Tuyên Quang gỡ khó cho cơ sở công nghiệp nông thôn

(VEN) - Hoạt động trên một tỉnh miền núi sản xuất công nghiệp chưa thật sự phát triển, các cơ sở công nghiệp nông thôn còn ít, nhỏ lẻ, vốn ít và dễ bị tổn thương, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Tuyên Quang đã đồng hành cùng với các cơ sở sản xuất công nghiệp, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ các thiết bị, máy móc phục vụ cho sản xuất, giúp nhiều cơ sở phát triển.

Tuyên Quang gỡ khó cho cơ sở công nghiệp nông thôn

Dây chuyền sản xuất sản phẩm chè xanh xuất khẩu của Long Phú đã phát huy hiệu quả

Nhiều đề án được triển khai

Với nhiệm vụ được giao và kinh phí được cấp, trung tâm đã tập trung xây dựng và triển khai các chương trình, đề án khuyến công có trọng tâm, trọng điểm như: Đào tạo quản trị doanh nghiệp, khởi sự doanh nghiệp cho chủ cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn; ưu tiên hỗ trợ các mô hình áp dụng sản xuất sạch hơn; tư vấn cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn lập dự án đầu tư khởi sự doanh nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh và lựa chọn dây chuyền công nghệ sản xuất phù hợp; tư vấn phát triển công nghiệp tạo nguồn thu cho đơn vị và đóng góp ngân sách nhà nước.


Nhờ hỗ trợ của khuyến công, cơ sở sản xuất giấy La Tất Thắng đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Năm 2015, nguồn kinh phí khuyến công quốc gia phê duyệt hỗ trợ cho tỉnh 2 đề án: Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch không nung và hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia Hội chợ công nghiệp - thương mại vùng Đông Bắc năm 2015 với tổng kinh phí hỗ trợ trên 1,3 tỷ đồng. Nguồn kinh phí khuyến công của tỉnh hỗ trợ 2 đề án trong đợt 1 với trên 170 triệu đồng gồm: Đề án ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất chè đen xuất khẩu tại Công ty CP Chè Long Phú và Đề án thông tin tuyên truyền về công tác khuyến công, xúc tiến thương mại, tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn trên địa bàn tỉnh. Trung tâm cũng đã xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ kinh phí từ Quỹ Khuyến công tỉnh đợt 2 thêm 4 đề án, dự kiến kinh phí khoảng 500 triệu đồng.

Trước đó, trong năm 2014, trung tâm đã triển khai thực hiện được 11 đề án khuyến công quốc gia và địa phương với tổng kinh phí hỗ trợ 1,298 tỷ đồng. Cụ thể, với 800 triệu đồng từ nguồn khuyến công quốc gia, trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công và phát triển công nghiệp 1 tổ chức 2 khóa đào tạo khởi sự doanh nghiệp cho 200 học viên là chủ các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện 2 đề án ứng dụng thiết bị hiện đại trong sản xuất tại Công ty CP Chè Sông Lô và Công ty TNHH Chè Bảo Phát. Từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương, trung tâm cũng đã triển khai thực hiện 7 đề án với tổng kinh phí hỗ trợ 498,2 triệu đồng. Với nguồn kinh phí đó, khuyến công tiếp tục giúp các cơ sở đầu tư ứng dụng thiết bị, máy móc nhằm nâng cao năng lực sản xuất, qua đó giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vượt qua giai đoạn khó khăn.

Kết quả được ghi nhận

Là đơn vị được thụ hưởng sự hỗ trợ của khuyến công địa phương trong đợt 1 năm 2015, Công ty CP Chè Long Phú, thôn 9, xã Đội Cấn (TP. Tuyên Quang) đã được hỗ trợ 100 triệu đồng để ứng dụng cụm máy móc thiết bị trong sản xuất chè xanh xuất khẩu. Theo ông Đỗ Văn Nam, Giám đốc Công ty CP Chè Long Phú thì việc đầu tư các thiết bị máy móc hiện đại trong quá trình sản xuất chè rất quan trọng đối với công ty. Bởi sản phẩm chè của công ty chủ yếu xuất khẩu nên chất lượng sản phẩm phải được đảm bảo và số lượng hàng bán ra phải tuân thủ đúng thời gian, sản lượng đơn vị đặt hàng theo yêu cầu của đối tác. Nhờ có nguồn hỗ trợ của khuyến công, việc đầu tư dây chuyền sản xuất sản phẩm chè xanh xuất khẩu công suất 500 tấn chè búp tươi/năm đã hoàn chỉnh, giúp công ty có thể sản xuất các nhóm sản phẩm từ chè như: Sản phẩm chè xanh bán thành phẩm, sản phẩm chè xanh tạo hình xuất khẩu, sản phẩm theo đúng đơn đặt hàng. Chỉ tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2015, công ty đã bán ra thị trường 475 tấn chè, tổng doanh thu đạt 17,3 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu 273 tấn chè với doanh thu xuất khẩu đạt 11,8 tỷ đồng; còn lại là tiêu thụ tại thị trường trong nước. Trong thời gian tới, công ty phấn đấu sản phẩm chè xuất khẩu chiếm 90% tổng doanh thu và tiêu thụ nội địa chiếm 10%.

Cũng như Long Phú, Công ty TNHH Vĩnh An, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) được nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 350 triệu đồng để xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch không nung. Cùng với nguồn vốn sẵn có, kinh phí được hỗ trợ giúp công ty đầu tư thêm hệ thống máy móc thiết bị như: Dây chuyền sản xuất gạch không nung công suất 3,5 triệu viên/năm; dây chuyền nghiền sàng đá công suất 25 tấn/giờ; máy xúc lật dung tích gầu 2,2 m3 và hệ thống nhà xưởng. Việc đầu tư này sẽ nâng sản lượng gạch không nung đạt 3,5 triệu viên/năm; 30 nghìn m3 đá dăm/năm, đáp ứng nhu cầu xây dựng bằng gạch không nung của người dân địa bàn huyện Chiêm Hóa, một số xã lân cận thuộc các huyện Hàm Yên, Yên Sơn, Nà Hang, đảm bảo thu nhập bình quân khoảng 6 triệu đồng/người/tháng cho 15 lao động. Việc đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất gạch xi măng hai lỗ không nung công nghệ ép thủy lực, rung đa động đã góp phần thay thế dần việc sản xuất gạch thủ công, không gây ô nhiễm môi trường và nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp.

Nhằm góp phần nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, Trung tâm Khuyến công và ãúc tiến thương mại tỉnh tiếp tục tăng cường bám sát cơ sở, tìm hiểu khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư sản xuất, từ đó có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Cùng với đó, đẩy mạnh việc tìm hiểu thông tin về công nghệ, sản phẩm, thị trường, thiết bị sản xuất để cung cấp và tư vấn cho các cơ sở sản xuất công nghiệp; phối hợp tốt với các phòng kinh tế và hạ tầng của các huyện, thành phố, lựa chọn các đề án có chất lượng, tạo điều kiện để hoạt động khuyến công thực sự là bạn đồng hành vượt khó cùng doanh nghiệp. 

Hải Nam - Việt Nga

 

Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.