Tuyên Quang: Nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP

Sau ba năm thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, đến nay, Tuyên Quang có 240 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên.
Tuyên Quang: Bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường dịp Tết Tuyên Quang: Tốc độ tăng trưởng ngành lâm nghiệp đạt gần 9%/năm Chương trình Lễ hội Thành Tuyên 2024 với nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuyên Quang

240 sản phẩm đạt từ 3 sao

Phát triển nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ lớn để phát triển đất nước. Trong đó, việc tiếp tục đẩy mạnh chương trình OCOP có vai trò quan trọng, "hạt nhân" tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, khối lượng lớn thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Tuyên Quang: Nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP của Tuyên Quang đã và đang khẳng định được vị thế trên thị trường. (Ảnh: Sở NNPTNTTQ)

Với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đặc trưng, phát huy tiềm năng lợi thế của từng địa phương, thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã tăng giá trị, lợi thế cạnh tranh, mở rộng thị trường, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Sau ba năm thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, đến nay, Tuyên Quang có 240 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (đạt 104,3% mục tiêu đề ra trong Kế hoạch số 90/KH-UBND), trong đó: 201 sản phẩm đạt hạng 3 sao, có 38 sản phẩm đạt 4 sao, có 1 sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái (Na Hang) đang chờ được nâng hạng lên 5 sao. Trong 179 chủ thể có: 133 hợp tác xã, 12 doanh nghiệp, sáu tổ hợp tác và 28 hộ kinh doanh trên địa bàn 121/138 xã, phường, thị trấn có sản phẩm OCOP. Hầu hết sản phẩm OCOP đều có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, được hoàn thiện tiêu chuẩn chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn hiệu tập thể, đã mang lại lợi ích cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng và từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm nông nghiệp xứ Tuyên.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Hùng thông tin: Thời gian qua, Chương trình OCOP trên địa bàn đạt những kết quả nhất định, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; nhận thức của các chủ thể về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển các sản phẩm OCOP được nâng lên rõ rệt; phát huy sức mạnh, vai trò của cộng đồng trong bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương; đồng thời, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển.

Thời gian tới, để các sản phẩm OCOP của địa phương thiết lập chỗ đứng vững chắc trên thị trường, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ phối hợp các ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ các chủ thể khai thác, nâng cấp các sản phẩm; đồng thời, sẵn sàng hỗ trợ để các chủ thể mở rộng sản xuất khi sản phẩm đã chiếm lĩnh được thị trường tiêu thụ.

Ngoài ra, ngành nông nghiệp Tuyên Quang cũng sẽ đẩy mạnh triển khai ứng dụng kinh tế số trong việc triển khai các sản phẩm OCOP để thuận tiện cho việc xúc tiến thương mại, ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Tăng doanh thu, lợi nhuận cho người dân

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay Tuyên Quang đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo cơ hội cho các loại nông sản của địa phương khẳng định vị thế trên thị trường. Từ sự lan tỏa của chương trình, nhiều nông sản đã được các chủ thể đầu tư, phát triển sản xuất trở thành sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân.

Tuyên Quang: Nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP
Hiện nay, Tuyên Quang đã phát huy hiệu quả tiềm năng lợi thế của địa phương, xây dựng được nhiều sản phẩm OCOP phong phú, bảo đảm về chất lượng, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người dân. (Ảnh: Anh Thư)

Đơn cử như nghề làm lạp xường lợn đen ở xã Thượng Lâm (Lâm Bình) cứ đến gần Tết cổ truyền, nhà nhà, người người lại tất bật làm lạp xường để dùng trong nhà và quà biếu người thân, bạn bè. Nắm bắt nhu cầu đó, Tổ hợp tác Hoa Chuyên, thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm với 5 thành viên, do chị Trần Thị Hoa làm tổ trưởng đã ra đời. Năm 2023, sản phẩm lạp xường lợn đen Thượng Lâm của Tổ hợp tác được UBND tỉnh công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Chị Trần Thị Hoa bộc bạch: Để làm nên những chiếc lạp xường tươi ngon, mang cái hương vị lợn đen Thượng Lâm, người làm phải có tâm, không chạy theo lợi nhuận đơn thuần. Riêng đối với Tổ hợp tác thì chúng tôi cố gắng làm các thủ tục để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Đây là cách chúng tôi khẳng định thương hiệu lạp xường của đồng bào Tày Lâm Bình.

