Mâm ngũ quả hút khách dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Với sự đa dạng về mẫu mã, loại trái cây, những mâm ngũ quả bày sẵn đang được nhiều người tiêu dùng đặt mua dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc‘Rộng cửa’ xuất khẩu trái cây chính ngạch sang thị trường Trung QuốcXuất khẩu rau quả Việt Nam tăng ‘phi mã’ gần 7 tỷ USD

Mâm ngũ quả Tết: Đa dạng mẫu mã, giá cả

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, cùng với đó là nhu cầu chuẩn bị mâm ngũ quả để cúng lễ của người dân. Năm nay, thị trường mâm ngũ quả ngày càng đa dạng về mẫu mã, từ những mâm quả đơn giản, giá bình dân đến những mâm quả cầu kỳ, giá cao.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cửa hàng hoa quả trên địa bàn Hà Nội, mâm ngũ quả được bày bán rất nhiều mẫu mã, kích thước và giá cả khác nhau. Đơn cử, một mâm ngũ quả gồm trái cây nhập khẩu như trái lê, cam Úc, táo Envy, kiwi.. cau, trầu, thêm hoa tươi cắm điểm giá từ 600.000 đồng – 700.000 đồng. Còn mâm lễ gồm trái dưa hấu tỉa chữ nghệ thuật, nải chuối xanh, trái phật thủ, trái cam, táo Envy, 1 chùm nho nhập khẩu kết hợp với các loại hoa hồng, hoa bưởi, hoa cúc hoặc lan, cau trầu... có giá gần 5 triệu đồng. Với những mâm quả sử dụng trái cây nội địa, với mẫu truyền thống như 1 nải chuối xanh, 1 quả bưởi da xanh hoặc bưởi Diễn, na, thanh long, trái lekima, quất, táo xanh, thanh long đỏ, vàng…giá chỉ từ 400.000 – 500.000 đồng/mâm lễ.

Mâm ngũ quả ngày Tết bày sẵn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì sự tiện lợi, mẫu mã đẹp. Ảnh: Nguyễn Vân
Mâm ngũ quả ngày Tết bày sẵn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì sự tiện lợi, mẫu mã đẹp. Ảnh: Nguyễn Vân

Chị Mai Anh, chủ cửa hàng hoa quả sạch Xanh Sam (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "So với năm ngoái, dịp Tết năm nay lượng khách đặt mâm ngũ quả không tăng quá nhiều. Tuy nhiên, thời điểm này, chúng tôi phải làm từ sáng sớm tới tối muộn mới kịp trả đơn cho khách đặt hàng. Khách hàng thường có xu hướng đặt trước để đảm bảo có mâm quả ưng ý vào ngày Tết cổ truyền".

Nhiều loại trái cây nội truyền thống trong mâm ngũ quả như trái sung, trái leekima. Ảnh: Nguyễn Vân
Nhiều loại trái cây nội truyền thống trong mâm ngũ quả như trái sung, trái lekima. Ảnh: Nguyễn Vân

"Sau khi khách chọn các mẫu mâm ngũ quả và chọn loại trái cây phù hợp, chúng tôi sẽ làm đúng mẫu khách chọn và khách chỉ việc hẹn giờ lấy hàng. Khách nếu không muốn ra cửa hàng lấy thì chúng tôi sẽ giao hàng đến tận nơi. Chủ yếu là khách đã mua quen nhiều lần", chị Mai Anh chia sẻ thêm.

Đa dạng loại trái cây cho người mua lựa chọn bày mâm ngũ quả. Ảnh: Nguyễn Vân
Đa dạng loại trái cây cho người mua lựa chọn bày mâm ngũ quả. Ảnh: Nguyễn Vân

Chị Thu Hằng ở Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, do công việc bận rộn, sát Tết chị mới được nghỉ làm, nên gia đình chị thường mua sẵn mâm ngũ quả vì thợ khéo tay, trình bày đẹp. Chị sẽ lựa chọn loại trái cây ưng ý, rồi có mẫu sẵn cho thợ làm lên mâm quả. “Dù giá cả có đắt hơn tự mình sắp mâm ngũ quả, nhưng mình chấp nhận bỏ ra số tiền gần 1,5 triệu đồng để gia đình có mâm ngũ quả đẹp trưng ban thờ trong những ngày Tết” chị Hằng nói.

