Tuần hàng Việt Nam tại Pháp và Italia: Thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt vào châu Âu

(VEN) - Đầu tháng 6 vừa qua, Tuần hàng Việt Nam tại Pháp và Italia đã chính thức diễn ra. Nếu như Tuần hàng Việt Nam tại Pháp đã được tổ chức lần thứ ba thì đây là lần đầu Tuần hàng Việt Nam được tổ chức tại Italia. Tuần lễ được tổ chức với kỳ vọng giúp hàng Việt được xuất khẩu (XK) mạnh hơn vào thị trường Pháp, Italia nói riêng và châu Âu nói chung.

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp và Italia: Thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt vào châu Âu

Đưa hàng hóa vào sâu kênh phân phối của Pháp

Từ năm 2011 đến nay, Tuần hàng Việt Nam đã được tổ chức tại kênh phân phối của nhiều thị trường nước ngoài như Pháp, Đức, Hàn Quốc. Trong đó, hệ thống siêu thị Casino - một trong những hệ thống siêu thị hàng đầu thuộc Tập đoàn Casino tại Pháp được chọn là điểm diễn ra sự kiện này. Thành công của lần đầu tiên là cơ sở để Tuần hàng Việt được tiếp tục tổ chức ở chuỗi siêu thị này vào năm 2014 và năm 2016. Đặc biệt, hàng Việt không những được đón nhận nhiệt tình trong tuần lễ mà sau tuần lễ, lượng hàng Việt XK qua Casino đã tăng lên nhanh chóng, đạt trung bình từ 20-30 triệu USD/năm. Các ngành hàng được lựa chọn để quảng bá trong tuần lễ lần này bao gồm nông sản; thực phẩm, hàng tạp hóa; hoa quả tươi; nước giải khát; bia, dệt may, điện tử, giày dép, cà phê, chè, đồ gia dụng, hàng công nghiệp....

Pháp là quốc gia có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam và có tới gần 400.000 người Việt sinh sống, làm việc và học tập. Đây là điều kiện quan trọng giúp hàng Việt có cơ hội hiện diện rộng rãi tại thị trường này. Bên cạnh đó, hàng Việt có điều kiện thuận lợi bởi đã chiếm tỷ lệ đa số tại siêu thị Big C Việt Nam - một chi nhánh của Tập đoàn Casino (trước đây) nên những người quản lý siêu thị này hiểu rất rõ về hàng hóa Việt Nam. Từ đó, cơ hội cho hàng Việt đến các hệ thống siêu thị Casino trên thế giới, trong đó có Casino tại Pháp là vô cùng lớn.

Một trong những kết quả tích cực các chương trình Tuần hàng Việt Nam làm được là đã giúp XK trực tiếp hàng hóa vào chuỗi siêu thị Casino tại Pháp, từ đó giảm giá bán do đã tiết kiệm được chi phí trung gian. Đặc biệt, việc doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối có thể ngồi lại với nhau sẽ giúp những nhu cầu về hàng hóa được giải quyết tốt hơn. Đến nay, Tập đoàn Casino đang phân phối một số mặt hàng Việt như hoa quả tươi, nem gói sẵn đông lạnh, gạo, tôm đông lạnh, hoa quả đóng hộp, đồ uống, hàng may mặc....

Ông Guillaume Seneclauze - nguyên Tổng giám đốc Big C nhấn mạnh cam kết của Casino tiếp tục phát triển mảng XK hàng hóa từ Việt Nam qua các chuỗi siêu thị của Casino ở châu Âu và trên thế giới mặc dù Casino đã tiến hành chuyển nhượng hệ thống Big C Việt Nam.

Song song với hoạt động quảng bá, đoàn công tác của Bộ Công Thương cũng có buổi làm việc với Tập đoàn bán lẻ Auchan Retail. Theo lãnh đạo của Tập đoàn Auchan, các sản phẩm chính được thu mua từ các thị trường được chia ra làm hai nhóm thực phẩm và phi thực phẩm. Tại châu Á, nhóm thực phẩm được thu mua nhiều nhất bao gồm các sản phẩm như gạo, hoa quả tươi, các sản phẩm đông lạnh, hàng may mặc, giày dép.... Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có thể mạnh trong XK. Bước đầu, các nhân sự thu mua của Auchan đều đánh giá cao chất lượng hàng Việt Nam và khẳng định có thể tiến xa hơn nữa trong việc thu mua hàng xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, khi tập đoàn đang có chiến lược tăng tỷ trọng nguồn cung hàng từ các nước Đông Nam Á (tăng từ 4% hiện tại lên 15% trong tương lai). Đây là một bước tiến lớn để hàng Việt không những được phân phối tại chuỗi siêu thị Casino mà cả tại các kênh phân phối khác của châu Âu.

