Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng vọt trong bối cảnh khó khăn chung
CPTPP tạo điều kiện thuận lợi xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh Được người dân Hàn Quốc ưa chuộng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng vọt |
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong khi xuất khẩu cá ngừ đông lạnh của Việt Nam giảm liên tục từ đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp càng về cuối năm lại có xu hướng tăng, và nhờ đó đã bù đắp được lượng sụt giảm trong những tháng trước đó.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam tính đến hết tháng 7.2023 đạt hơn 135 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2022.
Ảnh minh họa |
Các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 68 thị trường trong giai đoạn này. Trong đó, Mỹ, Đức và Israel là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất, chiếm tới hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm này của Việt Nam.
Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sau khi sụt giảm liên tục trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu đã tăng trong tháng 7 với mức tăng 45%.
Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU lại tăng. Hiện Đức và Hà Lan đang là 2 thị trường nhập khẩu nhiều nhất trong khối, với mức tăng trưởng nhập khẩu cao lần lượt là 45% và 170%. Ngoài ra năm nay xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Italy cũng đang tạo dấu ấn với mức tăng 421%.
Cùng với EU, năm nay, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Israel cũng tăng mạnh gần 200% so với cùng kỳ.
Ngoài các thị trường xuất khẩu cá ngừ đóng hộp truyền thống kể trên, dưới tác động của lạm phát năm nay xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang một số thị trường mới như Hàn Quốc, Chile trong 7 tháng đầu năm cũng đang tăng mạnh, lần lượt gấp 5 lần và 2 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Tính lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang Hàn Quốc đã tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ năm 2022, đạt hơn 7 triệu USD. Trong nhóm các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp sang Hàn Quốc hiện đang tăng mạnh, đặc biệt cá ngừ đóng hộp tăng 468% so với cùng kỳ năm 2022.
VASEP nhận định, sự gia tăng nhập khẩu này được đánh giá là do kinh tế suy thoái khiến cho người dân Hàn Quốc thắt chặt tiêu dùng hơn, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản có giá rẻ như cá ngừ đóng hộp tăng.