Nếu như trước đây, các thành viên sản xuất, kinh doanh lạp xường chỉ sản xuất theo phương thức thủ công thì hiện nay, tất cả công đoạn đều làm bằng máy. Sản phẩm được hút chân không, đóng gói đẹp mắt là món quà ý nghĩa cho những ngày Tết đến, xuân về.

Những ngày cận Tết, các thành viên HTX trái cây hữu cơ Chiêu Yên (Yên Sơn) tất bật thu hái cam.
Anh Nguyễn Văn Thái, Giám đốc HTX trái cây hữu cơ Chiêu Yên cho biết, năm 2023, sản phẩm cam lòng vàng Chiêu Yên đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, vườn cam của HTX đã được thị trường đón nhận, kể cả các siêu thị lớn ở Hà Nội. Vụ cam năm nay, 16 ha cam hữu cơ của HTX cho năng suất đạt khoảng 30 tấn/ha. Với giá bán tại vườn hơn 14.000 đồng/kg, trừ chi phí, HTX sẽ thu lãi khoảng 3 tỷ đồng.

“Chúng tôi đang phấn đấu để đưa thật nhiều sản phẩm chất lượng ra thị trường và nhắm đến cả việc xuất khẩu trong tương lai. Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục chăm sóc cam theo hướng an toàn sinh học; nghiên cứu và hoàn thiện bao bì, nhãn mác sản phẩm cam lòng vàng Chiêu Yên để hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao vào những năm tới” - anh Thái chia sẻ.

Sau 2 năm tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng của HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (Chiêm Hóa) đã được công nhận đạt chất lượng OCOP 4 sao.

Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát Phạm Thị Hồng cho biết: Chương trình OCOP đã mang lại những giá trị tích cực góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm của HTX. Hiện nay, sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng đã có mặt ở 52/63 tỉnh thành. Đặc biệt, năm 2024, trà túi lọc đậu đen xanh lòng được lựa chọn là 1 trong 7 sản phẩm nông sản được chọn xuất khẩu vào thị trường Anh quốc. Để giữ vững và mở rộng thị trường, thời gian tới, HTX tiếp tục nâng tầm sản phẩm, nâng cao chất lượng trà”.

Chương trình OCOP đã giúp cho các chủ thể hiểu biết hơn và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về: điều kiện an toàn cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, áp dụng các quy trình trồng và chăm sóc sản xuất theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn (VietGAP, hữu cơ...); bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất; sử dụng bao bì, nhãn hiệu đúng quy định; biết phát huy sức mạnh cộng đồng, phát huy những giá trị tiềm năng, lợi thế vùng miền trong tổ chức sản xuất và phát triển sản phẩm, tạo ra nguồn sản phẩm phong phú, đảm bảo về chất lượng, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương, góp phần thiết thực vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Anh Thư

Tin mới cập nhật

Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Năm 2025, Sở Công Thương Ninh Bình triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tạo lực đẩy cho sản phẩm tham gia sâu hơn vào thị trường.
“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

Sản phẩm cơ khí của Việt Nam vẫn chưa vươn rộng ra thị trường thế giới, thực hiện nhiều hơn hoạt động xúc tiến thương mại là giải pháp thúc đẩy xuất khẩu.
Bắc Giang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại 2025

Bắc Giang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại 2025

Năm 2025, hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang sẽ đẩy mạnh khai thác các cơ hội mở cửa thị trường của Hiệp định thương mại tự do, thị trường mới...
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức, chiếm 63,2% về lượng và 60,8% về trị giá, tăng 53,6% về lượng và 49,9% về trị giá so với mức tỷ trọng năm 2023.
Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại là kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị, mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 334.152 tấn, trị giá 134,46 triệu USD, giảm 5,1% về lượng, giảm 7,5% về kim ngạch so với 2 tháng đầu năm 2024.
Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Tháng 01/2025, Việt Nam nhập khẩu 74,45 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 156,68 triệu USD, tăng 8,2% về lượng và 13,4% về trị giá so cùng kỳ.
Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ

Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thiết kế mẫu mã và sản xuất, xúc tiến thương mại là giải pháp cần thiết nhằm mở rộng thị trường cho hàng thủ công mỹ nghệ.
Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 08/2025 quy định hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với thực phẩm xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.
Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Tháng 2/2025, cả nước xuất khẩu khoảng 400 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 128 triệu USD tăng 90,7% về lượng và tăng 36,5% về trị giá so cùng kỳ.

