Vé máy bay nội địa tăng nóng, du khách "quay xe" chọn tour nước ngoài

Giá vé máy bay đến các điểm du lịch nội địa tăng "nóng" từng ngày nên nhiều du khách chuyển hướng nghỉ hè ở nước ngoài.

Vé máy bay nội địa giá “trên trời”

Khảo sát một số wesite của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air… cho thấy giá vé máy bay từ Hà Nội đến các điểm du lịch Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo và TP Hồ Chí Minh đang đứng ở mức cao.

Cụ thể, vé khứ hồi chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng (đã gồm thuế phí) của Vietnam Airlines dao động từ 2,8 - 3,4 triệu đồng, Bamboo Airways khoảng 2,2 - 2,4 triệu đồng và Vietjet Air từ 1,9 - 2,1 triệu đồng/vé.

Du khách làm thủ tục nhận vé máy bay tại Sân bay Nội Bài.
Du khách làm thủ tục nhận vé máy bay tại Sân bay Nội Bài.

Ở chặng bay Hà Nội - Phú Quốc, giá vé của Vietnam Airlines và Bamboo Airways trong khoảng 4 - 10 triệu đồng/vé khứ hồi, tương tự vé của Vietjet Air dao động từ 2,7 - 9,3 triệu đồng/vé.

Với chuyến bay từ Hà Nội đi Côn Đảo khởi hành ngày 5/8 của hàng hãng Vietnam Airline, giá cho ghế phổ thông là 3,4 triệu đồng/vé và từ 7,4 - 9,4 triệu đồng/vé ghế thương gia.

Ở chặng bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, giá vé khứ hồi của Vietnam Airlines từ 4 - 11 triệu đồng/vé khứ hồi, Bamboo Airways khoảng 10 triệu đồng/vé khứ hồi và Vietjet Air là 7 triệu đồng/vé khứ hồi.

Chặng Hà Nội - Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk) có giá thấp nhất là 3,7 triệu đồng khi bay Vietjet Air. Cùng chặng bay này, giá vé của Vietnam Airlines và Bamboo Airway dao động từ 4,8 - 5,5 triệu đồng.

Chị Xuân Hương, một đại lý vé máy bay cho biết, hiện tại, giá vé máy bay thường tăng vào những ngày nghỉ cuối tuần giá cao hơn thời điểm trong tuần 30 - 50%. Mức giá thay đổi từng giờ, từng phút, giữa các hãng bay cũng không chênh lệch quá nhiều. Chỉ sau vài cú nhấp chuột, mức giá đã tăng "chóng mặt", gấp 2 - 3 lần so với bình thường, hoặc thậm chí hết vé.

Lý giải lý do giá vé máy bay nội địa tăng cao Giám đốc Ban Tiếp thị & Truyền thông Vietravel Airlines Nguyễn Vũ Hoàng nêu rõ: Giá vé máy bay toàn ngành hàng không đã tăng gấp đôi so với giai đoạn trước tháng 5. Nguyên nhân là do các chặng bay đang vào mùa cao điểm nhất trong năm nên nhu cầu đi lại đều tăng cao như đã dự báo trước. Khi nhu cầu tăng cao, số lượng vé ở các hạng ghế thấp nhanh chóng được lấp đầy. Điều này dẫn đến số lượng vé giá cao xuất hiện nhiều hơn so với giai đoạn thấp điểm.

Du khách tính chuyện du lịch nước ngoài

Trong khi giá vé máy bay nội địa tăng chóng mặt thì giá vé các đường bay quốc tế đến các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Singapore, Malaysia... lại khá rẻ. Trên một số ứng dụng đặt vé máy bay, trong tháng 8 chặng bay từ Hà Nội đi Singapore khứ hồi của Singapore Airlines từ 4 - 6 triệu đồng. Hay vé chặng TP Hồ Chí Minh - Bangkok (Thái Lan) của các hãng Vietjet Air, Air Asia chỉ từ 2,5 - 2,8 triệu đồng/vé khứ hồi.

