẹ 0,6% về lượng nhưng tăng 12,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, nhờ giá xuất khẩu tăng.

Về giá xuất khẩu, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một năm trong tháng 7/2025, giá trung bình cao su xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 8/2025 đã tăng 2,2% so với tháng 7/2025 và tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.658 USD/tấn. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, giá trung bình cao su xuất khẩu đạt 1.775 USD/tấn, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu tích cực, phản ánh vai trò quyết định của giá xuất khẩu trong tăng trưởng kim ngạch.

Tháng 8/2025, ngoại trừ xuất khẩu sang Ấn Độ giảm, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính khác như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia… đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, đạt 158.657 tấn, trị giá 260,23 triệu USD, tăng 17,9% về lượng và tăng 20,7% về trị giá so với tháng 8/2024.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cao su sang thị trường này đạt 795.771 tấn, trị giá 1,4 tỷ USD, tăng 5,9% về lượng và tăng 22,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Nhập khẩu cao su của Trung Quốc được đẩy mạnh trong thời gian qua nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ gia tăng trong ngành sản xuất săm lốp ô tô. Xét về thị phần, Trung Quốc hiện chiếm 71,3% tổng khối lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam.

Lượng cao su xuất khẩu sang Malaysia trong tháng 8 tăng 29,7% so với cùng kỳ năm trước, nâng mức tăng lũy kế 8 tháng đầu năm 2025 lên tới 160,2%. Tương tự, xuất khẩu sang Indonesia tăng 117,6% trong tháng 8 và gấp đôi so với cùng kỳ năm trước sau 8 tháng. Ngoài ra, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ cũng tăng trưởng ở mức hai con số. Trong khi đó, lượng cao su xuất khẩu sang Ấn Độ giảm 50% trong tháng 8/2025 và giảm 41,5% sau 8 tháng đầu năm 2025. 

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, với nhu cầu gia tăng từ Trung Quốc và sự phục hồi của giá cao su thế giới, xuất khẩu cao su của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc trong những tháng cuối năm 2025.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.
Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố Hà Nội tăng 7,0% so với cùng kỳ năm 2024