Một mẫu ngũ quả được lên sẵn cho khách hàng. Ảnh: Nguyễn Vân
Một mẫu ngũ quả được lên sẵn cho khách hàng. Ảnh: Nguyễn Vân

Hàng 'hot' trên chợ mạng, chủ cửa hàng 'cháy hàng'

Với nhu cầu chuẩn bị mâm ngũ quả ngày càng tăng cao. Năm nay, dịch vụ bán mâm ngũ quả trọn gói trên các nền tảng thương mại điện tử cũng đang trở nên 'hot' hơn bao giờ hết.

Theo ghi nhận, trên các ‘chợ mạng’, mâm ngũ quả được bày bán với đa dạng mẫu mã, từ những mâm quả đơn giản, giá bình dân cho đến những mâm quả cầu kỳ, cao cấp. Giá cả của các mâm quả này dao động trong khoảng từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng là phổ biến nhất, bên cạnh đó cũng có những mâm quả cao cấp có giá lên đến 4-5 triệu đồng tùy loại trái cây, hoa tươi và mẫu mã.

Trái quất không thể thiếu trong mâm ngủ truyền thống
Trái quất không thể thiếu trong mâm ngủ truyền thống. Ảnh: Nguyễn Vân

Anh Hoàng Anh, chủ một cửa hàng trái cây sạch tại Nguyên Hồng chia sẻ: “Những ngày gần Tết, tôi nhận thấy nhu cầu đặt mua mâm ngũ quả bày sẵn tăng rất mạnh. Cửa hàng tôi vừa bán trực tiếp, vừa bán trên mạng. Không ngờ lượng khách hàng đặt mua mâm ngũ quả lại đông đến vậy”.

Khách mua mâm ngũ quả bắt đầu tăng mạnh trước Tết khoảng 10 ngày, mỗi ngày tôi bán được khoảng gần 10 mâm theo mẫu mã khách đặt. Hai hôm nay 26, 27 Tết, tôi bán được nhiều hơn, khách đặt làm không kịp. Dễ bán nhất là các mâm ngũ quả khoảng trên 500.000 đồng một chút. Công việc này cũng cho gia đình tôi có thêm thu nhập hơn trong dịp Tết”, anh Hoàng Anh cho biết thêm.

Chuối xanh bày ngũ quả tăng giá 'vùn vụt' trong dịp Tết
Chuối xanh bày ngũ quả tăng giá 'vùn vụt' trong dịp Tết. Ảnh: Nguyễn Vân

Việc kinh doanh mâm ngũ quả Tết không chỉ giúp các cửa hàng trái cây tăng doanh thu mà còn mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Thay vì phải mất thời gian đi chợ, lựa chọn và bày trí mâm ngũ quả, khách hàng chỉ cần đặt hàng online và chờ giao hàng tận nhà.

Sự đa dạng về mẫu mã và giá cả của mâm ngũ quả Tết giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với túi tiền và sở thích của mình. Tuy nhiên, để chọn được một mâm ngũ quả đẹp, ý nghĩa và đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng cũng nên tìm đến những cửa hàng uy tín và tham khảo ý kiến của người bán hàng.

Mâm ngũ quả được xem là một phần không thể thiếu trong dịp Tết đến xuân về, tại mỗi gia đình dù là miền Bắc, miền Trung hay miền Nam thì đều cố gắng chuẩn bị thật đầy đủ và tinh tươm nhất cho mâm ngũ quả để dâng lên tổ tiên, ông bà của mình.

Theo quan niệm của người Việt nói riêng và văn hóa phương Đông nói chung thì mâm ngũ quả còn tượng trưng cho 5 yếu tố của Ngũ hành là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Đó cũng là lý do mà mâm ngũ quả thường có 5 loại trái cây với tên gọi và màu sắc khác nhau.

Mâm ngũ quả ngày Tết tượng trưng cho lòng hiếu thảo, sự thành tâm của con cháu đối với ông bà, tổ tiên và thể hiện tốt hiếu đạo “uống nước nhớ nguồn” trong những ngày đầu năm. Bên cạnh đó, nó còn mang ý nghĩa của sự tươi trẻ, mới mẻ và những mong ước của gia chủ về những điều tốt lành cho một năm mới sắp tới.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.