Vải thiều Việt Nam ‘vượt chuẩn’ để lên kệ siêu thị Nhật

Để thúc đẩy xuất khẩu vải thiều và nông sản chất lượng cao sang Nhật Bản, thương vụ khuyến nghị, doanh nghiệp mở rộng diện tích và chuẩn hóa vùng trồng.
Bắc Giang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại 2025Bắc Giang: Mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều sớmNiên vụ 2025: Sản lượng vải thiều tăng khoảng 30%

Mở cánh cửa thị trường khó tính

Cuối tháng 5, lô vải thiều đầu tiên trong niên vụ năm 2025 đã cập bến thị trường Nhật Bản, mở màn cho chiến dịch xuất khẩu nông sản chất lượng cao với quy trình GlobalG.A.P và kiểm dịch Methyl Bromide đảm bảo an toàn.

Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, sau nhiều năm xúc tiến thương mại, quảng bá trong nhiều lễ hội, sự kiện... đến nay vải thiều Việt Nam đã dần chinh phục được người Nhật Bản.

Trước đó, vào mùa vụ 2023, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản từng tổ chức đoàn doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản sang tham quan vùng trồng vải tại Lục Ngạn (Bắc Giang), Thanh Hà (Hải Dương).

Năm 2025, nhằm tạo thuận lợi hoạt động xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản, trước vụ thu hoạch, Thương vụ đã kết nối nhiều doanh nghiệp Nhật Bản nhập khẩu vải thiều Việt Nam.

“Trước vụ thu hoạch, nhiều doanh nghiệp ở Nhật Bản liên hệ qua thương vụ để lên kế hoạch nhập khẩu, liên hệ khảo sát, thời gian thu hoạch, yêu cầu về đóng gói cũng như logistics. Dự báo sản lượng vải thiều xuất khẩu năm nay tăng đột biến” - Tham tán Tạ Đức Minh thông tin.

Vải xuất khẩu sang Nhật Bản đạt chuẩn GlobalG.A.P về quản lý vùng trồng và an toàn thực phẩm.

Lô vải thiều đầu tiên năm 2025 xuất khẩu sang Nhật Bản gồm 3,7 tấn quả được thu mua từ các xã thuộc huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), nơi đã đạt chuẩn GlobalG.A.P về quản lý vùng trồng và an toàn thực phẩm.

Không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, các doanh nghiệp xuất khẩu còn chủ động nâng cao mẫu mã, đóng gói đẹp mắt, đảm bảo bảo quản lạnh và hậu cần chu đáo. Công ty Senkyu (Tokyo) - đối tác nhập khẩu xác nhận vải thiều Việt Nam sẽ có mặt tại hơn 1.000 cửa hàng, siêu thị và hệ thống phân phối dành cho cộng đồng người Việt tại Nhật.

Vải Việt Nam được bán tại Nhật với giá bán sỉ vào khoảng 1.500 yên/kg (tương đương 250.000 đồng), bán lẻ lên tới 1.800 yên/kg (310.000 đồng). Đây là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy thị trường Nhật không chỉ chú trọng kỹ thuật mà còn sẵn sàng chi trả cao cho sản phẩm chất lượng.

Đặc biệt, mùa vụ 2025, phía Nhật đã cho phép giám sát quy trình xử lý ngay tại Việt Nam, thay vì cử chuyên gia sang như trước đây. Quyết định này thể hiện sự tin tưởng và mở rộng phạm vi giao thương, cũng như giảm chi phí, rút ngắn thời gian xuất khẩu.

Thời điểm để tăng tốc xuất khẩu

Trong thời gian tới, để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu vải thiều nói riêng và nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam chất lượng cao sang thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh khuyến nghị, doanh nghiệp cần mở rộng diện tích và chuẩn hóa vùng trồng.

Theo ông Minh, trong mùa vụ 2025, vải đạt chuẩn GlobalG.A.P thoát khỏi nhỏ lẻ, chuyển thành chuỗi vùng chuyên canh với 55 cơ sở đóng gói phục vụ các thị trường như Trung Quốc, Australia, Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan... Phát huy kết quả này, các địa phương cần tiếp tục nhân rộng khuôn khổ sản xuất theo vùng đạt chuẩn, đa dạng hóa mã hàng để đảm bảo ổn định khối lượng cung cấp cho từng thị trường.

Cùng với đó, đầu tư công nghệ sau thu hoạch và bảo quản lạnh; xây dựng thương hiệu và câu chuyện sản phẩm. Nhật Bản là thị trường ưu tiên sản phẩm hữu cơ, minh bạch về nguồn gốc. Gắn trách nhiệm vùng trồng như Lục Ngạn (Bắc Giang), Thanh Hà (Hải Dương)... với trách nhiệm của HTX, doanh nghiệp... sẽ giúp tăng giá trị gia tăng. Đồng thời cải tiến bao bì, nhãn mác đảm bảo mang tính nhận diện và kể chuyện sản phẩm.

Đáng chú ý, ông Minh cho rằng, cần đẩy mạnh xúc tiến đa phương hóa thị trường. Nhật Bản chỉ là bước khởi đầu. Việt Nam cần tận dụng hình mẫu thành công để mở đường vào Hàn Quốc, Trung Quốc, EU, ASEAN, Mỹ. Đồng thời, sử dụng thương mại điện tử xuyên biên giới và kết nối vào các hệ thống phân phối hiện đại giúp gia tăng thị phần, đa dạng hóa khách hàng.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, 4 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt hơn 16,26 tỷ USD, tăng 8,96% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 8,48 tỷ USD, tăng 12,01% so với cùng kỳ năm 2025; nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt gần 7,79 tỷ USD, tăng 5,83% so với cùng kỳ năm 2024. Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2025 là 689,08 triệu USD, tăng 228,66% so với cùng kỳ năm 2024.

Hoàng Giang
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.