Xăng dầu tăng giá, hàng loạt mặt hàng thiết yếu tăng theo

Hiện giá xăng RON95 đã gần 26.000 đồng/lít, đây là mức cao nhất trong vòng một năm qua, việc này đã kéo giá nhiều mặt hàng thiếu yếu tăng theo.
TP. Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động kinh doanh xăng dầuVì sao giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng mạnh?Giá dầu WTI, dầu Brent phục hồi

Giá thực phẩm thiết yếu tăng

Hơn 1 tuần qua, cứ 3 ngày chị Lê Thanh Diệp (ngụ quận Bình Thạnh) mới đi chợ 1 lần do giá của một số mặt hàng thiết yếu tăng nhẹ từ 5-10%.

“Ban đầu, tôi không để ý nhưng thời gian gần đây mỗi lần đi chợt thấy tốn tiền nhiều hơn trước để mua cũng từng đấy thực phẩm cho gia đình” - chị Diệp cho biết thêm.

Theo khảo sát tại một số chợ truyền thống trên địa bàn như chợ Cây Xoài, chợ Tam Bình (TP. Thủ Đức), chợ Nguyễn Tri Phương (Quận 10), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)... cho thấy, hầu hết các loại rau xanh đều tăng giá từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Đặc biệt, các loại rau ăn sống như xà lách, rau thơm, cà chua, dưa leo, ớt, hành lá... tăng cao.

Hiện tại, giá các mặt hàng rau củ tăng khoảng 30 - 40% so với thời điểm trước đây. Ảnh: Như Quỳnh
Hiện tại, giá các mặt hàng rau củ tăng khoảng 30 - 40% so với thời điểm trước đây. Ảnh: Như Quỳnh

Cụ thể, hành lá 50.000 đồng/kg, xà lách 30.000 đồng/kg, dưa leo 12.000 đồng/kg, hành tây 20.000 đồng/kg... Một số loại rau củ khác như đậu que, đậu bắp, bầu, bí... vẫn bình ổn giá, dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/kg.

Các tiểu thương tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) cho hay, giá rau củ tăng, nguyên nhân là do giá xăng dầu tăng cao khiến chi phí vận chuyển tăng theo.

Ngoài ra, mưa kéo dài khiến rau củ từ Đà Lạt và các tỉnh thành lân cận bị thiếu hụt nguồn hàng.

"Giá xăng dầu tăng đã ảnh hưởng rất lớn đến chi phí vận chuyển, hiện giá rau củ tăng khoảng 30-40% so với thời điểm cách đây một tháng” - chị Oanh, một tiểu thương hàng rau chợ Bà Chiểu nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thuý, tiểu thương ngành hàng thịt tại chợ Bà Chiểu cho hay: “Hiện nay, giá thịt lợn tăng khoảng 10.000 đồng/kg tùy loại. Chẳng hạn, nạc từ 90.000 đồng/kg, tôi phải bán lên 100.000 đồng/kg... Tôi bán quen giá rồi nên khi đột ngột tăng cao khiến khách khi mua hàng có phần e dè hơn. Giá xăng dầu tăng cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến giá thịt”.

Nỗ lực bình ổn giá hàng hoá

Phía các hệ thống siêu thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, hơn 2 tháng nay, một số đơn vị đã nhận được đề nghị từ các nhà cung cấp về việc điều chỉnh tăng giá bán hàng hoá vì giá xăng dầu, chi phí logistics, nguyên liệu đầu vào tăng… Để kiểm soát giá bán, các nhà bán lẻ đã làm việc trực tiếp với nhà cung cấp để có giá tốt nhất, đồng thời tăng khuyến mãi hỗ trợ người tiêu dùng.

Đánh giá về thị trường hàng hoá hiện nay, ông Nguyễn Đặng Hiến - Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong bối cảnh giá xăng dầu và một số nguyên liệu đầu vào tăng, việc tăng giá các mặt hàng chỉ là vấn đề sớm muộn.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đang phối hợp với các sở, ban ngành, doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình bình ổn, giảm giá, khuyến mãi để hạn chế tình trạng tăng giá hàng hóa.

Đồng thời, Sở cũng sẽ giám sát chặt chẽ việc niêm yết giá, nhằm ổn định thị trường, tránh tình trạng “té nước theo mưa” khi giá xăng dầu tăng.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng có văn bản đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu; chủ động thực hiện các giải pháp, đảm bảo nguồn cung, mức dự trữ theo quy định, chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối để đảm bảo không gián đoạn việc cung ứng xăng dầu ra thị trường.

Theo Báo Lao động
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.