Từ lừa đảo trên mạng đến nỗi lo an toàn dữ liệu

Ngoài nỗi lo tiền mất tật mang từ lừa đảo trên mạng còn một nỗi lo ít được nhắc đến đó là dữ liệu doanh nghiệp, dữ liệu công dân có được mức độ an toàn đến đâu.
Giả danh giám đốc Công ty Xổ số miền Bắc để lừa đảo trên mạngThừa Thiên Huế: Khởi tố hai “thầy bói” lừa đảo trên Facebook

Một người bạn của chúng tôi kể, trong câu chuyện liên quan đến lừa đảo trên mạng hoặc qua điện thoại gần đây, đều đặn sáng và chiều, điện thoại của anh nhận được các cú gọi có đầu số 024 hoặc 028, rằng anh được “tặng” vài chục triệu vào tài khoản và đây chỉ là cuộc gọi một chiều, nếu không nghe sẽ “mất” tiền.

Miếng pho-mai miễn phí chỉ có trên bẫy chuột”, anh nói.

Tưởng như không nghe thì thôi nhưng những kẻ lừa đảo giấu mặt vẫn không buông tha anh. Hôm mới rồi lại có cú điện thông báo dữ liệu cá nhân của anh bị sai cần “điều chỉnh” gấp.

Vẫn giữ “phong độ” tỉnh táo, anh cười khà khà rồi dập máy.

Càng về cuối năm, lừa đảo trên mạng càng hoạt động mạnh, tần suất cao gấp nhiều lần. Theo số liệu của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 37,82 % so với 6 tháng cuối năm 2022

Bên cạnh những thông báo “cổ điển” rằng khổ chủ liên quan đến ma tuý, tội phạm, nhận hàng và muôn vàn dạng thức nội dung khác, chốt lại của những cú điện thoại không mời mà gọi ấy đều là chuyển tiền đến một tài khoản được chỉ định, đã có không ít những dạng thức tinh vi hơn, cao cấp hơn như nhờ truy cập link, dùng trí tuệ nhân tạo để dựng hình ảnh người quen, đối tác, giao thức song cũng chung mục đích là đồng tiền.

Ảnh minh hoạ.

Các chuyên gia cho rằng, với trào lưu chuyển đổi số càng ngày càng mạnh mẽ, các thiết bị di động ngày càng phổ biến, tần suất sử dụng ngày một cao thực sự là "kho tàng" nơi chứa các ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội mà chúng ta sử dụng. Trong khi đó, lừa đảo cũng đang ẩn nấp trên các nền tảng này, chờ đợi "con mồi" sập bẫy và vô tình thiết bị di động vốn tưởng như thân thiết bỗng trong một phút giây nào đó trở thành vật phản chủ.

Cảnh báo các hình thức lừa đảo tuy là kịp thời, là cần thiết nhưng hoàn toàn chưa đủ sức răn đe. Người dân tuy đã ngày càng tỉnh táo hơn, chủ động trong các tương tác, giao tiếp, nhất là trong giao tiếp, tương tác với các cơ quan chức năng nhưng sự chủ động đó của họ dường như chưa theo kịp sự gian manh của các đối tượng lừa đảo trên mạng.

Câu chuyện ở đây chính là mức độ an toàn của các dữ liệu công dân, dữ liệu doanh nghiệp được bảo mật, bảo đảm đến đâu. Bởi trong các đối thoại trên mạng, các đối tượng này cho thấy nắm rõ thông tin đến từng chi tiết chẳng khác gì “nằm gầm giường” của công dân, doanh nghiệp.

Có nhiều bằng chứng để khẳng định, Việt Nam tồn tại từ lâu một thị trường mua đi bán lại các dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp. Số liệu của các cơ quan chức năng cho thấy, dữ liệu cá nhân của hơn 2/3 dân số Việt Nam đang bị thu thập, chia sẻ trên mạng với nhiều hình thức và mức độ khác nhau.

Bên cạnh thói quen bất cẩn của người dân trong trao đổi, lưu trữ dữ liệu cá nhân, sự bảo đảm an toàn trong các trao đổi này liệu đã được các nhà mạng di động quan tâm đúng mức hay chưa cũng là một câu hỏi lớn. Bởi ngay trong một cuộc họp của cơ quan chức năng với các nhà mạng trong việc chống lại hiện tượng tin nhắn rác, người viết bài này đã chứng kiến sự phản ứng có phần hờ hững của đại diện các nhà mạng có mặt tại chỗ.

Chuyển đổi số càng mạnh, dữ liệu giờ đây không chỉ là tài sản, là uy tín của người dân, doanh nghiệp mà còn là công cụ để các đối tượng lừa đảo trên mạng có thể dễ bề thao túng tâm lý người dân, doanh nghiệp. Bởi vậy, những vụ lừa đảo trên mạng như đã thấy thời gian qua không thể gọi là hiện tượng được nữa mà nó là bằng chứng sống cho thấy việc bảo mật an toàn dữ liệu ở Việt Nam còn nhiều lỗ hổng đang đòi hỏi có các giải pháp công nghệ “bịt” cấp thiết.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Khép lại giai đoạn 2021-2025, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tạo dấu ấn bằng phục hồi mạnh mẽ và tầm nhìn mới, hướng tới phát triển bền vững giai đoạn 2026 - 2030.
Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngành ngân hàng được kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới năm 2026, trong đó tín dụng bất động sản tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt bất chấp áp lực lãi suất tăng nhẹ.
Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Giao thông tốc độ cao đang nổi lên như “đòn bẩy chiến lược” định hướng dòng vốn đầu tư vào các đô thị biển xanh, bền vững.
Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Năng suất cải thiện, thị trường tiêu thụ thuận lợi, cùng mức giá tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với năm ngoái, người dân Hà Tĩnh đang phấn khởi vào vụ thu hoạch kiệu.
Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.
Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.