Xuất khẩu cá tra sang EU: Kỳ vọng tăng trưởng trở lại vào nửa cuối năm

EU là 1 trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, từ đầu năm nay, thị trường này liên tục tăng giảm thất thường nhu cầu nhập khẩu.
Xuất khẩu cá tra sang Đức giữ đà tăng trưởng dươngXuất khẩu cá tra Việt: Phile cá tra đông lạnh vẫn là "con át chủ bài"

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 6/2024, xuất khẩu cá tra sang EU đạt gần 7 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ. Lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/6/2024, đạt 77 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2023.

EU là 1 trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, 5 tháng đầu năm nay thị trường này liên tục tăng giảm thất thường nhu cầu nhập khẩu cá tra. Sau khi tăng nhập khẩu 20% cá tra từ Việt Nam trong tháng 1, EU ngay lập tức giảm nhập khẩu trong 2 tháng sau đó. Tháng 2/2024, EU nhập khẩu 8 triệu USD, giảm 46% và tháng 3/2024, nhập khẩu hơn 18 triệu, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm trong tháng 2/2024 là do trùng kỳ nghỉ Tết nguyên đán. Tháng 2/2024 vẫn là tháng chứng kiến giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này thấp nhất trong 3 năm trở lại đây, kể từ đầu năm 2022. Mặc dù vẫn giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên giá trị xuất khẩu cá tra sang EU trong tháng 3/2024 vẫn ghi nhận là mức cao nhất kể từ tháng 4 năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra sang EU: Kỳ vọng nửa cuối năm
Xuất khẩu cá tra sang EU: Kỳ vọng nửa cuối năm tăng trưởng trở lại

Cá tra phile đông lạnh vẫn là mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang EU. 5 tháng đầu năm nay, EU mua 67 triệu USD phile cá tra đông lạnh, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 11% trong tổng giá trị Việt Nam xuất khẩu sản phẩm này sang các thị trường, và chiếm 95 tỷ trọng giá trị xuất khẩu cá tra sang EU. Xuất khẩu các sản phẩm khác như cá tra nguyên con/cắt khúc đông lạnh (thuộc mã 03) (trừ cá thuộc mã 0304) và cá tra giá trị gia tăng sang EU cũng chứng kiến tăng trưởng âm trong 5 tháng đầu năm nay, với giá trị lần lượt đạt gần 3 triệu USD, giảm 14%, chiếm 4% tỷ trọng; và gần 1 triệu USD, giảm 34% so với cùng kỳ, chiếm 1% tỷ trọng.

Hà Lan vẫn là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam trong khối, với giá trị nhập khẩu gần 2 triệu USD trong nửa đầu tháng 6/2024, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến ngày 15/6/2024, xuất khẩu cá tra sang Hà Lan đạt gần 21 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

5 tháng đầu năm nay, Hà Lan nhập khẩu gần 6.000 tấn cá tra từ Việt Nam, trong đó chiếm phần lớn là sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh còn da mã HS 03046200, với gần 5.500 tấn, giảm 25% so với cùng kỳ, chiếm 92% tỷ trọng; tiếp đến là sản phẩm cá tra nguyên con, cắt khúc, xẻ bướm đông lạnh mã HS 03032400 với gần 400 tấn, giảm 31% so với cùng kỳ, chiếm 4% tỷ trọng.

Ngoài Hà Lan, một số thị trường khác như: Đức, Tây Ban Nha, Bỉ,... ghi nhận tăng trưởng dương nhập khẩu cá tra Việt Nam tính đến ngày 15/6/2024, với giá trị lần lượt đạt 17 triệu USD, tăng 0,3%; 9 triệu USD, tăng 27% và 8 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo, 6 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang các thị trường vẫn tăng trưởng dương 7%, trong đó xuất khẩu cá tra tăng 6% so với cùng kỳ. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu cá tra sang EU không ổn định, tuy nhiên, nhìn chung lũy kế xuất khẩu thủy sản sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm nay vẫn tăng trưởng ấn tượng, do EU tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam.

Thị trường EU đang có xu hướng ổn định dần dần, với nền kinh tế đảm bảo tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục. Giá cả thị trường và tiêu dùng cũng dần ổn định, lạm phát thủy sản tiếp tục giảm xuống mức 2,1% trong tháng 5. Nửa cuối năm nay, xuất khẩu cá tra sang EU vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trở lại sau kỳ nghỉ hè ở châu Âu.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.