Trung Quốc tăng mua hơn 50% sầu riêng Việt Nam
Xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh, sầu riêng tiếp tục là điểm sáng Xuất khẩu sầu riêng kỳ vọng thu về 3,2 tỉ USD trong năm nay Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt hơn 3,1 tỷ USD |
Thị trường sầu riêng Trung Quốc tiếp tục sôi động trong năm 2024, tuy nhiên tăng trưởng có phần chậm lại so với dự báo. Việt Nam đã tận dụng cơ hội này để tăng cường xuất khẩu, trong khi Thái Lan gặp không ít khó khăn.
Theo số liệu mới nhất từ Hải quan Trung Quốc, nước này đã nhập khẩu 1,53 triệu tấn sầu riêng trong 11 tháng đầu năm 2024, tăng nhẹ 3,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá nhập khẩu bình quân lại giảm 5,1%, chỉ còn 4.464 USD/tấn. Các chuyên gia cho rằng, sự tăng trưởng chậm lại này là do tình hình kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc. Bên cạnh đó, nguồn cung sầu riêng từ các nước xuất khẩu lớn như Việt Nam và Thái Lan cũng bị hạn chế do điều kiện thời tiết bất lợi.
![]() |
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu sầu riêng Việt Nam sang Trung Quốc cho thấy tiềm năng lớn của loại trái cây này. Ảnh: Lan Anh |
Mặc dù vẫn giữ vị trí số một về xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, nhưng sản lượng của Thái Lan trong năm 2024 lại giảm 13% so với năm trước, chỉ đạt 796.000 tấn. Nguyên nhân chính là do nắng nóng và hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng đến sản lượng sầu riêng của nước này. Dù giá bán sầu riêng Thái Lan tăng nhẹ 0,6%, đạt 4.938 USD/tấn, nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn giảm 12,5%.
Ngược lại với Thái Lan, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc lại tăng trưởng mạnh. Với sản lượng đạt 721.000 tấn, tăng 50,2% so với cùng kỳ năm trước, Việt Nam đã chiếm được thị phần đáng kể tại thị trường này. Mặc dù giá bán sầu riêng Việt Nam giảm nhẹ 8%, chỉ còn 3.975 USD/tấn, nhưng tổng giá trị xuất khẩu vẫn tăng 38,2%.
Trao đổi với báo chí, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết, lợi thế cạnh tranh về giá là yếu tố quan trọng giúp sầu riêng Việt Nam thành công tại thị trường Trung Quốc. Sầu riêng Việt Nam có giá thấp hơn sầu riêng Thái Lan khoảng 1.000 USD/tấn nhờ chi phí sản xuất thấp và lợi thế về vị trí địa lý.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu sầu riêng Việt Nam sang Trung Quốc cho thấy tiềm năng lớn của ngành trái cây này. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển thị trường, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và đa dạng hóa thị trường.
Bên cạnh hai “cường quốc” xuất khẩu sầu riêng là Thái Lan và Việt Nam, Indonesia cũng đang tìm cách nỗ lực vươn lên để gia tăng mức độ cạnh tranh kim ngạch xuất khẩu sầu riêng. Tuy vậy, theo Cục Thống kê Indonesia (BPS), kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của nước này mới chỉ đạt 1,07 triệu USD vào năm 2023, thấp hơn đáng kể so với Việt Nam.
Giá sầu riêng hôm nay (15/1) vẫn được ghi nhận trong khoảng 60.000 - 180.000 đồng/kg, với loại đẹp được thu mua ở mức 140.000 - 180.000 đồng/kg tùy giống. Trong đó, giá sầu Thái đẹp đạt 170.000 - 180.000 đồng/kg, còn RI6 là báo giá thấp hơn khoảng 30.00 - 40.000 đồng/kg. Loại mua xô dao động ở 60.00 - 80.000 đồng/kg. |
Tin mới cập nhật

10 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực của Việt Nam

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 69,4% xuất khẩu thịt của Việt Nam

Việt Nam thu về 425 triệu USD từ xuất khẩu hạt điều

Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam đạt 19 triệu USD
Tin khác

Xuất khẩu tôm tăng 30,8% so với cùng kỳ

Tháng 1/2025, xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt 7.600 tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng phi mã, đạt hơn 5.500 USD/tấn

Nhập khẩu hạt điều của Việt Nam từ Tanzania tăng mạnh

Hồ tiêu hướng tới giá trị xuất khẩu 1,5 tỷ USD

Giá cà phê biến động: Doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó sao?

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Mỹ

Doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng làm gì khi siết kiểm định?

Xuất khẩu sang Singapore: Doanh nghiệp lưu ý quy định mới

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê
Đọc nhiều

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Hà Nội: Gian nan tìm hạn sử dụng thực phẩm trong siêu thị

Xu hướng đầu tư bất động sản nào 'lên ngôi' trước sáp nhập tỉnh?

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Nhận định chứng khoán 20/3: Giải ngân thăm dò

Infographic | Trường hợp được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ 1/7/2025

Vắng người mua, đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt
