Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Tháng 2/2025, cả nước xuất khẩu khoảng 400 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 128 triệu USD tăng 90,7% về lượng và tăng 36,5% về trị giá so cùng kỳ.
Việt Nam thu về hơn 1,04 tỷ USD từ xuất khẩu sắnTrung Quốc giảm nhập, xuất khẩu sắn hạ nhiệtViệt Nam thu về hơn 99 triệu USD từ xuất khẩu sắn

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan (Bộ Tài chính) ước tính, tháng 2/2025, cả nước xuất khẩu được khoảng 400 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 128 triệu USD, tăng 35,2% về lượng và tăng 29,3% về trị giá so với tháng 1/2025; tăng 90,7% về lượng và tăng 36,5% về trị giá so với tháng 2/2024.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn ước đạt khoảng 696 nghìn tấn, trị giá 228 triệu USD, tăng 10,4% về lượng, nhưng giảm 21% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025
Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ tinh bột sắn lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2025. Ảnh minh hoạ

Về giá xuất khẩu: Ước tính, giá bình quân xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn trong tháng 2/2025 ở mức 321 USD/tấn, giảm 4,4% so với tháng 1/2025 và giảm 28,4% so với tháng 2/2024.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn ở mức 327 USD/tấn, giảm 28,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong tháng 1/2025, các chủng loại sắn và các sản phẩm từ sắn xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là tinh bột sắn và sắn lát khô. Xuất khẩu tinh bột sắn và sắn lát khô của Việt Nam đều giảm khá mạnh trong tháng đầu tiên của năm 2025 do xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh.

Tháng 1/2025, trong các chủng loại sắn và các sản phẩm từ sắn xuất khẩu, thì tinh bột sắn được xuất khẩu nhiều nhất với 243,59 nghìn tấn, trị giá 88,88 triệu USD, giảm 29,7% về lượng và giảm 49,4% về trị giá so với tháng 1/2024. Giá bình quân xuất khẩu tinh bột sắn trong tháng 1/2025 ở mức 365 USD/tấn, giảm 28% so với tháng 1/2024.

Nhìn chung, giá bình quân xuất khẩu tinh bột sắn sang các thị trường phần lớn đều giảm so với cùng kỳ năm 2024. Tinh bột sắn chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Hoa Kỳ, Malaysia, Papua New Guinea… Mặc dù xuất khẩu tinh bột sắn giảm trong tháng 1/2025, nhưng xuất khẩu sang một số thị trường vẫn đạt tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2024 như: Philippines, Hoa Kỳ, Papua New Guinea, Nhật Bản, Singapore, Hà Lan… Trong khi đó, xuất khẩu sang một số thị trường giảm mạnh như: Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Nam Phi…

Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ tinh bột sắn lớn nhất của Việt Nam. Trong tháng 1/2025, Việt Nam xuất khẩu 229,78 nghìn tấn tinh bột sắn sang Trung Quốc, trị giá 82,61 triệu USD, giảm 29,5% về lượng và giảm 49,7% về trị giá so với tháng 1/2024.

Xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 94,33% tổng lượng tinh bột sắn xuất khẩu của Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2025.

Tháng 1/2025, Việt Nam xuất khẩu được gần 51,31 nghìn tấn sắn lát khô, trị giá 9,91 triệu USD, giảm 32,4% về lượng và giảm 49,8% về trị giá so với tháng 1/2024. Giá bình quân xuất khẩu sắn lát khô trong tháng 1/2025 ở mức 193 USD/ tấn, giảm 25,7% so với tháng 1/2024. Sắn lát khô chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, chiếm 99,89% tổng lượng sắn lát khô xuất khẩu của Việt Nam trong tháng đầu tiên năm 2025.

Trong tháng 1/2025, Việt Nam xuất khẩu 51,25 nghìn tấn sắn lát khô sang Trung Quốc, trị giá 9,89 triệu USD, giảm 32,4% về lượng và giảm 49,8% về trị giá so với tháng 1/2024.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2024, diện tích sắn trên cả nước đạt khoảng 517,8 nghìn ha, tăng 6,8 nghìn ha so với năm 2023; năng suất trung bình đạt 204,4 tạ/ha, tăng khoảng 0,6 tạ/ha so và sản lượng ước đạt 10,58 triệu tấn củ tươi, tăng khoảng 145,1 nghìn tấn so với năm 2023. Năm 2024, nhập khẩu sắn tươi của Việt Nam đạt 5,45 triệu tấn, với trị giá 635,13 triệu USD, tăng 28% về lượng và tăng 19% về trị giá so với năm 2023.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.