Triển vọng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam
Các cửa hàng nhận nuôi thú cưng bội thu dịp Tết Nguyên đán Bất chấp khó khăn, ngành công nghiệp thú cưng vẫn tăng trưởng 2 con số |
Khảo sát của Công ty Cổ phần Truyền thông số TGM cho thấy, 56% người Việt coi chó mèo như một thành viên trong gia đình. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, các gia đình quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là các bạn trẻ. Hiện cứ 5 hộ gia đình Việt Nam có 1 hộ nuôi chó, cứ 7 hộ gia đình có 1 hộ nuôi mèo và số lượng tăng theo từng năm.
Họp báo khởi động triển lãm Petfair Vietnam 2025 |
Số lượng thú cưng tại Việt Nam tăng đều 5% mỗi năm kể từ năm 2017. Năm 2023, có khoảng 12 triệu chó và mèo, trong đó 5,58 triệu là mèo và 6,48 triệu là chó. Dự kiến, số lượng thú cưng sẽ đạt 16 triệu vào năm 2027. Kết quả khảo sát của Google Keyword Planner cũng cho thấy, lượt tìm kiếm về thú cưng tại Việt Nam tăng nhanh, từ 1 triệu lượt năm 2019 lên 1,9 triệu lượt năm 2021.
Thực tế cho thấy, thế hệ trẻ không chỉ nuôi thú cưng nhiều hơn mà còn sẵn sàng chi tiêu cao cho chăm sóc, thức ăn và dịch vụ. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt.
Ngoài ra, thói quen của người nuôi đã thay đổi từ việc dùng thức ăn thừa của người sang dùng các thức ăn riêng, sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt. Năm 2016, ngành thức ăn cho thú cưng có giá trị 29,6 triệu USD, tăng lên 54,4 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 94,2 triệu USD vào năm 2025.
Ông Lê Quang Thông – Chủ tịch Chi hội Thú y – Thú nhỏ Việt Nam (VSAVA) nhìn nhận, những xu hướng trên cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường và tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam. Ngành công nghiệp này đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá, trở thành một lĩnh vực kinh tế đáng chú ý trong tương lai gần.
Trong khi đó, dẫn kết quả khảo sát của Grand View Research, ông Nguyễn Bá Vinh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Quảng cáo & Triển lãm Minh Vi (VEAS) cho biết, chi tiêu cho thú cưng của toàn cầu vào năm 2027 dự kiến đạt 360 tỷ USD. Trong năm vừa rồi, chi tiêu của riêng thị trường Mỹ cho thú cưng đạt khoảng 140 tỷ USD. Gần đây còn xuất hiện một số hãng hàng không dành cho thú cưng hay khách sạn 4 – 5 sao dành riêng cho thú cưng.
“Từ những xu hướng hiện nay cho thấy, ngày công nghiệp thú cưng ở Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, không chỉ phục vụ cho nhu cầu trong nước mà còn tiến đến xuất khẩu những thị trường cao cấp như Mỹ, Nhật Bản hay Liên minh châu Âu. Để đóng góp vào dòng chảy phát triển chung của ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam, Công ty TNHH Dịch vụ Quảng cáo và Triển lãm Minh Vi (VEAS) với sự hỗ trợ từ Hiệp hội Xuất khẩu Sản phẩm Thú cưng Hàn Quốc (AKPPE) cũng như các hiệp hội trong nước và quốc tế khác phối hợp tổ chức triển lãm PetFair Việt Nam 2025 vào tháng 6 năm tới”, ông Vinh chia sẻ.
Trong chương trình Roadshow giới thiệu triển lãm Petfair Vietnam 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 11/12, Ban Tổ chức cho biết, triển lãm sẽ có 250 đơn vị tham gia trưng bày đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, nổi bật trong đó là các khu gian hàng quốc gia như: Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Đức, Cộng Hòa Séc… Dự kiến sẽ có hơn 12.000 lượt khách tham quan thương mại trong suốt 3 ngày diễn ra triển lãm.
Đặc biệt, tại sự kiện, Chi hội Thú y - Thú nhỏ Việt Nam và Hội Bảo vệ động vật Việt Nam đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác với Ban tổ chức triển lãm Petfair Vietnam, trở thành đơn vị hỗ trợ chính thức để cùng đồng hành tổ chức hội thảo chuyên đề và hỗ trợ kết nối doanh nghiệp trong ngành thú cưng, góp phần cho sự phát triển và hội nhập của ngành thú cưng Việt nam và khu vực.
Triển lãm Petfair Vietnam 2025 sẽ diễn ra từ 25-27/6 tại TP. Hồ Chí Minh, hứa hẹn là một sân chơi sôi động cho ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam.