Vải thiều Việt Nam ‘vượt chuẩn’ để lên kệ siêu thị Nhật

Để thúc đẩy xuất khẩu vải thiều và nông sản chất lượng cao sang Nhật Bản, thương vụ khuyến nghị, doanh nghiệp mở rộng diện tích và chuẩn hóa vùng trồng.
Bắc Giang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại 2025Bắc Giang: Mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều sớmNiên vụ 2025: Sản lượng vải thiều tăng khoảng 30%

Mở cánh cửa thị trường khó tính

Cuối tháng 5, lô vải thiều đầu tiên trong niên vụ năm 2025 đã cập bến thị trường Nhật Bản, mở màn cho chiến dịch xuất khẩu nông sản chất lượng cao với quy trình GlobalG.A.P và kiểm dịch Methyl Bromide đảm bảo an toàn.

Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, sau nhiều năm xúc tiến thương mại, quảng bá trong nhiều lễ hội, sự kiện... đến nay vải thiều Việt Nam đã dần chinh phục được người Nhật Bản.

Trước đó, vào mùa vụ 2023, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản từng tổ chức đoàn doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản sang tham quan vùng trồng vải tại Lục Ngạn (Bắc Giang), Thanh Hà (Hải Dương).

Năm 2025, nhằm tạo thuận lợi hoạt động xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản, trước vụ thu hoạch, Thương vụ đã kết nối nhiều doanh nghiệp Nhật Bản nhập khẩu vải thiều Việt Nam.

“Trước vụ thu hoạch, nhiều doanh nghiệp ở Nhật Bản liên hệ qua thương vụ để lên kế hoạch nhập khẩu, liên hệ khảo sát, thời gian thu hoạch, yêu cầu về đóng gói cũng như logistics. Dự báo sản lượng vải thiều xuất khẩu năm nay tăng đột biến” - Tham tán Tạ Đức Minh thông tin.

Vải xuất khẩu sang Nhật Bản đạt chuẩn GlobalG.A.P về quản lý vùng trồng và an toàn thực phẩm.

Lô vải thiều đầu tiên năm 2025 xuất khẩu sang Nhật Bản gồm 3,7 tấn quả được thu mua từ các xã thuộc huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), nơi đã đạt chuẩn GlobalG.A.P về quản lý vùng trồng và an toàn thực phẩm.

Không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, các doanh nghiệp xuất khẩu còn chủ động nâng cao mẫu mã, đóng gói đẹp mắt, đảm bảo bảo quản lạnh và hậu cần chu đáo. Công ty Senkyu (Tokyo) - đối tác nhập khẩu xác nhận vải thiều Việt Nam sẽ có mặt tại hơn 1.000 cửa hàng, siêu thị và hệ thống phân phối dành cho cộng đồng người Việt tại Nhật.

Vải Việt Nam được bán tại Nhật với giá bán sỉ vào khoảng 1.500 yên/kg (tương đương 250.000 đồng), bán lẻ lên tới 1.800 yên/kg (310.000 đồng). Đây là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy thị trường Nhật không chỉ chú trọng kỹ thuật mà còn sẵn sàng chi trả cao cho sản phẩm chất lượng.

Đặc biệt, mùa vụ 2025, phía Nhật đã cho phép giám sát quy trình xử lý ngay tại Việt Nam, thay vì cử chuyên gia sang như trước đây. Quyết định này thể hiện sự tin tưởng và mở rộng phạm vi giao thương, cũng như giảm chi phí, rút ngắn thời gian xuất khẩu.

Thời điểm để tăng tốc xuất khẩu

Trong thời gian tới, để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu vải thiều nói riêng và nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam chất lượng cao sang thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh khuyến nghị, doanh nghiệp cần mở rộng diện tích và chuẩn hóa vùng trồng.

