Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng vọt trong bối cảnh khó khăn chung

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp càng về cuối năm lại có xu hướng tăng.
CPTPP tạo điều kiện thuận lợi xuất khẩu cá ngừ tăng mạnhĐược người dân Hàn Quốc ưa chuộng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng vọt

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong khi xuất khẩu cá ngừ đông lạnh của Việt Nam giảm liên tục từ đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp càng về cuối năm lại có xu hướng tăng, và nhờ đó đã bù đắp được lượng sụt giảm trong những tháng trước đó.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam tính đến hết tháng 7.2023 đạt hơn 135 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 68 thị trường trong giai đoạn này. Trong đó, Mỹ, Đức và Israel là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất, chiếm tới hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm này của Việt Nam.

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sau khi sụt giảm liên tục trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu đã tăng trong tháng 7 với mức tăng 45%.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU lại tăng. Hiện Đức và Hà Lan đang là 2 thị trường nhập khẩu nhiều nhất trong khối, với mức tăng trưởng nhập khẩu cao lần lượt là 45% và 170%. Ngoài ra năm nay xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Italy cũng đang tạo dấu ấn với mức tăng 421%.

Cùng với EU, năm nay, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Israel cũng tăng mạnh gần 200% so với cùng kỳ.

Ngoài các thị trường xuất khẩu cá ngừ đóng hộp truyền thống kể trên, dưới tác động của lạm phát năm nay xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang một số thị trường mới như Hàn Quốc, Chile trong 7 tháng đầu năm cũng đang tăng mạnh, lần lượt gấp 5 lần và 2 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Tính lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang Hàn Quốc đã tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ năm 2022, đạt hơn 7 triệu USD. Trong nhóm các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp sang Hàn Quốc hiện đang tăng mạnh, đặc biệt cá ngừ đóng hộp tăng 468% so với cùng kỳ năm 2022.

VASEP nhận định, sự gia tăng nhập khẩu này được đánh giá là do kinh tế suy thoái khiến cho người dân Hàn Quốc thắt chặt tiêu dùng hơn, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản có giá rẻ như cá ngừ đóng hộp tăng.

Theo Báo Lao động
Bình luận

Đọc nhiều

Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình, kiến nghị Trung ương gỡ khó về chính sách, pháp lý và vốn. Đây là chìa khóa để Ninh Bình bứt phá.
Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ lưu trữ năng lượng đang trở thành mảnh ghép quan trọng giúp hệ thống điện vận hành ổn định, tạo động lực mạnh mẽ cho tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Sân khấu thử nghiệm giữ thúc đẩy sáng tạo, làm mới ngôn ngữ nghệ thuật truyền thống, đưa sân khấu Việt Nam hòa vào dòng chảy nghệ thuật quốc tế.
Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Kinh tế tập thể Quảng Ngãi chuyển dịch mạnh theo hướng nâng chất, hiện đại hóa, với nhiều mô hình hợp tác xã đổi mới, gắn sản xuất với thị trường và xây dựng thương hiệu.
Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

10 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 628,09 nghìn tấn, trong đó, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hà Lan, là 3 trong số 10 nhà mua điều lớn nhất của Việt Nam.
Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Dự thảo Luật Thương mại điện tử bổ sung quy định siết quản lý nền tảng nước ngoài, tăng minh bạch dữ liệu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đặt mục tiêu ngành công nghiệp sẽ đóng góp 7% GDP. Đây là 'cú hích' cho văn hóa.
Tăng trưởng hai con số gắn với phát triển bền vững

Tăng trưởng hai con số gắn với phát triển bền vững

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số là cơ hội lịch sử để Việt Nam tái cấu trúc nền kinh tế, định hình một mô hình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp nhà nước:'Trụ đỡ' an sinh, 'điểm tựa' tăng trưởng kinh tế

Doanh nghiệp nhà nước:'Trụ đỡ' an sinh, 'điểm tựa' tăng trưởng kinh tế

Dù đối diện với nhiều thách thức, song doanh nghiệp nhà nước những năm qua vẫn khẳng định vai trò là thành tố quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội.
Đẩy mạnh quảng bá Triển lãm quốc tế chuỗi cung ứng Việt Nam tại Đức

Đẩy mạnh quảng bá Triển lãm quốc tế chuỗi cung ứng Việt Nam tại Đức

Triển lãm quốc tế chuỗi cung ứng tại Việt Nam quy tụ của 450 đoàn thu mua đến từ khắp các châu lục và sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam.