Vì sao các mẫu xe Toyota “đội sổ” trong danh sách bán ế tháng 4/2024?

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota đã chiếm một nửa trên tổng số các mẫu xe bán chậm nhất vào tháng 4/2024.
Hơn 12.000 xe Toyota bán tới tay khách hàng trong quý 1Toyota Vios khẳng định vị thế với hàng loạt ưu điểmXe Toyota Land Cruiser LC300 tăng gần 200 triệu vẫn "cháy hàng": Vì sao?

Tổng doanh số bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA trong tháng 4 vừa qua là 24.350 xe, giảm so với tháng 3 là 11%. Toyota tiếp tục góp mặt 3 đại diện trong top bán chậm.

Toyota Land Cruiser vẫn tiếp tục đạt vị trí đầu tiên với số lượng 0 chiếc được bán ra. Sau 4 tháng đầu năm, doanh số của Toyota Land Cruiser chỉ mới đạt được 149 xe, vẫn có mức tăng nhẹ so với tháng 4/2023 là 8.8%.

Toyota Alphard trong tháng 4/2024 chỉ bán được 7 xe, giảm 36.3%. Mẫu xe được ra mắt vào tháng 11/2023.

Sự suy thoái của toàn thị trường trong giai đoạn các tháng đầu năm 2024 đã khiến cho các hãng xe khác không chỉ mỗi Toyota là chịu ảnh hưởng.
Sự suy thoái của toàn thị trường trong giai đoạn các tháng đầu năm 2024 đã khiến cho các hãng xe khác không chỉ mỗi Toyota là chịu ảnh hưởng.

Bất ngờ nhất chính là Toyota Corolla Cross lại lọt vào top 10 xe bán chậm nhất tháng 4 với 14 xe được bán ra, doanh số này giảm 82.5% so với tháng 3/2024. Doanh số tụt dốc là bởi mẫu xe cũ không còn được nhập về để ra mắt phiên bản mới Corolla Cross 2024 vào ngày 6/5.

Năm 2022, Toyota vẫn đang còn giữ vị trí “ngôi vương” thì đến năm 2024, Toyota đã “tụt dốc không phanh” khi liên tiếp vào top những mẫu xe bán chậm nhất.

Toyota hiện là hãng xe có số lượng xe có mặt ở Việt Nam nhiều nhất, phủ sóng hầu hết các phân khúc. Để nói đến việc có sự sụt giảm nhanh như thế thì có rất nhiều nguyên nhân.

Sự suy thoái của toàn thị trường trong giai đoạn các tháng đầu năm 2024 đã khiến cho các hãng xe khác không chỉ mỗi Toyota là chịu ảnh hưởng. Nhiều đại lý, hãng xe đã phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhưng vẫn ế.

Ngoài ra thì hiện nay xu thế sử dụng xe điện đang trên đà chiếm lĩnh, khiến cho các mẫu xe xăng vốn được ưa chuộng của Toyota: Vios, Wigo,... đã suy giảm ít nhiều.

Khách hàng Việt Nam ngày càng quan tâm và đòi hỏi cao hơn ở một mẫu ô tô từ thiết kế, các tính năng, sự an toàn, giá cả phù hợp. Ở khía cạnh này thì các hãng xe đối thủ đã đáp ứng nhu cầu khách hàng nhanh nhạy hơn. Điển hình phải kể đến Toyota Yaris khi lượng bán ra giảm tới 4,7 lần so với năm trước, với phân khúc hạng B thì giá 684 triệu là quá cao trong khi thiết kế không có gì nổi bật. Với số tiền bỏ ra hơn 600 triệu thì khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn khác không chỉ dừng lại ở phân khúc hạng B.

Vào cuối năm 2023 đã có một vụ bê bối chấn động của một thương hiệu con là Daihatsu, việc gian lận trong thử nghiệm sản phẩm đã khiến uy tín của Toyota bị ảnh hưởng nặng nề.

Toyota cũng đang thay đổi để có thể đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam và gia tăng được mức doanh số, quay lại chiếm lĩnh thị trường xe ô tô.

Linh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.