Vì sao các mẫu xe Toyota “đội sổ” trong danh sách bán ế tháng 4/2024?
Hơn 12.000 xe Toyota bán tới tay khách hàng trong quý 1 Toyota Vios khẳng định vị thế với hàng loạt ưu điểm Xe Toyota Land Cruiser LC300 tăng gần 200 triệu vẫn "cháy hàng": Vì sao? |
Tổng doanh số bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA trong tháng 4 vừa qua là 24.350 xe, giảm so với tháng 3 là 11%. Toyota tiếp tục góp mặt 3 đại diện trong top bán chậm.
Toyota Land Cruiser vẫn tiếp tục đạt vị trí đầu tiên với số lượng 0 chiếc được bán ra. Sau 4 tháng đầu năm, doanh số của Toyota Land Cruiser chỉ mới đạt được 149 xe, vẫn có mức tăng nhẹ so với tháng 4/2023 là 8.8%.
Toyota Alphard trong tháng 4/2024 chỉ bán được 7 xe, giảm 36.3%. Mẫu xe được ra mắt vào tháng 11/2023.
Sự suy thoái của toàn thị trường trong giai đoạn các tháng đầu năm 2024 đã khiến cho các hãng xe khác không chỉ mỗi Toyota là chịu ảnh hưởng. |
Bất ngờ nhất chính là Toyota Corolla Cross lại lọt vào top 10 xe bán chậm nhất tháng 4 với 14 xe được bán ra, doanh số này giảm 82.5% so với tháng 3/2024. Doanh số tụt dốc là bởi mẫu xe cũ không còn được nhập về để ra mắt phiên bản mới Corolla Cross 2024 vào ngày 6/5.
Năm 2022, Toyota vẫn đang còn giữ vị trí “ngôi vương” thì đến năm 2024, Toyota đã “tụt dốc không phanh” khi liên tiếp vào top những mẫu xe bán chậm nhất.
Toyota hiện là hãng xe có số lượng xe có mặt ở Việt Nam nhiều nhất, phủ sóng hầu hết các phân khúc. Để nói đến việc có sự sụt giảm nhanh như thế thì có rất nhiều nguyên nhân.
Sự suy thoái của toàn thị trường trong giai đoạn các tháng đầu năm 2024 đã khiến cho các hãng xe khác không chỉ mỗi Toyota là chịu ảnh hưởng. Nhiều đại lý, hãng xe đã phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhưng vẫn ế.
Ngoài ra thì hiện nay xu thế sử dụng xe điện đang trên đà chiếm lĩnh, khiến cho các mẫu xe xăng vốn được ưa chuộng của Toyota: Vios, Wigo,... đã suy giảm ít nhiều.
Khách hàng Việt Nam ngày càng quan tâm và đòi hỏi cao hơn ở một mẫu ô tô từ thiết kế, các tính năng, sự an toàn, giá cả phù hợp. Ở khía cạnh này thì các hãng xe đối thủ đã đáp ứng nhu cầu khách hàng nhanh nhạy hơn. Điển hình phải kể đến Toyota Yaris khi lượng bán ra giảm tới 4,7 lần so với năm trước, với phân khúc hạng B thì giá 684 triệu là quá cao trong khi thiết kế không có gì nổi bật. Với số tiền bỏ ra hơn 600 triệu thì khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn khác không chỉ dừng lại ở phân khúc hạng B.
Vào cuối năm 2023 đã có một vụ bê bối chấn động của một thương hiệu con là Daihatsu, việc gian lận trong thử nghiệm sản phẩm đã khiến uy tín của Toyota bị ảnh hưởng nặng nề.
Toyota cũng đang thay đổi để có thể đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam và gia tăng được mức doanh số, quay lại chiếm lĩnh thị trường xe ô tô.