Mâm ngũ quả hút khách dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Với sự đa dạng về mẫu mã, loại trái cây, những mâm ngũ quả bày sẵn đang được nhiều người tiêu dùng đặt mua dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc‘Rộng cửa’ xuất khẩu trái cây chính ngạch sang thị trường Trung QuốcXuất khẩu rau quả Việt Nam tăng ‘phi mã’ gần 7 tỷ USD

Mâm ngũ quả Tết: Đa dạng mẫu mã, giá cả

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, cùng với đó là nhu cầu chuẩn bị mâm ngũ quả để cúng lễ của người dân. Năm nay, thị trường mâm ngũ quả ngày càng đa dạng về mẫu mã, từ những mâm quả đơn giản, giá bình dân đến những mâm quả cầu kỳ, giá cao.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cửa hàng hoa quả trên địa bàn Hà Nội, mâm ngũ quả được bày bán rất nhiều mẫu mã, kích thước và giá cả khác nhau. Đơn cử, một mâm ngũ quả gồm trái cây nhập khẩu như trái lê, cam Úc, táo Envy, kiwi.. cau, trầu, thêm hoa tươi cắm điểm giá từ 600.000 đồng – 700.000 đồng. Còn mâm lễ gồm trái dưa hấu tỉa chữ nghệ thuật, nải chuối xanh, trái phật thủ, trái cam, táo Envy, 1 chùm nho nhập khẩu kết hợp với các loại hoa hồng, hoa bưởi, hoa cúc hoặc lan, cau trầu... có giá gần 5 triệu đồng. Với những mâm quả sử dụng trái cây nội địa, với mẫu truyền thống như 1 nải chuối xanh, 1 quả bưởi da xanh hoặc bưởi Diễn, na, thanh long, trái lekima, quất, táo xanh, thanh long đỏ, vàng…giá chỉ từ 400.000 – 500.000 đồng/mâm lễ.

Mâm ngũ quả ngày Tết bày sẵn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì sự tiện lợi, mẫu mã đẹp. Ảnh: Nguyễn Vân
Mâm ngũ quả ngày Tết bày sẵn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì sự tiện lợi, mẫu mã đẹp. Ảnh: Nguyễn Vân

Chị Mai Anh, chủ cửa hàng hoa quả sạch Xanh Sam (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "So với năm ngoái, dịp Tết năm nay lượng khách đặt mâm ngũ quả không tăng quá nhiều. Tuy nhiên, thời điểm này, chúng tôi phải làm từ sáng sớm tới tối muộn mới kịp trả đơn cho khách đặt hàng. Khách hàng thường có xu hướng đặt trước để đảm bảo có mâm quả ưng ý vào ngày Tết cổ truyền".

Nhiều loại trái cây nội truyền thống trong mâm ngũ quả như trái sung, trái leekima. Ảnh: Nguyễn Vân
Nhiều loại trái cây nội truyền thống trong mâm ngũ quả như trái sung, trái lekima. Ảnh: Nguyễn Vân

"Sau khi khách chọn các mẫu mâm ngũ quả và chọn loại trái cây phù hợp, chúng tôi sẽ làm đúng mẫu khách chọn và khách chỉ việc hẹn giờ lấy hàng. Khách nếu không muốn ra cửa hàng lấy thì chúng tôi sẽ giao hàng đến tận nơi. Chủ yếu là khách đã mua quen nhiều lần", chị Mai Anh chia sẻ thêm.

Đa dạng loại trái cây cho người mua lựa chọn bày mâm ngũ quả. Ảnh: Nguyễn Vân
Đa dạng loại trái cây cho người mua lựa chọn bày mâm ngũ quả. Ảnh: Nguyễn Vân

Chị Thu Hằng ở Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, do công việc bận rộn, sát Tết chị mới được nghỉ làm, nên gia đình chị thường mua sẵn mâm ngũ quả vì thợ khéo tay, trình bày đẹp. Chị sẽ lựa chọn loại trái cây ưng ý, rồi có mẫu sẵn cho thợ làm lên mâm quả. “Dù giá cả có đắt hơn tự mình sắp mâm ngũ quả, nhưng mình chấp nhận bỏ ra số tiền gần 1,5 triệu đồng để gia đình có mâm ngũ quả đẹp trưng ban thờ trong những ngày Tết” chị Hằng nói.