Tìm cơ hội cho hàng Việt tại kênh phân phối của Italia

Theo thông tin từ Vụ Thị trường Châu Âu - Bộ Công Thương, cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại châu Âu, Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia; Bộ Phát triển Kinh tế Italia; Liên minh Hợp tác xã quốc gia Italia LegaCoop, Chính quyền vùng Emilia - Romagna và các đơn vị liên quan đã tổ chức thành công Hội thảo Giới thiệu sản phẩm “Made in Viet Nam” tại thị trường Italia tại trụ sở của LegaCoop vùng Emilia Romagna, Bologna, Italia.

Bên cạnh việc tổ chức hội thảo để doanh nghiệp Việt Nam và Italia tìm kiếm cơ hội hợp tác, đoàn Việt Nam còn tổ chức trưng bày một số sản phẩm nông sản, nước giải khát, bánh kẹo, thủ công mỹ nghệ, điện quang… để giới thiệu, quảng bá hàng xuất khẩu Việt Nam tới các tổ chức, doanh nghiệp của Italia, và tổ chức hai diễn đàn B2B giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và các lãnh đạo, phụ trách thu mua hàng của hai hệ thống phân phối hiện đang có thị phần lớn nhất tại Italia là Coop Italia và Conad tại chính trụ sở của hai hệ thống phân phối này. Tại các buổi B2B này, các bên đã trao đổi cụ thể thông tin doanh nghiệp, các cơ hội hợp tác và xúc tiến phát triển hợp tác kinh doanh trong thời gian gần nhất.

Tập đoàn LegaCoop hiện có 12 triệu hội viên trên toàn Italy và 3,5 triệu hội viên ở Vùng Emilia Romagna, đóng góp 9% GDP của Italy. Coop Italia và Conad là chuỗi bán lẻ thực phẩm với các siêu thị và trung tâm thương mại hàng đầu của Italia, thị phần lần lượt là 20% và 12%, doanh số bán lẻ của chiếm khoảng 25 tỷ Euro, chiếm 1/3 thị phần bán lẻ tại thị trường Italia.

Liên tục nhiều năm gần đây, Việt Nam luôn xuất siêu vào thị trường Italia. Các mặt hàng Italia nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam bao gồm: Điện thoại và linh kiện, dệt may, thủy sản, cà phê.... Tuy nhiên, với tổng kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2015 ở mức 4,3 tỷ USD/năm, tiềm năng thương mại giữa hai thị trường chưa được khai thác hết. Chính vì vậy, Tuần hàng Việt Nam 2016 lần đầu tiên được tổ chức với hàng loạt chương trình giao thương trực tiếp giữa đoàn doanh nghiệp hai bên được kỳ vọng sẽ trở thành hoạt động quan trọng, thường xuyên giúp hàng Việt hiện diện rõ hơn tại thị trường này và tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại song phương, thúc đẩy đưa hàng Việt Nam vào các hệ thống phân phối lớn tại nước sở tại.

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế Việt Nam về hiệu quả của Tuần hàng Việt Nam sau nhiều năm tổ chức, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh: “Thành tích XK của Việt Nam có sự đóng góp lớn của các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các kênh phân phối của nước ngoài. Thông qua các chương trình Tuần hàng Việt Nam, hàng Việt đã và đang được tiếp cận nhanh với người tiêu dùng thế giới. Tuần hàng Việt Nam được tổ chức tại Pháp và Italia vào thời điểm FTA Việt Nam - EU mới được ký kết được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy XK hàng Việt vào thị trường đầy tiềm năng này”.

Phương Lan

Tin mới cập nhật

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.

Tin khác

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.
Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn thị trường cho nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhiệm vụ quan trọng.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Phiên bản di động