Tin khác

Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 69,4% xuất khẩu thịt của Việt Nam

Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 69,4% xuất khẩu thịt của Việt Nam

Tháng 1/2025, Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt lớn nhất của Việt Nam, đạt 861,6 tấn, trị giá 6,22 triệu USD.
Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo 100% tấm

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo 100% tấm

Ấn Độ nối lại xuất khẩu gạo 100% tấm sẽ cho phép các nước nghèo ở châu Phi đảm bảo nguồn cung ngũ cốc với giá thấp hơn.
Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ

Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ

Tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu mặt hàng kim loại từ Ấn Độ đạt 55,5 triệu USD, tăng 131,6% so với cùng kỳ.
Dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’

Dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’

Dưới hiệu quả của công tác xúc tiến thương mại, cùng tiềm lực bản thân, ngay từ đầu năm, ngành dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’ đến tìm cơ hội hợp tác.

'Nới' quy định cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Hoạt động xúc tiến xuất khẩu được tổ chức tại Việt Nam đã chứng minh được hiệu quả nhưng những quy định liên quan đến đấu thầu đang làm khó doanh nghiệp.
Việt Nam thu về 425 triệu USD từ xuất khẩu hạt điều

Việt Nam thu về 425 triệu USD từ xuất khẩu hạt điều

2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hạt điều đạt 62 nghìn tấn, trị giá 425 triệu USD, giảm 31,8% về lượng và giảm 13,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam đạt 19 triệu USD

Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam đạt 19 triệu USD

Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng đột biến, gấp 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 19 triệu USD.
Xuất khẩu tôm tăng 30,8% so với cùng kỳ

Xuất khẩu tôm tăng 30,8% so với cùng kỳ

Hai tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước đạt 542,387 triệu USD, tăng trưởng 30,8%.
Tháng 1/2025, xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt 7.600 tấn

Tháng 1/2025, xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt 7.600 tấn

Tháng 01/2025, xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt 7.639 tấn, kim ngạch xấp xỉ 50 nghìn USD, giảm 35,4% về lượng nhưng tăng 12,8% về trị giá so với cùng kỳ.
2 tháng đầu năm, mặt hàng nông sản nào xuất khẩu mạnh?

2 tháng đầu năm, mặt hàng nông sản nào xuất khẩu mạnh?

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản 2 tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Đọc nhiều

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

Thời gian gần đây, trên các hội nhóm ‘chợ mạng’, nhiều người rao bán dâu Bạch Tuyết với bề ngoài lạ mắt, lớp vỏ màu trắng, kèm hương vị ngọt dịu nhẹ.
Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Từ ngày 1/4, hai sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí khiến nhiều nhà bán hàng khó khăn, áp lực.
Infographic |Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng

Infographic |Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến nhiều điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.
Infographic | Trường hợp được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ 1/7/2025

Infographic | Trường hợp được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ 1/7/2025

Theo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế 2024, số 51/2024/QH15 đã được Quốc hội thông qua, từ 1/7/2025, thêm 4 trường hợp được hỗ trợ mức đóng BHYT.
Xu hướng đầu tư bất động sản nào 'lên ngôi' trước sáp nhập tỉnh?

Xu hướng đầu tư bất động sản nào 'lên ngôi' trước sáp nhập tỉnh?

Thông tin về việc sáp nhập tỉnh đã tạo ra biến động đáng chú ý trên thị trường bất động sản. Vậy, phân khúc nào đang dẫn dắt thị trường?
Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt

Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt

Thị trường xe máy Việt Nam đang có những chuyển biến đáng chú ý, đặc biệt là xu hướng giảm giá rõ rệt ở nhiều dòng xe, từ xe tay ga cao cấp đến xe số phổ thông.
Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Theo chuyên gia thuế, dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước 2025 sẽ tạo cú hích cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Các doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị nhiều nội dung với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Tin mới nhất về đánh thuế tài sản thừa kế của giới siêu giàu

Tin mới nhất về đánh thuế tài sản thừa kế của giới siêu giàu

Nhóm người siêu giàu chiếm số ít nhưng lại nắm phần lớn tài sản trong xã hội. Vì vậy có thể xem xét áp dụng mức thuế suất 15-20% với tài sản thừa kế lớn.
Nhận định chứng khoán 17/3: Hạn chế mua mới

Nhận định chứng khoán 17/3: Hạn chế mua mới

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, hạn chế việc mua mới mà kiên nhẫn chờ đợi nhịp chỉnh về vùng hỗ trợ trên thì mới mạnh tay quay trở lại vị thế mua ròng.
Phiên bản di động