Xuất khẩu cao su của Việt Nam phục hồi mạnh trong quý III

Nhờ yếu tố mùa vụ và nhu cầu tăng từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, xuất khẩu cao su của Việt Nam quý III/2025 tăng 92,4% về lượng so với quý trước, đạt gần 1 tỷ USD.

Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu của Cục Hải quan cho biết, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong quý III/2025 đạt 598.094 tấn, trị giá 995,1 triệu USD, tăng mạnh 92,4% về lượng và tăng 81% về trị giá so với quý II/2025, đồng thời tăng 1,5% về lượng và tăng 0,8% về trị giá so với quý III/2024. Sự gia tăng so với quý trước chủ yếu là do yếu tố mùa vụ, khi cây cao su bước vào giai đoạn khai thác cao điểm trong năm.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 1,29 triệu tấn cao su, giảm nhẹ 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhờ giá duy trì ở mức cao, nên trị giá xuất khẩu vẫn tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 2,3 tỷ USD.

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 1,29 triệu tấn cao su, giảm nhẹ 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: TTXVN

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 1,29 triệu tấn cao su, giảm nhẹ 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: TTXVN

Trong quý III/2025, châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu chủ lực của cao su Việt Nam, chiếm tới 88,2% tổng trị giá xuất khẩu, đạt 878,41 triệu USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất, đạt 727,75 triệu USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tới các thị trường chủ chốt khác như Malaysia và Indonesia cũng ghi nhận mức tăng lần lượt 23% và 100%, đạt khoảng 21-22 triệu USD. Ngược lại, trị giá xuất khẩu cao su sang Ấn Độ giảm mạnh gần 47% so với quý III/2024, xuống còn 46,95 triệu USD.

Lũy kế 9 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su sang khu vực châu Á đạt 2 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Đà tăng trưởng này chủ yếu nhờ tăng xuất khẩu tới Trung Quốc, Malaysia và Indonesia, đã bù đắp cho sự sụt giảm xuất khẩu tới thị trường Ấn Độ.

Đáng chú ý, Châu Mỹ là điểm sáng mới với trị giá tăng 4,3% trong quý III và tăng 19,6% sau 9 tháng đầu năm 2025, đạt gần 85 triệu USD, nhờ tăng trưởng xuất khẩu tới Hoa Kỳ, Canada và Mexico. Ngược lại, xuất khẩu cao su sang châu Âu giảm 17,6% trong quý III và giảm 9,4% sau 9 tháng đầu năm 2025, còn 176,75 triệu USD, giữ vị trí khu vực nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Xuất khẩu cao su tới các thị trường châu Phi và châu Đại Dương cũng giảm lần lượt 10,2% và 5,6% trong quý III, đồng thời giảm 3,6% và 14,1% trong 9 tháng đầu năm 2025.

Trong quý III/2025, cơ cấu chủng loại cao su xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục có sự dịch chuyển rõ rệt. Hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (mã HS 400280) vẫn là chủng loại được xuất khẩu nhiều nhất, chiếm 59% tổng trị giá xuất khẩu, đạt 586,02 triệu USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu nhờ nhu cầu phục hồi từ thị trường Trung Quốc.

Đứng thứ hai là xuất khẩu cao su Latex đạt 140,8 triệu USD, tăng 22,2% và chiếm 14,1% tổng trị giá. Bên cạnh đó, xuất khẩu cao su hỗn hợp (HS 4005) tăng gấp 5 lần so với quý III/2024, đạt 13 triệu USD. Tuy nhiên, nhiều chủng loại như SVR 3L, SVR 10, SVR CV60 và RSS 3 ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, mặc dù sản lượng xuất khẩu của các chủng loại biến động không đồng nhất, nhưng nhìn chung trị giá vẫn tăng so với cùng kỳ nhờ mặt bằng giá bán cao hơn. Chỉ một số chủng loại như SVR 10, cao su tái sinh, SVR 20 và RSS 4 ghi nhận mức giảm xuất khẩu.

Giá bình quân cao su xuất khẩu của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt 1.767 USD/tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024. Dù vậy, tính riêng trong quý III/2025, giá bình quân xuất khẩu đã giảm 5,9% so với quý II/2025 và giảm 0,7% so với quý III/2024, ở mức 1.664 USD/tấn.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Đà Nẵng: Cung ứng đủ hàng hóa, kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ

Đà Nẵng: Cung ứng đủ hàng hóa, kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ

Các xã, phường TP. Đà Nẵng chủ động triển khai phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân, lực lượng quản lý thị trường kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ.
Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Không chỉ là nơi trưng bày hàng hoá, giao thương, Hội chợ Mùa Thu còn là nơi tôn vinh, lan toả những giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số giữa lòng Thủ đô.
Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Trước tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung VinFast khẩn trương triển khai chính sách hậu mãi đặc biệt nhằm hỗ trợ kịp thời cho các khách hàng bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Vietjet, hãng hàng không tư nhân Việt Nam đã chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo.
Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Việt Nam - Anh hợp tác chiến lược, mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc, vắc xin thế hệ mới, tăng năng lực sản xuất dược phẩm sinh học hiện đại, hướng tới tự chủ y tế.
Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

“Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Chỉ có ra thế giới, chúng ta mới có thể lớn mạnh thực sự".
Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

9 tháng năm 2025, thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD, tương đương hơn 80% của cả năm 2024.
Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Tối 30/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc “Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025”.
Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP tại thành phố Hồ Chí Minh chính thức vận hành hệ thống điện mặt trời, thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh Việt Nam – Đan Mạch
Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) khai mạc sáng 30/10, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng.