Vì sao các mẫu xe Toyota “đội sổ” trong danh sách bán ế tháng 4/2024?

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota đã chiếm một nửa trên tổng số các mẫu xe bán chậm nhất vào tháng 4/2024.
Hơn 12.000 xe Toyota bán tới tay khách hàng trong quý 1Toyota Vios khẳng định vị thế với hàng loạt ưu điểmXe Toyota Land Cruiser LC300 tăng gần 200 triệu vẫn "cháy hàng": Vì sao?

Tổng doanh số bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA trong tháng 4 vừa qua là 24.350 xe, giảm so với tháng 3 là 11%. Toyota tiếp tục góp mặt 3 đại diện trong top bán chậm.

Toyota Land Cruiser vẫn tiếp tục đạt vị trí đầu tiên với số lượng 0 chiếc được bán ra. Sau 4 tháng đầu năm, doanh số của Toyota Land Cruiser chỉ mới đạt được 149 xe, vẫn có mức tăng nhẹ so với tháng 4/2023 là 8.8%.

Toyota Alphard trong tháng 4/2024 chỉ bán được 7 xe, giảm 36.3%. Mẫu xe được ra mắt vào tháng 11/2023.

Sự suy thoái của toàn thị trường trong giai đoạn các tháng đầu năm 2024 đã khiến cho các hãng xe khác không chỉ mỗi Toyota là chịu ảnh hưởng.
Sự suy thoái của toàn thị trường trong giai đoạn các tháng đầu năm 2024 đã khiến cho các hãng xe khác không chỉ mỗi Toyota là chịu ảnh hưởng.

Bất ngờ nhất chính là Toyota Corolla Cross lại lọt vào top 10 xe bán chậm nhất tháng 4 với 14 xe được bán ra, doanh số này giảm 82.5% so với tháng 3/2024. Doanh số tụt dốc là bởi mẫu xe cũ không còn được nhập về để ra mắt phiên bản mới Corolla Cross 2024 vào ngày 6/5.

Năm 2022, Toyota vẫn đang còn giữ vị trí “ngôi vương” thì đến năm 2024, Toyota đã “tụt dốc không phanh” khi liên tiếp vào top những mẫu xe bán chậm nhất.

Toyota hiện là hãng xe có số lượng xe có mặt ở Việt Nam nhiều nhất, phủ sóng hầu hết các phân khúc. Để nói đến việc có sự sụt giảm nhanh như thế thì có rất nhiều nguyên nhân.

Sự suy thoái của toàn thị trường trong giai đoạn các tháng đầu năm 2024 đã khiến cho các hãng xe khác không chỉ mỗi Toyota là chịu ảnh hưởng. Nhiều đại lý, hãng xe đã phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhưng vẫn ế.

Ngoài ra thì hiện nay xu thế sử dụng xe điện đang trên đà chiếm lĩnh, khiến cho các mẫu xe xăng vốn được ưa chuộng của Toyota: Vios, Wigo,... đã suy giảm ít nhiều.

Khách hàng Việt Nam ngày càng quan tâm và đòi hỏi cao hơn ở một mẫu ô tô từ thiết kế, các tính năng, sự an toàn, giá cả phù hợp. Ở khía cạnh này thì các hãng xe đối thủ đã đáp ứng nhu cầu khách hàng nhanh nhạy hơn. Điển hình phải kể đến Toyota Yaris khi lượng bán ra giảm tới 4,7 lần so với năm trước, với phân khúc hạng B thì giá 684 triệu là quá cao trong khi thiết kế không có gì nổi bật. Với số tiền bỏ ra hơn 600 triệu thì khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn khác không chỉ dừng lại ở phân khúc hạng B.

Vào cuối năm 2023 đã có một vụ bê bối chấn động của một thương hiệu con là Daihatsu, việc gian lận trong thử nghiệm sản phẩm đã khiến uy tín của Toyota bị ảnh hưởng nặng nề.

Toyota cũng đang thay đổi để có thể đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam và gia tăng được mức doanh số, quay lại chiếm lĩnh thị trường xe ô tô.

Linh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.