Trái phiếu ngân hàng thương mại chiếm tới 90,7% tổng giá trị phát hành

Theo Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp phát hành trong tháng Tư vừa qua đến từ các Ngân hàng thương mại với 14.940 tỷ đồng, chiếm 90,7% tổng giá trị phát hành.

Theo thống kê của Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) dựa trên công bố từ trang thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), đến hết ngày 29/4/2022, có 23 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ với giá trị 16,472 tỷ đồng.

Phần lớn doanh nghiệp phát hành trong tháng Tư vừa qua đến từ các ngân hàng thương mại với 14.940 tỷ đồng, chiếm 90,7% tổng giá trị phát hành. Trong nhóm này, Ngân hàng Thương mại ổ phần Quân đội phát hành nhiều nhất với 4.600 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín đứng sau ở mức 2.500 tỷ đồng trái phiếu cũng có kỳ hạn 3 năm.

Ngoài ra, doanh nghiệp thuộc các nhóm năng lượng, vận tải, sản xuất và tài chính cũng phát hành trái phiếu riêng lẻ trong tháng nhưng khối lượng chỉ chiếm chưa tới 10% tổng giá trị phát hành.

Theo thống kê của VBMA, trong tháng Tư vừa qua, nhóm doanh nghiệp bất động sản không phát hành trái phiếu. Trong khi tháng Ba năm nay, các doanh nghiệp bất động sản đứng đầu với 46,7% tổng giá trị phát hành trái phiếu.

VBMA cho biết từ đầu năm đến nay, có 9 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng với giá trị là 8.696 tỷ đồng và 97 đợt phát hành riêng lẻ với tổng giá trị 68.566 tỷ đồng.

Tính từ đầu năm đến hết tháng Tư vừa qua, có 97 đợt phát hành riêng lẻ với tổng giá trị khoảng 68.566 tỷ đồng, chiếm 88,74% tổng giá trị phát hành và 9 đợt phát hành ra công chúng giá trị 8.696 tỷ đồng, chiếm 11.26% tổng giá trị phát hành.

Kể từ đầu năm đến nay, tổng giá trị phát hành trái phiếu ra công chúng tăng 15% so với cùng kỳ năm trước và giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ giảm 22%.

Nhóm Bất động sản đang dẫn đầu về giá trị phát hành với tổng khối lượng là 28,856 tỷ đồng, chiếm 37,35%. Kỳ hạn từ 1 đến 3 năm chiếm phần lớn giá trị phát hành trong nhóm này với 21.559 tỷ đồng, tương đương 74,71%.

Nhóm Ngân hàng đứng ở vị trí thứ hai với 24.393 tỷ đồng, chiếm 31,57% tổng giá trị phát hành. Kỳ hạn phát hành bình quân của các ngân hàng thương mại là 4,03 năm, lãi suất phát hành thường đường thả nổi theo lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng quốc doanh. Trong nhóm này, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội phát hành nhiều nhất với 4.600 tỷ đồng, theo sau bởi Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam với 3.948 tỷ đồng.

Theo kế hoạch phát hành sắp tới, Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển Hồ Chí Minh đã phê duyệt phương án phát hành riêng lẻ tối đa 15.000 tỷ đồng trái phiếu trong lần 1 và tối đa 3.000 tỷ đồng trái phiếu trong lần 2.

Tiếp đến, Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu Tư và Phát triển Việt Nam cũng đã phê duyệt phương án phát hành riêng lẻ tối đa 35.000 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo, không kèm chứng quyền với lãi suất được quyết định theo từng đợt phát hành, kỳ hạn từ 1 đến 5 năm.

Cùng đó, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt đã phê duyệt phương án phát hành 40 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ với kỳ hạn 5 năm, lãi suất 9%/năm cho kỳ đầu và thả nổi theo lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trong các kỳ tiếp theo, biên độ tối thiểu 2,5%/năm./.

Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.