Vé máy bay nội địa tăng nóng, du khách "quay xe" chọn tour nước ngoài

Giá vé máy bay đến các điểm du lịch nội địa tăng "nóng" từng ngày nên nhiều du khách chuyển hướng nghỉ hè ở nước ngoài.

Vé máy bay nội địa giá “trên trời”

Khảo sát một số wesite của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air… cho thấy giá vé máy bay từ Hà Nội đến các điểm du lịch Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo và TP Hồ Chí Minh đang đứng ở mức cao.

Cụ thể, vé khứ hồi chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng (đã gồm thuế phí) của Vietnam Airlines dao động từ 2,8 - 3,4 triệu đồng, Bamboo Airways khoảng 2,2 - 2,4 triệu đồng và Vietjet Air từ 1,9 - 2,1 triệu đồng/vé.

Du khách làm thủ tục nhận vé máy bay tại Sân bay Nội Bài.
Du khách làm thủ tục nhận vé máy bay tại Sân bay Nội Bài.

Ở chặng bay Hà Nội - Phú Quốc, giá vé của Vietnam Airlines và Bamboo Airways trong khoảng 4 - 10 triệu đồng/vé khứ hồi, tương tự vé của Vietjet Air dao động từ 2,7 - 9,3 triệu đồng/vé.

Với chuyến bay từ Hà Nội đi Côn Đảo khởi hành ngày 5/8 của hàng hãng Vietnam Airline, giá cho ghế phổ thông là 3,4 triệu đồng/vé và từ 7,4 - 9,4 triệu đồng/vé ghế thương gia.

Ở chặng bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, giá vé khứ hồi của Vietnam Airlines từ 4 - 11 triệu đồng/vé khứ hồi, Bamboo Airways khoảng 10 triệu đồng/vé khứ hồi và Vietjet Air là 7 triệu đồng/vé khứ hồi.

Chặng Hà Nội - Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk) có giá thấp nhất là 3,7 triệu đồng khi bay Vietjet Air. Cùng chặng bay này, giá vé của Vietnam Airlines và Bamboo Airway dao động từ 4,8 - 5,5 triệu đồng.

Chị Xuân Hương, một đại lý vé máy bay cho biết, hiện tại, giá vé máy bay thường tăng vào những ngày nghỉ cuối tuần giá cao hơn thời điểm trong tuần 30 - 50%. Mức giá thay đổi từng giờ, từng phút, giữa các hãng bay cũng không chênh lệch quá nhiều. Chỉ sau vài cú nhấp chuột, mức giá đã tăng "chóng mặt", gấp 2 - 3 lần so với bình thường, hoặc thậm chí hết vé.

Lý giải lý do giá vé máy bay nội địa tăng cao Giám đốc Ban Tiếp thị & Truyền thông Vietravel Airlines Nguyễn Vũ Hoàng nêu rõ: Giá vé máy bay toàn ngành hàng không đã tăng gấp đôi so với giai đoạn trước tháng 5. Nguyên nhân là do các chặng bay đang vào mùa cao điểm nhất trong năm nên nhu cầu đi lại đều tăng cao như đã dự báo trước. Khi nhu cầu tăng cao, số lượng vé ở các hạng ghế thấp nhanh chóng được lấp đầy. Điều này dẫn đến số lượng vé giá cao xuất hiện nhiều hơn so với giai đoạn thấp điểm.

Du khách tính chuyện du lịch nước ngoài

Trong khi giá vé máy bay nội địa tăng chóng mặt thì giá vé các đường bay quốc tế đến các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Singapore, Malaysia... lại khá rẻ. Trên một số ứng dụng đặt vé máy bay, trong tháng 8 chặng bay từ Hà Nội đi Singapore khứ hồi của Singapore Airlines từ 4 - 6 triệu đồng. Hay vé chặng TP Hồ Chí Minh - Bangkok (Thái Lan) của các hãng Vietjet Air, Air Asia chỉ từ 2,5 - 2,8 triệu đồng/vé khứ hồi.