Một mẫu ngũ quả được lên sẵn cho khách hàng. Ảnh: Nguyễn Vân
Một mẫu ngũ quả được lên sẵn cho khách hàng. Ảnh: Nguyễn Vân

Hàng 'hot' trên chợ mạng, chủ cửa hàng 'cháy hàng'

Với nhu cầu chuẩn bị mâm ngũ quả ngày càng tăng cao. Năm nay, dịch vụ bán mâm ngũ quả trọn gói trên các nền tảng thương mại điện tử cũng đang trở nên 'hot' hơn bao giờ hết.

Theo ghi nhận, trên các ‘chợ mạng’, mâm ngũ quả được bày bán với đa dạng mẫu mã, từ những mâm quả đơn giản, giá bình dân cho đến những mâm quả cầu kỳ, cao cấp. Giá cả của các mâm quả này dao động trong khoảng từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng là phổ biến nhất, bên cạnh đó cũng có những mâm quả cao cấp có giá lên đến 4-5 triệu đồng tùy loại trái cây, hoa tươi và mẫu mã.

Trái quất không thể thiếu trong mâm ngủ truyền thống
Trái quất không thể thiếu trong mâm ngủ truyền thống. Ảnh: Nguyễn Vân

Anh Hoàng Anh, chủ một cửa hàng trái cây sạch tại Nguyên Hồng chia sẻ: “Những ngày gần Tết, tôi nhận thấy nhu cầu đặt mua mâm ngũ quả bày sẵn tăng rất mạnh. Cửa hàng tôi vừa bán trực tiếp, vừa bán trên mạng. Không ngờ lượng khách hàng đặt mua mâm ngũ quả lại đông đến vậy”.

Khách mua mâm ngũ quả bắt đầu tăng mạnh trước Tết khoảng 10 ngày, mỗi ngày tôi bán được khoảng gần 10 mâm theo mẫu mã khách đặt. Hai hôm nay 26, 27 Tết, tôi bán được nhiều hơn, khách đặt làm không kịp. Dễ bán nhất là các mâm ngũ quả khoảng trên 500.000 đồng một chút. Công việc này cũng cho gia đình tôi có thêm thu nhập hơn trong dịp Tết”, anh Hoàng Anh cho biết thêm.

Chuối xanh bày ngũ quả tăng giá 'vùn vụt' trong dịp Tết
Chuối xanh bày ngũ quả tăng giá 'vùn vụt' trong dịp Tết. Ảnh: Nguyễn Vân

Việc kinh doanh mâm ngũ quả Tết không chỉ giúp các cửa hàng trái cây tăng doanh thu mà còn mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Thay vì phải mất thời gian đi chợ, lựa chọn và bày trí mâm ngũ quả, khách hàng chỉ cần đặt hàng online và chờ giao hàng tận nhà.

Sự đa dạng về mẫu mã và giá cả của mâm ngũ quả Tết giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với túi tiền và sở thích của mình. Tuy nhiên, để chọn được một mâm ngũ quả đẹp, ý nghĩa và đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng cũng nên tìm đến những cửa hàng uy tín và tham khảo ý kiến của người bán hàng.

Mâm ngũ quả được xem là một phần không thể thiếu trong dịp Tết đến xuân về, tại mỗi gia đình dù là miền Bắc, miền Trung hay miền Nam thì đều cố gắng chuẩn bị thật đầy đủ và tinh tươm nhất cho mâm ngũ quả để dâng lên tổ tiên, ông bà của mình.

Theo quan niệm của người Việt nói riêng và văn hóa phương Đông nói chung thì mâm ngũ quả còn tượng trưng cho 5 yếu tố của Ngũ hành là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Đó cũng là lý do mà mâm ngũ quả thường có 5 loại trái cây với tên gọi và màu sắc khác nhau.

Mâm ngũ quả ngày Tết tượng trưng cho lòng hiếu thảo, sự thành tâm của con cháu đối với ông bà, tổ tiên và thể hiện tốt hiếu đạo “uống nước nhớ nguồn” trong những ngày đầu năm. Bên cạnh đó, nó còn mang ý nghĩa của sự tươi trẻ, mới mẻ và những mong ước của gia chủ về những điều tốt lành cho một năm mới sắp tới.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão
8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.