Vì sao các mẫu xe Toyota “đội sổ” trong danh sách bán ế tháng 4/2024?

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota đã chiếm một nửa trên tổng số các mẫu xe bán chậm nhất vào tháng 4/2024.
Hơn 12.000 xe Toyota bán tới tay khách hàng trong quý 1Toyota Vios khẳng định vị thế với hàng loạt ưu điểmXe Toyota Land Cruiser LC300 tăng gần 200 triệu vẫn "cháy hàng": Vì sao?

Tổng doanh số bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA trong tháng 4 vừa qua là 24.350 xe, giảm so với tháng 3 là 11%. Toyota tiếp tục góp mặt 3 đại diện trong top bán chậm.

Toyota Land Cruiser vẫn tiếp tục đạt vị trí đầu tiên với số lượng 0 chiếc được bán ra. Sau 4 tháng đầu năm, doanh số của Toyota Land Cruiser chỉ mới đạt được 149 xe, vẫn có mức tăng nhẹ so với tháng 4/2023 là 8.8%.

Toyota Alphard trong tháng 4/2024 chỉ bán được 7 xe, giảm 36.3%. Mẫu xe được ra mắt vào tháng 11/2023.

Sự suy thoái của toàn thị trường trong giai đoạn các tháng đầu năm 2024 đã khiến cho các hãng xe khác không chỉ mỗi Toyota là chịu ảnh hưởng.
Sự suy thoái của toàn thị trường trong giai đoạn các tháng đầu năm 2024 đã khiến cho các hãng xe khác không chỉ mỗi Toyota là chịu ảnh hưởng.

Bất ngờ nhất chính là Toyota Corolla Cross lại lọt vào top 10 xe bán chậm nhất tháng 4 với 14 xe được bán ra, doanh số này giảm 82.5% so với tháng 3/2024. Doanh số tụt dốc là bởi mẫu xe cũ không còn được nhập về để ra mắt phiên bản mới Corolla Cross 2024 vào ngày 6/5.

Năm 2022, Toyota vẫn đang còn giữ vị trí “ngôi vương” thì đến năm 2024, Toyota đã “tụt dốc không phanh” khi liên tiếp vào top những mẫu xe bán chậm nhất.

Toyota hiện là hãng xe có số lượng xe có mặt ở Việt Nam nhiều nhất, phủ sóng hầu hết các phân khúc. Để nói đến việc có sự sụt giảm nhanh như thế thì có rất nhiều nguyên nhân.

Sự suy thoái của toàn thị trường trong giai đoạn các tháng đầu năm 2024 đã khiến cho các hãng xe khác không chỉ mỗi Toyota là chịu ảnh hưởng. Nhiều đại lý, hãng xe đã phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhưng vẫn ế.

Ngoài ra thì hiện nay xu thế sử dụng xe điện đang trên đà chiếm lĩnh, khiến cho các mẫu xe xăng vốn được ưa chuộng của Toyota: Vios, Wigo,... đã suy giảm ít nhiều.

Khách hàng Việt Nam ngày càng quan tâm và đòi hỏi cao hơn ở một mẫu ô tô từ thiết kế, các tính năng, sự an toàn, giá cả phù hợp. Ở khía cạnh này thì các hãng xe đối thủ đã đáp ứng nhu cầu khách hàng nhanh nhạy hơn. Điển hình phải kể đến Toyota Yaris khi lượng bán ra giảm tới 4,7 lần so với năm trước, với phân khúc hạng B thì giá 684 triệu là quá cao trong khi thiết kế không có gì nổi bật. Với số tiền bỏ ra hơn 600 triệu thì khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn khác không chỉ dừng lại ở phân khúc hạng B.

Vào cuối năm 2023 đã có một vụ bê bối chấn động của một thương hiệu con là Daihatsu, việc gian lận trong thử nghiệm sản phẩm đã khiến uy tín của Toyota bị ảnh hưởng nặng nề.

Toyota cũng đang thay đổi để có thể đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam và gia tăng được mức doanh số, quay lại chiếm lĩnh thị trường xe ô tô.

Linh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng giúp ngành vật liệu xây dựng cải thiện công nghệ, giảm phát thải, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tiêu chuẩn toàn cầu ngày càng khắt khe.
Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu đang trở thành điểm sáng nổi bật trong bức tranh phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam năm 2025.
Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang dồn lực củng cố thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của năm cuối nhiệm kỳ.
Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 9,3% so với cùng kỳ, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%.
Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy tháng 11 đạt hơn 338.000 chiếc, cao nhất từ đầu năm cho thấy nguồn cung dồi dào và thị trường vào giai đoạn sôi động khi hãng đẩy mạnh ưu đãi cuối năm.
Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Đại biểu đoàn TP. Hồ Chí Minh cũng đồng tình với việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội lần này về chính sách phát triển năng lượng quốc gia thời kỳ 2026 - 2030.
Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178,0 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.
Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đa dạng hoá thị trường nhằm nới rộng không gian phát triển, đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.