Mâm ngũ quả hút khách dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Với sự đa dạng về mẫu mã, loại trái cây, những mâm ngũ quả bày sẵn đang được nhiều người tiêu dùng đặt mua dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc‘Rộng cửa’ xuất khẩu trái cây chính ngạch sang thị trường Trung QuốcXuất khẩu rau quả Việt Nam tăng ‘phi mã’ gần 7 tỷ USD

Mâm ngũ quả Tết: Đa dạng mẫu mã, giá cả

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, cùng với đó là nhu cầu chuẩn bị mâm ngũ quả để cúng lễ của người dân. Năm nay, thị trường mâm ngũ quả ngày càng đa dạng về mẫu mã, từ những mâm quả đơn giản, giá bình dân đến những mâm quả cầu kỳ, giá cao.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cửa hàng hoa quả trên địa bàn Hà Nội, mâm ngũ quả được bày bán rất nhiều mẫu mã, kích thước và giá cả khác nhau. Đơn cử, một mâm ngũ quả gồm trái cây nhập khẩu như trái lê, cam Úc, táo Envy, kiwi.. cau, trầu, thêm hoa tươi cắm điểm giá từ 600.000 đồng – 700.000 đồng. Còn mâm lễ gồm trái dưa hấu tỉa chữ nghệ thuật, nải chuối xanh, trái phật thủ, trái cam, táo Envy, 1 chùm nho nhập khẩu kết hợp với các loại hoa hồng, hoa bưởi, hoa cúc hoặc lan, cau trầu... có giá gần 5 triệu đồng. Với những mâm quả sử dụng trái cây nội địa, với mẫu truyền thống như 1 nải chuối xanh, 1 quả bưởi da xanh hoặc bưởi Diễn, na, thanh long, trái lekima, quất, táo xanh, thanh long đỏ, vàng…giá chỉ từ 400.000 – 500.000 đồng/mâm lễ.

Mâm ngũ quả ngày Tết bày sẵn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì sự tiện lợi, mẫu mã đẹp. Ảnh: Nguyễn Vân
Mâm ngũ quả ngày Tết bày sẵn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì sự tiện lợi, mẫu mã đẹp. Ảnh: Nguyễn Vân

Chị Mai Anh, chủ cửa hàng hoa quả sạch Xanh Sam (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "So với năm ngoái, dịp Tết năm nay lượng khách đặt mâm ngũ quả không tăng quá nhiều. Tuy nhiên, thời điểm này, chúng tôi phải làm từ sáng sớm tới tối muộn mới kịp trả đơn cho khách đặt hàng. Khách hàng thường có xu hướng đặt trước để đảm bảo có mâm quả ưng ý vào ngày Tết cổ truyền".

Nhiều loại trái cây nội truyền thống trong mâm ngũ quả như trái sung, trái leekima. Ảnh: Nguyễn Vân
Nhiều loại trái cây nội truyền thống trong mâm ngũ quả như trái sung, trái lekima. Ảnh: Nguyễn Vân

"Sau khi khách chọn các mẫu mâm ngũ quả và chọn loại trái cây phù hợp, chúng tôi sẽ làm đúng mẫu khách chọn và khách chỉ việc hẹn giờ lấy hàng. Khách nếu không muốn ra cửa hàng lấy thì chúng tôi sẽ giao hàng đến tận nơi. Chủ yếu là khách đã mua quen nhiều lần", chị Mai Anh chia sẻ thêm.

Đa dạng loại trái cây cho người mua lựa chọn bày mâm ngũ quả. Ảnh: Nguyễn Vân
Đa dạng loại trái cây cho người mua lựa chọn bày mâm ngũ quả. Ảnh: Nguyễn Vân

Chị Thu Hằng ở Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, do công việc bận rộn, sát Tết chị mới được nghỉ làm, nên gia đình chị thường mua sẵn mâm ngũ quả vì thợ khéo tay, trình bày đẹp. Chị sẽ lựa chọn loại trái cây ưng ý, rồi có mẫu sẵn cho thợ làm lên mâm quả. “Dù giá cả có đắt hơn tự mình sắp mâm ngũ quả, nhưng mình chấp nhận bỏ ra số tiền gần 1,5 triệu đồng để gia đình có mâm ngũ quả đẹp trưng ban thờ trong những ngày Tết” chị Hằng nói.