Việc giá vé các đường bay quốc tế rẻ hơn nội địa đã khiến nhiều du khách chuyển hướng đi du lịch nước ngoài tới các quốc gia gần Việt Nam. Anh Minh Phong ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa) cho biết, gia đình dự định đi Phú Quốc nhưng thấy giá vé tăng cao chóng mặt, trong khi đó vé máy bay đi Thái Lan rẻ hơn. Vì vậy, tôi quyết định cho cả nhà đi nước ngoài một chuyến trong kỳ nghỉ hè năm nay, sang năm nếu giá vé máy bay tới các điểm du lịch trong nước rẻ và ổn định hơn, gia đình tôi sẽ đi sau.

Du khách làm thủ tục lên máy bay tại Sân bay Nội Bài.
Du khách làm thủ tục lên máy bay tại Sân bay Nội Bài.

Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Nguyệt Vân Khanh thông tin, hiện các doanh nghiệp lữ hành đã triển khai chùm tour nước ngoài tới hơn 25 điểm đến trên thế giới như: Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia, Úc, Dubai - Abu Dhabi, Malpes, Hy Lạp, Nam Phi, Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Ý, Na Uy, Ðan Mạch, Thụy Ðiển, Phần Lan, Bỉ, Hà Lan, Anh - Scotland, Thổ Nhĩ Kỳ... với hành trình từ 4 - 11 ngày.

Các điểm đến ở châu Á như: Thái Lan, Singapore, Malaysia được du khách đặt Tour nhiều nhất bởi những thị trường này mở cửa sớm, có những chính sách kiểm soát dịch bệnh khá đơn giản, linh động. Một số nước cũng có chính sách tạo thuận lợi nhất cho du khách như Singapore đã bỏ hoàn toàn xét nghiệm Covid-19, Thái Lan đã bỏ Thailand Pass (Thẻ thông hành kiểm soát dịch bệnh) cho du khách nước ngoài.

Thông tin từ các doanh nghiệp du lịch, một trong những lý do khiến du khách trong nước quan tâm đến du lịch nước ngoài là giá tour đi Thái Lan, Malaysia giảm từ 1 - 3 triệu đồng/khách so với khi mới mở cửa hoạt động trở lại, cụ thể tour đi Singapore với giá chỉ từ 7,9 triệu đồng, tour Thái Lan chỉ từ 5,6 triệu đồng/ người.

Giám đốc Truyền thông Lữ hành Fiditour - Vietluxtour Trần Thị Bảo Thu chia sẻ các dịch vụ ưu đãi từ chương trình liên kết, chương trình kích cầu du lịch giữa cơ quan xúc tiến du lịch các nước và công ty lữ hành đã tạo ra giá rất tốt, tiệm cận với giá thời điểm trước dịch Covid-19. Không chỉ tour tới các nước khu vực Đông Nam Á mới giảm giá mà một số tour đi Trung Đông, Bắc Âu cũng có giá khá rẻ, hiện tour đi Thổ Nhĩ Kỳ chỉ từ 35,9 triệu đồng, đi Úc 6 ngày 5 đêm, tùy thuộc vào chất lượng dịch vụ có giá từ 37 - 42 triệu đồng/khách, đi 3 nước châu Âu Pháp - Thụy Sĩ - Ý trong 9 ngày 8 đêm giá chỉ từ 52 triệu đồng/khách… đã thu hút nhiều du khách Việt chọn sử dụng.

Phó Giám đốc Công ty Du lịch Viettourist Nguyễn Thanh Hải dự báo nếu dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt như hiện nay thì trong thời gian tới các tour nước ngoài sẽ tiếp tục bùng nổ bởi nhu cầu được đi du lịch của du khách Việt vẫn rất cao. Thông tin từ các doanh nghiệp du lịch cho thấy lượng khách đặt tour nước ngoài trong dịp hè tăng mạnh trong tháng 7, nhiều công ty lữ hành đã hoàn thành 60 - 70% kế hoạch kinh doanh hè, với lượng khách hàng tăng trưởng, các doanh nghiệp dự kiến còn tăng thêm kế hoạch hè từ 10 - 20% so với kế hoạch ban đầu.

Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.