Việc giá vé các đường bay quốc tế rẻ hơn nội địa đã khiến nhiều du khách chuyển hướng đi du lịch nước ngoài tới các quốc gia gần Việt Nam. Anh Minh Phong ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa) cho biết, gia đình dự định đi Phú Quốc nhưng thấy giá vé tăng cao chóng mặt, trong khi đó vé máy bay đi Thái Lan rẻ hơn. Vì vậy, tôi quyết định cho cả nhà đi nước ngoài một chuyến trong kỳ nghỉ hè năm nay, sang năm nếu giá vé máy bay tới các điểm du lịch trong nước rẻ và ổn định hơn, gia đình tôi sẽ đi sau.

Du khách làm thủ tục lên máy bay tại Sân bay Nội Bài.
Du khách làm thủ tục lên máy bay tại Sân bay Nội Bài.

Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Nguyệt Vân Khanh thông tin, hiện các doanh nghiệp lữ hành đã triển khai chùm tour nước ngoài tới hơn 25 điểm đến trên thế giới như: Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia, Úc, Dubai - Abu Dhabi, Malpes, Hy Lạp, Nam Phi, Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Ý, Na Uy, Ðan Mạch, Thụy Ðiển, Phần Lan, Bỉ, Hà Lan, Anh - Scotland, Thổ Nhĩ Kỳ... với hành trình từ 4 - 11 ngày.

Các điểm đến ở châu Á như: Thái Lan, Singapore, Malaysia được du khách đặt Tour nhiều nhất bởi những thị trường này mở cửa sớm, có những chính sách kiểm soát dịch bệnh khá đơn giản, linh động. Một số nước cũng có chính sách tạo thuận lợi nhất cho du khách như Singapore đã bỏ hoàn toàn xét nghiệm Covid-19, Thái Lan đã bỏ Thailand Pass (Thẻ thông hành kiểm soát dịch bệnh) cho du khách nước ngoài.

Thông tin từ các doanh nghiệp du lịch, một trong những lý do khiến du khách trong nước quan tâm đến du lịch nước ngoài là giá tour đi Thái Lan, Malaysia giảm từ 1 - 3 triệu đồng/khách so với khi mới mở cửa hoạt động trở lại, cụ thể tour đi Singapore với giá chỉ từ 7,9 triệu đồng, tour Thái Lan chỉ từ 5,6 triệu đồng/ người.

Giám đốc Truyền thông Lữ hành Fiditour - Vietluxtour Trần Thị Bảo Thu chia sẻ các dịch vụ ưu đãi từ chương trình liên kết, chương trình kích cầu du lịch giữa cơ quan xúc tiến du lịch các nước và công ty lữ hành đã tạo ra giá rất tốt, tiệm cận với giá thời điểm trước dịch Covid-19. Không chỉ tour tới các nước khu vực Đông Nam Á mới giảm giá mà một số tour đi Trung Đông, Bắc Âu cũng có giá khá rẻ, hiện tour đi Thổ Nhĩ Kỳ chỉ từ 35,9 triệu đồng, đi Úc 6 ngày 5 đêm, tùy thuộc vào chất lượng dịch vụ có giá từ 37 - 42 triệu đồng/khách, đi 3 nước châu Âu Pháp - Thụy Sĩ - Ý trong 9 ngày 8 đêm giá chỉ từ 52 triệu đồng/khách… đã thu hút nhiều du khách Việt chọn sử dụng.

Phó Giám đốc Công ty Du lịch Viettourist Nguyễn Thanh Hải dự báo nếu dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt như hiện nay thì trong thời gian tới các tour nước ngoài sẽ tiếp tục bùng nổ bởi nhu cầu được đi du lịch của du khách Việt vẫn rất cao. Thông tin từ các doanh nghiệp du lịch cho thấy lượng khách đặt tour nước ngoài trong dịp hè tăng mạnh trong tháng 7, nhiều công ty lữ hành đã hoàn thành 60 - 70% kế hoạch kinh doanh hè, với lượng khách hàng tăng trưởng, các doanh nghiệp dự kiến còn tăng thêm kế hoạch hè từ 10 - 20% so với kế hoạch ban đầu.

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.