Triển khai Chương trình Phân loại rác tại nguồn, xử lý rác thải nhựa tại Hà Nội

Tiến tới xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa, Unilever Việt Nam (Unilever) và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) vừa ký kết phê chuẩn chương trình hành động và mục tiêu năm 2020. Chương trình nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác dài hạn giữa Unilever và URENCO “Phân loại rác tại nguồn gắn liền với thu gom và xử lý rác thải nhựa tại Hà Nội” trong giai đoạn 2020 - 2025.

Đại diện URENCO và Unilever tại lễ ký kết

Trong chương trình này, Unilever và URENCO cùng đưa ra những phương án xử lý phù hợp nhằm giải quyết vấn đề rác thải nhựa. Theo đó, những loại rác thải nhựa có giá trị cao sẽ được tái chế thành bao bì sản phẩm, quay trở lại nền kinh tế tuần hoàn. Những loại rác thải nhựa có giá trị thấp và không có giá trị sẽ được xử lý, tái chế thành các sản phẩm khác phục vụ cho đời sống dân sinh hoặc nhiên liệu đầu vào trong quy trình sản xuất của các nhà máy công nghiệp.

Unilever và URENCO đặt mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân trong việc phân loại rác thải tại nguồn, giúp cho việc thu gom và tái chế rác thải nhựa được thuận lợi hơn tại địa bàn Hà Nội, tạo giá trị cho rác thải nhựa, qua đó giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường tự nhiên.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng Giám đốc URENCO cho biết: “URENCO và Unilever Việt Nam sẽ hợp tác xây dựng một quy trình đồng bộ hóa tất cả các khâu từ phân loại rác tại nhà, tại nguồn, cho đến thu gom riêng biệt, đưa về khu phân loại và tiền xử lý, và sau đó đưa đến nhà máy tái chế và xử lý theo phương pháp an toàn và bền vững nhất. Chúng tôi rất kỳ vọng vào thành công của chương trình này sẽ tạo ra một hình mẫu xử lý rác thải cho các đô thị Việt Nam.”

Theo kế hoạch hành động năm 2020, chương trình Phân loại rác tại nguồn gắn liền với thu gom và xử lý rác thải nhựa sẽ được Unilever và URENCO tiên phong triển khai tại quận Hoàn Kiếm. Trong đó, URENCO chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển, tái chế các loại rác thải. Unilever hỗ trợ một phần kinh phí triển khai chương trình và thực hiện công tác truyền thông khuyến khích người dân duy trì thói quen phân loại rác tại nguồn. Chương trình cũng nhận được sự khuyến khích và ủng hộ của chính quyền địa phương, góp phần đảm bảo người dân thực hiện nghiêm túc, và duy trì việc phân loại rác tại nguồn.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Đỗ Thái Vương - Phó Chủ tịch Phát triển bền vững và Đối ngoại Unilever Việt Nam cho biết: “Chúng tôi tin rằng phân loại rác tại nguồn chính là bước đi đầu tiên quan trọng để giúp nhựa trở về đúng vị trí trong nền kinh tế tuần hoàn, thay vì biến thành rác thải trong môi trường tự nhiên. Quyết định hợp tác cùng một đối tác uy tín và lớn nhất trong ngành quản lý chất thải tại Việt Nam là URENCO, Unilever tin rằng chương trình sẽ giúp người dân tăng nhận thức về bảo vệ môi trường, tạo giá trị mới cho rác thải nhựa và góp phần phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam”.

Được biết, Unilever hiện là đồng chủ trì chương trình hợp tác công tư cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng tới xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam.

Bình luận

Đọc nhiều

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Việt Nam đẩy nhanh hoàn thiện khung pháp lý thị trường các-bon sau COP30, nhưng vẫn còn nhiều thách thức về minh bạch, công nghệ và năng lực vận hành.
UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

Tiêu dùng tăng trưởng mạnh, thương mại điện tử bứt tốc, chính sách kinh tế mở đang biến UAE thành điểm đến giàu tiềm năng với doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mới.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chững lại, linh kiện và phụ tùng tăng mạnh

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chững lại, linh kiện và phụ tùng tăng mạnh

Tháng 10/2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm 5,5% nhưng linh kiện và phụ tùng tăng 8,3%, cho thấy nhu cầu thị trường chuyển hướng sang sản xuất và lắp ráp trong nước.
Doanh số 'tăng vọt' nhờ sức hút của các sự kiện mua sắm trực tuyến

Doanh số 'tăng vọt' nhờ sức hút của các sự kiện mua sắm trực tuyến

Các sự kiện mua sắm trực tuyến tạo cú hích doanh số mạnh mẽ, đồng thời định hình hành vi tiêu dùng, nâng cao trải nghiệm và xây dựng thương hiệu tại Việt Nam.
Cộng đồng và doanh nghiệp chung sức tiếp lực miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Cộng đồng và doanh nghiệp chung sức tiếp lực miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Giữa những tổn thất nặng nề do lũ lụt, chính quyền, doanh nghiệp và người dân cả nước đang dồn lực hỗ trợ miền Trung với trách nhiệm và tình cảm sâu nặng.
Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Khát vốn và thiếu công nghệ vẫn là “nút thắt” của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Nghị định 205/2025/NĐ-CP xuất hiện kịp thời, mở thêm đòn bẩy để hút mạnh dòng đầu tư mới.
Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình, kiến nghị Trung ương gỡ khó về chính sách, pháp lý và vốn. Đây là chìa khóa để Ninh Bình bứt phá.
Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ lưu trữ năng lượng đang trở thành mảnh ghép quan trọng giúp hệ thống điện vận hành ổn định, tạo động lực mạnh mẽ cho tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Sân khấu thử nghiệm giữ thúc đẩy sáng tạo, làm mới ngôn ngữ nghệ thuật truyền thống, đưa sân khấu Việt Nam hòa vào dòng chảy nghệ thuật quốc tế.
Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Kinh tế tập thể Quảng Ngãi chuyển dịch mạnh theo hướng nâng chất, hiện đại hóa, với nhiều mô hình hợp tác xã đổi mới, gắn sản xuất với thị trường và xây dựng thương hiệu.