Theo ông Minh, trong mùa vụ 2025, vải đạt chuẩn GlobalG.A.P thoát khỏi nhỏ lẻ, chuyển thành chuỗi vùng chuyên canh với 55 cơ sở đóng gói phục vụ các thị trường như Trung Quốc, Australia, Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan... Phát huy kết quả này, các địa phương cần tiếp tục nhân rộng khuôn khổ sản xuất theo vùng đạt chuẩn, đa dạng hóa mã hàng để đảm bảo ổn định khối lượng cung cấp cho từng thị trường.

Cùng với đó, đầu tư công nghệ sau thu hoạch và bảo quản lạnh; xây dựng thương hiệu và câu chuyện sản phẩm. Nhật Bản là thị trường ưu tiên sản phẩm hữu cơ, minh bạch về nguồn gốc. Gắn trách nhiệm vùng trồng như Lục Ngạn (Bắc Giang), Thanh Hà (Hải Dương)... với trách nhiệm của HTX, doanh nghiệp... sẽ giúp tăng giá trị gia tăng. Đồng thời cải tiến bao bì, nhãn mác đảm bảo mang tính nhận diện và kể chuyện sản phẩm.

Đáng chú ý, ông Minh cho rằng, cần đẩy mạnh xúc tiến đa phương hóa thị trường. Nhật Bản chỉ là bước khởi đầu. Việt Nam cần tận dụng hình mẫu thành công để mở đường vào Hàn Quốc, Trung Quốc, EU, ASEAN, Mỹ. Đồng thời, sử dụng thương mại điện tử xuyên biên giới và kết nối vào các hệ thống phân phối hiện đại giúp gia tăng thị phần, đa dạng hóa khách hàng.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, 4 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt hơn 16,26 tỷ USD, tăng 8,96% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 8,48 tỷ USD, tăng 12,01% so với cùng kỳ năm 2025; nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt gần 7,79 tỷ USD, tăng 5,83% so với cùng kỳ năm 2024. Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2025 là 689,08 triệu USD, tăng 228,66% so với cùng kỳ năm 2024.

Hoàng Giang
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Đến cuối tháng 10, nhà đầu tư trong nước sở hữu 11,3 triệu tài khoản chứng khoán trong đó nhà đầu tư cá nhân chiếm 11,286 triệu tài khoản còn lại là nhà đầu tư tổ chức.
Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Hội nghị hợp tác thương mại biên giới Việt - Lào lần thứ XIII thống nhất đề ra 6 định hướng hợp tác, phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào trong thời gian tới.
Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Tháng 10 và mười tháng năm 2025, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo, trở thành trụ cột trong phát triển công nghiệp Việt Nam.
Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Mặc dù chịu ảnh hưởng của bão và thời tiết cực đoan trong tháng 10, thủy sản Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, sản lượng vượt mốc 8,1 triệu tấn.
Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định và thị trường vốn ngày càng hoàn thiện, Việt Nam đang ở “thời điểm vàng” để phát triển trung tâm tài chính quốc tế (IFC).
Xuất siêu hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD trong 10 tháng

Xuất siêu hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD trong 10 tháng

10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam ghi nhận mức xuất siêu 19,56 tỷ USD
Xuất khẩu dừa của Việt Nam tăng mạnh, hướng tới nhóm nông sản tỷ USD

Xuất khẩu dừa của Việt Nam tăng mạnh, hướng tới nhóm nông sản tỷ USD

9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa tươi và sản phẩm chế biến đạt gần 400 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ, với Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất.
Cục diện thế giới mới và chuẩn bị của Việt Nam cho APEC 2027

Cục diện thế giới mới và chuẩn bị của Việt Nam cho APEC 2027

Việt Nam sẽ đăng cai APEC 2027, là lần thứ ba đảm nhiệm vai trò nước chủ nhà, đánh dấu vinh dự lớn trên hành trình hội nhập và khẳng định vị thế quốc tế.
Xanh hóa công nghiệp hỗ trợ dệt may bằng đổi mới công nghệ

Xanh hóa công nghiệp hỗ trợ dệt may bằng đổi mới công nghệ

Ứng dụng công nghệ đang trở thành động lực giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ dệt may chuyển mình theo hướng xanh hóa, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh bền vững.