Trung Quốc chi 8,7 tỷ USD mua nông sản Việt, đơn hàng tiếp tục bùng nổ

Chi 8,7 tỷ USD gom mua, Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của nông sản Việt trong 9 tháng năm 2023.
Logistics - Điểm mấu chốt quyết định giá trị của nông sản ViệtNông sản Việt Nam “đắt hàng” tại thị trường ASEANHiệp định EVFTA, tạo “xa lộ” cho nông sản Việt thâm nhập thị trường

Những tháng cuối năm, xuất khẩu nông sản sang thị trường này được dự báo tiếp tục bùng nổ.

Thị trường Trung Quốc bứt phá

Báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho thấy, 9 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp ước đạt 38,48 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản Việt Nam.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ sụt giảm mạnh 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ chiếm 20,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng này trong 9 tháng qua. Xuất khẩu sang Nhật Bản cũng giảm 7,7%, chiếm 7,6% tổng kim ngạch.

Chỉ có thị trường Trung Quốc ghi nhận kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương. Tính đến hết tháng 9/2023, xuất khẩu sang thị trường này đạt 8,71 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 22,1% giá trị xuất khẩu của ngành nông nghiệp nước ta.

Vậy, thị trường Trung Quốc nhập những mặt hàng nông sản nào của Việt Nam?

Trong 9 tháng qua, xuất khẩu một số mặt hàng nông sản sang thị trường tỷ dân này ghi nhận mức tăng đột biến. Cụ thể, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giúp nước ta thu về 2,75 tỷ USD - mức cao kỷ lục lịch sử. So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng tới 161,8%.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, nhận định, nhờ ký kết được nhiều nghị định thư xuất khẩu rau quả chính ngạch vào thị trường Trung Quốc nên kim ngạch tăng trưởng mạnh. Ví như quả sầu riêng, sau khi ký nghị định thư đơn hàng xuất khẩu bùng nổ. Kim ngạch tăng cao kỷ lục, đưa sầu riêng thành loại trái cây tỷ USD của Việt Nam.

Cùng với trái cây, Trung Quốc cũng chi 495,8 triệu USD mua gạo Việt Nam, tăng 55,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Tương tự, xuất khẩu hạt điều sang thị trường này đạt 433,8 triệu USD, tăng 42,3%; xuất khẩu cà phê đạt 101,4 triệu USD, tăng 11,4%; thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu đạt 435,8 triệu USD, tăng 30%.

Song, trong 9 tháng năm 2023, thị trường này cũng giảm nhập một số mặt hàng nông lâm thủy sản của nước ta. Đơn cử, xuất khẩu gỗ, thủy sản và cao su đều đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, nhưng vẫn lần lượt giảm 24,5%, 16,4% và 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, xuất khẩu sắn đạt 804,9 triệu USD, giảm 14%.

Theo bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, mặc dù Trung Quốc kiểm soát ngày càng chặt hàng rào kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng với chất lượng ngày càng cao, giá cạnh tranh nên trái cây Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, dự báo xuất khẩu trái cây sẽ tiếp tục khả quan, đặc biệt là vào mùa lễ hội khi nhu cầu tăng mạnh, bà dự báo.

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc được dự báo tiếp tục bùng nổ trong những tháng cuối năm. (Ảnh: Thạch Thảo)
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc được dự báo tiếp tục bùng nổ trong những tháng cuối năm. (Ảnh: Thạch Thảo)

Kỳ vọng vào cuối năm

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), cho biết, nước ta sản xuất 350-380 nghìn ha vụ Đông. Đây là vụ có thời gian sản xuất ngắn nhưng đem lại giá trị kinh tế cao. Năm ngoái, cây vụ Đông cho doanh thu 36.000 tỷ đồng.

Theo đó, rau quả vụ Đông ngoài phục vụ nhu cầu nội địa còn xuất khẩu sang các quốc gia châu Á, trong đó có Trung Quốc. Năm nay, Trung Quốc mưa lớn kéo dài, xảy ra lũ lụt ở nhiều nơi nên cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu rau củ quả thị trường 1,4 tỷ dân rất lớn.

Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Nguyễn Thị Thu Sắc nhận định, trong số các thị trường chủ lực nhập khẩu cá tra Việt Nam, thị trường Trung Quốc là kỳ vọng lớn nhất cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.

Đề cập tới thị trường Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, những tháng cuối năm 2023, xuất khẩu rau quả, gạo, hạt điều,... sang thị trường này tiếp tục bùng nổ, mang lại nhiều kỷ lục mới cho ngành nông nghiệp.

Các nhóm hàng khác như gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, sắn và sản phẩm sắn kim ngạch xuất khẩu sang thị trường tỷ dân này đang hồi phục, mức giảm đã nhỏ dần so với những tháng đầu năm nay.

Việc Trung Quốc cấm nhập thủy sản từ Nhật Bản khi Nhật tiến hành xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý ra biển, ông Tiến cho rằng đây cũng là thời cơ của Việt Nam.

Theo VietnamNet
Bình luận

Đọc nhiều

Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, cả nước có 20,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 326,1 nghìn tỷ đồng.
Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Tháng 8/2025, hồ tiêu xuất khẩu khởi sắc, đạt hơn 21.000 tấn, còn nhập khẩu chững lại, phản ánh sự cân chỉnh cung cầu trên thị trường.
Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Truy xuất nguồn gốc minh bạch và chứng nhận quốc tế trở thành nền tảng cốt lõi, giúp hàng Việt nâng tầm thương hiệu, chinh phục thị trường toàn cầu.
Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.