Việt Nam dự kiến xuất siêu 5 tỷ USD sang thị trường Canada

Nửa đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tăng trưởng tốt được nhận định là cơ sở để cả năm 2022 Việt Nam xuất siêu khoảng 5 tỷ USD sang thị trường này.
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Canada dự báo tiếp tục tăng mạnhXuất khẩu thủy sản sang thị trường Canada dự báo tiếp tục tăng mạnh

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Canada, nửa đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt tốc độ tăng trưởng tốt với 32,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3,24 tỷ USD. Trong năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada được dự báo có thể vượt mốc 6 tỷ USD, biên độ thặng dư thương mại dự kiến lên đến khoảng 5 tỷ USD nghiêng về phía Việt Nam.

Theo phân tích của đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada, biên độ thặng dư thương mại tăng là do chiều nhập khẩu từ Canada tăng rất mạnh, nhất là sự hồi phục nhu cầu tiêu dùng sau giãn cách đối với nhóm các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như: Quần áo, giày dép, đồ chơi, túi xách, mũ ô dù. Yếu tố lạm phát, đẩy giá thực phẩm lên cao cũng giúp nông thuỷ sản của Việt Nam dễ dàng thâm nhập thị trường Canada hơn.

Mặt khác, Canada giảm lượng nhập khẩu hoá chất và chất dẻo từ các nước trên thế giới nhưng lại tăng nhập khẩu từ Việt Nam, thể hiện sự đảo chiều để tìm nguồn cung mới thay thế trong chiến lược của các doanh nghiệp Canada.

Tuy nhiên, thị trường Canada bắt đầu có sự chững lại với các sản phẩm điện thoại và linh kiện, điện tử điện máy. Nguyên nhân được xác định là các nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam giãn sản xuất do thiếu linh kiện, nhu cầu mua sắm phục vụ giãn cách xã hội đã bão hòa và một phần do bản thân người tiêu dùng cũng có xu hướng giảm tiêu thụ.

Việt Nam dự kiến xuất siêu 5 tỷ USD sang thị trường Canada
Nông sản là mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Canada

Qua theo dõi diễn biến thị trường, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada nhận định: Những tháng còn lại của năm, thương mại giữa Việt Nam và Canada sẽ có những diễn biến khó lường. Cơ cấu hàng xuất khẩu công nghiệp nội địa của Việt Nam sang Canada chủ yếu là nhóm ngành hàng dệt may, da giày và đồ gỗ nội thất chiếm 35% giá trị kim ngạch khó có khả năng giữ mức tăng trưởng cao do xu hướng tăng tiết kiệm và giảm lòng tin tiêu dùng. Đối với nhóm mặt hàng điện thoại, linh kiện, máy móc thiết bị và sản phẩm điện tử chiếm 38% tổng kim ngạch, bản thân thị trường lại có dấu hiệu bão hoà.

Dự báo trong các tháng cuối năm 2022, nhóm mặt hàng vẫn có khả năng tăng trưởng xuất khẩu tốt là: Thủy sản, sắt thép, chất dẻo nguyên liệu và hoá chất…

Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, Canada vẫn có nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung để tránh đứt gẫy. Việt Nam có mạng lưới các hiệp định thương mại tự do (FTA) rộng khắp được coi là nguồn cung quan trọng. Canada quan tâm thúc đẩy doanh nghiệp tận dụng lợi thế của các FTA Việt Nam có tham gia để hợp tác sản xuất và xuất khẩu. Doanh nghiệp hai bên có thể sử dụng nguyên liệu từ Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam để gia công cho các thương hiệu Canada và xuất khẩu đi thị trường nước thứ ba.

Mặt khác, Canada và Việt Nam có các sản phẩm nông nghiệp bổ trợ chứ không cạnh tranh nhau, hai nước có thể hợp tác để nâng cao giá trị gia tăng cho ngành nông nghiệp thông qua việc trao đổi các dịch vụ nông nghiệp như bảo quản sau thu hoạch, giải pháp chế biến, giải pháp đóng gói để xuất khẩu…

Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada, trong khả năng chưa xây dựng được thương hiệu riêng, việc chấp nhận gia công là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tích tụ ngoại tệ, chuyển hướng kinh doanh theo hướng chế biến sâu, có quy mô lớn rồi từ đó xây dựng chiến lược marketing và thương hiệu riêng của mình.

Dù không xuất được trực tiếp dưới thương hiệu của doanh nghiệp nhưng việc nhận sản xuất gia công cho hệ thống siêu thị nước ngoài chắc chắn sẽ mở ra những khả năng kết nối khác khi sản phẩm có một không gian tiếp cận rộng lớn hơn với những yêu cầu cao hơn.

Đây là một cơ hội thực tế mà các doanh nghiệp cần nắm bắt không chỉ trong lĩnh vực thực phẩm chế biến mà cả trong các lĩnh vực chế biến chế tạo khác bởi rất nhiều nước đang tìm đến Việt Nam như một điểm gia công thay thế Trung Quốc.

Việt Nga
Bình luận

Đọc nhiều

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Để tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc, nông sản Việt cần nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu và cải thiện logistics.
Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Với Human Act Prize, mỗi hành động dù nhỏ bé, nếu được thực hiện bằng cả trái tim và sự bền bỉ, đều có sức lan tỏa.
Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối 2025 được kỳ vọng khởi sắc, ngành nào sẽ bứt phá dẫn sóng, đưa VN-Index chạm đỉnh mới?
Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 10.800 tấn hồ tiêu, kim ngạch tăng 2,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân cải thiện và nhu cầu từ thị trường Mỹ bứt phá.
Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Những ngày cuối tháng 8, lượng khách đổ về cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống ở các tỉnh Tây Nam Bộ tăng mạnh, sắm sửa cho năm học mới 2025 – 2026.
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.