Ước vọng từ việc mua muối, mua lửa đầu năm mới

Dịp năm mới, mua muối, mua lửa là những nét đẹp truyền thống của người Việt với ước vọng đầu năm mua lấy sự may mắn, tài lộc, hanh thông.
Thị trường hoa tươi 'tăng nhiệt' dịp cận Tết Nguyên đánMâm ngũ quả hút khách dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025Hương mùi già về phố, hút khách đi chợ Tết

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao vào sáng mùng 1 Tết Nguyên đán, khi khắp phố phường Hà Nội còn đang yên giấc, lại vang lên những tiếng rao bán muối đặc trưng? Đó là một nét văn hóa độc đáo của người Việt, gắn liền với quan niệm về sự may mắn và thịnh vượng.

Muối từ lâu đã không chỉ là gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày mà còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Theo quan niệm dân gian, muối tượng trưng cho sự bền vững, giúp xua đuổi tà khí và mang lại may mắn. Chính vì vậy, việc mua muối đầu năm đã trở thành một phong tục đẹp được nhiều gia đình Việt Nam duy trì.

mua muối, mua lửa là những nét đẹp truyền thống của người Việt
Mua muối, mua lửa là những nét đẹp truyền thống của người Việt. Ảnh: Nguyễn Thanh

Chị Hạnh, một người bán muối lâu năm chia sẻ: "Muối đầu năm không chỉ là hàng hóa mà còn là nét đẹp văn hóa. Mỗi khi tiếng rao vang lên, tôi cảm thấy rất vui vì đã góp phần giữ gìn nét đẹp truyền thống này".

Sau khi mua muối về, người ta thường chia nhỏ ra để tặng người thân, bạn bè hoặc đặt ở những vị trí trang trọng trong nhà. Có người còn cho muối vào phong bao lì xì để cầu may mắn trong năm mới.

Chị Lan Anh, một tiểu thương bán muối, bật lửa tại chùa Tào Sách (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Mùng 1 Tết năm nay, từ 5 giờ kém, tôi phải bày hàng trước cổng chùa để bán phục vụ người đi lễ sớm. Muối đầu năm không ai kỳ kèo mặc cả bao giờ. Mỗi gói muối là 20.000 đồng kèm theo một cái bật lửa hoặc bao diêm".

Muối, bật lửa được cho vào túi đỏ gọn gàng và đẹp mắt
Muối, bật lửa, bao diêm được cho vào túi đỏ gọn gàng và đẹp mắt. Ảnh: Nguyễn Thanh

Sau khi mang muối về nhà, mọi người có thể chia ra thành từng túi nhỏ hay túi vải, phong bao lì xì... vừa cho đẹp mắt mà lại tiện cất giữ. Người làm kinh doanh buôn bán có thể đặt túi muối ở quầy hàng để cầu may mắn về tài lộc, đi du lịch xa cũng đặt túi muối trong vali để lộ trình được bình an. “Những năm trước đây, tôi đi bán hàng sớm từ 0 giờ sáng, sau khi giao thừa và bán kèm theo hộp diêm. Tuy nhiên, năm nay đã thay đổi thời gian muộn hơn và mặt hàng muối chia túi đỏ kèm bật lửa cho phù hợp nhu cầu thị trường”, chị Lan Anh tươi cười chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc bán muối kèm theo bật lửa hoặc diêm cũng có ý nghĩa đặc biệt. Việc tặng bật lửa đầu năm với mong muốn về một năm mới an lành, vui vẻ và nhiều tài lộc. Ngọn lửa tượng trưng cho sự ấm áp và tài lộc không bao giờ dập tắt. Do đó, mua lửa đầu năm mang đến nhiều may mắn nên người ta thường mua diêm, mua bật lửa đầu năm để mong muốn năm đó có nhiều may mắn và tài lộc.

Việc mua bật lửa, muối mang lại sự may mắn, hanh thông trong một năm mới. Ảnh: Nguyễn Thanh
Việc mua bật lửa, muối mang lại sự may mắn, hanh thông trong một năm mới. Ảnh: Nguyễn Thanh

Mặc dù cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, nhưng tiếng rao muối đầu năm vẫn luôn có một sức hút đặc biệt. Đó không chỉ là một âm thanh quen thuộc trong dịp Tết mà còn là minh chứng cho sự bền vững của văn hóa Việt Nam. Dù thời gian có trôi qua, những giá trị truyền thống mang đậm hương vị Tết cổ truyền như thế này vẫn luôn được gìn giữ và trân trọng.

Dân gian vẫn có câu truyền miệng nhau "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi", với ý nghĩa mong muốn tiễn những điều không may mắn (bạc bẽo như vôi) của năm cũ và đón chờ những điều tốt đẹp hơn trong năm mới (mặn mà, đậm đà như muối).

Theo quan niệm truyền thống, muối là vật có thể xua đuổi tà ma chướng khí, những hạt muối trắng tinh khiết, thanh sạch sẽ mang lại những điều tốt lành cho cả gia đình. Đầu năm mua muối với mục đích: muối có vị mặn thể hiện tình cảm thắm thiết, mặn nồng giữa các thành viên.

Nếu đầu năm đem muối mang tặng cho bạn bè, đối tác làm ăn... thể hiện mong muốn gắn bó, thắt chặt mối quan hệ bền lâu. Nhiều người dân miền Bắc tâm niệm rằng đầu năm mua muối thì cả năm sẽ làm ăn phát đạt, may mắn, thuận lợi, mang lại nhiều sung túc.

Cũng giống như muối, người xưa quan niệm rằng đầu năm mua lửa (bật lửa, diêm, gas...) sẽ đem về những điều tốt lành cho gia đình. Thông thường, bật lửa hoặc bao diêm sẽ được bán kèm theo túi muối.

Vì thế, người dân mua lửa đầu năm với hy vọng năm mới mọi thứ sẽ suôn sẻ hơn. Thông thường, bật lửa hoặc diêm được bán kèm theo túi muối và được bán nhiều trong đêm giao thừa, mồng 1 Tết. Người dân sẽ mua những chiếc túi này vào đêm giao thừa hoặc sáng ngày mùng 1 Tết sau đó đặt trên bàn thờ để cầu may.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...