Từ 1/11, nhiều loại xe được miễn phí đường bộ

Tin vui cho nhiều doanh nghiệp, người dân khi từ ngày 1/11 tới, nhiều loại xe ôtô sẽ được miễn, giảm phí sử dụng đường bộ. Quy định mới đã tháo gỡ khó khăn cho DN vận tải, người dân và phù hợp hơn với tình hình hoạt động của các phương tiện.

Cơ quan đăng kiểm không cấp Tem đăng kiểm cho xe chỉ hoạt động ở đường nội bộ (và không phải nộp phí sử dụng đường bộ)

Ba nhóm phương tiện không phải đóng phí

Theo Thông tư số 133 của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 1/11/2014, ngoài năm trường hợp xe ôtô đã được miễn phí đường bộ như hiện nay (xe cứu thương, cứu hỏa, phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, phục vụ an ninh) sẽ có thêm ba nhóm ôtô thuộc lĩnh vực dân sự không phải nộp phí. 

Các loại xe nêu trên gồm: Xe bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (do tai nạn, thiên tai, cơ quan chức năng tịch thu...); Xe kinh doanh thuộc các HTX, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên; Xe không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ mà chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của DN, hợp tác xã như nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe. 

Bên cạnh đó, quy định mới cũng bỏ thu phí đối với rơ-moóc và sơ - mi rơ - moóc, chỉ tính phí đầu kéo cộng với trọng lượng cho phép kéo theo. Đối với xe buýt, mức phí cũng được giảm, đưa về mức tương đương với xe ô tô dưới 9 chỗ… 

Theo ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam: “Quy định mới đã tháo gỡ những bất cập trước đây mà nhiều DN vận tải đã kiến nghị để phù hợp với thực tế hoạt động của các phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong sản xuất kinh doanh”.

Ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới toàn quốc các nội dung mới của thu phí đường bộ. Trong đó yêu cầu trích dẫn, niêm yết công khai quy định về các trường hợp phương tiện không phải nộp phí, quy trình, thủ tục trả lại hoặc bù trừ phí. Chẳng hạn, đối với xe không phải nộp phí do bị thu hồi giấy đăng ký, chậm nhất trong ba ngày làm việc (và đủ hồ sơ) sẽ có được trả lại phí.

Quỹ bảo trì đường bộ giảm một nghìn tỷ đồng

Ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) - đơn vị được giao thu phí sử dụng đường bộ của ôtô cho biết: “Tính đến hết tháng 9/2014, toàn quốc có gần 1.793.000 xe ôtô đang lưu hành. Do hệ thống phần mềm quản lý phương tiện chưa bóc tách được các nhóm phương tiện theo phạm vi hoạt động nên chưa biết được số lượng cụ thể xe sẽ được miễn phí sử dụng đường bộ”. 

Tuy vậy, theo ông Võ Thanh Bình, sau khi thông tư mới có hiệu lực, số lượng phí sử đường bộ miễn, giảm cho phương tiện có thể chiếm 20-30% kế hoạch năm 2014, tương đương trên dưới một nghìn tỷ đồng. Điều này sẽ khiến nguồn thu Quỹ bảo trì đường bộ trung ương giảm đi nhưng lại giúp cho nhiều DN vận tải giảm bớt khó khăn, nhất là DN vận tải hàng hóa, hành khách công cộng bằng xe buýt. 

“Ví dụ, một chiếc xe tải loại 30 tấn thuộc diện miễn phí đường bộ sẽ không còn phải nộp 12.480.000 đồng/năm. Hay một xe buýt loại 40 chỗ từ mức phí 7.080.000 đồng/năm sẽ giảm xuống chỉ còn 2.160.000đồng/năm”, ông Bình cho hay.

Trong số ba nhóm phương tiện sắp tới được miễn phí sử dụng đường bộ, nhóm thứ 3 (xe chạy trong khu vực đường nội bộ…) chiếm số lượng nhiều nhất và đây cũng là trường hợp dễ bị nhà xe “đánh lận” nhằm trốn nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ. Theo quy định, để được miễn phí, chủ xe sẽ phải làm đơn đề nghị Sở GTVT địa phương xác nhận và chuyển đơn đã được xác nhận đến cơ quan đăng kiểm. Trên cơ sở đó, đăng kiểm sẽ không cấp tem đăng kiểm (dán trên kính) mà chỉ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Khi muốn chuyển sang phạm vi hoạt động, chủ xe gửi văn bản đến Sở GTVT, cơ quan đăng kiểm và thực hiện nộp phí. 

“Về lý thuyết, quy định trên sẽ giúp ngăn chặn xe khai báo sai phạm vi hoạt động, nhưng trên thực tế, nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ, có thể xảy ra tiêu cực, chẳng hạn như chủ xe móc ngoặc với đối tượng tiêu cực để xác nhận không đúng với thực tế”, ông Bình lo ngại./.

 

Bà Ngô Bích Thủy Phó chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương: "Việc triển khai thông tư mới dự báo cũng sẽ gặp khó khăn, nhất là trong việc giám sát tại các địa phương. Một trong những nguyên nhân là Sở GTVT vẫn số lượng người như hiện tại, nhưng phải thêm việc kiểm tra, giám sát phương tiện xin miễn phí đường bộ, trong khi không được bố trí kinh phí thực hiện”.

Theo GTVT

Bình luận

Đọc nhiều

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Lần đầu tiên Quảng Trị có dự án hướng đến mục tiêu chế biến sâu quặng titan và quặng Monazite, sản xuất gang hợp kim, sản xuất Oxit đất hiếm riêng lẻ.
Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.