Một mẫu ngũ quả được lên sẵn cho khách hàng. Ảnh: Nguyễn Vân
Một mẫu ngũ quả được lên sẵn cho khách hàng. Ảnh: Nguyễn Vân

Hàng 'hot' trên chợ mạng, chủ cửa hàng 'cháy hàng'

Với nhu cầu chuẩn bị mâm ngũ quả ngày càng tăng cao. Năm nay, dịch vụ bán mâm ngũ quả trọn gói trên các nền tảng thương mại điện tử cũng đang trở nên 'hot' hơn bao giờ hết.

Theo ghi nhận, trên các ‘chợ mạng’, mâm ngũ quả được bày bán với đa dạng mẫu mã, từ những mâm quả đơn giản, giá bình dân cho đến những mâm quả cầu kỳ, cao cấp. Giá cả của các mâm quả này dao động trong khoảng từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng là phổ biến nhất, bên cạnh đó cũng có những mâm quả cao cấp có giá lên đến 4-5 triệu đồng tùy loại trái cây, hoa tươi và mẫu mã.

Trái quất không thể thiếu trong mâm ngủ truyền thống
Trái quất không thể thiếu trong mâm ngủ truyền thống. Ảnh: Nguyễn Vân

Anh Hoàng Anh, chủ một cửa hàng trái cây sạch tại Nguyên Hồng chia sẻ: “Những ngày gần Tết, tôi nhận thấy nhu cầu đặt mua mâm ngũ quả bày sẵn tăng rất mạnh. Cửa hàng tôi vừa bán trực tiếp, vừa bán trên mạng. Không ngờ lượng khách hàng đặt mua mâm ngũ quả lại đông đến vậy”.

Khách mua mâm ngũ quả bắt đầu tăng mạnh trước Tết khoảng 10 ngày, mỗi ngày tôi bán được khoảng gần 10 mâm theo mẫu mã khách đặt. Hai hôm nay 26, 27 Tết, tôi bán được nhiều hơn, khách đặt làm không kịp. Dễ bán nhất là các mâm ngũ quả khoảng trên 500.000 đồng một chút. Công việc này cũng cho gia đình tôi có thêm thu nhập hơn trong dịp Tết”, anh Hoàng Anh cho biết thêm.

Chuối xanh bày ngũ quả tăng giá 'vùn vụt' trong dịp Tết
Chuối xanh bày ngũ quả tăng giá 'vùn vụt' trong dịp Tết. Ảnh: Nguyễn Vân

Việc kinh doanh mâm ngũ quả Tết không chỉ giúp các cửa hàng trái cây tăng doanh thu mà còn mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Thay vì phải mất thời gian đi chợ, lựa chọn và bày trí mâm ngũ quả, khách hàng chỉ cần đặt hàng online và chờ giao hàng tận nhà.

Sự đa dạng về mẫu mã và giá cả của mâm ngũ quả Tết giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với túi tiền và sở thích của mình. Tuy nhiên, để chọn được một mâm ngũ quả đẹp, ý nghĩa và đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng cũng nên tìm đến những cửa hàng uy tín và tham khảo ý kiến của người bán hàng.

Mâm ngũ quả được xem là một phần không thể thiếu trong dịp Tết đến xuân về, tại mỗi gia đình dù là miền Bắc, miền Trung hay miền Nam thì đều cố gắng chuẩn bị thật đầy đủ và tinh tươm nhất cho mâm ngũ quả để dâng lên tổ tiên, ông bà của mình.

Theo quan niệm của người Việt nói riêng và văn hóa phương Đông nói chung thì mâm ngũ quả còn tượng trưng cho 5 yếu tố của Ngũ hành là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Đó cũng là lý do mà mâm ngũ quả thường có 5 loại trái cây với tên gọi và màu sắc khác nhau.

Mâm ngũ quả ngày Tết tượng trưng cho lòng hiếu thảo, sự thành tâm của con cháu đối với ông bà, tổ tiên và thể hiện tốt hiếu đạo “uống nước nhớ nguồn” trong những ngày đầu năm. Bên cạnh đó, nó còn mang ý nghĩa của sự tươi trẻ, mới mẻ và những mong ước của gia chủ về những điều tốt lành cho một năm mới sắp tới.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.